Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/05/2018

Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, Việt Nam la làng như thường lệ

Tổng hợp

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút thiết bị quân sự khỏi Biển Đông (RFI, 08/05/2018)

Việt Nam hôm 08/05/2018 đã yêu cầu Trung Quốc rút các thiết bị quân sự khỏi Biển Đông, sau khi báo chí đưa tin Bắc Kinh vừa bố trí nhiều hỏa tiễn tại quần đảo Trường Sa.

rut1

Hỏa tiễn chống hạm YJ-12B, loại tên lửa Trung Quốc bố trí tại một số đảo nhân tạo ở Trường Sa, Biển Đông, theo nguồn tin Hoa Kỳ. Ảnh chụp màn hình : Navyrecognition.com

Reuter dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng : "Việt Nam đòi hỏi Trung Quốc, với tư cách một quốc gia lớn ở khu vực và trên thế giới, phải chứng tỏ trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông".

Tuyên bố trên đây được đưa ra sau khi kênh truyền hình Mỹ CNBC trong tháng này cho biết Trung Quốc đã triển khai hỏa tiễn chống hạm và hỏa tiễn địa đối không trên ba đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi đắp ở Trường Sa, dẫn nguồn từ các báo cáo tình báo của Hoa Kỳ.

Trang web của Bộ ngoại giao Việt Nam sau khi tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đã nói thêm : "Việt Nam hết sức quan ngại trước các thông tin nêu trên và khẳng định mọi hoạt động quân sự hóa, bao gồm cả việc bố trí tên lửa trên quần đảo Trường Sa, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam".

Reuters nhận định nếu thông tin của CNBC chính xác, thì đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai hỏa tiễn tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Bắc Kinh không nói gì đến việc bố trí tên lửa, nhưng cho rằng các thiết bị quân sự trên quần đảo Trường Sa hoàn toàn mang tính phòng vệ, và Trung Quốc có thể hành động tùy thích trên "lãnh thổ" của mình.

************************

Việt Nam đòi Trung Quốc rút thiết bị quân sự khỏi Biển Đông (VOA, 09/05/2018)

Việt Nam hôm 8/5 yêu cu Trung Quc rút các thiết b quân s ra khi Bin Đông, sau khi gii truyn thông loan tin trong tháng này cho biết Bc Kinh đã thiết đt các h thng tên la trong Bin Đông.

rut2

Không ảnh chp Đá Subi thuc qun đo Trường Sa trong vùng bin đang tranh chp Bin Đông. nh chp ngày 21/4/2017. Reuters/Francis Malasig/Pool

Người phát ngôn ca Bộ ngoại giao Vit Nam Lê th Thu Hng nói trong mt tuyên b :

"Việt Nam yêu cu Trung Quc, trong tư cách là mt nước ln, hãy chng minh tinh thn trách nhim ca mình trong vic duy trì hòa bình và n đnh trong Bin Đông".

Hà Nội ra tuyên b đòi Trung Quc trit thoái các h thng vũ khí đó sau khi mng lưới truyền hình CNBC trong tháng này tường thut rng Trung Quc đã lp đt tên la hành trình chng hm và các h thng tên la đa đi không ti mt s đa đim trên Bin Đông, nơi mà Bc Kinh có nhng tuyên b ch quyn trên mt vùng bin bao trùm 90% din tích Biển Đông, được đánh giá là có tim năng năng lượng ln.

rut3

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Vit Nam Lê Th Thu Hng

Bà Lê thị Thu Hng, người phát ngôn Bộ ngoại giao Vit Nam, nói trong mt thông báo ti lên trang mng ca Bộ ngoại giao Vit Nam hôm th Ba 8/5 :

"Việt Nam vô cùng quan ngại v thông tin như được loan, xác nhn các hot đng quân s ca Trung Quc, k c lp đt tên la ti qun đo Trường Sa, là mt hành đng vi phm nghiêm trong ch quyn ca Vit Nam".

Nếu được xác nhn là thc s xy ra, thì đây là ln đu tiên Trung Quốc trin khai tên la ti Bin Đông, nơi mt s nước láng ging Châu Á, như Đài Loan, Philippines, Brunei và Vit Nam, có nhng tuyên b ch quyn chng chéo vi Trung Quc.

Trung Quốc không nhc ti bt c v trin khai tên la nào, nhưng tuyên b các cơ s quân s ca h trên qun đo Trường Sa ch nhm mc đích t v, và Bc Kinh có quyn làm bt c điu gì h mun trên lãnh th ca chính họ.

Quay lại trang chủ
Read 560 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)