Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/02/2024

Philippines xác định chủ quyền trên Biển Đông

RFI tổng hợp

Không quân Philippines và Mỹ tuần tra chung ở Biển Đông

Thu Hằng, RFI 20/02/2024

Hoa Kỳ và Philippines đã tổ chức tuần tra chung trên không phận Biển Đông ngày 19/02/2024, nhằm thể hiện "một liên minh quốc phòng mạnh mẽ hơn" giữa hai nước. Ngay tối hôm qua, bộ chỉ huy Chiến Khu Nam Bộ Trung Quốc đã chỉ trích Philippines "tuần tra trên không" với các nước bên ngoài khu vực, đồng thời khẳng định "tình hình nằm trong tầm kiểm soát".

phi01

Tàu sân bay USS Ronald Reagan và hải đội tác chiến cùng oanh tạc cơ B-52 của Không quân và chiến đấu cơ F/A 18 của Hải Quân, trên biển Philippines, trong cuộc tập trận Valiant Shield 2018 ngày 17/09/2018. U.S. Navy photo by Mass Communication Specialist 3rd Class Erwin

Trên mạng Facebook, Không quân Philippines đăng một số hình ảnh và video về cuộc tuần tra chung trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines, cách 90 hải lý về phía tây thành phố Candon, trên đảo Luzon. Ba chiến đấu cơ FA-50 của Philippines và oanh tạc cơ B-52H Mitchell của Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ tham gia cuộc tuần tra.

Trang Inquirer dẫn lời đại tá Xerxes Trinidad, người phát ngôn quân đội Philippines, cho biết mục đích của cuộc tuần tra là "nhằm tăng cường hợp tác, củng cố khả năng tương tác giữa không quân hai nước", cũng như "củng cố khả năng hoàn thành nhiệm vụ của quân đội và duy trì sự hiện diện trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines". Hoạt động này nằm trong khuôn khổ "Hoạt động hợp tác hàng hải ở Biển Đông" (MCA) giữa Mỹ và Philippines lần thứ ba, được khởi động ngày 09/02. Hai đợt trước diễn ra vào tháng 11/2023 và tháng 01/2024.

Trung Quốc cử hai tầu chiến theo dõi sát sao cuộc tuần tra trên không ở Biển Đông của Mỹ và Philippines. Trên mạng xã hội Weibo, Chiến khu Nam bộ Trung Quốc chỉ trích hoạt động của Philippines và Mỹ là "phô trương", đồng thời khẳng định bảo vệ toàn vẹn chủ quyền. Bắc Kinh cũng cáo buộc Manila "làm xáo trộn trật tự ở Biển Đông khi lôi kéo các nước bên ngoài khu vực".

Các cuộc tuần tra của hai nước đồng minh Philippines và Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Manila và Bắc Kinh ở Biển Đông. Philippines liên tục tố cáo Trung Quốc cản trợ hoạt động tiếp tế cho lực lượng đồn trú trên con tầu hỏng ở Bãi Cỏ Mây (Thomas Shoal), được Philippines sử dụng để đánh dấu chủ quyền.

Thu Hằng

*************************

Philippines xem xét khả năng kiện Trung Quốc, Việt Nam đánh cá bằng xyanua

Minh Anh, RFI, 20/02/2024

Ngày 19/02/2024, phát ngôn viên Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia Biển Tây Philippines (Biển Đông) cho biết Manila có thể khởi kiện Bắc Kinh và Hà Nội trong bối cảnh có cáo buộc đánh bắt cá bằng chất xyanua tại bãi cạn Scarborough, Biển Đông.

phi2

Hải quân Philippines kiểm tra tàu cá Trung Quốc, ở khu vực bãi cạn Scarborough, 10/04/2012. Reuters/Philippine Army Handout

Trang mạng thông tin GMA Network, dẫn lời ông Jonathan Malaya, cho biết thêm, chính phủ Manila sẽ điều tra các cáo buộc do Cục Nghề cá và Tài nguyên Thủy sản (BFAR) đưa ra hồi cuối tuần qua, phát hiện đầm phá tại bãi cạn Scarborough đã bị hư hại nặng nề. Cơ quan này nghi ngờ có thể là do ngư dân Trung Quốc và Việt Nam đã dùng cyanide (xyanur) để đánh bắt cá.

Dù vậy, theo ông Jonathan Malaya, Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), tỏ ra thận trọng về những cáo buộc trên, đề nghị BFAR thu thập tài liệu, bằng chứng và lời khai. Nếu sự việc được xác nhận, hồ sơ sẽ được chuyển đến bộ Tư Pháp (DOJ) và Văn phòng Chưởng lý (OSG) để có thể nộp đơn kiện lên tòa án.

Bắc Kinh hôm qua đã có phản ứng, cho rằng những lời cáo buộc trên của Philippines là hoàn toàn bịa đặt. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh trong cuộc họp báo còn nhắc rằng Trung Quốc có chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham Đảo.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines cảnh báo các cơ quan liên quan của Philippines xử lý vấn đề hàng hải "một cách nghiêm túc" và "hợp tác" với phía Trung Quốc trong việc "bảo vệ quan hệ song phương cũng như hòa bình và ổn định ở Biển Đông".

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Minh Anh
Read 156 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)