Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/05/2019

Dân không ăn mặn nhưng vẫn khát !

Trân Văn

y ban Kim tra ca Ban Chp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam va công b thêm hàng lot kết lun liên quan đến chuyn k lut đng viên…

dan1

Tổ chc Minh bch Quc tế xếp Vit Nam hng 117/180 v t tham nhũng toàn cầu năm 2018.

Lần này, quân đi có thêm Đô đc Nguyn Văn Hiến (cu y viên Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cu Th trưởng Quc phòng, cu Tư lnh Hi quân), Phó Đô đc Nguyn Văn Tình (cu y viên Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cu y viên Quân y Trung ương, cu Chính y Quân chng Hi quân), Chuẩn Đô đc Lê Văn Đo (cu Đng y viên, cu Phó Tư lnh Quân chng Hi quân) b xác đnh là cùng phi chu trách nhim v nhng vi phm, khuyết đim ca quân chng này và trách nhim cá nhân trong công tác qun lý, s dng đt quc phòng.

Ngoài ba ông tướng va k, Ban Thường v Đng y ca Quân chng Hi quân cũng b cho là đã "vi phm nguyên tc tp trung dân ch và quy chế làm vic, thiếu trách nhim, buông lng lãnh đo, ch đo, thiếu kim tra, giám sát, đ xy ra nhiu vi phm, khuyết đim trong công tác quản lý, s dng đt quc phòng, đ mt s cán b, đng viên trong Quân chng Hi quân b x lý hình s". Theo Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ba ông tướng Hi quân mi được xác đnh cn phi "xem xét, thi hành k lut" và Ban Thường v Đng y Quân chng Hải quân đã "gây thit hi ln v tin và tài sn ca nhà nước, nh hưởng xu đến uy tín ca t chc đng và quân đi" (1).

Nói cách khác, sau khi hàng loạt tướng Công an, ri tướng Không quân b "xem xét, thi hành k lut", gi ti phiên hàng lot tướng Hi quân và… ging như ln trước, ln này, các ông tướng Lc quân cũng góp mt cho "nghiêm minh" thêm phn rôm r : Trung tướng Nguyn Hoàng Thy (Phó Bí thư Đng y, Tư lnh Quân khu 9) b "cnh cáo", còn Đi tá Trương Thanh Nam, (Đng y viên, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 9, cưu Phó Bí thư Đng y, Tư lnh Sư đoàn 8) b tước b tt c các chc v trong đng (2). Nguyên nhân cũng y ht như lý do khiến các ông tướng Không quân, Hi quân và các ông tướng Lc quân khác tng lâm nn.

Song song với vic "xem xét, thi hành kỷ lut" các ông tướng quân đi, Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tc "xem xét, thi hành k lut" các ông quan cng sn. Dn đu s này là ông Vũ Văn Ninh (cu Phó Th tướng), ông Phm Viết Muôn (cu Phó Ch nhim Văn phòng Chính ph), bn Thứ trưởng và cu Th trưởng B Giao thông và vn ti : Nguyn Hng Trường, Nguyn Văn Công, Nguyn Ngc Đông, Nguyn Nht. Tuy không liên quan đến mt mát công th như các ông tướng quân đi nhưng các ông quan cng sn này b xác đnh là phi chu trách nhiệm v vic tht thoát mt lượng ln công sn khi "thc hin c phn hóa, thoái vn nhà nước ti mt s doanh nghip thuc B Giao thông và vận tải dưới thi ông Đinh La Thăng làm B trưởng Giao thông và vận tải (3).

Trong đám quan cộng sn b "xem xét, thi hành k lut" ln này còn có quí tử ca ông Nguyn Bá Thanh là Nguyn Bá Cnh (Phó Ban Dân vn Thành y Đà Nng). Cho dù ông Cnh b "xem xét, thi hành k lut" vì "vi phm v phm cht đo đc, li sng, vi phm quy đnh ca Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam v nhng điu đng viên không được làm và các quy định ca đng v trách nhim nêu gương ca cán b, đng viên" nhưng chng ai tin ông Cnh b "xem xét, thi hành k lut" vì vi phm "Lut Hôn nhân Gia đình". Scandal Vũ "Nhôm" đã lt mt n ca cha ông Cnh nhưng không may cho ông Cnh là cha ông đã quá cố, nhiu người khng đnh, các đng chí x ông là đ thu hi nhng gì cha ông đã ly và ông đang tha kế (4).

***

Việt Nam không ch có Hiến pháp mà còn có mt… rng lut, kèm theo mt h thng tri dài t trên xung dưới, t trong ra ngoài, chuyên giám sát, bảo v, thc thi pháp lut nhưng h thng y ch "ta sơn" nhìn các ông tướng quân đi, các ông quan cng sn thi nhau chia chác công th, công sn. Gii lãnh đo Đảng Cộng sản Việt Nam chưa gt đu, chng ai, chng cơ quan nào hó hé hay bn tâm. Đảng Cộng sản Việt Nam cũng có một h thng tương t tri dài t trên xung dưới, t trong ra ngoài, chuyên giám sát, bo v, thc thi điu l, k lut c ca mình ln lut pháp quc gia nhưng h thng y cũng mù, câm, điếc, què.

Thật khôi hài khi "chnh đn" ch "chnh" và "đn" chủ yếu là nhng đng chí đã ngh hưu hoc con cái nhng đng chí đã tht thế hay t thế. Phi hiu "nghiêm minh" như thế nào khi các ông tướng quân đi, các ông quan cng sn thi nhau chia chác công th, tài nguyên, công sn sut mt thi gian dài nhưng không có bất kỳ cá nhân hay cơ quan nào ngăn cn ? Phi hiu "nghiêm minh" như thế nào khi h thng giám sát, bo v, thc thi pháp lut vn ch khoanh tay ngi nhìn tín hiu t Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đ tiến hay không ?

Phải hiu "nghiêm minh" như thế nào khi phần ln các ông tướng công an, quân đi, các ông quan cng sn "gây thit hi ln v tin và tài sn ca nhà nước, nh hưởng xu đến uy tín ca t chc đng và công an, quân đi" vn được tha, min trách nhim hình s, ch b khin trách, cnh cáo trong nội b đng, nng hơn là… tước b các chc v đã tng mang ? Đng "nghiêm" ra sao, "minh" thế nào mà toàn b Ban Thường v Huyn y Ba Vì trong hai nhim kỳ, sut t 2010 đến nay, thn nhiên xếp ch cho nhau, đấm đánh nhau đ giành git quyn lc nhm có thêm cơ hi lũng đon công pháp, công th mà gi mi khin trách, cnh cáo (5) ?

Chỉnh đn có khôi phc li được môi trường sng, có thu hi li được công th, công sn đã tht tán không ? Có làm tham quan, ô li chùn tay không ? Nếu không thì Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nên thôi "xem xét, thi hành k lut" đng viên, t chc đng. Đến nông ni này ri mà đng vn chưa tnh, vn nghĩ rng c ê a tng bài kinh "chnh đn", thnh thong gõ vài cái vào… lò là có th dn d thiên h ! C tiếp tc bòn nơi kh rách, đãi quân… cờ hng như thế, dân không ăn mn mà vn càng ngày càng khát. "Nghiêm minh" ch khiến người ta thêm gin.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 06/05/2019

Chú thích :

(1) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/vi-pham-cua-do-doc-nguyen-van-hien-la-nghiem-trong-den-muc-phai-ky-luat-1411197.tpo

(2) https://vnexpress.net/thoi-su/tu-lenh-quan-khu-9-bi-canh-cao-3918836.html

(3) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/nguyen-pho-thu-tuong-vu-van-ninh-co-khuyet-diem-trong-quyet-dinh-co-phan-hoa-1411199.tpo

(4) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/de-nghi-ban-bi-thu-ky-luat-ong-nguyen-ba-canh-1411201.tpo

(5) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/canh-cao-khien-trach-nhieu-lanh-dao-huyen-ba-vi-1411203.tpo

Quay lại trang chủ
Read 728 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)