Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/05/2019

Chẳng biết thế nào !

Trân Văn

Tuy Hội ngh ln th 10 ca Ban Chp hành Trung ương (Ban chấp hành trung ương) Đảng cộng sản Việt Nam khóa 12 nhm chun b cho vic t chc Đi hi Đảng cộng sản Việt Nam ln th 13 đã kết thúc t tun trước nhưng trong tun này, người s dng mng xã hi ti Vit Nam vn còn đang bàn tán về nó, đc bit là v hàng lot câu hi mà ông Nguyn Phú Trng, Tng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam nêu ra hôm khai mc (15 tháng 10) : Chiến lược ? Thế nào là đi mi chính tr, đi mi kinh tế ? Đi mi chính tr có đi mi th chế không ? Vit Nam s như thế nào vào năm 2030 (100 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam), năm 2045 (100 năm thành lp Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam) (1) ?

changbiet1

Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trng phát biu ti Hi ngh Quân chính toàn quân Hà Ni hôm 10/1. (nh chp màn hình Báo Đin t Đng Cng sn Vit Nam)

***

Trần Đình Thu – mt trong nhng facebooker đu tiên bình lun v nhng câu hi mà ông Trng nêu ra vi các y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 12 – cho rằng : Hình dung Vit Nam đến 2045 s như thế nào thì đúng là khó vì quá xa nhưng ti 2030, ch 11 năm mà than khó cho thy ông Trong không th đoan chc điu gì. Ông Thu nhn đnh đó là đim mi, khác hn vi ging điu trước đây ca gii lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam, rng phi kiên trì vì chc chn Vit Nam s tiến lên ch nghĩa xã hi. Theo ông Thu, chuyn ông Trng hai ln than th không th biết Vit Nam s như thế nào là rt đáng chú ý (2).

Dựa trên phát biu ca ông Trng, Trn Đình Thu còn khái quát một s yếu t khác mà facebooker này cho là mi, chng hn : Có nên xóa b thành phn kinh tế nhà nước hay không ? Có đi chế đ chính tr không ? Có cn sa Điu l ca Đảng cộng sản Việt Nam không ? Blogger Kim Dung/Kỳ Duyên đã dn li nhng nhn đnh ca facebooker Trn Đình Thu ri bình thêm v nhng yếu t "mi" mà ông Thu đã khái quát y. Theo đó, so vi thiên h thì chúng chng có gì là "mi", Vit Nam chúng cũng đã được nhng người quan tâm đến tương lai quc gia, vn mnh dân tc nhiu ln nói xa, nói gn.

Do tính "mới" ch nm ch Tng Bí thư đ cp công khai trước các y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam nên blogger này nhn mnh, trng tâm s không nm "mi" mà ph thuc vào chuyn nhng ý kiến thng thn, thm chí gai góc do khác bit v nhn thc, tư duy thi cuc, có bị "chp" cho nhng chiếc mũ đy… gai hay không. Bi trí tu và s sáng to ch có th thăng hoa trong mt xã hi thc s dân ch, vì li ích quc gia, ngược li, nó s li tàn khi môi trường ch toàn đnh kiến, tư duy áp đt kiu "k mnh là chân lý", thành ra chỉ có th… đi (3) !

***

Một trong nhng status mi nht trên facebook v nhng câu hi ca ông Trng, thu hút s chú ý ca vài ngàn người là "Ai s tr li Giáo sư Trng ?" ca facebooker Lao Ta...

Theo lời k ca b tôi - khi ông còn là Bí thư đng y, kiêm ch tch mt xã đim ca tnh Hà Tây lúc y thì trong ln v thăm và nói chuyn ti huyn Chương M, ông Trường Chinh đưa ra d đoán sau 18 năm k t kế hoch năm năm ln th nht, min Bc s hoàn thành xây dng ch nghĩa xã hi. Theo nhng gì tôi được hc, sau giai đon đó s là thi kỳ đu ca Ch nghĩa cng sn !

Năm 1978, đúng cái mốc ông Trường Chinh đt ra, c nước ch còn thoi thóp vì đói. Đám sinh viên chúng tôi thì gn chết đói nếu không có ht bo bo nguyên v vin tr t nước ngoài. Loại mch này ăn vào ch vài tiếng là bun đi ỉả, vì nó quá nhiu bã.

Năm 1976, ông Lê Duẩn công b chiến lược phát trin đt nước, vi mc tiêu ln là 21 triu tn lương thc (cho khong gn 40 triu người dân), phn đu mi nhà có mt cái ti vi và t lnh. Thời đim đó d tính là vào năm 1980. Đó cũng là năm, nói như b tôi, đến cái qun đùi cũng không có mà mc. Hòa Bình, tôi và ba thng bn hc khác bt thăm được quyn mua r mt cái váy ca bà đm ho tâm nào đó. Chc đang mc bà tt ra ném vào thùng của nhóm quyên đ t thin cho Vit Nam khi h đi qua, vì thế vn còn nguyên mùi da tht…Tây ! Bn thng tôi hăm h bán li cho mt hiu may, được s tin chênh lch mua đ mt con gà. Nhưng môi chưa kp hết nhn m gà thì c bn thng b gi lên Ban giám hiệu, bt np li cái váy vì có đơn kin sut váy đó quá sp ! Kết qu chúng tôi phi lao đng ly ci mt tun đ bù thit hi cho nhng người không gp may như chúng tôi.

Khoảng đu nhng năm 1980, ông Phm Văn Đng đy t tin bo các v khách M vô cùng hiếm lúc y là năm 2000 mi các ngài tr li đây, đ chng kiến s ưu vit mô hình ca chúng tôi. C Đng đúng là người có máu hài hước, bi năm 2000 chúng ta đng gn cui bng thế gii v thu nhp, vn thuc nhóm quc gia đói rách.

Trong Hội ngh va din ra, Giáo sư Trng rt thng thn bo rng, năm 2001 ngh quyết đ ra nước ta cơ bn là nước công nghip vào năm 2020 (tc là sang năm) nhưng gi th nhìn xem ? Ý Giáo sư (dù ngài không nói ra) là ngh quyết nói tào lao, o tưởng đến mức hoang tưởng ! Đến cái đinh c đt chun còn phi loay hoay, công nghip ni gì !

Giờ là "tp trung trí tu" bàn đến tm nhìn năm 2045 ! Khi đó nước ta thành cái nước gì ? Có th Giáo sư Trng đã có câu tr li nhưng rút kinh nghim, Ngài không nói ra, mà hi đám ngi bên dưới ? Các anh tr li đi, năm 2026, năm 2030 ri năm 2045 nước ta hình dung nó thế nào ? Xin thưa, Ngài đang hi nhm đi tượng ? Cái đám già nua cũ kĩ ngi v vt nut tng li Ngài, được đào to không phi đ lo cho tương lai, mà ch đ s khôn lỏi đ tính chuyn h s chết thế nào, ct gi tin bc ra sao, m m nên giu đâu ? C cái đám đang được quy hoch là ngun ca đi hi ti cũng không phi là đi tượng đ Ngài có th trông đi. H còn li sau khi cái quy trình tuyn chn ca chế độ đã lọc hết sch người tài t nhng vòng ngoài. Ngài s vô cùng khó khăn đ tìm được trong s đó dù ch mt vài người có tm lòng ln vi xã tc. H được lp trình đ không còn cái phm giá linh thiêng y. H được đòi hi là ch cn và ch biết yêu đng. H ch phi nh còn đng còn h ! Riêng năng lc cho chuyn đó thì h có tha, bi vì yêu đng thì ch cn hô lên là xong, st st vung tay th bi là xong, luôn ming nói tuyt đi trung thành là xong. Nhưng yêu nước cn gp mt ngàn ln nhng phm cht mà đảng ca Ngài đòi hi mt đng viên. Yêu nước khó gp mt vn ln yêu đng. S di trá đang tàn phá đt nước đến tn móng và s chưa dng li, chng nào vn còn cách thc đánh giá năng lc cán b như hin nay.

Vì thế, câu tr li cho câu hi ca Ngài (và cũng là hy vọng ca tôi) thuc v nhng đa tr gi này đang hc "Bc tranh ca em gái tôi", trước hết đ chúng biết yêu người bên cnh mình, yêu ông bà cha m anh em rut tht mình, hoc ít nht thì cũng biết yêu hoa lá trong vườn, con vt nuôi trong nhà, chứ không phi th tình yêu nhân loi chung chung. Đã quá đ thi gian và s tri nghim đ Ngài rút ra nhng bài hc cay đng và đưa đt nước r nhanh sang mt con đường khác. S mnh đó đang được trao cho Ngài vi thi gian ch còn rt ít ! Mt s thay đổi trong hòa bình là thượng sách cho tương lai ca dân tc này. Nếu Ngài né tránh hin thc đó, công sc và tâm huyết ca Ngài đang đ ra s chng khác nào dã tràng xe cát (2).

Khoảng 3.000 thân hu ca Lao Ta tán thành suy nghĩ ca Lao Ta. Chng 600 người ngỏ li khen nhn đnh ca Lao Ta chính xác, nhiu người cám ơn Lao Ta đã nói thay h. Tuy nhiên chng ai tin ông Trng cũng như các đng chí ca ông s tìm được câu tr li đúng mà trước nay, dân chúng Vit Nam vn ch đ nghe.

***

Hội ngh ln th 10 ca Ban Chp hành Trung ương (Ban chấp hành trung ương) Đảng cộng sản Việt Nam khóa 12 bế mc hôm 18 tháng 10. Ngày 20 tháng 10, gn như tt c y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 12 lũ lượt kéo sang tr s Quc hi, tham d Kỳ hp th 7 ca Quc hi khóa 14. v trí đi biu Quc hi, khi cùng thảo lun v nhng vn đ liên quan đến "quc kế, dân sinh", không y viên nào ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 12 thc mc khi nghe y viên B Chính tr, kiêm Phó Th tướng, kiêm đi biu Quc hi Vương Đình Hu bin gii, s dĩ tháng ri, các hóa đơn tính tin đin tăng đt biến là vì có nhng biến đng ngoài d kiến mà không chính ph nào d báo được như chuyn hoa sa n trong tháng 5 (5).

Đó là lý do khiến nhiu facebook liên tưởng đến nhng câu hi, nhng li th than mà Tng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam nêu ra tun trước. Chng hn Ngô Nguyt Hu. Facebooker này nêu thc mc : Đã không d đoán được hoa sa n vào tháng năm thì căn c vào đâu đ d đoán quc gia s có nhiu thành tu vào năm 2045 ? Khá Khó (6) !

Dẫu câu tr li chung cho các câu hi mà Tng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam nêu ra lúc phát biểu khai mc vn là : Chng biết thế nào ! - tun trước, Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 12 vn tuyên b, Hi ngh ln th 10 đã "hoàn thành toàn b ni dung chương trình đ ra" mt cách "khn trương, nghiêm túc và trách nhim" (7).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/05/2019

Chú thích :

(1) https://www.youtube.com/watch?v=ckN2uvScOrY

(2) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2385030161552643&id=100001370467846

(3) https://kimdunghn.wordpress.com/2019/05/17/ba-cau-hoi-cot-loi-va-la-ma-ong-nguyen-phu-trong-dat-ra-tai-hoi-nghi-10/

(4) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=10216915397014778&id=1160946631

(5) https://thanhnien.vn/thoi-su/pho-thu-tuong-co-chinh-phu-nao-du-bao-duoc-hoa-sua-se-no-trong-thang-5-1084436.html

(6) https://www.facebook.com/ngonguyethuu/posts/2737286636345211

(7) http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thoi-su/2019-05-18/be-mac-hoi-nghi-lan-thu-10-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-cong-san-viet-nam-khoa-xii-71525.aspx

Quay lại trang chủ
Read 635 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)