Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/02/2019

Hội đồng Châu Âu gửi văn bản cho các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam

Phạm Chí Dũng

Lần đu tiên trong lch s mi quan h Liên Hiệp Châu Âu (EU) vi chính quyn Vit Nam nói chung và vi gii xã hi dân s đc lp - bao gm nhng người đu tranh cho dân ch và nhân quyn Vit Nam - nói riêng, mt văn bn hành chính ca Văn phòng Ch tịch Hội đng Châu Âu (cơ quan chính tr cao nht EU) đã được gi đến 17 t chc xã hi dân s đc lp Vit Nam, phúc đáp bn kiến ngh ngày 18/1/2019 ca khi xã hi dân s đc lp v phn ng tình trng chính quyn Vit Nam vi phm nhân quyn trm trng và đề ngh hoãn phê chun Hip đnh Thương mi T do EU-Vit Nam (EVFTA).

hdca1

Trang đầu ca lá thư thay mt ông Donald Tusk gi các t chc xã hi dân s Vit Nam. (Hình : Phạm Chí Dũng cung cấp)

ng h các t chc xã hi dân s Vit Nam

Văn bản trên mang s SGS19/001167, ký ngày 12 tháng 2 năm 2019 bi mt viên chc có trách nhim, truyn đt ý kiến ca Ch tch Hi đng Châu Âu Donald Tusk, trong đó nhn mnh : "Các vn đ nhân quyn vn liên tc được EU nêu ra vi Vit Nam, k c cp cao nhất. Đi thoi Nhân quyn EU-Vit Nam ti đây cũng là mt dp đ chúng tôi tiếp tc vic này, và s đ cp đến khuôn kh pháp lý ca Vit Nam đi vi quyn t do biu đt, t do hip hi, t do t tp, t do tôn giáo tín ngưỡng, và trường hp ca cá nhân những nhà hot đng nhân quyn".

Chủ tch Hi đng Châu Âu cũng cho biết nhà nước Vit Nam "đã nhiu ln nhc li cam kết thúc đy tiến b nhanh chóng" trong lĩnh vc liên quan đến quyn lao đng, và "EU chc chn s theo dõi sát sao bt kỳ din tiến nào trong lĩnh vực này".

Cuối thư, Hi đng Châu Âu xác quyết vic h ng h các t chc xã hi dân s Vit Nam tiếp tc n lc đu tranh đ bo v và thúc đy nhân quyn trong nước.

hdca2

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker (phải), Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk (trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Cấp cao Á-Âu, Brussels. (Hình: AFP)

Văn bản ca Văn phòng Ch tch Hi đng Châu Âu gi cho T chc Theo dõi Nhân quyền quc tế và 17 t chc xã hi dân s đc lp, trong đó có nhng t chc trong nước như Hi Bu Bí Tương Thân, Hi Cu Tù nhân Lương tâm, Hi Nhà báo Đc lp, Defend the Defenders, Văn phòng Công lý và Hòa bình, Lut Khoa tp chí, Hi đng Liên tôn và một s t chc tôn giáo khác.

Sự công nhn mc nhiên

Nguyễn Anh Tun - mt nhà hot đng nhân quyn có nhiu kinh nghim quc tế vn cho biết trước đây EU thường ch tr li thư kiến ngh ca nhng t chc xã hi dân s bng hình thc thư ghi nhn ý kiến và cám ơn. Nhưng văn bn ca EU gi các t chc xã hi dân s Vit Nam vào ngày 12/2/2019 là mt trường hp đc bit vì đó không phi là mt bc thư cám ơn, mà là mt công văn mang tính thông báo tình hình và th hin thái đ tôn trng hơn hn vi gii hoạt đng nhân quyn Vit Nam. EU thường s dng văn bn hành chính đ làm vic vi các đi tác, và trong trường hp này, đó là s công nhn mc nhiên ca EU đi vi v thế chính tr - xã hi ca các t chc xã hi dân s đc lp Vit Nam, bt chp chính quyền Vit Nam chưa tng tha nhn cũng như đã c tình quên lãng quyn t do lp hi được quy đnh bi hiến pháp 1992.

Rõ ràng vào đầu năm 2019, vai trò và v thế ca gii t chc xã hi dân s đc lp Vit Nam đã vươn lên mt tm cao mi trong con mt cộng đng quc tế.

Vào trung tuần tháng 1 năm 2019 khi Hi đng Châu Âu chun b mt cuc hp đ b phiếu v kh năng có phê chun EVFTA và sau đó trình cho Ngh vin Châu Âu hay không, mt bn kiến ngh khn cp ca T chc Theo dõi Nhân quyn quc tế (Human Right Watch) cùng 17 tổ chc xã hi dân s trong và ngoài Vit Nam gi đến Ngh vin Châu Âu, Hi đng Châu Âu và các cơ quan liên quan, yêu cu EU hoãn thông qua EVFTA vì chính quyn Vit Nam đã không làm bt c điu gì đ ci thin nhân quyn, và ‘nhân quyền trên hết’ - điu kin cn ca Ngh vin Châu Âu - cho ti nay đã hoàn toàn b chính th đc tr Vit Nam pht l.

Ngay sau đó, cuộc hp ca Hi đng Châu Âu đã quyết đnh hoãn phê chun EVFTA, to nên mt cú s ln đi vi chính th Vit Nam - giới chóp bu mà cho ti gn thi đim đó vn t tin vi kết qu ‘EVFTA s sm được ký kết và phê chun’ cùng mt lung dư lun trong ni b đng v ‘Châu Âu cn Vit Nam hơn Vit Nam cn Châu Âu’, đc bit sau cuc điu trn EVFTA ti Brussels ca B vào tháng 10 năm 2018 mà sau đó Ủy ban Châu Âu đã chun thun EVFTA và gi t trình cho Hi đng Châu Âu đ xem xét phê chun, khiến Th tướng Nguyn Xuân Phúc cùng h thng tuyên giáo và báo đng đng ca v ‘thng li EVFTA’.

Nhưng thái đ ch quan thái quá đã phải tr giá. Nhng t chc xã hi dân s trong và ngoài Vit Nam - gii mà chính quyn luôn coi thường ‘ch có mt nhúm người’ và hoàn toàn không phi là đi trng chính tr ca Đảng cộng sản Việt Nam, đã làm nên mt chiến thng ngon mc nhưng được tích lũy bi chiều sâu hệ thng : bn kiến ngh yêu cu hoãn EVFTA đã có tác đng đáng k đến EU và dn đến quyết đnh hoãn EVFTA.

Thắng li này đã dn ra mt đnh đ ‘sáng mt sáng lòng’ đi vi Đảng cộng sản Việt Nam : nếu trong nước, đng có th huy đng hàng trăm ngàn công an đp nghẹt quyn làm người ca người dân, đàn áp dã man các cuc biu tình và đình công, bt b gii đu tranh dân ch nhân quyn, thì khi ra sân chơi quc tế li là mt câu chuyn khác hn. Dù ch là ‘mt nhúm người’, nhưng gii t chc xã hi dân s vi hành động đu tranh cho quyn li ca người dân li có sc nh hưởng quc tế và hiu qu quc tế vn cao hơn rt nhiu so vi B Ngoi giao và các t chc ‘cánh tay ni dài ca đng’ ch biết m dân và di trá v nhân quyn.

Quyết đnh hoãn EVFTA ca Hi đng Châu Âu là bằng chng rõ ràng nht cho ti nay v vic Liên Hiệp Châu Âu không còn đáng b xem là yếu thế và nhu nhược trong con mt ca chính quyn Hà Ni, và quyết đnh này là s tuân th mt cách trit đ và kiên đnh tinh thn bn ngh quyết nhân quyền của Ngh vin Châu Âu ban hành vào tháng 11 năm 2018.

Quyết đnh hoãn EVFTA cũng là mt cnh báo gián tiếp đi vi chính quyn Vit Nam : không chu ci thin nhân quyn mt cách thc tâm, thc cht và mang tính chng minh được, s chng có EVFTA nào t đng chui vào d dày ca nhng k ch biết ăn không biết làm.

Và nếu nhng k đó vn ch biết ăn mà không biết làm, thm chí quc hi mi ca Châu Âu sau tháng 5 năm 2019 cũng s không tái xem xét hip đnh này cho nhng k ch biết đàn áp đng bào ca mình.

Vận hành cơ chế tham vn xã hi dân s

Sau vụ EVFTA b hoãn, có l gii chóp bu Vit Nam đã phi nhìn nhn Xã hi dân s không ch là mt thc th, mà còn là mt thc th không h yếu t trong cuc chiến nhân quyn vi chính quyn.

Văn bản ca EU thông báo tình hình nhân quyền - EVFTA cho các t chc xã hi dân s Vit Nam không nhng là mt s công nhn thc th trên, mà còn là s th hin công khai mt phương châm và phương pháp làm vic ca EU : nhn mnh vai trò tham vn ca các t chc xã hi dân s n mt quy đnh nm trong khuôn kh Hip đnh EVFTA mà phía Vit Nam đã ký. Không cn ch đến khi EVFTA được trin khai (chưa biết khi nào), ngay vào lúc này đây EU đang vn hành cơ chế tham vn y vi tiêu chí ‘nhân quyn trên hết’.

chế vn hành mang tính hành chính và tôn trọng trên cũng có nghĩa là nếu trong thi gian ti EVFTA được ký kết, phê chun, b phiếu thông qua và đi vào trin khai, nhng cuc hp ca EU vi các cơ quan ca chính ph Vit Nam v các d án thành phn và tiu thành phn trong hiệp đnh này s có th có mt nhng t chc xã hi dân s v lao đng, môi trường và nhân quyn - như mt yếu t thúc đy và đm bo tính minh bch hóa các chương trình và d án, gia tăng phn bin ca cng đng và nhân dân và tăng cường tính hiu qu ca hiệp đnh đ hn chế đến mc ti thiu hành vi lm dng, li dng, lũng đon và tham nhũng ca gii quan chc Vit Nam trong quá trình thc hin Hip đnh EVFTA.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 15/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 530 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)