Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/01/2019

Làm Thủ tướng trong một nước đã có ‘Tổng – Chủ’

Mặc Lâm

Trong các đời Th tướng phi công nhn ông Nguyn Xuân Phúc là v Th tướng hin nht. Ông va hin va bình dân và va vô tư trong các phát ngôn. Con s người cười ông và thương ông chc ngang nhau. Cười vì tính tình d dãi đến khù kh và thương vì s hiền hậu hiếm hoi trong thế gii Cng sn khi mà lãnh đo được tô v ngang tm vi thn thánh.

nxp1

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc tặng hoa Tổng-Chủ Nguyễn Phú Trọng nhân dịp được Quốc hội bầu 99,97%. Ảnh : Duy Ngọc.

Mặc dù nhng phát ngôn ca ông có dáng dp ca căn bnh hoang tưởng nhưng nếu xét k thì đó là cách duy nht đ ông tn ti trong h thng mà ông đang gi chc "rõ to". Tuy nhiên vấn đ là chung quanh ông còn quá nhiu người ngang vi v trí mà ông nm gi. H là 200 y viên B chính tr, là nhng người nm nhng lá phiếu có trng lượng, và không may nht cho ông là trên ông ch có mt người, mà người đó đang chng t có lòng ham mun quyn lc vô biên dám nghĩ dám làm nhng vic ch xy ra trong chế đ cng sn.

Từ bao năm nay chính ph do mt Th tướng cm đu được phân chia quyn lc rõ ràng đó là ông ta chu trách nhim trước các chính sách vĩ mô v kinh tế, giáo dục, y tế cũng như các lĩnh vc quan trng khác ca đt nước. Dưới quyn ông là các B trưởng trách nhim trc tiếp phn hành mà h được giao phó. Th tướng cũng chu trách nhim gián tiếp v nhng bt cp trong chính ph do ông lãnh đo, chng hn các chính sách không phù hợp, tht bi trên lĩnh vc ngoi giao, hay tham nhũng, mua quan bán chc, hi mi quyn thế trong chính ph… Th tướng Nguyn Xuân Phúc rt may chưa dính ti nhng v cm cán như Th tướng tin nhim Nguyn Tn Dũng mà các v án ln đang xảy ra liên tiếp trong my tháng gn đây.

Thủ tướng Phúc tuy chưa có cơ hi đ dính vào nhng trng án, hay có nhưng chưa b khám phá nhưng chiếc ghế mà ông ngi đang lung lay mt cách rõ rt t khi Tng bí thư Nguyn Phú Trng kiêm luôn chc Ch tch nước.

Vài động thái gn đây cho thy ông Th tướng không còn đưa ra quyết đnh nào quan trng tm c quc gia, mà ngược li, B Chính tr thay ông làm hai vic rt ý nghĩa.

Việc th nht, theo báo chí loan ti thì "B Chính tr đng ý tăng tng mc đu tư 2 tuyến metro TP. HCM t 43.000 t lên 95.000 t đng qua ông Phó Ch tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trn Vĩnh Tuyến cho biết, Thành ph va nhn văn bn truyn đt ý kiến ca B Chính tr v vic điu chnh tng mc đu tư D án xây dng đường st đô th Thành phố Hồ Chí Minh - tuyến metro số 1 (Bến Thành - Sui Tiên) và tuyến s 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Bộ Chính tr đng ý điu chnh tng mc đu tư xây dng tuyến metro s 1 t 17.388 tược UBND Thành phố Hồ Chí Minh phê duyt năm 2009) tăng lên 47.325 t đng và tuyến s 2 t 26.116 t đng (phê duyệt năm 2010) tăng lên 47.891 t".

Ai cũng biết nhng gì thuc v chính ph thì Th tướng là người phê duyt, trong khi đó B Chính tr do ông Nguyn Phú Trng lãnh đo ch trách nhim v mt Đng và công tác cán b, nay Đng nhy vào phê duyt ngân sách cho một d án thuc lĩnh vc do chính ph qun lý thì phi chăng Đng đang thp thò thăm dò dư lun v mc tiêu qun lý luôn c chính ph, mt vic mà dân tình đn đoán t trước khi ông Trng nm luôn chc Ch tch nước ?

Và kết qu là trước ngun tin này đến sáng ngày 5/1/2019, các bài viết v vic "B Chính tr Ban Chp hành trung ương Đảng cộng sản Vit Nam đng ý duyt tăng 51.712 t đng (tương đương 2,23 t USD) cho 2 tuyến Metro Thành phố Hồ Chí Minh" đã b g b, hoc dn qua 1 bài viết khác.

Việc th hai, Ngày 3/1/2019, UBND TP Hà Nội đã ban hành Ni quy v vic tiếp công dân ti Tr s tiếp công dân thành ph, trong có quy đnh : "Không quay phim, chp nh, ghi âm khi chưa có s đng ý ca người tiếp công dân". Người ký quyết đnh này là ông Nguyn Đc Chung, Ủy viên Trung ương Đng, Ch tch UBND thành ph Hà Ni.

Năm ngày sau, chiều 8/1 Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc trong Hi ngh toàn quc trin khai công tác tư pháp năm 2019 đã nhn mnh vic thu âm ghi hình : "Tiếp dân phi ghi âm, ghi hình. Hi cung cũng phi ghi âm, ghi hình.Quy định như vy đ đm bo quyn công dân. Đây là nhng ci cánh rt quan trng trong h thng, ý nói đến s đng b gia kinh tế, xã hội và h thng pháp lut là nhim v rt quan trng".

Phải hiu thế nào gia hai quyết đnh ?

Không khó để nhn ra rng ông Phúc đang chng tr li thế lc âm thm h b ông mt cách yếu t. Trong vai trò Th tướng đáng l ông có quyn k lut mt Ch tịch UBND khi ông này vi phm hiến pháp mt cách trng trn v quyn ca công dân. Thế nhưng ông Nguyn Đc Chung li là mt y viên B Chính tr vì vy ông Phúc đành ngm b hòn làm ngt khi chiếc đèn xanh đã được bt lên t ông Tng Bí Thư.

Vậy thì ri ra trong vai trò Thủ tướng ông Nguyn Xuân Phúc s được làm gì ? Không l c ti các tnh thành ri ban b cho nó nhng "đu tàu" đ làm vui lòng cán b ca tnh y ?

Nếu không làm được nhng vic mà t trước ti nay các đi Th tướng khác đu làm được hóa ra ông là Thủ tướng… bù nhìn sao ?

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 24/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 700 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)