Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/05/2024

Trung Quốc và Campuchia chúc mừng hai tân Chủ tịch nước và quốc hội Việt Nam

VOA tổng hợp

Ông Tp Cn Bình chúc mng tân ch tch nước Vit Nam

VOA, 22/05/2024

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình hôm 22/5 gi li chúc mng ông Tô Lâm nhm chc Ch tch nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam, trong đó, ông tp trung đ cp đến "Cng đng chia s tương lai Trung Quc-Vit Nam".

chucmung1

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình (phi) hôm 22/5/2024 gi li chúc mng ông Tô Lâm nhm chc Ch tch nước Vit Nam.

Quc hi Vit Nam hôm 21/5 đã bu Bộ trưởng công an Tô Lâm làm Ch tch nước, trong mt đng thái mà các nhà phân tích coi là "bước đm" đ ông Tô Lâm sau này tranh c v trí lãnh đo Đng Cng sn cm quyn, chc v hàng đu trong nhóm "t tr".

Trong thư chúc mng ông Tô Lâm, ông Tp nói Trung Quc và Vit Nam là nhng nước láng ging xã hi ch nghĩa thân thin, núi lin núi, sông lin sông. Ông cũng lưu ý rng trong chuyến thăm cp nhà nước ti Vit Nam vào năm ngoái, ông và Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã cùng nhau tuyên b xây dng "Cng đng chia s tương lai Trung Quc-Vit Nam" có ý nghĩa chiến lược, m ra mt chương mi trong quan h gia hai Đng và hai nước, Tân Hoa Xã đưa tin.

Nhà lãnh đo Trung Quc nói ông vui mng khi thy nhiu ban ngành, đa phương ca hai nước đang tăng cường n lc xây dng cng đng Trung Quc-Vit Nam cùng chia s tương lai và đã đt được nhng tiến b tích cc.

Ch tch Trung Quc nói thêm rng ông đánh giá cao s phát trin ca quan h Trung Quc-Vit Nam và sn sàng hp tác vi ng chí Ch tch nước" đ duy trì liên lc chiến lược, đnh hướng s phát trin thc cht trong vic xây dng cng đng Trung Quc-Vit Nam chia s tương lai và mang li nhiu li ích hơn cho hai dân tc, vn theo Tân Hoa Xã.

Ông Tô Lâm, 66 tui, va được min nhim chc Bộ trưởng công an đ lên làm ch tch nước Vit Nam. Ông được xem là nhân vt quan trng trong chiến dch chng tham nhũng sâu rng, được gi là chiến dch t lò", nhm mc đích nh tn gc nn tham nhũng tràn lan. Tuy nhiên, chiến dch này cũng b các nhà phê bình coi là mt công c đ Đảng cộng sản loi b các đi th trong các cuc đu chính tr.

Ông Tô Lâm cũng được biết đến trong v "bt cóc" ông Trnh Xuân Thanh t Đc v Vit Nam vào năm 2017, khi ông đang gi chc Bộ trưởng công an và có chuyến công tác Slovakia vào thi đim đó. Cơ quan an ninh Vit Nam b cáo buc đã thc hin v bt cóc và đưa ông Trnh Xuân Thanh v nước thông qua máy bay mượn ca Slovakia. V vic đã làm rn nt mi quan h gia Vit Nam và Đc.

Nguồn : VOA, 22/05/2024

**************************

Ông Hun Sen chúc mng tân Chủ tịch quốc hội Vit Nam, t du ‘hu ngh’ bt chp bt đng v kênh đào

VOA, 22/05/2024

Ch tch Thượng vin Campuchia, cu Th tướng Hun Sen, hôm 21/5 gi li chúc mng tân Chủ tịch quốc hội Vit Nam Trn Thanh Mn và bày t mong mun tăng cường hơn na mi quan h hu ngh gia bi cnh hai nước gn đây có nhiu tranh cãi v vic Campuchia xây dng kênh đào Phù Nam Techo, d kiến s khi công vào cui năm nay.

chucmung2

Ch tch Thượng vin Campuchia - cu Th tướng Hun Sen (trái) chúc mng tân Chủ tịch quốc hội Vit Nam Trn Thanh Mn (phi) vào ngày 21/5/2024.

Ông Trn Thanh Mn tuyên th nhm chc ch tch Quc hi vào ngày 20/5, thay thế ông Vương Đình Hu, người đã t chc hi tháng trước vì nhng "vi phm, thiếu sót" không được nêu rõ.

Mt ngày sau, Thượng ngh sĩ Hun Sen gi đin mng ti ông Trn Thanh Mn, mong mun tăng cường hơn na s hiu biết ln nhau và mi quan h vi Vit Nam và các cơ quan lp pháp ca quc gia láng ging.

"Tôi rt tin tưởng rng dưới s lãnh đo ca ngài, Quc hi Vit Nam s tiếp tc h tr và thúc đy hp tác ngh vin gia chúng ta ngày càng toàn din và hiu qu hơn trong các khuôn kh quan h song phương và đa phương, góp phn hơn na vào hòa bình, n đnh và thnh vượng ca hai nước chúng ta và khu vc", Cambodianess dn đin thư ông Hun Sen viết.

Đng thái ngoi giao ca cu Th tướng Campuchia được đưa ra gia bi cnh Campuchia và Vit Nam đang có nhng bt đng v vic xây dng kênh đào Phù Nam Techo, ước tính tr giá khong 1,7 t USD, là mt kênh đào nhân to ni các cng bin ca Campuchia phía Tây Nam vi sông Mekong.

Kênh dài 180 km s ni tnh ven bin Kep vi kênh Takeo hin có ca sông Mekong thông qua h thng ca âu. V cơ bn, kênh Phù Nam s to ra mt tuyến đường thy ni th đô Phnom Penh vi b bin và quan trng hơn là cng nước sâu duy nht ca Campuchia ti Sihanoukville. Kênh đào d kiến s được khi công xây dng vào quý IV năm nay và ước tính mt 4 năm đ hoàn thành.

Thúc gicxây dng,yêu cutrng pht

Kênh đào Phù Nam Techo là d án cơ s h tng mi nht do Trung Quc tài tr Campuchia khiến cho c Vit Nam và Hoa K lo ngi.

Washington kêu gi Campuchia minh bch hơn v d án kênh đào mà mt s nhà quan sát cho rng có th được s dng đ tăng cường s hin din quân s ca Trung Quc ti quc gia Đông Nam Á, gây ra mi đe da an ninh tim tàng cho các nước láng ging trong khu vc như Vit Nam.

Vit Nam đã nhiu ln chính thc lên tiếng kêu gi Campuchia chia s thông tin, đng thi thông qua y hi sông Mekong đ yêu cu thông tin k thut chi tiết v d án, bao gm các bn sao nghiên cu kh thi và các báo cáo liên quan khác. Tuy nhiên cho đến nay, yêu cu này vn chưa được đáp ng.

Trong khi đó, Th tướng đương nhim Hun Manet, con trai ông Hun Sen, bn thân ông Hun Sen và các quan chc cp cao Campuchia liên tc lên tiếng khng đnh kênh đào s ch được s dng đ thúc đy hot đng kinh tế và không gây ra mi đe da an ninh nào cho các quc gia khác.

Mt ngày trước khi ông Hun Sen gi đin thư chúc mng ông Trn Thanh Mn, hôm 20/5, B trưởng Ngoi giao và Hp tác quc tế Campuchia Sok Chenda Sophea đã gp Đi s Vit Nam ti Campuchia Nguyn Huy Tăng yêu cu xác đnh nhng người đng đng sau các bình lun "xúc phm" trên tài khon mng xã hi ca cu th tướng Hun Sen, liên quan đến kênh đào Phù Nam Techo.

S vic din ra theo yêu cu ca ông Hun Sen trước đó, khi ông yêu cu chính quyn Campuchia hp tác vi Vit Nam đ truy tìm nhng người xúc phm ông trên TikTok.

"Tôi không t cáo lãnh đo Vit Nam dùng người đ xúc phm tôi. Vì vy, tôi yêu cu hp tác đ điu tra, ngăn chn nhng k xu phá v mi quan h gia hai nước chúng ta", Khmer Times dn li ông Hun Sen nói.

Trong bài phát biu trên truyn hình vào ngày 16/5, cu th tướng Campuchia cũng kêu gi chính ph phi bt đu xây dng kênh đào "ngay lp tc" vì đt nước cn s đc lp v giao thông, sau khi d án kênh đo liên tc vp phi nhng ch trích v mt đa lý cũng như nhng quan ngi v môi trường và xã hi t công chúng và các nước lân cn.

Tr li v nhng quan ngi an ninh, ông Hun Sen bác b các cáo buc v kh năng hi quân Trung Quc s dng kênh đào, đng thi cnh báo không tham gia vào chiến dch chng Trung Quc và nhn mnh kênh đào không phù hp cho tàu chiến đi vào.

Ông Hun Sen hôm 16/5 cũng khng đnh Campuchia duy trì quan h bn cht vi Vit Nam, trong khi Vit Nam có quan h tt đp vi Trung Quc, vì vy không có lý do gì đ xy ra xung đt gia ba quc gia.

Ông cũng ph nhn d án kênh đào Phù Nam Techo là mt phn ca Sáng kiến Vành đai và Con đường ca Trung Quc.

"D án này hoàn toàn không liên quan gì đến Sáng kiến Vành đai và Con đường ca Trung Quc. Nó được khi xướng 100% bi Campuchia", Phnom Penh Post dn li ông Hun Sen nói.

Theo báo cáo ca phía Campuchia, sau khi d án kênh đào được thc hin, vn chuyn hàng hóa qua đường thy ca Vit Nam d kiến s gim t mc 33% hin ti xung còn 10%.

Ông Hun Sen cũng cho rng Campuchia không cn phi đàm phán vi bt k ai khi xây dng kênh đào vì nước này đã này tuân theo Hip đnh Mekong năm 1995, trong đó nêu rõ rng ch cn đưa ra thông báo đi vi các d án được xây dng trên mt nhánh ca sông Mekong.

Ông nói thêm rng Campuchia đã thông báo cho Vit Nam và Lào v d án này vì phép lch s.

Nguồn : VOA, 22/05/2024

*************************

Tân ch tch nước Tô Lâm tuyên th, ông Nguyn Phú Trng vng mt

VOA, 22/05/2024

Bộ trưởng công an Tô Lâm vào sáng ngày 22/5 đã tuyên th đ tr thành Ch tch nước mi ca Vit Nam trong mt bui l ti Quc hi có s tham d ca đy đ các lãnh đo hàng đu ca Vit Nam nhưng li vng mt Tng bí thư Nguyn Phú Trng.

chucmung3

Ông Tô Lâm là ch tch nước th ba ca Vit Nam ch trong vòng hơn hai năm

Ông Lâm đã được Quc hi bu làm Ch tch nước vi s phiếu gn như tuyt đi là 472/473 đi biu có mt tán thành bng hình thc b phiếu kín, t Tui Tr và Công an Nhân dân cho biết.

Tân Ch tch nước Tô Lâm đã đt tay lên Hiến pháp tuyên th tuyt đi trung thành vi T quc, nhân dân và Hiến pháp nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam, n lc, phn đu hoàn thành tt nhim v được Đng, Nhà nước và nhân dân giao phó’.

Sau l tuyên th và din văn nhm chc ca Tô Lâm, tân Chủ tịch quốc hội Trn Thanh Mn, Th tướng Phm Minh Chính, tân Thường trc Ban bí thư Lương Cường và phó Ch tch nước Võ Th Ánh Xuân được nhìn thy tng hoa chúc mng ông Tô Lâm.

Đáng chú ý, bui l nhm chc ca ông Tô Lâm không có s hin din ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng, vn theo thông l ca Đng phi có mt, và cũng không có s hin din ca cu Ch tch nước Võ Văn Thưởng đ chúc mng người kế nhim.

Sau khi bu ông Lâm làm nguyên th, Quc hi s xúc tiến quy trình min nhim chc b trưởng Công an cũng trong bui sáng ngày 22/5.

Trước đó, trong phiên hp vào chiu ngày 21/5, Quc hi đã phi thêm vào ni dung min nhim b trưởng công an đi vi ông Lâm sau khi b dư lun phn ng v vic ông Lâm s lên làm ch tch nước nhưng vn nm quyn B Công an và sau khi 'có ý kiến ca cp có thm quyn và đ ngh ca Th tướng Phm Minh Chính', Ch nhim Văn phòng Quc hi Bùi Văn Cường, được Tui Tr dn li cho biết.

Vi vic ông Lâm lên chc, cái ghế b trưởng Công an hin đang b trng và hin vn chưa rõ ai s là người lên thay ông Lâm. B Công an dưới quyn ông Tô Lâm đã m các cuc điu tra vào các tp đoàn mà sau đó dn đến s t chc liên tiếp ca các ông Võ Văn Thưởng, người mà ông Lâm lên thay, và Chủ tịch quốc hội Vương Đình Hu.

Khác v v trí đng đu B Công an đy quyn lc nm quyn mt b máy an ninh rng khp ca Đng, chc Ch tch nước dù là mt trong t tr triu đình Vit Nam nhưng ch yếu ch mang tính nghi l.

Ông Lâm, năm nay 67 tui, s phc v cho hết nhim k ch tch nước còn li cho đến năm 2026, mt nhim k ch có 5 năm mà cho đến nay đã có đến ba ch tch nước ln lượt là Nguyn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng và gi là ông Tô Lâm.

Ông Tô Lâm sinh năm 1957, quê quán Hưng Yên, được cho là có bng Tiến sĩ Lut và bng C nhân An ninh. C s nghip chính tr ca ông cho đến nay là B Công an. Ông tr thành Bộ trưởng công an t năm 2016 và được Ch tch nước Nguyn Phú Trng phong hàm Đi tướng hi năm 2019.

Vi Tng bí thư Nguyn Phú Trng được d đoán s v hưu ti Đi hi Đng ln th 14 vào năm 2026, ông Tô Lâm và Th tướng Phm Minh Chính là hai y viên B Chính tr đã phc v qua hai khóa và được cho là ng c viên tim năng đ thay thế ông Trng đ tr thành người lãnh đo ti cao ca Vit Nam.

Sau các cuc điu tra ca B Công an ca ông Tô Lâm khiến cho các ông Võ Văn Thưởng và Vương Đình Hu b mt chc, Giáo sư Abuza Zachary, chuyên nghiên cu chính tr Vit Nam ti Đi hc Quc phòng M th đô Washington, tng nhn đnh vi VOA rng ông Tô Lâm ‘đã vũ khí hóa chiến dch chng tham nhũng đ vô hiu hóa các đi th chính tr ca mình và trong công cuc đt lò Vit Nam, ông Tô Lâm là người chiến thng’.

Nguồn : VOA, 22/05/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 226 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)