Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/02/2019

Bắc Kinh và chiến lược đổ bộ âm thầm vào nước Úc

Phạm Phú Khải

Cách đây không lâu, Huang Xiangmo là một trong hai người Trung Quc có nh hưởng mnh m lên chính gii và hai đng chính tr ln nht ca Úc, đng Lao đng và đng Cp tiến. Người kia là Chau Chak Wing. Cả hai được tuyên dương vì các đóng góp t thin đáng k cũng như h tr tài chánh cho các hot đng ca chính đng.

uc1

Lãnh đạo đng đi lp, Bill Shorten, cm bức hình có ngoi trưởng Úc, Julie Bishop, và doanh gia Trung Quc, Huang Xiangmo, trong phn cht vn ti Quốc hội Úc, 14 tháng Sáu, 2017.

Giờ đây âm mưu đng sau hai nhân vt này đã được vch trn trên phương tin truyn thông Úc. C hai ông Huang và Chau bị t cáo làm cánh tay dài ca Bc Kinh. Ông Chau (bit danh CC3) cũng b dân biu Andrew Hastie tố cáo tại Quc hi Úc v hành vi lũng đon Liên Hip Quc qua vụ hi l c Ch tch Đi Hi đng Liên Hiệp Quốc John Ashe. Còn h sơ xin gia nhcông dân của ông Huang thì mi đây đã b t chi, và tư cách thường trú nhân ca ông cũng b hy b. Tuy có bit th tr giá 13 triu đô la ti Sydney, ông Huang hin đang ngoài Úc (có ngun tin cho rng ông đang Bc Kinh, ngun khác thì nói Hng Kông) nên có xác xuất là ông không bao gi được quay v li ngôi nhà này ca mình. Quyết đnh ca chính ph Úc đi vi h sơ di trú ca ông Huang đã gi mt thông đip mnh m nht đến các chính quyn nước ngoài, đc bit là Bc Kinh, rng nếu có ý đ s dng tin đng đoạn chính tr ti đây thì nên nghĩ li.

Ông Huang là ai và đã làm gì để gây nh hưởng ti Úc ?

Đến Úc năm 2011, ông Huang đã tìm cách to nh hưởng lên xã hi và chính tr Úc trong mt thi gian ngn. Trong vòng 5 năm, ông Huang đã ng h các chính đng số tin lên đế2,7 triệu đô la, bảo tr3,5 triệu đô la cho trường đi hc Western Sydney đ thành lp vin Ngh thut và Văn hóa Úc-Trung, và 1,8 triệu đô la để thành lp Vin Nghiên cu Quan h Úc-Trung ti trường đi hc UTS (xếp đt cu Th hiến Sydney và Ngoi trưởng Úc Bob Carr làm ch tch). Không lâu sau đó, ông tr thành Ch tch ca Hi đng Úc Châu đ Thúc đy s Thng nht Hòa bình ca Trung Quc (CPPRC). Đây là mt nhóm hot đng mang tính cng đng ca Trung Quc hi ngoi mà v sau được phát giác là có nhim v phát trin mng lưới nh hưởng ca Bc Kinh. Sau này nhiu người mi biết rng CPPRC là một trong nhiu nhóm mang danh nghĩa xã hi dân s được Bc Kinh qun lý, tuyn dng bi gii lãnh đo Đng Cng sn Trung Quốc, b ngoài ra v đc lp nhưng ch yếu phc v cho các chính sách ca đng.

Nhờ các vic làm trên, ông Huang đã gp g được hu hết các lãnh đo hàng đu ca đng cm quyn ln đi lp ti Úc, và chp hình chung vi tt c các lãnh đo này. nh hưởng và tên tuổi ca ông Huang ngày càng gia tăng vào năm 2016, cho đến khi các biến c ti Bin Đông ni lên. Vào ngày 12 tháng By năm 2016 Tòa Trọng tài Thường trc The Hague quyết đnh Trung Quốc vi phm ch quyn ca Philippines, và đường lưỡi bò mà Trung Quc đòi ch quyn toàn b là không có cơ s pháp lý. Lin sau đó, chính quyền Úc, đặc bit bà Julie Bishop người đng đu B Ngoi giao, đã kêu gi Trung Quc cũng như các bên tranh chp tôn trng phán quyết sau cùng này, và khng đnh rng Úc cũng như mi quc gia khác đu có quyn s dng hi phn và đường bay theo luật quc tế. Bc Kinh đã ni gin v lp trường ca Úc, và t v mun dy cho Úc mt bài hc, như thái đ trch thượng ca h trước đây vi các nước láng ging khác, mà Vit Nam đã có quá nhiu kinh nghim.

Liền sau phán quyết ca Tòa Trng tài Thường trc, Bc Kinh đã s dng mi phương tin và bin pháp có th đ to áp lc ti đa lên nước Úc. Đu tiên là bt đèn xanh cho các nhóm cng đng người Hoa mà đã b h nh hưởng by lâu nay (không phi cng đng người Hoa t do), xung đường biểu tình trên đường ph Melbourne yêu cu chính quyn Úc không can thip vào chuyn ni b ca Trung Quc. Kế đến là các áp lực về kinh tế và thương mi. Nên nh nn kinh tế ca Úc ph thuc khá nhiu vào kinh tế ca Trung Quc, trong đó xuất khu sang Trung Quc chiếm 33,7 phn trăm, nhp khu 22,5 phn trăm, tổng cng là 28,2 phn trăm, đng đu danh sách giao thương gia Úc và mt nước khác. Bc Kinh hiu rõ và li dng ưu thế này đ gây khó khăn v thương mi gia hai nước, điu mà h thường làm vi các quc gia khác. H đã ngâm tôm các sn phm nhp cng t Úc, M và nhiu nơi khác, đến mc hư hi, khi có thái đ hay li nói tiêu cc v phía h.

Ông Huang cũng đã nhập cuc sau đó. Biết rng chính sách ngoại giao của chính quyn Úc ln đi lp đã rõ ràng v Bin Đông, ông Huang đe da rút li s tin đã ha ng h cho đng Lao đng là 400 ngàn đô la khi người phát ngôn v quc phòng ca đng này, Thượng nghị sĩ Stephen Conroy, đã ví quan đim ca Bc Kinh v Bin Đông là "cc kỳ vô lý". Và hình như không còn s chn la nào khác nên lá bài cui cùng ca Huang là vn đng mt thượng ngh Lao động Sam Dastyari đ nhái li các quan đim ca Bc Kinh v Bin Đông. Ch vì mt vài ngàn đô la mà Thượng nghị sĩ Dastyari đã phát biểu ngược li với quan đim ca đng Lao đng. Khi v này b truyn thông Úc phanh phui thì tương lai chính tr đang sáng ln ca Dastyari k t đó lao xung vc thm. Nhưng chưa hết. Trong lgặp g vào cuối tháng Mười năm 2016 ti bit th ca Huang, Dastyari cnh báo cho Huang nên cn thn vì đin thoi ca Huang có th b các cơ quan chính quyền, k c chính quyn M, nghe lén. Chc là có nghe lén tht nên s kin này gn mt năm sau b phơi bày. Và đây là git nước làm tràn ly vì Dastyari chng t chng quan tâm bao nhiêu đến quyn li và an ninh quc gia ca Úc. Trước bao áp lc ngày càng gia tăng, Thượng nghị sĩ Dastyari đã phải chính thc t nhim và t dã chính trường vào cui năm qua.

Sau phán quyết ca Tòa Trng tài Thường trc v Bin Đông, các cơ quan truyn thông Úc, dn đu là s kết hp tài tình gia các phóng viên chuyên nghip ca Fairfax và ABC, đã điu tra và phanh phui quan h gia các t phú người Trung Quc ti Úc vi các lãnh đo chính tr và quân s ti Bc Kinh và Đảng Cộng sản Trung Quốc, và các nh hưởng mà h mun đt được vi chính gii Úc. Cuc điu tra mang tên "Quyền lc và nh hưởng" gồm ba phn (12 và 3) đã được trình chiếu vào gia năm 2017, phanh phui bao nhiêu s kin mà ít ai được biết trước đây, làm chấn đng nước Úc. Tht ra cơ quan tình báo ca Úc là ASIO đã biết rt rõ các vn đ này và đã tng cnh báo các chính đng v âm mưu xâm nhp nh hưởng t bên ngoài, đc bit là t Trung Quc. Nhưng vì cn tin hot đng, hay vì coi nh hay coi thường các âm mưu t Trung Quc, nên không đng nào tích cc tìm bin pháp thích hp đ đi phó cho đến khi các cơ quan truyn thông n lc điu tra và đưa thông tin đến người dân. Đến lúc đó các chính đng và chính tr gia đã phi chng t kh năng lãnh đo ca mình trong việc đi phó vi s xâm nhp ca ngoi bang (điu mà đã xy ra cho Hoa Kỳ qua s can thip ca Nga ; đi vi Úc thì đi tượng chính là Trung Quc).

Sau vụ điu tra gia năm 2017 nói trên, đến cui năm 2017 chính gii Úc đã nhanh chóng tho lun v dự luật can thip t nước ngoài (foreign interference) và tình báo/gián đip đ có bin pháp ti ho trong vic ngăn chn, ngăn nga, và trng pht nhng ai vi phm. Sau mt thi gian tranh lun gt gao, hai b lut đượthông qua vào giữa năm 2018 và bt đu có hiu lc vào cui năm 2018. B lut này s có nhng tác động lên các hoạt đng ca các b phn tay, chân, mt, tai ca Bc Kinh ti Úc, nhưng c th ra sao, chng hn như tác đng lên Vin Khng T, CPPRC hay các cơ quan truyn thông ca Trung Quc ti Úc, thì chưa rõ.

vcg111127634444.jpg

Bắc Kinh và chiến lược đổ bộ âm thầm vào nước Úc

Trong thời gian qua, Bc Kinh rt bt bình vi Úc vì h cho rng b lut này được làm ra đ nhm vào h. Vì thế mà các cuc gp g gia các quan chc cao cp chính quyn ca hai bên bị đình tr nhiu ln. Vic xin visa đ các phóng viên Úc vào Trung Quốc vào gia năm 2018 do chính Bob Carr thực hin, người đng đu Vin Quan h Úc-Trung mà chính ông Huang đã tài tr, như đ cp trên, cũng gp s thinh lng khó hiu. Trong khi đó, mt phóng viên nhà bình lun có quc tch Úc là Yang Hengjun, bay từ New York sang Trung Quc vào tháng Giêng va qua, đã b bt gi ti Qung Đông khi đang ch chuyến bay sang Thượng Hi vì b tình nghi "làm nguy him an ninh quc gia". Đây là một trong các hàng lot bt v và kết ti ca Trung Quc đi vi các công dân nước ngoài sau khi Hoa Kỳ yêu cu Canada dn đ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính ca Huawei. Ngược li, sau mt thi gian dài xem xét trường hp xin nhp tch ca ông Huang, Úc đã không nhng t chi h sơ nhp tch mà còn hy b tư cách thường trú nhân ca ông Huang lúc ông đang ngoài Úc. Đây là mt thông đip mnh m t chính quyn Úc, mc du không công khai bi s ràng buc ca lut bo vquyền riêng tư.

Tình hình Biển Đông cũng như n Đ - Thái Bình Dương, tuy có v yên tĩnh trên b mt phn nào đó, nhưng nhng đt sóng ngm và các thế c vây dường như đang ba ti. Trên mt trn này, Trung Quc tuy b ra bao nhiêu tiền đ mua nh hưởng nhưng dường như vn cô đơn và đng minh thì hiếm hoi. Úc, trong khi đó, có vô s đng minh và liên minh, trong đó có Bộ T (Úc, Mỹ, Nht và n), mt du đây không phi là liên minh ging kiu NATO ti Châu Âu. Nếu Úc không bày t thái đ cng rn vi mt tên bully thì không ch thit thòi v nhiu mt mà xác xutái diễn cũng sẽ rt cao. Vic Úc t chi và hy b visa ca ông Huang mi đây là trường hp đu tiên áp dng lut can thip nước ngoài được ban hành năm ngoái. Nó cũng cho thy lãnh đo ca Úc có bn lãnh và đã chuẩn b chiến lược đ âm thm ln công khai đ đi phó vi thách thc và him ha ca s tri dy ca Trung Quc trong nhng năm trước mt.

Điều đáng nói trong các s kin nêu trong bài này là vai trò không th thay thế ca truyn thông ti Úc. Nh tính chuyên môn và hoàn toàn độc lp ca các cơ quan truyn thông cũng như các chuyên gia v chính tr hc như Clive Hamilton, tác gi cuc Xâm lược Âm thm (Silent Invasion), nên người Úc đã biết rõ được các vn đ phc tp và chuyên môn v hot đng tình báo ca Trung Quc. Qua đó, mi công dân có th tho lun và tranh lun tích cc v nguyên nhân, hu qu cũng như các bin pháp cho nhng vn đ phc tp đi din vi quyn li và an ninh quc gia ca mình.

Úc Châu, 07/02/2019

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 08/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 776 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)