Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/01/2019

‘Nhà nước vẫn nuôi anh em chúng ta’

Mặc Lâm

Đó là câu nói mừng r ca nhà văn Hu Thnh, Ch tch Liên hip các hi Văn hc ngh thut Vit Nam trong buổi l tng kết ca t chc này vào sáng ngày 9 tháng 1 ti Hà Ni.

huuthinh0

Ông Hữu Thỉnh nói bỏ bao cấp cho các hội văn học nghệ thuật là Nhà nước mất đi đội quân 4 vạn chiến sĩ canh giữ mặt trận văn hóa tư tưởng của đất nước – Ảnh : THIÊN ĐIỂU

Báo chí đăng lại không sót mt câu phát biu nào ca ông Hu Thnh, người được tiếng là gi ghế bt c giá nào, nhng câu nói "tri lòng" ca Hu Thnh cho thy s tht v văn ngh sĩ trong lung ca Vit Nam hin nay.

Họ là 40 ngàn người hot đng trong lĩnh vực văn hc ngh thut có tham gia vào Liên hip. Năm nay nhà nước cp 81 t cho Liên hip các hi văn hóa nghệ thuật Việt Nam hot đng sau khi cân nhc có nên tiếp tc cp dưỡng cho nhng đa con này hay đ cho d án xã hi hóa quyết đnh s phn ca nó. Ông Hu Thnh phn khi cho báo chí biết cui cùng thì nhà nước vn chn gii pháp tiếp tc h tr, và ông nhy cng lên "Nhà nước vn nuôi anh em chúng ta".

Không phải ai trong s 40 ngàn người hot đng trong lĩnh vc văn hc ngh thut cũng đu nhn được "lương tháng" trích trong 81 tỷ tin h tr mà phn ln do chính ông Hu Thnh và ban b dưới quyn ca ông ta t ý chi tiêu cho cái cơ ngơi mà ông quyết tâm gìn gi t hơn hai mươi năm qua t khi ngi vào chc Ch tch Hi Nhà văn Vit Nam đến nay.

Theo ông Hữu Thnh nếu nhà nước chm dt không cp kinh phí thì không khác gì "Đy 4 vn văn ngh sĩ c nước đi chy qung cáo, xin tài tr kiếm sng thì thi gi đâu đ tr thành chiến sĩ gi vng trn đa văn hóa tư tưởng ca đt nước".

Còn theo ông Trần Khánh Chương, ch tch hi M Thut Việt Nam nói vi VnExpress ngày 12/01/2019 rng

"Nếu nhà nước không cp kinh phí na thì không còn ai sáng tác đ tài phc v chính tr".

Quả tht đó là nhng câu nói vch trn s tht mà chính nhà nước cũng không bun che giu.

huuthinh2

Tranh hí hoạ ca Babui Mamburao 9/2017 nhân sự kin Ch tch Hi Nhà Văn Vit Nam Hu Thnh mi nhà văn Phan Nht Nam, tác gi Mùa Hè Đ La v tham d cuc hp mt Hà Ni và mt s đa phương min Bc t ngày 20 đến 25 tháng 10 năm 2017 [ngun : Đàn Chim Vit]

Đây cũng chính là bí quyết xin tin ca ông Hu Thnh khi biết "bt nn" nhà nước mt cách tinh vi. Hơn ai hết ông Thnh biết sc mnh ca đi quân 40 ngàn người dưới tay ông ta, sáng tác tuy ch qun quanh nhng đ tài t thi… Pháp thuc hay đánh M cu nước nhưng li luôn nhận được s quan tâm ca chính quyn vì nhng tác gi y biết gi im lng trước các bt công, hà khc ca chế đ mà l ra văn ngh sĩ là người cm nhn sâu xa nht. Nhng tác gi hiếm hoi viết lên s tht t lâu không h nhn ân hu nào ca nhà nước và họ không h cn sm vai "chiến sĩ gi vng trn đa văn hóa tư tưởng ca đt nước" như ông Hu Thnh đ cao.

Nhà nước cn s im lng ca 40 ngàn con người và 81 t b ra mua chuc s im lng y không phi là cái giá quá cao. Đi vi nhà nước, gi s im lng quan trọng hơn tt c và h không bao gi mun thy 40 ngàn con người y ni lon, khi chiếc vòng kim cô "kinh phí" không còn tác dng.

Văn nghệ sĩ s tr mt, s ph báng và lên án nhà nước này vì có quá nhiu xu xa nm phơi trn gia lòng xã hi. Khi không còn kinh phí để h da vào cho mt cun sách, mt cuc trin lãm hay mt tp thơ "phi đo" h s tìm đường khác đ hot đng trong lĩnh vc mà h đang sng. Không l h tiếp tc "gi vng trn đa văn hóa tư tưởng" như t trước ti nay khi mc tiêu sáng tác của h ch vì kinh phí được rót t nhà nước ?

Họ s ăn cơm nhà và viết v nhng gì đang xy ra chung quanh, lúc y chc chn nhà nước s không th nào kim soát ni by nga chng sút chung ch mun ct tung vó bù li nhng ngày sng gi to vì bị kểm kp.

Và sẽ không ai ngc nhiên khi ông Hu Thnh li nhy cng lên vui mng đến thế. Th nht ông tiếp tc được ngi trên ngai vàng, th hai s không có ai tr thành nga chng và th ba ông tiếp tc gi vng trn đa văn hóa tư tưởng mà my chc năm qua chính ông đã dẫn dt bày nga 40 ngàn con không con nào lc đường trên hoang mc.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 16/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 528 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)