Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/01/2024

Đảo Bali thu thuế du lịch gần 10 đô la/người

RFI tiếng Việt

Không hẹn nhưng Hội đồng thành phố Venise và Thống đốc tỉnh Bali cùng thông báo trong tuần qua sẽ đánh thuế trên khách du lịch. Tại Venise, thuế 5 euro được áp dụng vào mùa cao điểm, kể từ 25/04/2024 trở đi. Còn tại Bali, mức thuế 150.000 rupiah (9,6 đô la Mỹ) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14/02/2024, đúng vào ngày lễ Valentine.

bali1

Khách du lịch tại một nhà hàng trên bãi biển Jimbaran ở Bali, Indonesia, ngày 12/11/2022. AP - Firdia Lisnawati

Theo báo Le Figaro, tất cả những ai không phải là kiều dân Indonesia đều sẽ phải nộp thuế trước khi đến đảo Bali. Đối với du khách Pháp nói riêng hay khách Châu Âu nói chung, đây là chi phí cần phải bổ sung vào ngân sách du lịch của các hộ gia đình (kể cả trẻ em) trong trường hợp bạn có ý định ghé thăm Bali trong thời gian tới. Thuế du lịch Bali sẽ được cộng thêm vào visa nhập cảnh Indonesia. Công dân Pháp dù chỉ đi nghỉ mát ở Bali, trước hết phải đóng 500.000 rupiah, tức khoảng 30 euro, để xin thị thực dưới 30 ngày, rồi sau đó phải thanh toán thêm 150.000 rupiah (9,6 đô la Mỹ / 8,85 euro) để đặt chân lên đảo Bali.

Du khách Châu Âu phải trả phí visa cộng thêm thuế Bali

Theo Le Figaro, khoản thuế này thực sự không có gì đáng ngạc nhiên. Dự án thuế từng được công bố hồi tháng 05/2023, nhưng mãi đến tuần qua, chính quyền Bali mới thông báo chi tiết các điều khoản áp dụng. Theo Sở Du lịch Wonderful Indonesia, các khoản thu thuế sẽ được sử dụng để cải thiện việc xử lý chất thải, bảo tồn các cơ sở văn hóa và đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ dành cho du khách, từ chuyên chở, lưu trú, cho đến tham quan.

Một cách cụ thể, theo Le Figaro các khoản thuế này nên được thanh toán trực tuyến hay trên ứng dụng ''Love Bali''. Khách du lịch truy cập vào mạng để có thể nhập thông tin cá nhân, số hộ chiếu cũng như ngày đến. Một khi đã thanh toán khoản thuế, bạn sẽ nhận qua email bảng chứng nhận bao gồm mã QR, để quét ngay tại trạm kiểm soát ở sân bay Bali hoặc khi cập bến các hải cảng. Việc nhập thông tin và thanh toán trước để có mã QR lưu trữ trên điện thoại cá nhân, theo tờ báo, là một lựa chọn hợp lý, giúp cho chuyến đi Bali của bạn suôn sẻ dễ dàng hơn.

Điểm cần lưu ý là thuế này được áp dụng cho mỗi lần đến, có nghĩa là nếu bạn lên thuyền tham quan các hòn đảo lân cận như Lombok, Gili hay Java, rồi đến cuối ngày bạn quay trở lại Bali, bạn sẽ phải đóng thuế du lịch một lần nữa. Ngược lại, nếu bạn đi thuyền đến các đảo Nusa Ceningan, Nusa Lembongan hay Nusa Penida, thì bạn không bị đánh thuế, vì về mặt hành chính, ba đảo này là một phần của tỉnh Bali, do vậy bạn vẫn chưa thực sự ''rời khỏi'' Bali khi đến thăm các hòn đảo này. Có thể xem đây là một điểm bất cập lớn vì không phải du khách nào cũng nắm được thông tin này.

Ngành du lịch Bali khởi sắc với gần 6 triệu khách

Theo báo Jakarta Post, trong năm 2023, đảo Bali đã đón được 5,6 triệu khách du lịch nước ngoài, cho thấy số khách đến Bali đang trên đà phục hồi nhanh chóng và dần tìm lại mức kỷ lục 6 triệu rưỡi du khách quốc tế vào năm 2019, trước đại dịch Covid.

Chính quyền Bali tin rằng quy định mới này sẽ không làm giảm số lượng du khách nước ngoài đến Bali, nguồn thu sẽ giúp cải thiện môi trường, văn hóa và các cơ sở hạ tầng quan trọng cho ngành du lịch.

Từ nhiều thập niên qua, Bali luôn là một trong những điểm đến được ưa chuộng của khách nước ngoài. Tuy nhiên, tình trạng khách du lịch quá tải đã khiến cho nhiều rác thải bị chồng chất trên hòn đảo. Nếu không được xử lý kịp thời, rác thải sẽ gây ra nhiều ô nhiễm cho không khí cũng như nguồn nước. Nhiều hiệp hội bảo vệ môi trường đã nhiều lần đánh động dư luận về tình trạng BalI không có đủ nhà máy xử lý chất thải, trong khi số du khách hàng năm lại quá đông. Ngoài ra, việc bảo tồn các đền đài, các công trình kiến trúc hay cơ sở văn hóa là một phần quan trọng đối với Bali, nền văn hóa đặc trưng của hòn đảo này là một trong những yếu tố thu hút khách du lịch nước ngoài đến Indonesia.

Sau Bali, chính quyền Jakarta còn dự tính áp dụng thuế tương tự đối với khách du lịch nước ngoài tại 5 điểm đến khác của Indonesia. Trên danh sách của chính phủ Indonesia, các điểm ưu tiên này là Đền Borobudur (miền trung đảo Java), Hồ Toba (miền bắc đảo Sumatra), Likupang (miền bắc Sulawesi), Mandalika và Labuan Bajo (tỉnh Nusa Tenggara).

Sau khi áp dụng thuế đối với khách nước ngoài tại Bali vào trung tuần tháng 02/2024, chính quyền dự kiến triển khai loại thuế này tại 5 điểm đến kế tiếp. Mức thuế vẫn chưa được ấn định cụ thể là bao nhiêu, không nhất thiết phải là 150.000 rupiah (tức khoảng 10 đô la) đối với khách du lịch nước ngoài. Yếu tố này có lẽ sẽ được điều chỉnh, thuế cao hay thấp là còn tùy theo mỗi điểm đến, với rủi ro làm giảm số du khách đến thăm các thắng cảnh này.

Nhìn chung, việc đánh thêm thuế nhằm hạn chế các tác động của du lịch quá tải, được khá nhiều người hưởng ứng. Tuy nhiên, thuế du lịch Bali cần phải được tiến hành cùng với việc cải thiện môi trường, làm sạch nguồn nước và hạn chế tối đa các loại rác nhựa. Bên cạnh đó, Bali cũng cần nâng cao chất lượng phục vụ kể cả chuyên chở, nhà hàng, khách sạn, hay hướng dẫn tham quan. Việc thu thuế cộng thêm phí visa khiến cho nhiều du khách quốc tế, từ Hàn Quốc, Nhật Bản đến Âu Mỹ ưu tiên chọn những điểm đến khác ở Châu Á thuận lợi, dễ dàng hơn : có cơ sơ lưu trú đầy đủ tiện nghi và những thắng cảnh hấp dẫn như Phú Quốc, Cát Bà ở Việt Nam hay Langkawi, Kota Kinabalu ở Malaysia. 

Tuấn Thảo

Nguồn : RFI, 22/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tuấn Thảo
Read 125 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)