Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/02/2018

Hun Sen muốn độc quyền lãnh đạo, Đức và Liên Hiệp Quốc lo ngại

Tổng hợp

Đức đình chỉ chế độ ưu đãi visa cho thủ tướng và chính phủ Cam Bốt (RFI, 20/02/2018)

Để trừng phạt thủ tướng Hun Sen và chính phủ Cam Bốt vì đã trấn áp báo chí, các tổ chức phi chính phủ và phong trào đối lập chính trị trong nước trong thời gian qua, chính quyền Đức mới đây đã âm thầm áp dụng một biện pháp cụ thể.

cam1

Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen tại Quốc Hội, Phnom Penh, ngày 14/02/2018. Reuters/Samrang Pring

Theo báo Phnom Penh Post ngày 19/02/2018, Berlin đã chấm dứt chính sách ưu đãi thị thực nhập cảnh đối với những chuyến thăm cá nhân của các quan chức chính quyền Phnom Penh, trong đó có cả thủ tướng Hun Sen và thân nhân.

Thông tin chưa được loan báo chính thức, nhưng các biện pháp trừng phạt đã được chính phủ Đức chuyển qua Quốc Hội từ hôm thứ Tư 14/02. Việc bãi bỏ ưu đãi visa nhắm vào các thành viên chính phủ Cam Bốt, "bao gồm cả thủ tướng Hun Sen và gia đình, các quan chức cấp cao trong quân đội và các chánh án tòa án tối cao".

Văn bản chuyển đến Quốc Hội Đức còn kêu gọi các thành viên Liên Hiệp Châu Âu áp dụng những biện pháp tương tự đối với chế độ Hun Sen.

Theo nhật báo Cam Bốt, phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên đảng Nhân Dân Cam Bốt, ông Sok Eysan đã cho rằng việc hủy bỏ quyền ưu tiên cấp thị thực "càng giúp (Cam Bốt) tiết kiệm tiền", vì các quan chức Phnom Penh đỡ lo nghĩ đến các chuyến thăm tốn kém tại Đức.

Cũng theo Phnom Penh Post, quyết định mà chính phủ của bà Merkel chuyển đến Quốc Hội còn cho biết là Berlin đã hoãn vô thời hạn việc ký kết biên bản ghi nhớ với phía Campuchia về vấn đề "tham vấn chính trị thường xuyên".

Quyết định của Đức được cho là nhằm tăng sức ép đối với chính quyền Cam Bốt sau vụ tờ báo The Cambodia Daily tại nước này bị buộc phải đình bản vì nợ nần vào năm 2017 và các vụ loại trừ đảng đối lập tham gia tranh cử, cũng như bắt giữ nhà lãnh đạo đối lập Kem Sokha và buộc đảng Cứu Nguy Dân Tộc của ông phải giải thể.

Trọng Nghĩa

***************

Liên Hợp Quốc thúc giục Campuchia xem xét việc thay đổi hiến pháp (RFA, 20/02/2018)

Đặc ủy của Liên Hợp Quốc hôm 20 tháng 2 ra tuyên bố thúc giục chính phủ Campuchia xem xét lại việc sửa đổi hiến pháp trong đó có bao gồm một luật mới cấm người dân nói xấu nhà vua.

cam2

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải)ở Phnompenh hôm 19/1/2018 - AFP

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho rằng những thay đổi trong hiến pháp không rõ ràng, và không đáp ứng được các chuẩn mực quốc tế.

Tuyên bố của hai đặc ủy Rhona Smith và David Kaye viết rằng những thay đổi được đề xuất trong hiến pháp sử dụng những thuật ngữ quá rộng và cần phải dùng những từ chính xác, cụ thể để đáp ứng đúng tiêu chuẩn của quốc tế. Hai đặc ủy, vì vậy, yêu cầu chính phủ Campuchia nên đánh giá lại một cách kỹ lưỡng những thay đổi được đề xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn về nhân quyền quốc tế.

Theo đánh giá của những chuyên gia về Campuchia, những chỉ trích của Liên Hợp Quốc khó có thể mang lại sức nặng nào đối với Thủ tướng Hun Sen, người đã lên tiếng chỉ trích Liên Hợp Quốc vì những nhận xét liên quan đến tình hình nhân quyền ở Campuchia và chính phủ nước này.

Quốc hội Campuchia hồi tuần trước đã thông qua một luật mới cấm người dân nói xấu nhà vua cùng những thay đổi trong hiến pháp liên quan đến quyền của cử tri. Những thay đổi này khiến các tổ chức nhân quyền lo ngại vì họ cho rằng chúng có thể được sử dụng để chống lại những tiếng nói chỉ trích chính phủ.

Australia nhận gia đình ông Kem Ley tỵ nạn

Cũng liên quan đến tình hình nhân quyền ở Campuchia, Australia mới đây đã chấp nhận cho gia đình của một nhà hoạt động chính trị bị sát hại ở Campuchia được tỵ nạn. Văn phòng của dân biểu Australia, Hong Lim, ra thông cáo cho biết thông tin này vào thứ ba ngày 20/2.

Theo thông báo của văn phòng dân biểu Hong Lim, vợ và 5 người con của nhà hoạt động Kem Ley đã từ Thái Lan đến Melbourne hôm thứ bảy ngày 17/2.

Nhà hoạt động Kem Ley bị sát hại ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia hồi tháng 7 năm 2016. Sau đó, gia đình ông đã phải chạy sang một trại tỵ nạn ở Thái Lan.

Kẻ bắn chết ông Kem Ley là Oeut Ang bị tòa án ở Campuchia hồi năm ngoái kết án chung thân sau khi thừa nhận trước tòa rằng ông ta đã bắn ông Kem Ley vì một món nợ cá nhân không trả.

Tuy nhiên có những đồn đoán cho rằng Oeut Ang chỉ là kẻ thế mạng, và vụ giết người hoàn toàn có mục tiêu chính trị vì ông Kem Ley có những nhận xét chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Hun Sen.

***************

Liên Hiệp Quốc lo ngại việc thay đổi hiến pháp của Campuchia (VOA, 20/02/2018)

Các chuyên gia về nhân quyền ca Liên Hiệp Quốc hôm th Ba 20/2 hi thúc Campuchia xem xét li các thay đi trong hiến pháp, trong đó có lut khi quân. Liên Hiệp Quốc nói rng nhng thay đi trong hiến pháp ca Campuchia quá mơ h và không phù hp tiêu chun quc tế.

cam3

Quốc Vương Campuchia Norodom Sihamoni và Th tướng Hun Sen, tháng 11/2017.

Quốc hi Campuchia tun trước đã thông qua một đo lut v ti khi quân, cùng vi nhng sa đi khác v quyn ca c tri trong hiến pháp. Các nhóm bo v nhân quyn nói rng nhng điu lut mi này có th được s dng đ nhm vào nhng người ch trích chính ph.

cam4

Đặc phái viên ph trách nhân quyn ca Liên Hiệp Quốc Campuchia Rhona Smith.

Bà Rhona Smith và ông David Kaye, cả hai đu là báo cáo viên đc bit ca Liên Hiệp Quốc, nói trong mt thông cáo : "Chúng tôi kêu gi chính ph Campuchia đánh giá li mt cách thu đáo và toàn din các d tho sa đi hiến pháp nhm đm bo rng các điu lut này tuân thủ lut l và tiêu chun quc tế v nhân quyn".

Hai chuyên gia của Liên Hiệp Quốc nói thêm rng các điu khon d tho sa đi dùng các "thut ng chung chung và phi cn mt ngôn ng chính xác hơn đ đáp ng các tiêu chun quc tế".

Lời ch trích ca Liên Hiệp Quốc có nhiều khả năng không có tác dng gì đi vi Th tướng Hun Sen, người tng ch trích Liên Hiệp Quốc vì cơ quan quc tế này cáo buc Campuchia vi phm nhân quyn.

Trong những năm ca thp k 80, Liên Hiệp Quốc đã giúp mang li hòa bình cho Campuchia sau hơn mt thp k chiến tranh dưới thi Khmer Đ t năm 1975-79.

Báo chí hôm 20/2 không thể liên lc được vi Người phát ngôn chính ph Camupchia Phay Siphan.

Đạo lut mi v ti khi quân, tương t như lut ca Thái Lan mà các nhà quan sát cho rng đã b lm dng mt cách thô bo và có h thng đ làm câm hng các nhà bt đng chính kiến, quy đnh mc án tù t 1 đến 5 năm.

Luật đã được Quc hi Campuchia thông qua hôm 14/2 cùng vi mt lot nhng sa đi hiến pháp mơ h, trong đó có mt sa đi cho phép tước vĩnh vin quyn bu c đi vi tội phm b kết án.

Phát ngôn viên của B Tư pháp, ông Chin Malin, nói rng lut v ti khi quân là "rt cn thiết" đ mang li tôn ti trt t đi vi cách người dân "thc hin quyn t do ca h", nhn mnh rng lut ch áp dng vi nhng li xúc phm đối với nhà vua, ch không phi các thành viên khác ca hoàng gia.

cam5

Ông Chin Malin, Người phát ngôn B Tư pháp Campuchia.

Luật cm xúc phm hoàng gia ca Campuchia quy đnh rng nhng người b kết ti phi đi mt án tù t mt năm đến năm năm tù và b pht t 500 đến 2.500 đôla.

Quốc vương Norodom Sihamoni là nguyên th ca Campuchia, nhưng Th tướng Hun Sen mi tht cht là người cai tr đt nước trong hơn 33 năm qua.

Ông Hun Sen đã bị các nước phương Tây và các nhóm quyn ch trích v vic trn áp phe đi lp vi chính ph trước cuộc bu c vào tháng 7 năm nay, và ông d kiến s tiếp tc nm quyn.

Vào năm ngoái, một tòa án Campuchia đã gii tán đng Cu quc, sau v chính quyn bt gi nhà lãnh đo Kem Sokha vì ti phn quc, mà ông nói rng vic buc ti ông có đng cơ chính trị.

Quay lại trang chủ
Read 719 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)