Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/03/2019

Biển Đông, tới lượt lục quân Mỹ

Trân Văn

Sau Hải quân, Không quân, ti lượt Lc quân M gia tăng chun b cho vic đi phó vi các tình hung có th xy ra Biển Đông.

bd1

Hàng không mẫu hm USS Ronald Reagan trong mt cuc din tp cùng Lc Lượng Phòng V Bin Nht Bn. Hình minh ha.

Tại mt cuc hp báo được t chc vào ngày 19 tháng 3 ở Hawaii, Đi tướng Robert Brown, Tư lnh Lc quân ti khu vc Thái Bình Dương, khng đnh : Toàn b quân đi M, k c Lc quân phi chun b đ cùng ng phó vi tt c các din biến Biển Đông. Cho dù không h mun xung đt nhưng vn phi tăng tập luyn, nâng cao kh năng phi hp đ đi phó vi tt c các tình hung có th xy ra khu vc Thái Bình Dương (1).

Lục quân M hin có 85.000 quân nhân đn trú khu vc Thái Bình Dương (Alaska, Washington, Hawaii, Nam Hàn). Đ có th ng phó tc thi với nhng din biến không mong mun Thái Bình Dương, Lc quân M d trù s điu đng c nhng đơn v đn trú ti nhng nơi khác M đến khu vc Thái Bình Dương, tham gia vào nhng cuc tp trn vi đng minh, làm quen vi khu vc này.

Đại tướng James McConville, Phó Tham mưu trưởng Lc quân, nói vi báo gii rng, chưa th xác nhn s lượng quân nhân s được luân chuyn theo dng ngn hn đến khu vc Thái Bình Dương, có th là 5.000, cũng có th là 10.000. Con s đó s ph thuc vào hoàn cnh, qui mô các cuộc tp trn nhưng chc chn là Lc quân s chun b đ có th ng phó vi các din biến khu vc Thái Bình Dương. Pacific Pathways năm nay là mt phn ca kế hoch phát trin năng lc cơ đng, vin chinh đa khu vc.

***

Từ 2014 đến nay, Pacific Pathways – "Những con đường Thái Bình Dương" đã tr thành hot đng thường niên ca Lc quân M.

Thông qua các Pacific Pathways, Lục quân M điu đng binh sĩ đến Úc, Nht, Nam Hàn, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Mông C đ tp trn vi quân đi ca nhng quc gia này.

Đến 2016, Pacific Pathways bt đu có thêm hướng ngược li. Quân đi Canada, Nhật, Singapore gi các đơn v ca h ti M, tp trân chung vi các đơn v ca M ti Alaska, Washington và Hawaii.

Mục tiêu ca các Pacific Pathways là phương thc tht cht quan h gia Lc quân M vi quân đi các quc gia đng minh và các quốc gia hiện là đi tác ca M ti châu Á. Pacific Pathways chính là mt phn trong kế hoch chuyn trc sang châu Á ca M.

Quân đội M không giu diếm mc tiêu ca Pacific Pathways : Giúp quân đi M hin din nhiu nơi mà không cn xây dng thêm các căn cứ mi. Nh các Pacific Pathways Lc quân M có th luyn tp kh năng trin khai bên ngoài lãnh th M.

Chẳng riêng M, nhiu quc gia châu Á hoan nghênh Pacific Pathways vì li ích ca chính h. Các Pacific Pathways giúp Hoa Kỳ có th điu đng các đơn vị ti h tr nhng quc gia này khi cn.

Tướng Brown tr thành Tư lnh Lc quân ti khu vc Thái Bình Dương hi tháng 5 năm 2016. tháng 8 năm 2016, tướng Brown cho biết, ông đã gp g gii ch huy quân đi ca khong 20 quc gia châu Á đ tho lun v Pacific Pathways.

Vào thời đim đó, ông tướng này bo rng, mt s quc gia mun quân đi ca h có cơ hi tham gia nhiu đt Pacific Pathways hơn, mt s quc gia khác mun quân đi ca h tham gia vào hướng ngược li ca các Pacific Pathways.

Tướng Brown tng bày t hy vng Lc quân M có th luyn tp nhiu đa đim mi, gia tăng s la chn trong vic thc hin các Pacific Pathways. Vit Nam và Nepal hin là hai trong s nhng đa đim mi mà Lc quân Hoa Kỳ nhm ti (2).

***

Giống như Trung Quc ti châu Á, trong mắt nhiu dân tc châu Âu, Nga không ch đc ti vi tin nhân ca h trong quá kh mà còn là mt n ha hin ti và tương lai.

Ba Lan là một trong nhng quc gia châu Âu luôn phi dè chng Nga. Nga bt đu xâm chiếm lãnh th Ba Lan tm… 981. Các cuộc chiến giành – gi lãnh th, ch quyn din ra liên tc. Ba Lan nhiu ln b đt dưới ách thng tr ca Nga, thm chí x s này tng b xóa tên trên bn đ châu Âu vào cui thế k th 18. Nhiu thế h Ba Lan dùng máu đ gi ch quyn, giành độc lp t Nga nhưng "ác mng Nga" cho quc gia, dân tc chưa dng.

Đầu thế k 20, ch mt thi gian rt ngn sau khi giành được đc lp, Ba Lan đi din vi mt thm ha mi : Cng sn Liên Xô. Máu người Ba Lan li đ. Vi s h tr ca Đng Cng sn Ba Lan, trong 20 năm từ 1918 đến 1938, Hng quân Liên Xô tràn vào Ba Lan, chà đi, xát li x s này nhiu ln. Hơn 100.000 người b giết. Nhiu gia đình b cưỡng bc ri khi Ba Lan và đưa đến Kazackstan.

Năm 1939, Liên Xô và phát xít Đức đt được mt tha thun bí mt (Hip ước Molotov – Ribbentrop) : Phát xít Đc s làm ngơ đ Liên Xô xâm chiếm Ba Lan và Liên Xô s làm ngơ đ phát xít Đc v li bn đ châu Âu. Hng quân Liên Xô tràn vào Ba Lan, bt 22.000 người (bao gm các tu sĩ, khoa hc gia, bác sĩ, k sư, luật sư, sĩ quan quân đi, cnh sát, doanh nhân,…), vn được xem như tinh hoa ca dân tc Ba Lan, đưa hết v Liên Xô.

Trong tháng 4 và tháng 5 năm 1940, toàn bộ 22.000 người b giết và chôn trong các khu rng Katyn (tnh Slomensk, Nga). Tháng 4 năm 1943, sau khi đuổi Liên Xô ra khi Ba Lan và tràn vào Liên Xô, phát xít Đc khám phá, t cáo ti ác này ca Liên Xô vi cng đng quc tế nhm cô lp Liên Xô… Song phi đến năm 2004, Liên bang Nga – kế tha Liên Xô – mi tha nhn và năm 2010, Quc hi Nga mi lên án Stalin và các viên chức Liên Xô dính líu đến v thm sát (3).

Không may cho dân tộc Ba Lan là đến đó, "ác mng Nga" vn chưa tan. Trên con đường "gii phóng nhân loi khi ch nghĩa phát xít", Liên Xô đi qua và dng lên hàng lot chính quyn cng sn ti các quc gia Đông Âu, trong đó có Ba Lan. Chính quyn cng sn Ba Lan sp đ năm 1989 nhưng đến 1993, Liên Xô mi chu rút hết quân đi khi Ba Lan.

Năm 2013, BBC thực hin mt cuc kho sát ti Ba Lan xem dân chúng Ba Lan nghĩ gì v Nga, 49% xem Nga là ẩn ha phi dè chng. Năm 2014, sau khi Liên Xô "thu hi" bán đo Crimea vn là lãnh th ca Ukraine, t l dân Ba Lan xem Nga là n ha đi vi x s ca h tăng lên 80% (4). Không phi t nhiên mà chính ph Ba Lan liên tc đ ngh NATO điu đng quân đội ca khi này đến đn trú ti Ba Lan. Cũng không phi t nhiên mà Nga liên tc răn đe c Ba Lan ln NATO.

Nga càng hung hãn, chính phủ và dân chúng Ba Lan càng thêm lo âu vì tương quan lc lượng gia hai bên quá chênh lch. Đ cân bng, Ba Lan ráo riết vn đng chính ph M xây dng mt căn c cho quân đi M trú đóng như đang trú đóng ti nhiu quc gia khu vc Tây Âu. Không ch vn đng, Ba Lan còn cam kết chi hai t M kim đ xây dng mt căn c như thế cho M trên đt Ba Lan (5).

***

Cho đến gi vẫn chưa thy thông tin nào liên quan đến chuyn Vit Nam tham gia các Pacific Pathways. Đ ngh ca M vi Vit Nam : Hp tác thành lp mt h thng kho d tr quân nhu, quân c ti Vit Nam đ quân đi M có th có đ vt dng thc hin ngay các chiến dch hỗ tr nhân đo, ng phó vi thiên tai trong khu vc dường như chưa có tiến trin nào mi.

Dẫu n lc đy mnh hp tác v an ninh – quc phòng vi nhiu quc gia, trong đó có M, song h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam vn khăng khăng khẳng đnh s tiếp tc duy trì "chính sách ba không" : Không liên minh quân s. Không cho bt kỳ quc gia nào đt căn c quân s ti Vit Nam. Không s dng quan h song phương nhm vào mt quc gia khác.

Tự thân "chính sách ba không" không sai, cũng chng xu, thm chí là nht thiết phi như thế nếu có th bo đm được s t ch, bo v được ch quyn lãnh th.

Vấn đ nm ch, "chính sách ba không" li do nhng cá nhân nht mc khng đnh : Vit Nam và Trung Quc có mt "di sn quý báu là s tương đng ý thc h" vi "đc trưng cùng do đng Cng sn lãnh đo" nên "to ra mi quan h đc bit", "chi phi cách ng x ca c hai", thành ra "nếu có được mt người bn xã hi ch nghĩa rt ln bên cnh ng h và hp tác cùng có li thì s vô cùng thun li cho s nghiệp xây dng ch nghĩa xã hi Vit Nam" (6) - son tho.

Cứ so sánh vic thc thi "chính sách ba không" vi thc tế t s thy h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam có bo đm được s t ch, bo v được ch quyn hay không.

Do cách chuyển ngữ, không nhiu người Vit biết rng, nn tng ca ch nghĩa phát xít (Nazism – National Socialism) là ch nghĩa xã hi nhưng đ cao vai trò quc gia, không chú trng ti "tinh thn quc tế vô sn". Tên đy đ ca đng Quc xã, lãnh đo toàn din, tuyt đi nhà nước phát xít Đc là Đng Công nhân Xã hi ch nghĩa Quc gia Đc (National Socialist German Workers' Party). Cho dù Đng Quc xã và đng Cng sn Liên Xô có "s tương đng ý thc h" nhưng di sn rõ ràng không… quý báu chút nào.

Tương t, nếu đc lch s Ba Lan chc chn s nhn ra ngay lp tc, t thp niên đu tiên ca thế k 20 cho đến cui thp niên 1980, Liên Xô là "mt người bn xã hi ch nghĩa rt ln luôn bên cnh Ba Lan đ ng h và hp tác cùng có li" nhưng "s nghip xây dng ch nghĩa xã hội" Ba Lan luôn luôn đm máu và nước mt. Dân Ba Lan đã tng hết sc tuyt vng khi nhng người cng sn Ba Lan là tác nhân khiến 80% sĩ quan quân đi Ba Lan là… công dân Liên Xô.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/03/2019

Chú thích :

(1) https://www.stripes.com/news/pacific/army-plan-would-tap-thousands-of-mainland-soldiers-for-short-term-pacific-rotations-1.573356

(2) https://www.armytimes.com/pay-benefits/military-benefits/2016/08/25/army-grows-pacific-pathways-ties-with-asian-partners/

(3) https://en.wikipedia.org/wiki/Katyn_massacre

(4) https://en.wikipedia.org/wiki/Poland-Russia_relations

(5) https://www.stripes.com/news/a-new-us-base-in-poland-wouldn-t-mean-troop-cuts-in-germany-us-ambassador-says-1.568328

(6) http://tuoitre.vn/khong-ai-quen-loi-ich-quoc-gia-dan-toc-527794.htm

Quay lại trang chủ
Read 490 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)