Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/03/2019

Càng cao cấp càng… rẻ !

Trân Văn

"Họa vô đơn chí" rõ ràng đang ng vào ông Nguyn Văn Th, B trưởng Giao thông và vận tải Vit Nam.

Dẫu không mong nhưng gi, ông Th vn tr thành thành viên… "ni" nht trong ni các ca ông Nguyn Xuân Phúc.

caocap1

Bộ trưởng Giao thông-Vn ti Nguyn Văn Th phát biu trước mt y ban Quc hi, tháng 3/2019

***

Xét cả v tính cht ln mc đ, ông Th đã, đang và s còn "ni" rt lâu. Ngay c khi các vn nn mà các trm thu phí cho nhng công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT gây ra cho chính tr, kinh tế, xã hi đã được gii quyết xong, chc chắn ông Thể vn còn "ni" lu bu như mt ví d sinh đng, minh ha cho mt giai đon nhiu chuyn đáng bàn.

Trong mắt công chúng Vit Nam, đng chí Nguyn Văn Th, y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, B trưởng Giao thông và vận tải Vit Nam đã chết, chính trường Vit Nam giờ ch còn ông Th vi hn danh Th… "cá tra", hn danh này ph biến ti mc, nhiu người s dng mng xã hi bn ct "th cá trê", không thèm gii thích thì ai cũng biết đó là… ai và ti sao !

Bị công chúng mit th, ra x, ông Th có… thn không ? Có ! Thực tế cho thy, ông không đ sót cơ hi nào đ "gii đc dư lun". Sau mt thi gian dài b cáo buc là người đ đu cho các trm thu phí BOT mc lên như nm trên khp Vit Nam, dung dưỡng cho ch đu tư các trm BOT này bóp c dân lành (1), thông qua báo giới, ông Th phân bua vi công chúng rng đó là li lm ca nhim kỳ trước.

Không may cho ông Thể là công chúng chưa quên rng nhim kỳ trước, tuy không phi là B trưởng Giao thông và vận tải nhưng ông vn là Th trưởng và trc tiếp phê duyt nhiu văn bản h tr tn tình cho các d án đu tư vào h tng giao thông theo hình thc BOT. Cũng vì vy, không ít facebooker đùa như Mai Quc n tng đùa : B trưởng Th hin nay cn k lut Th trưởng Th ca nhim kỳ trước (2) !

nhim kỳ này, du Thanh tra Chính phủ, Kim toán Nhà nước tng công b kết qu nhiu cuc kho sát cho thy, hàng lot công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT hết sc đáng ng v vic la chn ch đu tư, cách tính toán tng vn đu tư, phương thc xác đnh thi gian thu phí, vị trí đt trm thu phí nhưng ngoi tr đ ngh đi thu phí thành thu… giá, ông Th không làm gì c !

Cho dù ông Thể ra sc bin bch, thu… giá hp lý hơn vì đó là quan h riêng tư gia phía cung cp dch v và phía s dng dch v, khác vi thu phí phi được cp có thm quyn phê duyt nhưng thu… giá vn tc t ! Tác dng duy nht ca sáng kiến đi thu phí thành thu… giá là công chúng không bán tín, bán nghi na mà đoan chc như đinh đóng ct là ông Th… có gì đó vi ch các trm thu phí BOT.

Ông Thể mi thề là ông không… xơ múi gì trong các công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT (3) nhưng rõ ràng là chng ai tin, thiên h không vì các trm thu phí BOT trước sao thì gi vn vy. Chng riêng dân chúng, ngay c Thanh tra Chính ph, Kim toán Nhà nước đng thanh tuyên b, các trm thu phí BOT không n thì B Giao thông và vận tải vn t th bàng quan.

Từ đu năm ti nay, phn ng ca dân chúng đi vi các trm thu phí BOT càng lúc càng quyết lit. Đng tác duy nht mà h thng chính tr, h thng công quyền Vit Nam thc hin là bt nhng người tích cc nht trong chuyn gây áp lc vi các trm thu phí BOT đ B Giao thông và vận tải phi làm gì đó coi cho được. Không phi t nhiên mà công chúng ra ông Th kch lit hơn khi Hà Văn Nam b bt, sáu người khác b khi t (4).

Hà Văn Nam, 38 tuổi là mt tài xế tham gia nhiu hot đng phn đi các trm thu phí BOT b công chúng xác đnh là "bn" vì thi gian được phép thu phí dài đến mc phi lý, vì được phép đt nhng v trí vô lý đ có th buc c nhng phương tin không s dng công trình giao thông đã đu tư theo hình thc BOT phi tr phí. Ch vì chng các trm thu phí BOT bn, Nam b du đãng hăm da nhiu ln, thm chí b bt gi, đánh đp.

Giống như nhiu người, Chau Doan xem vic bt Hà Văn Nam và khởi t sáu người khác vi cáo buc "gây ri trt t công cng" ti trm thu phí BOT Ph Li là mt "cú đp vào mt lương tri". S trng trn y cho thy đng sau các công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT là thế lc "bn" mà quyn lc "tht s khng khiếp", người Vit không nên th ơ na vì đó chính là dung dưỡng điu ác (5).

Trong bối cnh dư lun như cung phong, v trí B trưởng Giao thông và vận tải, ông Th b buc phi hành đng. Không th đng đến BOT bn, ông Th phi chng t, ít ra ông cũng có thể lp li trt t trong giao thông vn hn lon chng kém. Tuy nhiên ý tưởng buc nhng người làm mt bng lái xe phi thi li không nhng không đem li cho ông đim nào mà còn làm hình nh ca ông tr thành thm hi hơn.

Ý tưởng này không chỉ chc cho công chúng chi, ý tưởng đó còn gây cho báo chí thuc h thng truyn thông chính thc và mt s cá nhân tng là viên chc hu trách trong h thng chính tr, h thng công quyn cm thy nga ngáy. Nếu công chúng rn rn huch tot ông Th "ngu quá, Thể" (6) thì h thng truyn thông chính thc – vn "kim chế" tt hơn - chê "sai quá, Th" (7).

Chẳng phi ch có ông Trn Khc Tâm, mt cu đi biu Quc hi than : Bó tay (8) ! – mà còn nhiu viên chc như ông Nguyn Đình Quyn, cu Vin trưởng Viện Nghiên cu lp pháp ca y ban Thường v Quc hi Vit Nam, ông Lê Hng Sơn, cu Cc trưởng Cc Kim tra Văn bn quy phm pháp lut ca B Tư pháp, cho đó là lm quyn, vô đo (9), kém ci trong tư duy, hoch đnh chính sách (10)…

***

Ông Thể đang loay hoay "giải đc dư lun", song song vi VTV (đài truyn hình quc gia) giúp ông phân bua (đ ngh buc thi li nếu mt bng lái xe nhm ngăn chn nhng tài xế vi phm lut giao thông b thu bng lái có th d dàng vô hiu hóa hình thc chế tài này), ông Thể cp tc ban hành công đin, yêu cu h thng trc thuc B Giao thông và vận tải phi sm đt đnh nhng gii pháp liên quan ti đào to lái xe hiu qu hơn…

Liệu điu đó có giúp mt ông Th sch hơn không ? Chc chn là không ! Chng riêng ông Th, h thống chính trị, h thng công quyn Vit Nam càng ngày càng nhiu viên chc hu trách thuc đ mi cp, đ mi ngành, k c nhng ngành mà bn cht vn dĩ gn cht vi kiến thc, tư cách như giáo dc, y tế… t bôi ri t ra nhưng càng ra, mt mũi, uy tín càng lem luốc.

Luong Ngoc Huynh khuyên, lãnh đạo các cp cn phi nghĩ trước khi nói. Nếu dt quá không dám chc mình nghĩ có đúng không thì nên tham kho tr lý, đng "lên đng" na mà b v ming (11). Nguyn Văn Tiến Hùng thì nhìn tình trng thi nhau "lên đồng" là quá trình "gii thiêng" các viên chc vì chc v, b mt, tư duy, cái ming,… mi th đi mt no (12).

Có xứ nào như Vit Nam, trong mt công chúng, viên chc càng cao cp thì uy tín, phm giá càng r ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 10/03/20149

Chú thích :

(1) https://www.youtube.com/watch?v=rU30zmoXewQ&fbclid=IwAR3SOJKhPx51_k6wNimkiYN0jQycE2M1uiHAAQfQKcHATboWU-CKg1EJqF4

(2) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10211281723231375&set=a.2817432207462&type=3&theater

(3) http://vneconomy.vn/bo-truong-nguyen-van-the-toi-khong-tu-tui-trong-bot-cai-lay-20180118193014441.htm

(4) http://soha.vn/vu-gay-roi-tai-tram-bot-pha-lai-bat-mot-tai-xe-de-dieu-tra-20190306183801874.htm

(5) https://www.facebook.com/DoanBaoChau65/posts/10156963226648965

(6) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=150885382590713&set=a.137599383919313&type=3&theater

(7) http://danviet.vn/tin-tuc/mat-gplx-phai-thi-lai-sai-qua-the-961623.html

(8) http://newsliving.net/2019/03/08/toi-chi-noi-mot-cau-bo-tay-bo-truong-the-2/

(9) https://nld.com.vn/thoi-su/mat-bang-lai-phai-thi-lai-day-kho-cho-dan-20190307222458318.htm

(10) http://www.moitruongvadothi.vn/do-thi/giao-thong/mat-bang-lai-xe-phai-thi-lai-tu-duy-chinh-sach-dang-co-van-de-a43253.html

(11) https://www.facebook.com/huynh.luongngoc/posts/1171939516315549

(12) https://www.facebook.com/cuacai/posts/2561302167227523

Quay lại trang chủ
Read 655 times

1 comment

  • Comment Link Minh Uyên lundi, 11 mars 2019 03:49 posted by Minh Uyên

    chắc mấy ông chủ BOT hùn tiền lại mua ghế bộ trưởng cho ông Thể. Ô Tư bản đỏ khủng khiếp quá.Khi các quan chức đều là đại diện của nhóm lợi ích thì dân chúng như bị rang trong chảo lửa. Thoát đâu cho được.
    Đề nghị tất cả các tài xế gắn lên thành xe slogan "HÀ VĂN NAM VÔ TỘI "
    Người dân VN rất hiền và ít hiểu biết về chính trị. Nhưng áp bức, hút máu dân lành một cách lộ liễu và khốn nạn như BOT ở khắp đất nước sẽ là ngòi nổ làm nổ tung chế độ hà hiếp 90 triệu đồng bào nghèo khổ.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)