Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/05/2019

Đầu tư công : Vẫn là… từ trọng thương tới chết !

Trân Văn

Tranh luận gia quc hi và chính ph Vit Nam v D lut sa lut đu tư công ha hn n nn quc gia s tiếp tc làm dân chúng Vit Nam b thương nng hơn và chết.

dautu1

D lut sa lut đu tư công ha hn n nn quc gia s tiếp tc làm dân chúng Vit Nam b thương nng hơn và chết. Hình minh họa.

Lõi của D lut sa lut đu tư công (đặt đnh nhng ràng buc liên quan ti vic s dng công quĩ làm vn đu tư) là thay đi thm quyn quyết đnh đu tư : Quc hi ch xem xét, b phiếu chp thun hay t chi cho phép thc hin nhng d án tr giá t 20.000 t đng tr lên. Chính ph s xem xét, phê duyệt nhng d án s dng công qu dưới mc này (1).

Một s đi biu quc hi không ưng vi d tính va k. Theo h, qui đnh v thm quyn quyết đnh đu tư Lut Đu tư công hin hành (buc phi trình quc hi xem xét, t chc b phiếu đi với những d án s dng công quĩ t 10.000 t đng tr lên) vn đã hn chế quyn hiến đnh dành cho quc hi (quyết đnh phân b - s dng ngân sách) thành ra mười năm va qua, quc hi ch xem xét, b phiếu quyết đnh đu tư hai d án.

Một s đi biu khác thì cho rằng, nên chp nhn đ ngh ca chính ph (sa Lut Đu tư công hin hành, dành cho chính ph quyn t quyết đi vi nhng d án đu tư dưới 20.000 t đng) đ hot đng đu tư công linh hot, sát thc tế. Chưa k, B trưởng Kế hoch – Đu tư còn "dọa", nếu không chp nhn, quc hi s b các d án đu tư công nhn chìm vì mi năm, quc hi ch hp hai kỳ, làm sao xem xét – phê duyt cho ni (?).

Trong cuộc tranh lun v D lut sa lut đu tư công, c quc hi ln chính ph đu c gng chng t, hai bên đều vì dân, vì nước, trng hiến, trng pháp…

Nếu trng hiến, trng pháp và h thng chính tr, h thng công quyn tht s "ca dân, do dân, vì dân", ti sao không ai gii thích cho dân tường, vì sao Lut Đu tư công hin hành không mt hiu lc nhưng suốt mười năm, quc hi ch xem xét, phê duyt hai d án s dng trên 10.000 t ca công qu, trong khi B trưởng Kế hoch – Đu tư công b mt thng kê, cho biết, ch trong năm năm va qua, có ti 9.000 d án loi này ?

Quan tâm đến công qu - sc dân, tại sao không đi biu nào ca dân ti quc hi cht vn xem ai phi chu trách nhim khi chính ph vay tin khp nơi ri đ đó không dùng cho toàn dân tr lãi, đến hn s phi hoàn đ vn. Chng l báo cáo ca Kim toán Nhà nước vi nhng con s như t lệ giải ngân ngun vn trái phiếu chính ph ch đt 48,1%, t l gii ngân vn vay ngoi quc ch đt 53,6% không làm đi biu nào st rut (2) ?

Dự lut sa lut đu tư công có ngăn được tình trng gii ngân chm – mt kiu din đt hoa m v thc trng vay trong, mượn ngoài ri đ tin nm đó, ch sinh lãi, không sinh li – tiếp tc được cnh báo là "đã din ra trong nhiu năm, chưa có gii pháp mnh, hiu qu đ điu chnh cũng như khc phc", có khiến chính ph chùn tay, ngưng"ban hành chính sách mi mà chưa xác đnh c th v ngun lc bo đm" ?

Dự lut sa lut đu tư công có làm rõ, có đt được nn móng đ truy cu trách nhim nhng cá nhân son – lp – phê duyt các d án đu tư bng công qu, vn ch khiến n nn bao gm c vn ln lãi trong và ngoài Việt Nam càng ngày càng ln ? Có cn được nhng d án mà B Chính tr xác đnh là "ch trương ln và nht quán" như D án khai thác bauxite ti Tây Nguyên năm 2009 ?

Không và ai cũng biết là không thì bày ra sa làm gì ? Quc hi vn hp mi năm hai kỳ, vn tìm nhiều cách đ chng t đang đi din cho "ý chí, nguyn vng" ca toàn dân nhưng n nn ca Vit Nam đã vượt mc ba triu t đng. Riêng năm ngoái, chính ph đã dùng 250.000 t đng đ tr n, tr lãi cho các khon đã vay (3) và trong khi n khng l đó có cả tin nuôi chính ph, bao các đi biu ăn , đi li, chi tiêu khi hp quc hi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/05/2019

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/bo-truong-nguyen-chi-dung-quoc-hoi-duyet-het-duoc-9-000-du-an-dau-tu-cong-khong-2019052810354448.htm

(2) http://ttvn.vn/kinh-doanh/chua-co-nguon-luc-thuc-hien-da-ban-hanh-chinh-sach-4201920594525167.htm

(3) https://tuoitre.vn/chinh-phu-tra-no-hon-250-000-ti-dong-trong-nam-2018-20190521132746227.htm

Quay lại trang chủ
Read 560 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)