Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/04/2019

60 triệu đô la bị chuột gặm

Mặc Lâm

Đó là số tin mà chính ph Vit Nam phi tr cho ông Trnh Vĩnh Bình, mt doanh nhân Hà Lan v Vit Nam đu tư, tài sn b nhà nước tch thu, bn thân b giam gi trái phép và chính ph tht tín vi người đi kin mình. Tng cng 37.581.596 đôla thit hi và gần 7,9 triu đôla án phí cng vi 15 triu đô la mà Vit Nam đã tr cho ông Bình ti Singapore vào năm 2005.

tvb1

Tòa án Trọng tài Quốc tế (ICA – International Court of Arbitration)), một cơ quan giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, bên cạnh Phòng Thương mại Quốc tế (ICC), có trụ sở tại Paris

Đây là vụ án chn đng Vit Nam trong nhng năm qua t thi ông Lê Kh Phiêu làm Tổng bí thư và ông Trn Đc Lương là Ch tch nước. V án mang hình nh "trấn lt" rõ rt ca các s quân đa phương khi Vit Nam va đi mi, chính ph kêu gi s đóng góp ca kiu bào v xây dng đt nước. Ông Trnh Vĩnh Bình là người nhanh nhu tr v vi hy vng to dng mt cơ s kinh doanh theo ý tưởng mi. Ch sau 8 năm làm việc ông đã thành công vượt mc và to dng hn mt cơ ngơi có th gi là đ s nht thi by gi, tháng 6 năm 1987 cho ti 1996, ông đã chiếm lĩnh th trường đa c ti tnh Vũng Tàu bng cách thu mua hàng trăm héc ta đt, xây dng nhng cơ s kinh doanh triệu đô, nuôi dưỡng hơn 3 ngàn công nhân làm vic và thu nhp ca ông lên hơn tám ln, khong 30 triu đô la so vi s vn ban đu ông mang vào Vit Nam.

Thế nhưng do mt nhóm nhân viên và người nhà ca ông có toan tính bt chính trong vic chi thu, nên ông mang họ ra tòa và l thay, t nguyên đơn ông tr thành b cáo vi cáo buc trn thuế, Công an Bà Ra-Vũng Tàu đã khi t v án, khi t b can và bt tm giam ông Bình v ti "vi phm các quy đnh v qun lý và bo v đt đai" và ti "đưa hi l".

Vụ án này rõ ràng mang tính gian ln, chính quyn đa phương đã cy thế lèo lái người b cáo buc t cáo li nguyên đơn là ông Trnh Vĩnh Bình nhm trn lt tài sn mà ông Bình đã to ra. Vi k thut dàn dng li khai, h sơ, cũng như nhân chng, ông Bình trở thành nn nhân Vit kiu đu tiên hiu thế nào là đu tư ti Vit Nam nơi mà hai ch "bôi trơn" luôn dn đu trong mi quan h kinh doanh.

Ông bị kêu án 11 năm tù và trong khi được ti ngoi mt tun l ông b trn v Hà Lan, sau đó nh công ty lut Covington Burling của M Washington khi kin chính ph Vit Nam ra tòa quốc tế yêu cu bi thường thit hi 100 triu đô la.

Tại Vit Nam mt ti phm con con cũng không th trn ra nước ngoài nếu không được cơ quan qun lý xut nhp cnh làm ngơ. Ông Trịnh Vĩnh Bình thành công vì chính quyn mun cho ông đi đ rnh n. H biết vi lnh truy nã sau đó ông Bình khó lòng v li Vit Nam đ đòi công bng. Tuy nhiên ông không v mà ông nh Tòa án Quc tế bênh vc cho trường hp ca ông, và ông đã thành công.

Năm 2005 hai bên đạt tha thun ngoài tòa ký ti Singapore ông Bình được tr s tin 15 triu USD và Vit Nam ha tr li toàn b tài sn đã tch thu, đi li li ông Bình rút đơn kin ti tòa quc tế và gi im lng đi vi truyn thông v tha thun này.

Ngày 21 tháng 8 năm 2007, hai năm sau thỏa thun Singapore, ông Bình li tiếp tc kin do Vit Nam không gi li ha và ngày 11 tháng 4 năm 2019 kết qu phiên tòa đã nghiêng v ông Trnh Vĩnh Bình.

Bản án cho thy s vô tư ca nhng thm phán quc tế qua phán quyết căn c trên bng chng do hai bên đưa ra. Tuy nhiên kết qu phiên tòa tuy gi là quc tế nhưng Vit Nam hc được rt nhiu bài hc v lut pháp ng dng trong gung máy tư pháp, bt đu là phiên x ca tòa án Nhân dân Bà Ra Vũng Tàu vào năm 1998.

Việt kiu v đu tư nhà đt, tuy văn bn chính ph không cho phép người nước ngoài đng tên trên nhà ca đt đai nhưng không cm h cho phép người thân đng tên trên tài sn y cho mình vì vy Trnh Vĩnh Bình đã mnh dn mua hàng trăm héc ta đt cũng như xây dựng nhng cơ s kinh doanh b thế, kết qu là b cáo buc "vi phm các quy đnh v qun lý và bo v đt đai" và thm chí là "đưa hi l".

Nếu tht s ông Bình vi phm các quy đnh v qun lý và bo v đt đai thì S Nhà đt Bà Ra Vũng Tàu mi là nơi đáng bị truy t vì đã cp gip phép cho nhng vuông đt mà ông Bình đã mua. Ít nht 10 người có liên quan đến v án không được tòa triu tp và người ch đo cơ quan điu tra v án là Thiếu tá công an Ngô Chí Đan có tai tiếng trong v người anh r là Phm Văn Phương, thường được gi là "Phương Xoăn" hay "Phương Vicarrent" mà báo chí tng phanh phui mt thi.

Chính phủ đã làm ngơ cho Bà Ra-Vũng Tàu phá hoi ý chí m ca cho Vit kiu v đu tư khi im lng trước t cáo ca ông Trnh Vĩnh Bình. Tâm lý coi thường Tòa án Quc tế đã ăn sâu vào nhiu lãnh đo Vit Nam và hu qu đã phi mui mt chi tr cho ông Bình 15 triu ti Singapore nhưng không có ai trong v này b truy t vì c tình vi phm pháp lut.

Đã thế chính nhà nước ch không ai khác, đã nut li đối với ông Trnh Vĩnh Bình không chu tr li tài sn hp pháp cho ông sau khi hai bên tha thun. Ai là người đi din, tư vn không gi li ha cho chính ph cũng không b truy t đ s tin b pht hôm nay lên đến 60 triu đô la cùng vi tai tiếng trên diễn đàn thương nghip quc tế s mãi mãi không gt ra được.

Kể t nay, Vit kiu v nước s khôn ngoan hơn, cn thn hơn trước tính toán ca chính quyn đa phương, h s không m hết tm lòng ra cho nhà nước móc rut ca mình. Bài hc Trnh Vĩnh Bình mc dù chỉ dành cho người Vit nhưng các công ty ngoi quc đu tư ti Vit Nam không th b qua. H rút được mt bài hc khác : Đi vi Vit Nam công lý ch được thc thi khi đt nước ca nhà đu tư đng phía sau lưng h.

Những con chut không nhng cn phá tài sản, trí não ca người đu tư nước ngoài mà cơ chế hành chính ca Vit Nam đã thúc đy bn chut có cơ s đ tung hoành trong bao nhiêu năm nay. Hãy nhìn trường hp ca mt đi công ty là Quc Cường Gia Lai cũng có th hiu ra cách mà các quan tham nhũng lạm như thế nào. Ti bui đi thoi gia các doanh nghip bt đng sn và Lãnh đo Thành y, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các s ngành liên quan ngày 10 tháng 4, bà Nguyn Th Như Loan, Ch tch Hi đng qun tr Công ty Quc Cường Gia Lai bày t ni mt mi, chán ngán khi thốt lên câu : "Tôi rt kh tâm. Nếu không vì c đông, không b n ngân hàng, không vì 3.000 cán b nhân viên thì tôi đã t t. Tôi đ li di chúc, đ li tâm thư đ làm sao Nhà nước có cách nào tháo g cho doanh nghip".

Doanh nghiệp ln và có quan hệ tt còn như thế, nói chi đến vài Vit kiu còn "mơ làm người Quang Trung" khi có s tình làm sao tháo g ? Đâu phi ai cũng là Trnh Vĩnh Bình đ sn sàng b ra hàng triu đô la cho mt v kin tm c lch s như v kin này ?

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 13/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 935 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)