Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/04/2018

Philippines đề nghị hợp tác với Việt Nam trên Biển Đông và trong nội địa

RFA tiếng Việt

Philippines có thể hợp tác khai thác chung với Việt Nam trên Biển Đông (RFA, 02/04/2018)

Philippines cũng có thể hợp tác với Việt Nam và Việt Nam trong việc khai thác chung ở Biển Đông. Trang tin Philstar của Philippines trích lời ông Jay Batongbacal, giáo sư luật, Giám đốc Viện các vấn đề và luật biển của Philippines cho biết như vậy hôm 2/4.

phi1

Hình chụp hôm 14/5/2014 từ tàu cảnh sát biển Việt Nam cho thấy tàu hải giám của Trung Quốc (trái) đang đi gần giàn khoan dầu của Trung Quốc trong vùng nước tranh chấp ở Biển Đông. AFP

Theo giáo sư Batongbacal, việc hợp tác khai thác chung giữa Manila và Bắc Kinh hiện đang được hai phía đàm phán có thể sẽ bị đưa ra trước Tòa Tối cao của Philippines.

Tuy nhiên, ông cũng nói đến một thực tế là hiện Malaysia đã có hợp tác về khai thác dầu với Việt Nam tại vùng nước tranh chấp.

Lý do được ông Batongbacal nêu ra trong nhận định về hợp tác chung giữa Philippines với Việt Nam là vì Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý vấn đề với Trung Quốc và kiên quyết trong việc theo đuổi các lợi ích của mình. Ông nói thêm mặc dù hiện Việt Nam có những bất đồng với Trung Quốc nhưng Việt Nam vẫn luôn cân nhắc mọi khả năng và những bất đồng này sẽ loại bỏ những lựa chọn mà Việt Nam có.

Trước đó, trong chuyến thăm Bắc Kinh, Bộ trưởng ngoại giao Philippines Alan Peter Cayetano cho biết Manila đang tích cực tìm kiếm các cơ hội khai thác chung với Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ông nêu ra lý do là vì Philippines không thể tự mình khai thác tại các vùng không trách chấp vì lý do tài chính.

Trong chuyến thăm này, người đứng đầu ngành ngoại giao Philippines khẳng định những lợi ích của Philippines trong các vấn đề tranh chấp Biển Đông sẽ không còn là các cản trở đối việc phát triển quan hệ hai nước mà nên chuyển thành nguồn hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Tuy nhiên, những hợp tác khai thác chung đang được đàm phán giữa hai nước hiện cũng đang vấp phải những chỉ trích ở Philippines vì những lo ngại từ phía quân đội, các chính trị gia và một số nhân vật trong xã hội dân sự về ý định của Trung Quốc tại vùng nước mà Philippines nắm chủ quyền.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên hai bên có hợp tác chung trên Biển Đông. Hồi năm 2001, dưới thời của Tổng thống Gloria Arroyo, Philippines, Việt Nam và Trung Quốc đã có thỏa thuận tìm kiếm cơ hội khai thác chung tại các vùng chồng lấn.

Ba nước cũng có thỏa thuận nghiên cứu chung vào năm 2005 ở Biển Đông. Tuy nhiên thỏa thuận này vào lúc đó đã bị xem là vi hiến tại Philippines vì nhiều người tại Philippines lúc đó cho rằng chính phủ đang bán quyền lợi chủ quyền của Philippines cho Trung Quốc. Thỏa thuận sau đó đã không còn được gia hạn vào năm 2008.

***********************

Tập Đoàn Philippines mua cổ phần công ty nước tại Việt Nam (RFA, 02/04/2018)

Tập đoàn Metro Pacific Investments Corp. của Philippines mua 49% cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Nguồn nước Tuấn Lộc (TLW), một trong những công ty nước lớn nhất tại Việt Nam.

phi2

Một dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Nguồn nước Tuấn Lộc : Nhà máy nước Hồ Cầu Mới đưa vào khai thác từ tháng 07/17. Courtesy : Hình chụp màn hình trang web tuanlocgroup.com

Mạng báo Inquirer của Philippines loan tin này ngày 2 tháng 4 cho biết thương vụ đang trong quá trình giao dịch, với trị giá tương đương 866 tỷ Việt Nam đồng và dự định hoàn tất thủ tục vào ngày 30 tháng 6 tới đây. Thương vụ này được giao cho Công ty con của Tập đoàn Metro Pacific Investments Corp. là Công ty MetroPac Water Investments Corp. thực hiện, như là một bước đầu để Tập đoàn Metro Pacific mở rộng thị trường trong lãnh vực công nghiệp nước ở Việt Nam.

Công ty Cổ phần Đầu tư Nguồn nước Tuấn Lộc (TLW) là công ty chuyên về xử lý nước hàng đầu tại Việt Nam, với công suất 310 triệu lít nước/ngày, và cung cấp vào khoảng 87 triệu lít nước/ngày tính đến cuối năm 2017.

TLW hiện đang sở hữu các công trình nước lớn nhất ở Việt Nam, bao gồm Nhà máy Xử lý Nước Sông Lam, ở Nghê An, vận hành trong 50 năm (2015-2064), có khả năng cung cấp từ 200 đến 300 triệu lít nước/ngày ; Nhà máy Xử lý Nước Hồ Cầu Mới ở Đồng Nai, cung cấp từ 90 đến 120 triệu lít nước/ngày và vận hành trong 50 năm (2017-2066) ; Nhà máy Cử lý Nước thải 6A Nhơn Trạch, tại Khu Công nghiệp Nhơn Trạch, Đồng Nai, cũng vận hành trong 50 năm (2017-2066), cung cấp từ 20 đến 40 triệu lít nước/ngày.

Quay lại trang chủ
Read 620 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)