Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/02/2019

40 năm sau cuộc chiến, Việt Nam đang trở thành gì của Trung Quốc ?

Mạnh Kim

Việt Nam là thuc đa Trung Quc ? Không phi. Là chư hu ? Không đúng. Là quc gia v tinh ? Cũng sai. Vy Vit Nam đang là gì vi Trung Quc ? Khó có th đnh nghĩa chính xác tính cht mi quan h Vit Nam-Trung Quc k t sau khi hai nước bang giao bình thường sau cuc chiến biên gii 1979. Có điu ai cũng thy Vit Nam đang b nhum đ trước him ha "ngoi xâm mm" bng con đường kinh tế, t Trung Quc.

40nam1

Tưởng nim chiến tranh biên gii 1979 - 2016.

Từng ngày tng gi, cơn sóng thy triu đ Trung Quc lan rng và ph kín Vit Nam, t i Nam Quan đến mũi Cà Mau (chính xác là 54/63 tnh-thành). Theo Vin nghiên cu Trung Quc thuc Vin hàn lâm Khoa hc Xã hi Vit Nam, nếu như trong 9 năm k t khi bình thường hóa (tháng 11/1991 đến tháng 12/1999), Trung Quc có 76 d án vi tng s vn đu tư là 120 triu USD, thì 10 năm sau, đã có 657 d án vi tng s vn hơn 2,6 t USD. Riêng v FDI (đu tư nước ngoài trc tiếp), t cui năm 1991 đến nay, FDI Trung Quốc đ vào Vit Nam liên tc tăng và tăng mnh 10 năm tr li đây, t 572,5 triu USD năm 2007 lên 2,17 t USD năm 2017, tr thành nước th tư trong s các quc gia có vn FDI đăng ký ti Vit Nam (tp chí Tài Chính 1/1/2019).

Trung Quốc hin din khp nơi, đến mc gn như ngành ngh nào cũng có mt, t kinh doanh h tng k thut khu công nghip Hi Phòng ; kinh doanh bt đng sn Tin Giang ; sn xut giày Đng Nai ; luyn-cán thép Thái Bình ; sn xut tinh bt wolfram Qung Ninh ; linh kin đin t Đà Nng ; ván ép Long An ; đến gia công in phun, đ ha, sn phm qung cáo, dch v qung cáo Sài Gòn ; và đc bit công nghip đin than (trong 27 quc gia có d án nhit đin than nhn đu tư t Trung Quc, Vit Nam xếp th hai sau Bangladesh vng suất được cam kết đu tư vi 13.380 MW, xếp th tư v tng giá tr vi 3,6 t USD, tính đến tháng 7/2018) – dù rng công nghip này gây ô nhim cc kỳ nghiêm trng.

Trung Quốc còn thâm nhp d di vào th trường bt đng sn. Hà Ni, Đà Nng, Đng Nai, Long An, Tiền Giang… ch nào cũng có mt gii đu tư bt đng sn Trung Quc, đc bit các d án chung cư thuc khu "đt vàng". Tháng 4/2017, tp đoàn China Fortune Land Development mua li c phn trong d án Đi Phước Lotus ca VinaCapital vi giá 65,3 triệu USD (Đi Phước Lotus là d án khu dân cư có tng din tích 198,5 triu hecta thuc tnh Đng Nai, giáp Sài Gòn). TThe Leader (19/09/2017) cho biết, tp đoàn Hong Kong Land cũng mua 64% c phn d án nhà nm trong Khu đô th mi Th Thiêm thuc Công ty cổ phần Đầu tư h tng k thut Thành phố Hồ Chí Minh ; trong khi đó, Alpha King Real Estate Development JSC mua d án khu phc hp Saigon One Tower…

Trong 9 tháng đầu năm 2018, người Trung Quc vt lên đu bng t l người nước ngoài mua nhà Sài Gòn. Không ch mua nhà, đất đai và khu ngh mát, Trung Quc còn mua doanh nghip. Báo cáo ca Cc Đu tư nước ngoài thuc B Kế hoch và đu tư cho biết, gii đu tư Trung Quc đã thc hin 1.029 lượt góp vn mua c phn ti các doanh nghip Vit Nam vi tng vn hơn 800 triu USD, chỉ trong năm 2018. Cùng vi làn sóng đu tư là làn sóng du lch. Mi tun có 500 chuyến bay ch du khách Trung Quc sang Vit Nam. Hin có đến 10 hãng hàng không khai thác 30 đường bay t 20 đa đim Trung Quc đến Vit Nam...

Đầu tư và du lch giúp kinh tế tăng trưởng mà sao phi lo ? Bi vì, không như gii đu tư các nước khác, s có mt Trung Quc kéo theo nhiu điu không bình thường. Tháng 8/2018, y ban tnh Khánh Hòa đã phi gi văn bn khn, "đ ngh các b, ngành trung ương, đc bit Ngân hàng Nhà nước Vit Nam có gii pháp qun lý hot đng thanh toán qua công ngh thanh toán đin t", nhm chn đng s tht thu thuế t du khách Trung Quc.

Dự án tuyến đường st cao tc Cát Linh-Hà Đông là mt ví d khác. D án có tng đu tư 552 triu USD (thi giá năm 2008) trong đó vốn ODA Trung Quc là 419 triu USD. D kiến công trình hoàn thành trong thi gian t tháng 8/2008 đến tháng 11/2013 nhưng ì ch mãi đến cui năm 2015 mi xong (đến nay, đu năm 2019, vn còn trong giai đon chy th nghim). Cái giá của s chm tiến đ là 339 triu USD cng thêm ! Không ch vy, tng thu Trung Quc còn n các nhà thu ph Vit Nam đến 554 t đng. Tương t, trong d án Nhà máy gang thép Lào Cai vi tng đu tư khong 340 triu USD (Vit Nam góp 55%), mt nhà thu Trung Quốc cũng qut tin. Sau khi ký hp đng mua vt liu và thuê công nhân Vit Nam san i mt bng, nhà thu ph này lng l biến mt ! Dù vy, Trung Quc vn có ưu thế giành thu và chiếm nhiu d án trng đim chng hn các nhà máy nhit đin. Có quá bất thường không ?

Điều không bình thường là có rt nhiu công nhân Trung Quc được thoi mái vào Vit Nam mà không cn h chiếu-visa. Con chut cũng khó có th lt vào ca khu hung chi hàng chc ngàn người ! Cách đây 10 năm, năm 2009, tVietnamNet từng thực hiện phóng s v nhng ngôi làng Trung Quc mc ti Vit Nam. Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam thường bày t "bt bình" trước s "ngang nhiên" tuyên xưng ch quyn ca Trung Quc đi vi bin đo Vit Nam nhưng v s ngang nhiên xut hin ca hàng chục ngàn người Trung Quc ngay trên đt Vit Nam thì gn như không ai lên tiếng hoc hành đng gì, đến mc s bt thường này được phép đương nhiên tn ti. Cui năm 2015, ti Đà Nng, hai ca hàng do người Trung Quc làm ch thm chí đã ngang ngược "tuyênng ch quyn" bng cách không bán hàng cho người Vit. Người Vit đang mt ch quyn ngay trên chính mnh đt quê hương mình ? Điu bt thường nht trong nhng điu không bình thường là mt s khu công nghip Trung Quc đã được bo v như th chúng nm trên đất Trung Quc. Cho đến thi đim này, chng người Vit Nam nào "không phn s" được phép vào "cm thành" Formosa !

Điều rt không bình thường, so vi quan h kinh tế vi các nước khác, là cách thc quan h kinh tế gia Vit Nam và Trung Quc. Hãy đc mt đon trong bài viết "Đu tư trc tiếp ca Trung Quc ti Vit Nam trong 10 năm qua" ca tiến sĩ Nguyn Phương Hoa (người hi tháng 6/2018 đã được b nhim Phó Vin trưởng Vin Nghiên cu Trung Quc kiêm Phó Tng biên tp Tp chí Nghiên cứu Trung Quc) :

"Cùng với tăng cường xây dng nim tin chính tr, lãnh đo hai nước luôn chú trng đến xây dng mi quan h kinh tế hiu qu, thiết thc và đang được c th hóa bng nhng kế hoch phát trin gn kết hai nn kinh tế như "Hai hành lang, mt vành đai", "mt trục hai cánh", "hp tác Vnh Bc b m rng" ; hướng đến cân bng trong cán cân thương mi ; tăng đu tư ca Trung Quc ti Vit Nam..".. Cách viết này, ca mt "chuyên gia" thuc Vin hàn lâm Khoa hc Xã hi Vit Nam, cho thy mt điu : quan h kinh tế Việt Nam với Trung Quc còn được "hòa tan" vào quan h chính tr, liên quan đến vn đ th chế và chính sách đi ngoi "đc bit". Nó giúp phn nào gii thích được nhng bt thường nói trên.

Cần nhc li, cách đây ch vài tháng, vào tháng 9-2018, khi tiếp Triệu Lc Tế - y viên B Chính tr, Trưởng ban Kim tra k lut Trung ương Đng Cng sn Trung Quc, Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã nói rng quan h Vit-Trung "đang thi đim tt đp nht trong lch s" ! Trước đó, tháng 1/2017, trong chuyến công du Trung Quốc sau Đi hội Đng Cng sn Vit Nam ln th 12, Nguyn Phú Trng cùng Tp Cn Bình cũng đã ra thông cáo chung, xác đnh hai quc gia "đu là nước xã hi ch nghĩa do Đng Cng sn lãnh đo, có chế đ chính tr tương đng, con đường phát trin gn gũi, có tiền đ tương quan, chia s vn mnh chung" ; khng đnh quan đim hai bên là "láng ging hu ngh, hp tác toàn din, n đnh lâu dài, hướng ti tương lai" trên tinh thn "láng ging tt, bn bè tt, đng chí tt, đi tác tt".

Bắc Kinh có là "láng giềng tt, bn bè tt, đng chí tt, đi tác tt" ca Vit Nam ? Chc chn là không. Hà Ni đang tr thành gì đi vi Trung Quc ? Da vào các phát biu và tuyên b chung ch có th đnh tính được phn nào mi quan h hai nước, nhưng da vào nhng con s c thể thì có th thy rõ, Vit Nam đang l thuc nghiêm trng vào Trung Quc. 40 năm sau khi thâm nhp biên gii Vit Nam bng quân s, Trung Quc đang đ b kín mít đt nước Vit Nam bng nhng đoàn quân kinh tế hùng hu. 40 năm sau khi Vit Nam đánh đui quân xâm lược Trung Quc, Vit Nam vn rt khó khăn tn công sâu vào lãnh th nước này bng con đường kinh thương. Vit Nam liên tc nhp siêu t Trung Quc. Con s mi nht (11 tháng đu năm 2018) là 21,6 t USD (xut sang Trung Quc 38,1 t USD trong khi nhập li 59,7 t USD).

Năm 1979, Hà Nội đã có th dy li Bc Kinh bài hc mà Trung Quc mun dy cho Vit Nam, nhưng sau 40 năm, Hà Ni dường như chng hc được thêm gì c, ngoài vic tr thành "đng chí tt" ca k thù. Sau 40 năm, Vit Nam chng là gì so với sc mnh kinh tế ln quân s mà Trung Quc đang s hu. Bin Đông đang b gm nhm ln mòn. Ch quyn biên cương đang b đe da. C "ch quyn" kinh tế cũng b thao túng. Tht chng t hào gì khi Vit Nam đang là con n ca Bc Kinh. Trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn (3/9/2018), tác giả Vũ Quang Vit cho biết, ước tính n Vit Nam đi vi Trung Quc, tính đến năm 2018, (có th) là hơn 6 t USD. Bc Kinh đang nm Hà Ni trong lòng bàn tay ? Riêng vi cái nhìn ca người dân Vit Nam, có v như Hà Ni chng nắm được gì ca Bc Kinh c ! Vi thc trng này, ước vng thoát Trung ca người dân Vit xem ra là rt xa vi. Điu này có đáng đ nghĩ và lo lng cho s phn quc gia ?

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 15/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 500 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)