Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/01/2019

Từ nay xin gọi ông Vượng bằng ‘Bác’

Nguyễn Hùng

Lâu lắm tôi không vào lp hc ph thông cơ s nào Vit Nam. Hôm trước tình c xem nh lp hc trên mng thy vn treo ‘năm điu Bác H dy’ :

Yêu tổ quốc, yêu đồng bào

Học tập tốt, lao động tốt

Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

Giữ gìn vệ sinh thật tốt

Khiêm tốn, thật thà, dũng cm

vuong1

Tỷ phú Phm Nht Vượng, ch tp đoàn Vingroup

Mới đây đc bài phng vn ông Phm Nht Vượng, người giàu nht Vit Nam trên báo Tui Tr, li thy ông này nói : "Tôi xây dng văn hóa ca Vingroup đúng 3 đim : mt là yêu nước, hai là k lut, ba là văn minh. Cht li có đúng 3 từ đy thôi". So sánh thy cũng hao hao ging nhau. Li thêm đim t phú Vượng chng có tì vết gì nên li càng ging.

Chỉ có điu các cháu bây gi có v chng nghe li Bác H na ri, ch nghe có Bác Vượng thôi. Yêu t quc gì mà hếhàng chục lại đếhàng trăm người sang nước người ta ri trn li. Có nhng vùng đông đo người dân r nhau b phiếu bng chân ti các nước tư bn bng cách đi chui, v du lch ti các quc gia gn EU ri tìm cách trn vào.

Trong lớp gi các cháu bt chước các cô, hết chi nhau li sang tát nhau. Người Vit vn chia làm hai phe, c đ và c vàng, chưa biết ngày nào mi đoàn kết. Cái khon gi gìn v sinh thân th thì không dám bàn nhưng v sinh công cng và bo v môi trường thì thuc tp hàng đu tính t dưới lên trong mt s lĩnh vc.

Khoản tht thà không rõ bao gi mi li được như ngày xưa. Gi ngh slên sân khấu chp nh xung đã mt túi. Người Nht biết người Vit hay trm đồ nên ghi hẳn bin mt s nơi trong nước h, nhc nh dân Vit rng "lao đng là vinh quang".

Còn dũng cảm thì buc phi dũng cm thôi. Không đi ni cơm đin xung đường thì còn biết đi bng gì dù s người chết và b thương trên đường b c hai năm li bng tn tht nhân mng ca trn Đin Biên Ph.

Tóm lại năm điu Bác H dy ch treo đó làm cnh thôi. Gi người ta nghe Bác Vượng ri. Bác Vượng còn oai hơn c th tướng. Nh do cui năm 2016, Th tướng Nguyn Xuân Phúc va đt câu hi ai cp phép cho toà nhà trên 50 tầng góp phn làm h tng quá ti ni đô thì câu hi đó đã rơi vào hư không. Các báo dn li câu hi này đng losửa tít và ni dung. Chỉ vì toà nhà 50 tng đó có công ty ca Bác Vượng tham gia.

Sau khi có phỏng vn mi nht vi ông Vượng vTuổi Tr và Thanh Niên, nhiều ý kiến đt li các vn đ mà trước đây không bao gi được báo chí chú ý ti vì tm nh hưởng ca Bác Vượng cao và xa quá. Mt bình luận trên Facebook viết :

"Không có bất kỳ cái gì ch có mt mt mà chúng đu t thành bi các mt đi lp, Vingroup không phi là ngoi l.

"[T]hí dụ : [H] "làm vic" vi Chính quyn [thành ph H Chí Minh] thế nào (thi [ông] Lê Thanh Hi chưa v hưu) mà v trí tuyệt đp ca S Giáo dc [thành ph] (trước là nơi làm vic ca B Văn hóa – Giáo dc và [T]hanh niên thi chế đ cũ) biến nh nhàng thành Vincom b thế, hoành tráng, còn s b thu hp thành toà cao c dp lép 12 tng, như cái chung chim cu !!!

"Hồi đó nhiều ý kiến phn đi mà không được !?".

Với kh năng chi phi chính gii và báo gii, nhng nhn xét mà Bác Vượng không thích ch có th tn ti trên không gian có nút thích. Đây là mt dòng tâm trng khác cũng trên Facebook t tháng 8/2018 :

"Nói về tài năng kiếm tin, tôi kính n anh Phm Nht Vượng. Nhưng cách Vin group bt các thông tin xu v mình trên báo chí là không th chp nhn được.

"Hi vọng đó không phi là ch trương ca anh Vượng, ngược li đó là mi nguy cho mt "đế chế" mà anh đã ra sc xây dựng. Mi đây là ng đc thc ăn trong trường hc đe da sc khe, tính mng ca hàng trăm hc sinh (tôi có viết, sau đó fb b hack). Gi thì tòa nhà cao nht Việt Nam b cháy #landmark từ sáng gi, nhưng báo chí không có ly mt dòng tin (?!)".

Bác Vượng nói cho ti gi này bác đã kinh doanh Vit Nam được 25 năm. Mc dù Bác v ra mt tương lai đáng n cho Vingroup trong đó có vic ly công ngh làm đu, đó vn là chuyn tương lai. Cho tới gi này Bác cũng ch giàu lên ch yếu t đt có được t đu tư vào quan h vi các chính tr gia mà không ít người có lòng tham vô đáy. Trong môi trường kinh doanh "nht tin t, nhì hu du" Vit Nam, tht là điu kỳ diu nếu khi tài sn n sáu t đô la ca ông Vượng đã có được mà chng có s "nâng đ không trong sáng nào". Mun biết thì phi có nhng điu tra công phu ca cánh báo chí mà các nước khác được coi là quyn lc th tư chuyên ri đèn pha vào nhng góc ti. Còn ta, tiếc thay, báo chí chỉ như ngn đèn du trước gió mà gió x ta li to nên đèn khi ti khi sáng. Vy nên nhng gì Bác Vượng nói cũng ch là mt na s tht thôi. Bác lái cánh báo chí thế là tài lm ri.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 16/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 596 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)