Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/11/2018

‘Nói ngọng’ được đem lên bàn nghị sự về giáo dục Việt Nam

Khánh An

Trong phiên thảo lun v Lut Giáo dc sa đi chiu 8/11, mt đi biu Quc hi cho rng tình trng nói ngọng đang làm nh hưởng đến uy tín ca ngành giáo dc và đ ngh sm "gii quyết trit đ" vn đ này đ không "cn tr nhiu th".

ngong1

Bộ Trưởng B Giáo dc và Đào to Phùng Xuân Nhạ trong mt phiên tr li cht vn trước Quc hi.

Một chuyên gia nghiên cu v giáo dc nhn đnh vi VOA rng phát biu ca Đi biu Trương Trng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh) nhm ám ch đến người đng đu ngành giáo dc, B trưởng Phùng Xuân Nh, người gn đây được mnh danh là "tư lnh nói ngng".

"Bây giờ có nhng người ln ri, thm chí bng cp cao ri, mà vn viết sai chính t. Viết sai là do nói ngng mà viết sai", báo Người Lao Đng dn li Đi biu Trương Trng Nghĩa góp ý ti Quc hi.

Theo ông Nghĩa, ngành giáo dục Vit Nam lâu nay đã "b bê vic hc nói", là k năng mà theo ông là "rt quan trng" vì nó nh hưởng đến viết và thuyết trình.

Đại biu có tiếng "thng thn" này cũng chia sẻ kinh nghim bn thân đã được cha nói ngng t tha nh và đ ngh ngành giáo dc phi gii quyết tình trng này t lp mu giáo và hoàn thành sau khi hết cp 1.

Một kho sát mi nht ca trường tiu hc th trn Phú Xuyên, Hà Ni, nơi được chn thí điểm chương trình dy phát âm chun k t năm 2009, cho thy có 25% giáo viên (12 người) và 30% hc sinh (338 em) vn phát âm sai sau gn 10 năm được tp đc trong mi tiết hc đ phát âm đúng hai ph âm "l" và "n".

Nhà giáo Phạm Toàn, mt chuyên gia nghiên cứu v giáo dc Hà Ni, tha nhn tình trng nói ngng là khá ph biến trong dân chúng, nhưng ông cho rng phát biu ca ông Nghĩa còn ám ch đến "tư lnh ngành giáo dc" là B trưởng Phùng Xuân Nh.

"Lẽ ra ông y phi là người soi sáng thì ông y lại th hin s quê mùa nên người ta giu ông y, ch còn đi vi toàn dân, vic sa li phát âm là vic lâu dài, phi t t", nhà giáo Phm Toàn nói vi VOA.

Đây không phải là ln đu tiên "nói ngng" được đưa ra trên bàn ngh s ca Quc hi. Ti kỳ tr lời cht vn ti Quc hi hi tháng 6, vn đ phát âm cũng đã được các đại biểu quốc hội đt ra cho ông Nh, bên cnh nhng vn đ ln ca ngành giáo dc như "chun gi", hc t, hc lch…

Ông Phùng Xuân Nhạ "ni tiếng" v tt nói ngng. Mt trong s nhng đon video lan truyền trên mng xã hi ghi li phn tr li ca ông trước cht vn ca đại biểu quốc hội v v 24 cô giáo b cán b điu đi "tiếp khách", trong đó ông nói :

"Cán bộ đa phương cũng nà vì vui v thôi, nhưng đôi khi nàm nh hưởng đến uy tín ca nhà giáo. Cho nên đây nà một hot đng rt nà đáng tiếc. Cho nên chúng tôi nghĩ rng rút kinh nghim. Đ xã hi nóng nên v vn đ này thì rõ ràng nà không được. Linh hot phi trong chng mc, ch còn linh hot mà đ xã hi nóng nên như thế thì đy nà, nà không được".

Tại kỳ hp Quc hi ln này, ông Phùng Xuân Nh cũng là người nhn được s phiếu tín nhim thp nht trong s 48 quan chc cp cao Vit Nam, vi 137 phiếu tín nhim thp (28,25%).

Trong phiên thảo lun chiếu 8/11, ngoài tình trng "nói ngng", Đi biểu Trương Trng Nghĩa cũng kiến ngh ngành giáo dc phi tăng cường bi đp đo đc cho hc sinh vì theo ông "đo đc mà xung cp thì giáo dc tht bi".

Khánh An

Quay lại trang chủ
Read 569 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)