Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/11/2018

Chỉ vì Nha Trang đã nát bét vì quy hoạch

Trân Văn

Hậu qu thm khc ca trn mưa ln sáng 18 tháng 11 năm 2018 trút xung thành ph Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khiến người Vit sng st, bàng hoàng.

nhatrang1

Một vài căn nhà b hư hi do đt chui ti Nha Trang, 18 tháng 11.

Tuy nằm sát bin nhưng Nha Trang b ngp nng, lũ ln, chưa k đt đá t các trin núi, sườn đi đ xung, vùi lp nhà ca, đường sá.

Tính đến gia ngày 19 tháng 11 năm 2018 đã có 13 người chết, 23 người b thương, chưa k vn còn bn người mt tích và kh năng c bn đã t nn gn như chc chn.

Các viên chức hu trách trong lĩnh vc d báo khí tượng – thy văn bo rng, trn mưa va k thuc loi hiếm có, ch trong sáu tiếng, vũ lượng đt ti 319 mm.

Tuy nhiên mưa ln, vũ lượng cao trong mt khong thi gian ngn không phi là nguyên nhân chính dn ti thm ha kinh khng như thế.

Lý do Nha Trang ngập lt nng n là do đô th hóa nhanh, lũ mnh, st l khp nơi là vì đ dc ca trin núi, sườn đồi ln nhưng ít cây ci, nước cun cun đ t trên cao xung thp, d dàng cun theo đt, đá (1).

Biến đi khí hu có th làm thi tiết tr nên d thường, khc nghit hơn nhưng trn mưa ngày 18 tháng 11 năm 2018 Nha Trang tr thành thm ha, gieo rc chết chóc, phá hy tài sn ca c cá nhân ln cng đng là do con người. Chính xác là do nhng qui hoch thin cn, duy li không th ngăn chn vì không truy cu trách nhim.

***

Sau trận mưa ln ngày 18 tháng 11, mt s viên chc hu trách thành ph Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa, bo vi báo gii, hu qu "bt ng, ngoài sc tưởng tượng" (2).

"Bất ng, ngoài sc tưởng tượng" không phi là nhng yếu t min tr trách nhim. Các viên chc hu trách Nha Trang và Khánh Hòa có nghĩa v phi thy trước đ ch động ngăn ngừa nhng thm ha loi này khi qui hoch - phê duyt – cho phép thc hin hàng lot d án.

Nếu đng bt chp nhng cnh báo v môi trường, h sinh thái ca thành ph Nha Trang, vnh Nha Trang, đng phê duyt – cho phép thc hin vô s d án tng bị khuyến cáo là không n, thành ph Nha Trang s không ngp sâu trên din rng, lũ không khng khiếp, núi đi không st l nhiu đến vy.

Trong 13 người ung t, có sáu nn nhân ng ti xã Phước Đng, ba ng phường Vĩnh Hòa, hai ng phường Vĩnh Trường, hai ngụ phường Vĩnh Th. C sáu nn nhân ng ti xã Phước Đng mt mng trong v st l hôm 18 tháng 11 năm 2018 đu tng cư trú ch khác, sau khi b gii ta nhà - thu hi đt đ giao cho các ch đu tư, h cùng vi nhiu gia đình đng cnh tìm đến chân dãy núi Hòn Rơ dng nhà tm đ có ch chui ra, chui vào. Ba nn nhân cư trú phường Vĩnh Hòa ung mng là vì h cha nước ca Khu Dân cư cao cp Hoàng Phú đt ngt v. Nhng Vĩnh Hòa, Vĩnh Trường, Vĩnh Th b lũ ln, st l, dân lành thit mng đu gn vi các d án đình đám : D án Trng rng - Nuôi rong bin kết hp Du lch sinh thái đo Hòn Rùa, D án Champarama Resort & Spa, D án Ocean View, D án Công viên Văn hóa - Gii trí - Th thao Nha Trang Sao,…

***

Giống như nhiu tnh, thành ph khác ti Vit Nam, thành ph Nha Trang nát bét vì qui hoch nhưng không ai có th cn được các d án cho dù li ích kinh tế vn nm tương lai còn đi ha thì đã hin hin đ mi khía cnh : Xã hi bt n, nhân tâm ly tán, hạ tng rn v, môi trường, h sinh thái sup sp, không có kh năng cu vãn.

Tháng 4 năm 2014, chính quyền tnh Khánh Hòa công b qui hoch vnh Nha Trang. Theo đó, tám d án trong qui hoch này đu xâm ln vnh Nha Trang – danh lam, thng cnh quc gia. Các Kiến trúc sư và Đô th gia gi qui hoch đó là kế hoch "phá" Nha Trang, bê tông hóa b vnh tuyt đp vi di cây xanh, cát trng, nng vàng thành khu vc lng ly nhưng ngược hướng vi phúc li công cng mà mi người được hưởng t xưa đến giờ… (3).

Dự tính "phá" Nha Trang tưởng đã b vt b nhưng đúng ba năm sau – tháng 4 năm 2017 - d tính "phá" Nha Trang chính thc xut hin trong "Quy hoch phân khu t l 1/2.000". Ln này, tuy chính quyn tnh Khánh Hòa bo rng, "Quy hoch phân khu t l 1/2.000" là sản phm ca các "chuyên gia quc tế" nhưng sau khi đi chiếu, các Kiến trúc sư, Đô th gia khng đnh, quy hoch va k là "anh em song sinh" vi qui hoch mà h đã tng khuyến cáo nên loi b hi 2014 vì ch nhm tha mãn đòi hi ca "nhà đu tư" (4).

Đâu chỉ có thế. Bên cnh các qui hoch bít hết tt c li thoát cho phát trin bn vng tương lai, ging như nhiu tnh, thành ph khác ti Vit Nam, Nha Trang còn có hàng lot d án đang được trin khai t vi rt nhiu du hiu bt minh : Trc tiếp giao đất cho nhà đu tư mà không t chc đu thu. B qua – không thu thp đ góp ý t các ngành hu trách. Làm ngơ đ các ch đu tư t do lp hàng chc héc ta mt bin, xây dng đ th trên đó.

Tháng 4 vừa qua, chính ph Vit Nam yêu cu chính quyn tnh Khánh Hòa kiểm tra – báo cáo, Th tướng Vit Nam thì ra lnh xem xét – truy cu trách nhim nhng cá nhân đ xy ra các sai phm như va k và báo cáo trước ngày 30 tháng này (5). Trong nhng báo cáo y chc chn không có tương quan gia qui hoch, các d án đã được phép thc hin vi thm ha va xy ra, dù rng ln bin, cho phép xây dng đ th dc b bin, trên các trin núi, sườn đi như D án Bo Đi Resort Nha Trang (6) rõ ràng là nhân - qu vi lt, lũ, st l hôm 18 tháng 11 năm 2018.

Uổng t không phải do Tri mà vì nhng qui hoch, d án bt chp hu qu là chết oan. Song vn ging như trước hết ti ch này ti ch khác ti Vit Nam, s không có ai phi chu trách nhim, dù s nn nhân không dưới hàng chc, s gia đình nhà tan, ca nát, trng tay vượt mc hàng trăm !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/11/2018

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/sat-lo-kinh-hoang-o-nha-trang-lam-12-nguoi-chet-vi-sao-20181119074210528.htm

(2) https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/vi-sao-nha-trang-ngap-nang-sat-lo-nghiem-trong-3841240.html

(3) https://laodong.vn/xa-hoi/quy-hoach-vinh-nha-trang-pha-bai-bien-theo-xu-huong-betong-hoa-441939.bld

(4) https://tuoitre.vn/ai-de-xuat-lan-bien-nha-trang-tro-lai-1298844.htm

(5) https://nongnghiep.vn/can-canh-nhung-du-an-khung-lan-bien-tan-pha-vinh-nha-trang-post216434.html

(6) http://daidoanket.vn/tieng-dan/nha-trang-khanh-hoa-du-an-pha-nat-di-tich-tintuc406175

Quay lại trang chủ
Read 620 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)