Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/05/2019

Việt Nam xem Thụy Điển là mô hình để học hỏi

Hà Nguyễn

Có một s tht ít người biết rng Thy Đin là quc gia phương Tây đầu tiên công nhn nhà nước Vit Nam vào năm 1969 vào lúc mà nhiu nước phương Tây rt e ngi chc gin M vn đang theo đui cuc chiến vi quân cng sn Vit Nam.

vietnamsweden1

Việt Nam đang nhm ti con đường phát trin bn vng như Thy Đin

Thụy Đin tiến ti tr thành nhà tài tr nước ngoài ln nht ca Vit Nam – quc gia vn bị cô lp trên trường quc tế trong nhng năm 1980 cho đến đu nhng năm 1990 khi Washington d b lnh cm vn kinh tế đi vi Hà Ni.

Giờ đây Stockholm và Hà Ni k nim 50 năm quan h ngoi giao mà h mô t là đã chuyn t vin tr sang giao thương. Việt Nam có thể thy mt s ch du tim năng Thy Đin, mt quc gia phương Tây nh vi các chính sách dân ch xã hi và là quê hương ca nhiu tp đoàn mà nhiu người không biết là phát xut t Thy Đin : Skype, Spotify, Ericsson, Ikea, Volvo, và H&M.

Thương mi bn vng

Công chúa kế v ca Thy Đin Victoria Ingrid Alice Desiree dn đu mt phái đoàn đến Hà Ni trong tun này đ nếm th món bún bò xào và đi nón lá ca Vit Nam cũng như thúc đy thương mi thân thin vi môi trường.

"Tôi muốn nhn mnh rằng sự bn vng và thương mi không loi tr nhau", công chúa nói và nhn mnh rng, trái li, thương mi bn vng là la chn duy nht đ tiến v phía trước.

Điều này đi lp vi thương mi toàn cu sau cuc cách mng công nghip ln th nht khi các công ty không quan tâm đến vic đt nhiên liu hóa thch và đ đy rác thi ra môi trường – điu mà kinh tế hc c đin gi là ‘nh hưởng ngoi lai’ bi vì th phm không nhn lãnh hu qu trc tiếp.

Công nghiệp hóa kiu khác

Khi Việt Nam bước vào công nghip hóa, nhiu người hy vng rng nước này s làm khác vi các ngành công nghip cũ vn gây ô nhim ca các nước phương Tây và s lãng phí ít nguyên liu thô hơn và tp trung nhiu hơn vào vic đưa nguyên liu tái chế tr li quy trình sản xut.

Các công ty Thụy Đin đang tìm cách làm sch hot đng ca mình. Chng hn như H&M đã cho phép khách hàng đem tr li qun áo đ tái chế mc dù điu đó s cho h mt cái c đ tiêu th thêm nhiu qun áo mi na.

Nhà bán lẻ thi trang này cũng đặt mc tiêu mua hàng t nhng xưởng sn xut có x lý và tái s dng nước thi.

Còn hãng Ikea sẽ cm s dng các sn phm nha dùng mt ln trong các ca hàng ca h vào năm ti và tìm công dng mi cho các sn phm nha đ chúng không b đ ra đại dương. N lc đi vi sn phm nha là mt ví d ca khu vc mà các đi tp đoàn có th có tác đng ln hơn đến cá nhân người tiêu dùng vn đã ngng s dng ng hút nha và túi nha.

Mô hình Thụy Đin

Phó Thủ tướng Vit Nam Phm Bình Minh nói rng Thy Điển là mt quc gia nh nhưng đã có thái đ có trách nhim trong ngoi thương và công nghip hóa.

"Đó là bài học mà Vit Nam mun hc t Thy Đin", ông nói.

Quan hệ gia hai nước trước đây tng được đnh hình bi vin tr chính thc ca Thy Đin cho Vit Nam – số tin vin tr được s dng cho nhng mc đích chung như bình đng gii. Công chúa kế v ca Thy Đin là người đng đu trong danh sách kế v bi vì nước bà đã sa mt đo lut vn ch cho phép nam gii mi được kế v ngai vàng. Vit Nam, Thy Điển đã h tr cho các chương trình bình đng gii trong các lĩnh vc như nông nghip, chng hn như đào to cho các n nông dân biết tiếp th sn phm, cho đến Wikipedia vn đưa tiu s ca nam gii nhiu hơn n gii.

Đối tác kinh doanh

Nhưng ngày nay trọng tâm đã thay đổi t vin tr phát trin sang phát trin kinh doanh. Thay vì nhn vin tr t Thy Đin thì Vit Nam đang nhn được đu tư, t Spotify đưa ra ng dng âm nhc Vit Nam vào năm 2018 cho đến Electrolux bán máy điu hòa không khí và máy giặt cho tầng lp trung lưu mi ni.

Sự thay đi này cũng ra ch du cho thy mt xu hướng rng hơn Vit Nam là chuyn t vin tr tin bc sang làm ăn. Trong s nhiu tha thun thương mi ca Vit Nam là hip đnh thương mi t do ký vi châu Âu mà gii chức Thy Đin cũng ca ngi trong chuyến thăm ca công chúa là giúp tăng cường thương mi gia hai bên.

Hà Nguyễn

Nguồn : VOA, 10/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 570 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)