Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/10/2017

Shinzo Abe sẽ sửa đổi Hiến pháp và cứng rắn hơn với Bắc Triều Tiên

Tổng hợp

Thắng cử lập pháp giúp thủ tướng Nhật đẩy nhanh sửa đổi Hiến Pháp chủ hòa (RFI, 23/10/2017)

Trong cuộc bầu cử được tổ chức ngày hôm qua, 22/10/2017, theo các thẩm định của truyền thông Nhật Bản, liên minh giữa đảng bảo thủ Tự Do Dân Chủ (PLD) của thủ tướng Shinzo Abe và đảng Komeito (trung hữu) đã dẫn đầu, giành được thắng lợi rõ nét, chiếm hai phần ba số ghế tại Hạ Viện, ít nhất là 310 dân biểu trong tổng số 465 ghế. Thắng lợi này cho phép thủ tướng Shinzo Abe đẩy nhanh tiến trình sửa đổi Hiến Pháp chủ hòa.

abe1

Thủ tướng Shinzo Abe trong buổi họp báo tại Tokyo, ngày 23/10/2017, sau chiến thắng lập pháp. Reuters/Toru Hanai

Từ Tokyo, thông tín viên Frederic Charles giải thích :

"Shinzo Abe muốn là bản Hiến Pháp chủ hòa, do Mỹ soạn thảo và áp đặt từ sau Đệ Nhị Thế Chiến, thừa nhận sự tồn tại của quân đội Nhật Bản, một trong những quân đội hiện đại nhất thế giới và để cho nước này lại được quyền tham chiến. Ông thủ tướng muốn sửa lại điều 9 trong bản Hiến Pháp cấm Nhật Bản tiến hành chiến tranh để giải quyết các xung đột.

Shinzo Abe đã diễn giải lại Hiến Pháp để cho phép quân đội Nhật Bản được tham gia vào các chiến dịch ở nước ngoài, cùng với quân đội Mỹ. Một nửa dân Nhật vẫn muốn duy trì bản Hiến Pháp chủ hòa, vì theo họ, Hiến Pháp hiện nay giúp ngăn cản giới lãnh đạo tìm cách tiến hành chiến tranh.

Liên quan đến Bắc Triều Tiên, Shinzo Abe muốn củng cố liên minh với Hoa Kỳ, và cũng như Donald Trump, không loại trừ khả năng can thiệp quân sự, nếu cần. An ninh của Nhật Bản phụ thuộc vào ô hạt nhân của Mỹ".

RFI tiếng Việt

*******************

Thủ tướng Nhật Abe tái đắc cử, tiếp tục ‘cứng rắn’ với Triều Tiên (VOA, 23/10/2017)

Liên minh cầm quyn ca Th tướng Nht Bn Shinzo Abe đã giành chiến thng áp đo trong cuc bu c hôm Ch nht 22/10 đ m rng thi gian cm quyn và tiếp tc n lc tháo d nhng hn chế v quân s theo hiến pháp ch hòa.

abe2

Thủ tướng Nht Bn Shinzo Abe.

"Đây là một chiến thng rất ln được trao cho chúng tôi", Th tướng Abe nói ti mt cuc hp báo th đô Tokyo hôm th Hai 23/10. "Chúng tôi khiên tn nhn lãnh thng li này"

Ông Abe bày tỏ hy vng s s dng chính sách "ngoi giao mnh m và kiên quyết" đ gii quyết các vn đ liên quan đến các chương trình tên la và ht nhân ca Triu Tiên.

Ông Abe nói : "Chúng tôi sẽ tăng cường phi hp vi cng đng quc tế đ Triu Tiên thay đi l trình ca h".

Cuối tháng 9, khi công chúng gia tăng ng h lp trường cng rn ca ông đi với mi đe da ht nhân Triu Tiên, ông Abe đã gii tán H vin, đ ngh̉ chức bu c sm vào Ch nht va qua, thay vì ch cho đến khi quc hi mãn nhim vào tháng 12/2018.

Theo đài truyền hình Nht Bn NHK, Đng Dân ch T do ca ông Abe (LDP) và đi tác liên minh Đảng Komeito, giành được 312 ghế trong H ngh vin có tng cng 465 ghế, còn được gi là Vin Diet, đt hơn đa s 2/3, tc 310 ghế. Các đng đi lp ch giành được 143 ghế. Kết qu chung cuc s được công b hôm nay, th Hai 23/10.

Những người ng h đng bo th ca Th tướng Abe xem chiến thng này là mt cuc biu quyết tín nhim đi vi các chính sách ca ông nhm tăng cường kh năng quc phòng ca Nht Bn và tht cht quan h vi Hoa Kỳ.

An ninh quốc gia đã tr thành mt mi quan ngại trong công chúng khi Nht Bn đi mt vi mi đe da ca Triu Tiên – quc gia cng sn láng ging mi đây đã bn hai tên la tm trung bay ngang qua không phn Nht Bn và đe da s "nhn chìm" nước Nht xung bin.

Chính quyền Th tướng Abe ng h tăng chi tiêu quc phòng cho máy bay chiến đu, tên la tm xa và h thng phòng th tên la. Ông Abe cũng ng h chính sách ca Tng thng M Donald Trump tăng áp lc ti đa, s dng chế tài và đe da hành đng quân s đ buc chế đ Kim Jong-un t b chương trình ht nhân.

Các nhà phê bình nói rằng ni lng các hn chế đi vi quân đi s tách Nht Bn ra khi các mâu thun đang do M lãnh đo. Đe da ca Tng thng Trump s dùng vũ lc đ tiêu dit Triu Tiên hoàn toàn, nếu b tn công, càng làm tăng mi quan ngi này.

Ông Abe cho biết ông d đnh s sm triu tp mt phiên hp đc bit ca Vin Diet đ thành lp chính ph mi trước tháng 11, khi Tng thng Trump thăm Nht Bn và trước khi ông Abe đi d hi ngh kinh tế khu vc APEC ti Vit Nam và hi nghị thượng đnh v an ninh ASEAN ti Philippines.

*********************

Bình Nhưỡng có thể đang tiến hành sản xuất hàng loạt vũ khí sinh học (RFI, 3/10/2017)

Bắc Triều Tiên có thể đang tiến hành sản xuất hàng loạt nhiều loại vũ khí sinh học tại Viện Công nghệ sinh học Bình Nhưỡng, nơi chuyên nghiên cứu các chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp.

abe3

Lãnh đạo Kim Jong-un đang đi thanh tra một nhà máy tại Bình Nhưỡng. Bức ảnh được hãng tin KCNA của Bắc Triều Tiên đăng tải vào ngày 10/08/2016. KCNA/via Reuters

Theo Đài Châu Á Tự Do RFA, hôm 21/10/2017, trích dẫn một báo cáo mới được xuất bản của Trung tâm Belfer, thuộc trường Kennedy (Kennedy School), Đại học Harvard, chính quyền Bình Nhưỡng đã có trong tay các vũ khí sinh học và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc sản xuất công nghiệp những loại vũ khí sinh học này. Báo cáo này cho rằng Bắc Triều Tiên hiện đang sở hữu khoảng 13 loại tác nhân gây bệnh, trong số đó có vi khuẩn gây ngộ độc thịt, bệnh tiêu chảy, và bệnh dịch hạch. Vi khuẩn gây bệnh than và đậu mùa rất có thể đã được sử dụng.

Theo nhóm tác giả của báo cáo, sự tiến triển chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể được theo dõi dựa trên số vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa thành công, nhưng quá trình nuôi cấy các vi sinh vật gây bệnh là không thể kiểm soát được sau những cánh cửa phòng thí nghiệm đóng kín.

Về phía Washington, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền thông Fox News hôm qua 22/10/2017, tổng thống Donald Trump bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối trước năng lực quốc phòng "gây sốc" của Hoa Kỳ, và tuyên bố, Washington đã "hoàn toàn sẵn sàng" để đối phó với những đe dọa từ Bình Nhưỡng. Ông chủ Nhà Trắng cũng lên tiếng đề cao hành động "giúp đỡ" của chính quyền Bắc Kinh trong việc gia tăng trừng phạt lên Bắc Triều Tiên.

Hồ sơ hạt nhân Bình Nhưỡng luôn là mối bận tâm lớn của Washington, đặc biệt trong vài tháng gần đây, tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un liên tục có những màn đấu khẩu căng thẳng xoay quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi này.

Duy Anh

Quay lại trang chủ
Read 717 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)