Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/05/2019

Phản logic trong bùng nhùng xử lý Tất Thành Cang !

Phùng Hoài Ngọc

Tất Thành Cang xuất thân từ một sinh viên sau 30/4, làm công tác Đoàn và hiểu mau chóng căn bệnh xã hội chủ nghĩa, anh ta chớp những thời cơ vàng và thăng tiến chóng mặt. Căn bệnh quyền lực xã hội chủ nghĩa lập tức nhiễm sâu vào cốt tủy của một kẻ cơ hội cách mạng. Leo lên áp chót ghế quyền lực của thành phố lớn nhất nước. Y bắt đầu gặt hái thành quả và sống trong ảo tưởng quyền lực ấy.

tat1

Tất Thành Cang phạm những tội "rất nghiêm trọng" gì ?

Không cần kể hết các chức vụ anh ta trải qua. Hai chức vụ lớn nhất, thực ra chỉ là MỘT : Ủy viên trung ương Đảng và Phó bí thư thành ủy thành Hồ. Thực chất chỉ là Phó bí thư thường trực. Chức vụ Ủy viên trung ương kia như một sợi dây lỏng lẻo, co giãn tùy nghi, mang tính hình thức và biểu hiện cái phi chính danh và mơ hồ của cơ cấu bộ máy Đảng, có cũng như không.

Tất Thành Cang phạm những tội "rất nghiêm trọng" gì ?

Cang "vi phạm pháp luật về đất đai, quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính ở Thủ Thiêm. Dự án 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm giao cho Công ty Đại Quang Minh theo hình thức hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng). Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ TP và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp" (tóm tắt thông báo kỷ luật của UBKT trung ương).

Cộng chung : Tất Thành Cang đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố.

Chỉ nhìn sơ qua, bất cứ một luật sư bình thường nào cũng thấy rõ tội hình sự của Cang khá rõ và nặng nề.

Tuy nhiên Cang đã chịu kỷ luật gì ?

Tất Thành Cang có hai ba lớp chức vụ Đảng :

1. Ủy viên Ban chấp hành Trung ương

có nghĩa : anh ta phục vụ công tác của trung ương (?)

Thực chất anh ta chỉ làm công việc của Đảng bộ thành Hồ.

Bị "cách" cái chức ấy, anh ta vẫn làm công việc như vậy. Không có gì thay đổi. Cắt cái chức mơ hồ đi thôi.

Thực ra nó có nghĩa rằng từ nay Cang không tham dự việc của Trung ương. Nhưng Cang đâu có làm việc trung ương ! Có chăng là đi dự họp trung ương. 

Tuy nhiên, thực tế Cang đâu có vi phạm trong công tác trung ương (đi họp, phát biểu và biểu quyết). Cang đã vi phạm công việc lãnh đạo ở thành Hồ "rất nghiêm trọng" kia mà !

2. Phó bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh

Có nghĩa : thôi lãnh đạo công việc cụ thể của đảng bộ thành Hồ với chức danh Phó bí thư, nhưng mà chức Ủy viên thường vụ coi như tự động cắt theo mà không công bố ? ! Mơ hồ lộn xộn trong chức vụ đảng là khá rõ ràng.

3. Vẫn còn giữ Thành ủy viên ?

Tuy nhiên, thành ủy viên là một chức vụ cụ thể, thường là cầm đầu một ban ngành cụ thể và quan trọng (hơn hẳn các ban ngành khác).

Trước khi Ủy ban Kiểm tra kết luận tội trạng "rất nghiêm trọng" của Cang, người đồng nghiệm "phó bí thư" Nguyễn Thị Quyết Tâm còn cố bảo vệ Cang rằng "vụ công ty Tân Thuận không ảnh hưởng lợi ích tài sản của Đảng bộ" (!) - Xin họi chị thế thì ảnh hưởng lợi ích của ai ?

Đám ông Nguyễn Thiện Nhân vì lẽ gì mà tiếc rẻ vẫn giao cho Cang chức vụ "Trưởng ban hòa giải khiếu nại"- một chức vụ mới mẻ lần đầu tất cả đảng viên thành Hồ nghe nói đến. Tréo ngoe thay, chính Cang là đối tượng bị nhân dân Thủ Thiêm khiếu nại tố cáo trách nhiệm vụ án Thủ Thiêm ! Tuy vậy, chẳng được mấy tuần, Cang lại thôi chức vụ hữu danh vô thực đó mà chuyển ngoắt sang cái mới "phụ trách công trình viết Lịch sử đảng bộ thành Hồ". Ô hay, viết lịch sử Đảng bộ có ban chuyên môn rồi. Ít ra là cái Trường đảng chính trị Lê Hồng Phong kìa và v.v… đảng bộ muốn có ban bệ nào thì lập ra ngay thôi, nào có khó khăn chi, ngân sách Dân cứ xài thoải mái. 

Ông Nhân mấy lần hứa cuội với dân Thủ Thiêm về việc xử lý Cang và đồng bọn. Quyền lực trong tay nhưng ông vẫn phải chờ ngọn gió của Trung ương coi thổi chiều nào !

Rõ ràng là các người đảng lúng túng không biết đặt Cang ngồi ghế nào. 

Vì sao vậy ?

Vì nhóm lợi ích mạnh chống lưng Cang, cố bảo vệ Cang ?

Vì không thể để Cang cùng đường tung hê tất cả ?

Vì tình đồng chí quen thuộc chung lưng với nhau đó giờ ?

Vì sự an toàn vớt vát phần nào cho cái "bình cổ quí" nhãn hiệu đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh ?

Thôi thì hoãn binh chi kế, phó mặc số phận Cang cho trung ương gõ nhát búa cuối cùng.

tat2

Về tài sản Cang không công khai, người dân thành Hồ phát hiện Cang có hàng chục biệt thự rải rác. Dẫn chứng vài cái được cho là của gia đình Cang.

Nếu quả đúng như vậy thì Cang còn phạm tội không kê khai tài sản trong bao năm qua nữa.

Chỉ cần chất vấn nguồn gốc tài sản : từ một sinh viên bạch diện thư sinh khoa đại học xã hội nhân văn, lao vào con đường chính trị vài chục năm sẽ làm gì để tạo ra khối tài sản lớn ấy ?

Đông cơ "vi phạm quản lý, buông lỏng… làm thất thoát tài sản đảng và nhà nước" của Cang là gì nếu không phải là trở thành đại gia bất động sản ? 

tat3

Từ một sinh viên bạch diện thư sinh khoa đại học xã hội nhân văn, lao vào con đường chính trị vài chục năm sẽ làm gì để tạo ra khối tài sản lớn ấy ?

Vấn đề Thủ Thiêm- món nợ nhức nhối của Đảng bộ thành Hồ

Cho dù NHÓM LỢI ÍCH với nhiều cựu lãnh đạo nay đã hạ cánh vốn chủ trì tước đoạt đất đai Thủ Thiêm, trong đó riêng Cang đã phạm tội rất cụ thể. Hàng ngàn dân chúng căm thù Cang đã chỉ đạo chà đạp quyền sống của người dân sẽ rất khó mà nguôi được trừ phi Cang ra vành móng ngựa và đền bù vật chất và tinh thần thoả đáng cho hàng nghìn dân hiện nay vẫn kiên trì khăn gói thay nhau đi Hà Nội đội đơn thưa sau hai chục năm có dư.

Kết

Cấu trúc hệ thống lãnh đạo của Đảng là một thứ sáng tạo kỳ quặc trong nền chính trị thế giới. Nó mang đậm tính tùy tiện, thiếu chính danh.

Theo đó, qui trình kỷ luật đảng viên cũng mơ hồ tùy tiện.

Khi nào cần kỷ luật theo kiểu gì thì có một ngụy biện sinh ra tương ứng.

Đảng thiếu chính danh và thiếu dân chủ là như thế đấy.

Phùng Hoài Ngọc

Nguồn : VNTB, 25/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 676 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)