Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/03/2019

Bộ trưởng Giao thông và vận tải Nguyễn Văn Thể có thật vừa ngu vừa dốt ?

Nhiều tác giả

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có ngu và dốt hay không ?

 

Thảo Vy, 11/03/2019

Ông Nguyễn Văn Thể có thời gian dài ngồi ghế thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ông cũng từng là phó giám đốc sở Giao thông và vận tải tỉnh Đồng Tháp. Ông tốt nghiệp đại học ngành cầu đường tại Liên Xô, được cấp bằng phó tiến sĩ. Học vấn như vậy thì chắc hẳn ông Thể không có dốt.

nvt1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có ngu và dốt hay không ?

Hổm rày trên mạng xã hội, thiên hạ ‘ném đá’ ông Thể nhiều đến độ ‘số đá tảng’ ấy đủ để đắp thêm cho con đê sông Hồng cao cả thước nữa lận (!?).

Số là hôm 6/3, tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018 và đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ Giao thông và vận tải vừa tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo giấy phép lái xe. 

"Chúng tôi cũng đang đề xuất theo hướng tất cả những ai mất bằng lái xe thì phải thi lại toàn bộ để tránh tình trạng viện đủ lý do để xin đổi bằng. Thực tế công tác quản lý còn hạn chế nên có những trường hợp vi phạm đã lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3", ông Thể nhấn mạnh.

Người viết không được tham dự đưa tin về phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, nên không rõ vì sao ông Thể đang bàn chuyện tham mưu ban hành nghị định, nhưng lại đề cập một vấn đề thuộc điều chỉnh của thông tư.

Hiện tại, việc cấp lại Giấy phép lái xe bị mất được thực hiện theo hướng dẫn ở Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT. Việc mất bằng lái xe, buộc phải thi lại cả lý thuyết lẫn thực hành, được quy định như sau : Người có Giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải dự sát hạch lại các nội dung : Quá hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm, phải dự sát hạch lại lý thuyết ; Quá hạn sử dụng từ 01 năm trở lên, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Còn lo lắng như phát biểu của Bộ trưởng Thể, "Thực tế công tác quản lý còn hạn chế nên có những trường hợp vi phạm đã lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3", thì thật ra đó là lỗi hoàn toàn của ông Thể về khả năng quản lý ngành giao thông vận tải.

Nói có sách, mách có chứng. Thông tư 07/2013/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông và vận tải Đinh La Thăng ký ban hành ngày 03 tháng 05 năm 2013, có ghi rõ : Thời gian lưu trữ dữ liệu về đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe tại cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch lái xe tối thiểu là 05 năm. Thời gian lưu trữ dữ liệu về đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe tại sở Giao thông và vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tối thiểu là 50 năm. Thời gian lưu trữ dữ liệu về giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam tối thiểu là 100 năm.

Muốn biết người nào đó có giấy phép lái xe ra sao, hiện chỉ cần kết nối máy tính với internet, gõ bàn phím vào trang web của Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo địa chỉ http ://gplx.gov.vn/default.aspx, rồi điền vào khung yêu cầu là có ngay kết quả. 

Ông Nguyễn Văn Thể 'khoe' trong lý lịch khoa học là vào tháng 8 năm 2001, ông bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ (tiếng Nga : кандидат технических наук) 189 trang tại trường Đại học Giao thông Đường bộ Moskva (Московский автомобильно-дорожный институт), và được trao bằng Phó tiến sĩ chuyên ngành Thiết kế và xây dựng đường, tàu điện ngầm, sân bay, cầu và hầm giao thông (tiếng Nga : Проектирование и строительство дорог, метрополитенов, аэродромов, мостов и транспортных тоннелей).

Luận án của ông có tiêu đề "Thiết kế các yếu tố của mặt cắt ngang của xa lộ hai chiều có tính đến chuyển động của xe máy và xe đạp trong các điều kiện của Việt Nam" (nguyên văn tiếng Nga : Проектирование элементов поперечного профиля двухполосных автомобильных дорог с учетом движения мотоциклов и велосипедов в условиях Вьетнама).

Ông Nguyễn Văn Thể không thể là một người học dốt. Thế nhưng vì sao khi lên chức Bộ trưởng, ông Thể lại tiếp tục kiểu đề xuất trật chìa đến như vậy, từ chuyện xử lý BOT đường bộ (ông là người ký duyệt vụ đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy kiểu ‘râu ông nọ, cắm cằm bà kia’ lúc còn là Thứ trưởng Bộ Giao thông và vận tải), cho tới vụ bằng lái xe đang bị ‘ném đá’ hiện tại ? 

Thảo Vy

Nguồn : VNTB, 11/03/2019

*****************

Càng cao cấp càng… rẻ !

 

Trân Văn, VOA, 10/03/2019

"Họa vô đơn chí" rõ ràng đang ng vào ông Nguyn Văn Th, B trưởng Giao thông và vận tải Vit Nam.

Dẫu không mong nhưng gi, ông Th vn tr thành thành viên… "ni" nht trong ni các ca ông Nguyn Xuân Phúc.

caocap1

Bộ trưởng Giao thông-Vn ti Nguyn Văn Th phát biu trước my ban Quc hi, tháng 3/2019

***

Xét cả v tính cht ln mc đ, ông Th đã, đang và s còn "ni" rt lâu. Ngay c khi các vn nn mà các trm thu phí cho nhng công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT gây ra cho chính tr, kinh tế, xã hi đã được gii quyết xong, chc chắn ông Thể vn còn "ni" lu bu như mt ví d sinh đng, minh ha cho mt giai đon nhiu chuyn đáng bàn.

Trong mắt công chúng Vit Nam, đng chí Nguyn Văn Thy viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, B trưởng Giao thông và vận tải Vit Nam đã chết, chính trường ViNam giờ ch còn ông Th vi hn danh Th… "cá tra", hn danh này ph biến ti mc, nhiu người s dng mng xã hi bn ct "th cá trê", không thèm gii thích thì ai cũng biết đó là… ai và ti sao !

Bị công chúng mit th, ra x, ông Th có… thn không ? Có ! Thực tế cho thy, ông không đ sót cơ hi nào đ "gii đc dư lun". Sau mt thi gian dài b cáo buc là người đ đu cho các trm thu phí BOT mc lên như nm trên khp Vit Nam, dung dưỡng cho ch đu tư các trm BOT này bóp c dân lành (1), thông qua báo giới, ông Th phân bua vi công chúng rng đó là li lm ca nhim kỳ trước.

Không may cho ông Thể là công chúng chưa quên rng nhim kỳ trước, tuy không phi là B trưởng Giao thông và vận tải nhưng ông vn là Th trưởng và trc tiếp phê duyt nhiu văn bản h tr tn tình cho các d án đu tư vào h tng giao thông theo hình thc BOT. Cũng vì vy, không ít facebooker đùa như Mai Qun tng đùa : B trưởng Th hin nay cn k lut Th trưởng Th ca nhim kỳ trước (2) !

 nhim kỳ này, du Thanh tra Chính phủ, Kim toán Nhà nước tng công b kết qu nhiu cuc kho sát cho thy, hàng lot công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT hết sc đáng ng v vic la chn ch đu tư, cách tính toán tng vn đu tư, phương thc xác đnh thi gian thu phí, vị trí đt trm thu phí nhưng ngoi tr đ ngh đi thu phí thành thu… giá, ông Th không làm gì c !

Cho dù ông Thể ra sc bin bch, thu… giá hp lý hơn vì đó là quan h riêng tư gia phía cung cp dch v và phía s dng dch v, khác vi thu phí phi được cp có thm quyn phê duyt nhưng thu… giá vn tc t ! Tác dng duy nht ca sáng kiến đi thu phí thành thu… giá là công chúng không bán tín, bán nghi na mà đoan chc như đinh đóng ct là ông Th… có gì đó vi ch các trm thu phí BOT.

Ông Thể mthề là ông không… xơ múi gì trong các công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT (3) nhưng rõ ràng là chng ai tin, thiên h không vì các trm thu phí BOT trước sao thì gi vn vy. Chng riêng dân chúng, ngay c Thanh tra Chính ph, Kim toán Nhà nước đng thanh tuyên b, các trm thu phí BOT không n thì B Giao thông và vận tải vn t th bàng quan.

Từ đu năm ti nay, phng ca dân chúng đi vi các trm thu phí BOT càng lúc càng quyết lit. Đng tác duy nht mà h thng chính tr, h thng công quyền Vit Nam thc hin là bt nhng người tích cc nht trong chuyn gây áp lc vi các trm thu phí BOT đ B Giao thông và vận tải phi làm gì đó coi cho được. Không phi t nhiên mà công chúng ra ông Th kch lit hơn khi Hà Văn Nam b bt, sáu người khác b khi t (4).

Hà Văn Nam, 38 tuổi là mt tài xế tham gia nhiu hot đng phn đi các trm thu phí BOT b công chúng xác đnh là "bn" vì thi gian được phép thu phí dài đến mc phi lý, vì được phép đ nhng v trí vô lý đ có th buc c nhng phương tin không s dng công trình giao thông đã đu tư theo hình thc BOT phi tr phí. Ch vì chng các trm thu phí BOT bn, Nam b du đãng hăm da nhiu ln, thm chí b bt gi, đánh đp.

Giống như nhiu người, Chau Doan xem vic bt Hà Văn Nam và khởi t sáu người khác vi cáo buc "gây ri trt t công cng" ti trm thu phí BOT Ph Li là mt "cú đp vào mt lương tri". S trng try cho thy đng sau các công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT là thế lc "bn" mà quyn lc "tht s khng khiếp", người Vit không nên thơ na vì đó chính là dung dưỡng điu ác (5).

Trong bối cnh dư lun như cung phong,  v trí B trưởng Giao thông và vận tải, ông Th b buc phi hành đng. Không th đng đến BOT bn, ông Th phi chng t, ít ra ông cũng có thể lp li trt t trong giao thông vn hn lon chng kém. Tuy nhiên ý tưởng buc nhng người làm mt bng lái xe phi thi li không nhng không đem li cho ông đim nào mà còn làm hình nh ca ông tr thành thm hi hơn.

Ý tưởng này không chỉ chc cho công chúng chi, ý tưởng đó còn gây cho báo chí thuc h thng truyn thông chính thc và mt s cá nhân tng là viên chc hu trách trong h thng chính tr, h thng công quyn cm thy nga ngáy. Nếu công chúng rn rn huch tot ông Th"ngu quá, Thể" (6) thì h thng truyn thông chính thc – vn "kim chế" tt hơn - chê "sai quá, Th" (7).

Chẳng phi ch có ông Trn Khc Tâm, mt cu đi biu Quc hi than : Bó tay (8) ! – mà còn nhiu viên chc như ông Nguyn Đình Quyn, cu Vin trưởng Viện Nghiên cu lp pháp cy ban Thường v Quc hi Vit Nam, ông Lê Hng Sơn, cu Cc trưởng Cc Kim tra Văn bn quy phm pháp lut ca B Tư pháp, cho đó là lm quyn, vô đo (9), kém ci trong tư duy, hoch đnh chính sách (10)…

***

Ông Thể đang loay hoay "giải đc dư lun", song song vi VTV (đài truyn hình quc gia) giúp ông phân bua (đ ngh buc thi li nếu mt bng lái xe nhm ngăn chn nhng tài xế vi phm lut giao thông b thu bng lái có th d dàng vô hiu hóa hình thc chế tài này), ông Thể cp tc ban hành công đin, yêu cu h thng trc thuc B Giao thông và vận tải phi sm đt đnh nhng gii pháp liên quan ti đào to lái xe hiu qu hơn…

Liệu điu đó có giúp mt ông Th sch hơn không ? Chc chn là không ! Chng riêng ông Th, h thống chính trị, h thng công quyn Vit Nam càng ngày càng nhiu viên chc hu trách thuc đ mi cp,  đ mi ngành, k c nhng ngành mà bn cht vn dĩ gn cht vi kiến thc, tư cách như giáo dc, y tế… t bôi ri t ra nhưng càng ra, mt mũi, uy tín càng lem luốc.

Luong Ngoc Huynh khuyên, lãnh đạo các cp cn phi nghĩ trước khi nói. Nếu dt quá không dám chc mình nghĩ có đúng không thì nên tham kho tr lý, đng "lên đng" na mà b v ming (11). Nguyn Văn Tiến Hùng thì nhìn tình trng thi nhau "lên đồng" là quá trình "gii thiêng" các viên chc vì chc v, b mt, tư duy, cái ming,… mi th đi mt no (12).

Có xứ nào như Vit Nam, trong mt công chúng, viên chc càng cao cp thì uy tín, phm giá càng r ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 10/03/20149

Chú thích :

(1) https://www.youtube.com/watch?v=rU30zmoXewQ&fbclid=IwAR3SOJKhPx51_k6wNimkiYN0jQycE2M1uiHAAQfQKcHATboWU-CKg1EJqF4

(2) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10211281723231375&set=a.2817432207462&type=3&theater

(3) http://vneconomy.vn/bo-truong-nguyen-van-the-toi-khong-tu-tui-trong-bot-cai-lay-20180118193014441.htm

(4) http://soha.vn/vu-gay-roi-tai-tram-bot-pha-lai-bat-mot-tai-xe-de-dieu-tra-20190306183801874.htm

(5) https://www.facebook.com/DoanBaoChau65/posts/10156963226648965

(6) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=150885382590713&set=a.137599383919313&type=3&theater

(7) http://danviet.vn/tin-tuc/mat-gplx-phai-thi-lai-sai-qua-the-961623.html

(8) http://newsliving.net/2019/03/08/toi-chi-noi-mot-cau-bo-tay-bo-truong-the-2/

(9) https://nld.com.vn/thoi-su/mat-bang-lai-phai-thi-lai-day-kho-cho-dan-20190307222458318.htm

(10) http://www.moitruongvadothi.vn/do-thi/giao-thong/mat-bang-lai-xe-phai-thi-lai-tu-duy-chinh-sach-dang-co-van-de-a43253.html

(11) https://www.facebook.com/huynh.luongngoc/posts/1171939516315549

(12) https://www.facebook.com/cuacai/posts/2561302167227523

*******************

Càng quyền lực thì càng trì độn ?

 

Cánh Cò, RFA, 08/03/2019

Phát biểu kém thông minh là hội chứng của rất nhiều lãnh đạo cấp trung ương của Việt Nam. Sự thật này vừa được khẳng định thêm một trường hợp nữa từ ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông và vận tải, tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Bộ trưởng Thể đã nói như đinh đóng cột "Ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại". Ngay lập tức một trận cuồng phong sỉ vả xuất hiện trên mạng xã hội về phát biểu được cho là "ngu độn" này.

the1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (người đứng) chủ trì họp báo Bộ Giao thông Vận tải chiều 18/01/2019 - Ảnh : VGP.

Rất nhiều bộ trưởng có chung một ý nghĩ rằng người dân vốn thấp cổ bé họng nói gì thì họ cũng phải nghe và dù có nổi lên một đợt sóng gió nào đó thì cũng chỉ đủ để gây một vài nụ cười trong lúc Đảng trà dư tửu hậu khi ngồi lại đánh giá những thành tựu đã qua, trong đó có những phát ngôn mà đảng viên cho là "thú vị".

Không thể tranh cãi được với câu nói bất hủ của Lord Acton : "Quyền lực làm con người tha hóa. Quyền lực tuyệt đối sẽ dẫn đến tha hóa tuyệt đối", tuy nhiên nếu quyền lực được nằm trong tay của các chóp bu Đảng Cộng sản thì có thể cộng thêm một ý nữa đó là "càng quyền lực thì càng trì độn".

Muốn biết tầm trì độn của bộ phận này ra sao chỉ cần nhìn vào cách phát ngôn của họ thì rõ. Bao nhiêu năm nay hàng trăm câu nói đi vào sổ tay ghi chép của dân gian về mức độ thiếu thông minh của giới chóp bu. Từ Thủ tướng tới Chủ tịch Quốc hội. Từ Bộ trưởng tới Chủ tịch UBND các cấp, mười lần họ phát biểu thì ít nhất có một lần lộ ra thiểu năng trí tuệ mà ai cũng thấy. Mức độ ngớ ngẩn thường tập trung vào những phát biểu của cấp cao nhất như Thủ tướng hay Tổng Bí thư. Dụng chữ một cách lệch lạc, quê mùa lại thường xuất hiện trên những câu phán từ các đại biểu Quốc hội, và nhiều đời Chủ tịch Quốc hội cũng không hề thua kém trình độ hiểu biết của 500 vị ngồi trên ghế đại biểu.

Sự thiếu thông minh của những người này có thể thấy rải rác trong các ý kiến đóng góp ngay tại nghị trường hay trong những lần trả lời báo chí. Hiếm khi gặp một Đại biểu quốc hội có khả năng trả lời mọi câu hỏi một cách thông minh và ấn tượng. Lâu lâu hứng lên họ đưa ra những câu nói mà một người chăn vịt cũng phải lấm lét khi thốt lên trước đám đông bao vây chung quanh.

Chỉ riêng ông Thủ tướng Phúc đã làm chủ 27 lần phát biểu bị xem là nông nổi, thiếu cân nhắc về các "đầu tàu" khắp nước. Tuy nhiên ở những lĩnh vực khác thì phát ngôn của các Bộ trưởng không còn chỗ để chứa những lời lẽ thiếu cân nhắc, võ đoán, thiếu trí tuệ và nhất là xem dân như cái thùng rỗng có thể hét vào đấy điều gì cũng được.

Người ta còn nhớ như in ông Nguyễn Sinh Hùng khi đang giữ chức Chủ tịch Quốc hội đã không ngần ngại khi cho rằng : "Quốc hội tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu chứ kỷ luật ai ?". Rồi bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng hăng hái cho cả nước biết : "Bảo vệ hòa bình không phải hô hào cho thật to, kích động thế này thế khác là có được chủ quyền, không có đâu. Một số tổ chức, cá nhân lên tiếng hô hào thế này thế nọ nhưng những người đó, tổ chức đó làm gì cho đất nước ? Chưa làm gì cả…".

Khi ông Bộ trưởng Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định với báo chí rằng : "Nếu chúng ta sai chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật" thì một cơn cuồng nộ trên mạng xã hội đã xảy ra. Tuy nhiên nếu bình tâm suy nghĩ kỹ lại thì câu nói của ông Dũng chỉ xác nhận một sự thật đã đang và sẽ xảy ra trên đất nước ngày nào Đảng cộng sản còn cầm quyền. Câu nói của ông Dũng chưa bằng nhận xét của ông Nguyễn Duy Chiến, Phó ban Biên giới Chính phủ khi cho rằng "Việc Trung quốc xâm nhập lãnh hải, cắt cáp cũng là cách yêu cho roi cho vọt".

Mức độ nguy hiểm trong câu nói của ông Chiến là khẳng định vai trò cha chú của Trung Quốc đối với Việt Nam và khuyến khích sự vâng lời một cách nhu nhược trước họa diệt vong từ Trung Quốc. Trong cái "Yêu cho roi cho vọt" ấy người ta thấy in đậm tâm lý nô lệ và cúc cung tận tụy với kẻ đã từng xâm lược đất nước và vẫn đang chiếm giữ một phần da thịt Việt Nam của một bộ phận không nhỏ của các lãnh đạo.

Lãnh đạo nhà nước không những thích nói những câu vượt hàng rào chữ nghĩa, họ còn xem thường mức độ hiểu biết của quần chúng trong đó không ít người từng dạy cho họ học trong mái trường xã hội chủ nghĩa. Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước không cần suy nghĩ chi cho sâu xa, phán rằng "Nợ xấu tăng vì lợn rớt giá". Đối với một Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ lấy đơn vị "lợn" để làm chuẩn mực khi cân đo tài chánh cho cả quốc gia thì thật là hồng phúc cho dân tộc.

Nhắc tới "hồng phúc" người Sài Gòn không thể nào quên bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND thành phố từng tuyên bố : "Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hồng phúc của dân tộc". Một lần nữa bà Quyết Tâm không hề hớ hênh mà đã có chủ đích khi phát biểu điều này. Chân lý nằm ở chỗ hãy xem có bao nhiêu con cái lãnh đạo đang bơi trong chiếc hồ đầy ắp tiền bạc và quyền hành do cha mẹ chúng mang vào tiếp tục đè đầu nhân dân ?

Vừa hãnh tiến lại vừa giảo biện là tính chất chung của lãnh đạo Việt Nam ở cấp thành phố. Ông Bùi Xuân Cương, giám đốc sở Giao thông và vận tải thành phố cho rằng : "Kẹt xe kéo dài ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ là ùn ứ vì xe vẫn có thể nhúc nhích được". Nhúc nhích tức là cử động, còn kẹt xe theo ông Cương thì phải hoàn toàn bất động mới được xem là kẹt xe ! Chỉ có thánh mới tranh biện được với ông mặc dù một người bán hàng rong quê mùa trên cái đất Sài gòn này cũng thừa khả năng biết được hai chữ nhúc nhích là gì.

Trở lại với phát biểu của ông Thể. Trong vai trò Bộ trưởng Giao thông và vận tải ông đã từng bao che cho các BOT bẩn khi áp dụng chữ "thu giá" thay vì "thu phí" như trước đó các BOT vẫn sử dụng tại các chốt thu phí. Phí và giá hoàn toàn khác nhau trên ngữ nghĩa lẫn mục đích nhưng ông vẫn kiên định lập trường về sự thông minh hoán chữ của ông. Sau khi dư luận phản ứng quyết liệt thì "thu giá" trở về với vị trí ban đầu của nó : vô nghĩa và được nghĩ ra từ một cái đầu không ngu cũng độn.

Sau ông Thể là những ai nữa thì nhân dân không cần biết. Dân chỉ biết rằng họ đông như ruồi và việc vo ve bên tai người dân không thể nào tiêu diệt được khi mà cả guồng máy chỉ chú ý tới mục tiêu "mị dân" là chính.

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 08/03/2019 (canhco's blog)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có ngu và dốt hay không ?

Quay lại trang chủ
Read 561 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)