Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/03/2019

Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà nội : Thành công hay thất bại ?

Hoài Hương

Cuộc hp thượng đnh gia Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump và Ch tch nước Triu Tiên Kim Jong-un din ra trong hai ngày 27-28/2 ti Hà ni đã b ct ngang mt cách đt ngt gia ngày th nhì ca hi ngh, trong khi hai nhà lãnh đo không ký tuyên b chung như trông đi.

summit1

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Triu Tiên Kim Jong-un tại hi ngh thượng đnh M-Triu ln hai ti Khách sn Sofitel Metropole Hà Ni, ngày 28/2/2019.

Hội ngh m đu trong nim hy vng ca c hai bên và nước ch nhà cùng các nước liên quan như Hàn Quc, Nht Bn… Tt c đu lc quan v trin vng đt được kết qu hoc ít nht, tiến b, kh dĩ có th dn đường dn ti hòa bình cho bán đo Triều Tiên, nhưng trái vi mong đi, thượng đnh Trump-Kim kết thúc mt cách hết sc bt ng : hai nhân vt chính hp báo riêng r, ri đường ai ny đi, đ li nhng du hi ln v tương lai ca mi quan h M-Triu.

Tổng thng Trump hp báo vi vã vào 2 gi trưa ngày 28/2, ri lên đường v nước. Nhà đc tài ca Triu Tiên hôm sau bt đu chuyến thăm chính thc Vit Nam, nhưng có l trong trng thái không my hào hng cho nên rt cuc, ông cũng lên đường v nước sm hơn d đnh.

Khó có thể tưởng tượng kết cục này khi ông Kim xuất hin ti nhà ga Đng Đăng Lng Sơn, và được công chúng Vit Nam cũng như truyn thông quc tế ‘háo hc’ ch đón.

Vậy nhìn li, thượng đnh M-Triu thành công hay tht bi ?

Câu trả li có l tùy thuc vào đi tượng được hi. Ti cuc hp báo Hà ni trước khi lên chuyên cơ v nước, Tng thng Trump nói lý do là vì hai bên bt đng v chi tiết ca tiến trình phi ht nhân hóa và các bin pháp chế tài. Ti cuc hp báo vào na đêm cùng ngày, phái đoàn Triu Tiên phn bác lp lun ca phía Mỹ.

Toà Bạch c sau đó tìm cách gim nh tm quan trng ca vic hai bên không đt được tha thun nào ti hi ngh Hà ni. C vn an ninh ca Tng thng Trump, ông John Bolton, lý gii rng thượng đnh Hà ni là mt thành công, dù rng ông Trump không thuyết phc được Bình Nhưỡng cam kết hy b kh năng ht nhân. Theo lp lun ca ông Bolton, Tng thng Trump ct ngang cuc hp thượng đnh "đ bo v và c vũ cho các li ích quc gia ca M".

Theo lập lun này, cũng được nhiu người ng h Tng thng Trump lặp li, thì thà không đt được tha thun còn hơn là đt mt tha thun bt li.

"Thượng đỉnh tại Hà nội là một thất bại ở nhiều mức độ. Sự kiện cuộc gặp tay đôi giữa hai nhà lãnh đạo bị đột ngột cắt ngang có thể được diễn giải như một sự phí phạm thời gian, năng lực và tài nguyên. Tiến trình thương thuyết khó có thể tiến tới phía trước vì cấp lãnh đạo cao nhất của hai bên bất đồng về những nguyên tắc cơ bản nhất".

Sue Mi Terry, Chuyên gia CSIS v các vn đ Triu Tiên

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quc tế ti Washington (CSIS) va t chc mt cuc hi tho đ m x thượng đnh M-Triu, trong đó mt s chuyên gia v các vn đ Triu Tiên hp tác vi think- tank này tr li mt s câu hi quan trng v cuc hp thượng đỉnh ti Hà ni.

Thượng đnh Hà ni có phi là mt tht bi ?

Chuyên gia Sue Mi Terry của CSIS :

"Thượng đnh ti Hà ni là mt tht bi nhiu mc đ. Xét kỳ vng rt cao là thượng đnh M-Triu s đt tha thun ti Hà ni, thì s kin cuc gp tay đôi giữa hai nhà lãnh đo b đt ngt ct ngang có th được din gii như mt s phí phm thi gian, năng lc và tài nguyên. Hơn na sau thượng đnh Hà ni, tiến trình thương thuyết khó có th tiến ti phía trước bi vì cp lãnh đo cao nht ca hai bên bt đng v nhng nguyên tc cơ bn nht".

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, quyết đnh b ngang thượng đnh "tt hơn là chp thun mt tha thun ‘xu’".

Chuyên gia của CSIS gii thích rng mt tha thun xu là mt tha thun bt li, làm suy yếu các li ích an ninh quốc gia ca Hoa Kỳ, cũng như quan h vi các đng minh trong khu vc. Theo đnh nghĩa ca Tng thng Trump, nếu Triu Tiên đòi và được tháo g mi chế tài trước khi nhượng b v cơ s ht nhân Yongbyon và các đa đim ht nhân khác, thì đó là mt tha thun ‘xu’.

Liệu thế gii có an toàn hơn sau thượng đnh Hà ni ?

Chuyên gia của CSIS Sue Mi Terry :

"Không, mối đe da t Triu Tiên vn còn nguyên. Trong khi tình hình hin nay kh quan hơn nhiu so vi năm 2017, căng thng chính tr và quân s trên bán đo Triu Tiên gim thiu trong khi hai bên xúc tiến các n lc ngoi giao, nhưng không ai có th chối cãi là Triều Tiên vn tiếp tc duy trì và phát trin các chương trình vũ khí ht nhân ca h".

Các phúc trình của CSIS cho thy là trên thc tế, Triu Tiên vn duy trì các căn c quân s phi đn đn đo và các đa đim liên quan ti vũ khí ht nhân trong tình trạng hot đng tt gia lúc thương thuyết đang din ra. Và cho ti khi nào Hoa Kỳ thành công trong vic thuyết phc Bình Nhưỡng chp thun cho các thanh sát viên ca Cơ quan Nguyên t năng Quc tế giám sát vic đình ch các hot đng ht nhân, phong tỏa các tòa nhà liên quan, và thiết đt các máy thu hình đ giám sát nhng đa đim này, thì mi đe da do các chương trình phát trin vũ khí có sc hy dit hàng lot ca Triu Tiên vn còn đó.

Vẫn theo chuyên gia CSIS, thì các cuc đàm phán đã giúp gim thiểu nguy cơ xy ra khng hong, nhưng không làm cho thế gii an toàn hơn.

summit2

liu- Thy Quân Lc Chiến Hàn Quc chun b tp trn thường xuyên ti đo Yeonpyeong , Hàn quc ngày 1/11/2018.

Ngược li, nhiu người còn lo ngi là thế gii có th tr nên kém an toàn hơn vì nhượng b đơn phương ca M, đình ch các cuc din tp vi đồng minh Hàn Quc, s phương hi ti tình trng sn sàng chiến đu ca lc lượng liên minh, nếu M và Hàn Quc tiếp tc đình ch các cuc din tp hàng năm ti sau mùa Xuân năm nay.

Theo CSIS thì đây là một câu hi quan trng cn được gii đáp sau thượng đỉnh ti Hà ni.

Một khi Washington đã nhượng b, thì Hàn Quc và Trung Quc có th chng đi vic tái tc các cuc din tp vi lp lun làm như vy s tăng căng thng vào mt thi đim ‘nhy cm’.

Chuyện gì s xy ra ?

Vẫn theo chuyên gia Sue Mi Terry :

"Hiện chưa rõ. Đáng tiếc là s tht bi trong cuc thương thuyết cp cao nht không to điu kin cho các hot đng ngoi giao đ hai bên tiến ti phía trước. Hàn Quc s tìm cách hàn gn nhng đ v sau thượng đnh ti Hà ni, và s làm môi gii đ khi đng li các cuc thương thuyết M-Triu. Tổng thống Nam Triu Tiên Moon Jae-in có th m mt cuc hp thượng đnh liên Triu trong c gng nhm thu hp khong cách gia các bên".

Vẫn theo chuyên gia ca CSIS, Triu Tiên s hi ý vi Bc Kinh và Moscow đ đi đến mt chiến lược thương thuyết mi. Bà Terry nói điu quan trng nht cn theo dõi là ch xem truyn thông nhà nước Triu Tiên nhn đnh ra sao v hi ngh thượng đnh Hà ni, xem liu Triu Tiên có quy li cho Hoa Kỳ v s tht bi ca hi ngh, và quay trở li vi nhng chiến thut đã áp dng trước đây.

Trong khi chờ đi, Washington s phi quyết đnh liu có nên tái tc các cuc din tp quân s quy mô vi Hàn Quc hay không. Nếu có, ông Kim Jong-un có th phn ng bng cách tiến hành mt cuc th nghiệm phi đn. Trong trường hp đó, Trung Quc s không lên án Triu Tiên bi vì Bc Kinh có th lp lun rng Bình Nhưỡng ch phn ng sau hành đng ca M.

Chuyên gia của CSIS kết lun rng Triu Tiên là mt vn đ hóc búa. Cho ti nay, ngược vi trông đợi Tng thng Trump không thành công hơn so vi các Tng thng M tin nhim trong n lc gii quyết vn đ hóc búa này, nhưng ít ra tình hình hin nay cũng kh quan hơn nhiu so vi năm 2017, khi mà hai bên đu đ cp ti kh năng tiến hành "chiến tranh phủ đu".

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 05/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 444 times

1 comment

  • Comment Link Uyen vendredi, 08 mars 2019 07:40 posted by Uyen

    Hội đàm ở đâu chứ tại Hà Nôi thì....thua. Bọn Hà Nội có nhiều kinh nghiệm kéo dài tại hội đàm Paris rồi. Bọn cáo già.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)