Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/03/2019

Thực thi quyền giám sát, truy tìm ‘BOT bẩn’

Mặc Lâm

Họ không phi là nhân viên trong các ngân hàng đ được đếm… tin. H không phi là chuyên gia trong các lab đ ngi đếm bch huyết cu và h cũng không phi là nhân viên trng rng khoanh tng lô và đếm s cây trng xung. Tất cả nhng công vic thuc v hành đng "đếm" này đu được tr tin, thế nhưng hôm nay có l duy nht ti Vit Nam phát sinh ra vic người dân ngi các trm BOT đ đếm… xe, công vic hoàn toàn t nguyn và dĩ nhiên không ai tr tin công cho h.

bot01

bot001

bot1

Hành hung người lái xe ti BOT Phú Gia Phước Tượng. Hình : Trích xut t trang Phá BOT Bn, YouTube.

Không trả tiền công đã đành, nhng người dân đang làm cái công vic đếm xe y "b" tr công bng nhng hành vi khá tr con ca nhà đu tư : kêu gi chính quyn đa phương có bin pháp vi người đếm xe ngang qua phm vi BOT mà h làm ch, lý do đưa ra là nhng người đếm xe c tình gây náo lon ti các đim thu phí.

Câu chuyện khá bt ng này làm người dân và báo chí theo dõi không ri mt bi các BOT bn đang là lý do khiến c xã hi ni sóng trước vic thu tin vượt sc chu đng ca người dân. Nhng BOT mc lên như nấm khp các tuyến đường trên c nước t các nhóm li ích đã gây phn n cho người đi đường, tài xế, ln hành khách. BOT không t loi người nào, c có xe đi ngang là BOT có tin do thu phí.

Cách đây vài tháng người dân phn ng trước vic thu phí bt hp lý bằng cách đi tin l ra đ tr phí. Nhng t 200 đng dày cm khiến nhân viên b thi gian ra gp nhiu ln cho mt xe qua trm khiến nhiu BOT tê lit và đây là đòn bt ng ca người dân phn ng li các BOT bn. Do tin l ngày càng khan hiếm và s ra mặt ca các nhóm côn đ đã gây bt n cho người dân khiến phn ng này ngày mt ít đi. Các trm có côn đ hành hung tài xế b người dân phn ng như An Sương, Cai Ly, Phước Tương, Tân Đ và Bc Hi Vân... ngày 15 tháng 2 trên mng xã hi xut hin mt video clip quay cảnh côn đ mt bt khu trang, tay cm hung khí như dùi cui, roi đin, bình xt hơi cay hành hung mt chiếc xe ô tô khi xe này qua trm Bc Hi Vân. Không may cho nhóm côn đ này người trên xe là mt nhóm nhà báo đang đi điu tra hành vi thu tiền ca các BOT và nhng tay côn đ đã b công an bt sau đó ít hôm.

Chiếc xe b hành hung là ca nhà báo Trương Châu Hu Danh cùng vi hai người bn là Phương Ngô và Huỳnh Long có hành trình xuyên Vit t Nam ra Bc nhm điu tra và đánh các BOT bn dọc tuyến đường Nam bc. Sau trm Bc Hi Vân, khi đi ngang qua BOT Bến Thy, Ngh An h đã b gây hn bi lc lượng CSGT và mt nhóm côn đ mc thường phc mang khu trang màu xanh. Do tình hình nguy him h chp nhn tr tin phí đ qua trm nhưng báo Giao thông Vận ti vn đăng bài cho rng nhóm người này có hành vi gây ri. Rt nhanh sau đó người dân phát hin ông Lê Ngc Hoa-Phó Ch tch UBND tnh Ngh An, nguyên Tng Giám đc CIENCO 4 cũng là mt "phn hùn" trong các BOT thuc tnh này k c BOT Bến Thủy.

Măt trái của các BOT bn dn dn l ra. Li ích nhóm không ch trong các tay tài phit đ, các ông trùm bt đng sn hay truyn thông mà còn được góp mt bi các quan chc chính quyn đang ti nhim hay đã v hưu. H góp vn thì ít mà góp "quyn lc" thì nhiều. Quyn lc bao gm gi lơ cho côn đ hành hung, cho công an vào cuc hù da, đàn áp nhng ai mun chng đi li quyn li ca h…s vic din ra liên tc trên khp nước cho đến khi v cướp 2 t 200 triu tin thu phí ti trm Du Giây hôm mùng 3 tết K hi xy ra thì khuôn mt các BOT b người dân thay nhau vch ra trước công lun ngày càng nhiu. S tin mà BOT Du Giây trên đường cao tc Long Thành-Du Giây thu hàng ngày vượt xa con s mà nó báo cáo lên B Giao Thông Vn ti.

Mấu cht vn đề là đây : số tin thu không h được báo cáo đúng cho thy có s móc ngoc ln lao t các BOT ti nhân viên chính ph. Mc dù Tng cc Đường b Vit Nam đã tiến hành kim tra toàn din công tác t chc và hot đng ca trm thu phí dch v cao tc Du Giây nng kết qu cho thy có s gian ln t BOT ln TCĐB khi báo cáo là trm thu phí không sai phm vì con s xe hoàn toàn khp vi s tin mà BOT Du Giây khai báo.

Không tin vào kết qu điu tra, người dân t nghĩ ra cách giám sát ca mình. Tp trung thành nhiều nhóm nh chia ra theo dõi sut ngày đêm bng cách "đếm" s lượng xe chy ngang trm BOT và ghi xung nhm đi chiếu, làm căn c gi thng cho B Giao thông và vận tải. Vic làm cc kỳ khó khăn và không kém phn gian kh ca h đã khiến xã hi quan tâm và đng viên bng cách tham gia tùy theo giờ gic rnh ri ca tng người, nu ăn mang ti cho người ngi đếm xe, đưa tin hàng ngày lên mng xã hi cho mi người theo dõi... hành đng ngon mc này ca người dân đã khiến cho các BOT lo s, h gi các báo cáo lên cơ quan công an kêu gọi điu tra, nhưng cho ti nay chưa thy có đơn v công an nào nghe theo các báo cáo y.

Trường hp thành công ca các nhóm người dân đếm xe c th nht là trm thu phí Ninh Lc, Khánh Hòa. S vn mà công ty b ra xây dng là 1.437 t d kiến sẽ thu phí 14 năm 5 tháng nhưng sau đó BOT này t điu chnh thi gian thu phí là 21 năm 8 tháng. Hành đng phi pháp này nếu không được s làm ngơ ca quan chc các cp th hi BOT Ninh Lc làm sao dám t ý điu chnh mt con s khó tưởng tượng như thế.

Không những vy, kết qu sau nhng ngày ngi đếm xe qua li ti đây người dân đã phát hin BOT Ninh Lc thu trung bình mi ngày là 1 t 100 triu đng đó là chưa k nhng khong mua theo tháng và theo quý. Ch tính sơ khi nếu thu liên tc 21 năm 8 tháng thì số tin thu được s là 8.500 t. So vi con s đu tư 1.437 t thì ch nhân ca nó s lãi bao nhiêu ?

Theo Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao tr li trong mt bài phng vn ca báo Thanh Niên thì "các d án BOT ca Vit Nam ch yếu là làm trên nn đường cũ, láng li theo kiểu "tráng men", m rng ra mt chút ri thu phí ca dân. Mc phí đt ra cao ngt ngưởng, kéo dài hàng chc năm nhưng người dân không biết, không kim soát được mc đ đóng góp ca nhà đu tư như thế nào. Cái đó dường như nm trong hp đng bí mt gia Bộ Giao thông và vận tải và ch đu tư".

Những bí mt gia các ch đu tư và B Giao thông và vận tải ri ra s dn dn hin rõ qua hành đng "đếm xe" ca người dân. Bt k h phn ng thế nào thì nhng con s thuyết phc t nhng bàn tay chai sn ca dân chúng s giúp chính ph vén bc màn che đậy nhng hành vi móc túi ca các nhóm li ích qua các BOT bn đang hoành hành c nước.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 05/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 472 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)