Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/06/2019

Liên Hiệp Châu Âu và Human Rights Watch bênh vực Nguyễn Ngọc Ánh

Nhiều tác giả

Liên Hiệp Châu Âu yêu cầu trả tự do cho Nguyễn Ngọc Ánh (VNTB, 08/06/2019)

Liên Hiệp Châu Âu và các tổ chức nhân quyền kêu gọi trả tự do ngay lập tức nhà hoạt động môi trường này. 

Nhà hoạt động môi trường Nguyễn Ngọc Ánh đã bị kết án 6 năm tù vì các bài đăng trên Facebook "chống phá nhà nước". 

"Phiên tòa công khai nhưng nó rất nhàm chán, áp đặt. Thẩm phán, Viện Kiểm sát chỉ có đọc văn bản và đọc rất lủng củng, giống như bị bắt đọc".

Một "cuộc đàn áp đang diễn ra" đối với giới bất đồng chính kiến ! 

anh1

Nguyễn Ngọc Ánh xuất hiện tại tòa hôm 6/6

Việt Nam ngày càng gia tăng đàn áp nhân quyền.

Liên Hiệp Châu Âu  và các tổ chức nhân quyền kêu gọi trả tự do ngay lập tức nhà hoạt động môi trường này. 

Ông Ánh bị kết tội gì ? 

Ông Ánh, 39 tuổi, bị kết tội "làm, phổ biến và truyền bá thông tin và tài liệu nhằm phá hoại" đất nước, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin. Theo cáo trạng, ông Ánh viết bài đăng trên Facebook kêu gọi mọi người tham gia biểu tình vào tháng 6 và tháng 9.

Trong các bài viết trên Facebook, ông Ánh phản đối công ty thép Formosa Hà Tĩnh của Đài Loan, mà chính phủ Việt Nam đã buộc tội làm chết hàng trăm tấn cá ngoài khơi miền trung Việt Nam năm 2016. Ông Ánh cũng lên tiếng ủng hộ các tù nhân chính trị.

Ông Ánh sẽ bị quản thúc tại gia trong năm năm sau khi thụ án tù sáu năm tù giam.

Ông Ánh chỉ là vụ mới nhất trong một số vụ bắt giữ tương tự. Tuần trước, một thầy giáo dạy nhạc Nguyễn Năng Tĩnh  đã bị bắt với cùng tội danh, và vào đầu tháng Năm và đã bị kết án tù năm và sáu năm vì các bài đăng trên Facebook phản đối các đặc khu kinh tế mới và luật an ninh mạng.

EU nói gì :

Bộ phận Hoạt động Đối ngoại của EU đã ra tuyên bố rằng :

- Tự do biểu đạt một cách ôn hòa được đảm bảo trong Hiến pháp Việt Nam, Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế, và các công ước quốc tế khác mà Việt Nam đã ký kết tham gia trong đó bao gồm Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị. Việc kết án này vì vậy là sự vi phạm trực tiếp các nghĩa vụ quốc gia và quốc tế.

- Quyền tự do ý kiến và biểu đạt - trực tuyến và ngoại tuyến - là những quyền của con người, và rất quan trọng để đảm bảo sự minh bạch, công bằng xã hội, thịnh vượng cũng như phát triển toàn diện và bền vững.

- Liên Hiệp Châu Âu mong đợi các cơ quan chức năng Việt Nam ngay lập tức thả ông Nguyễn Ngọc Ánh cũng như tất cả các blogger và những nhà bảo vệ nhân quyền đang bị giam giữ vì việc biểu đạt ý kiến một cách ôn hòa. 

- Liên Hiệp Châu Âu sẽ tiếp tục theo dõi đồng thời hợp tác với các cơ quan chức năng Việt Nam cũng như với các đối tác liên quan khác để cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

'Tàn nhẫn'

EU cho biết bản án này là một phần của "sự gia tăng đáng lo ngại". Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Việt Nam hiện có ít nhất 128 tù nhân chính trị, với 10% trong số đó bị tù giam vì các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Đề án 88, theo dõi các hành vi lạm quyền tại Việt Nam, cho biết nước này hiện đang giam giữ hơn 200 tù nhân chính trị.

Phil Robertson, phó giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết hôm thứ Tư, phiên tòa là một phần của "cuộc đàn áp những tiếng nói quan trọng" nhằm "răn đe những người khác dám chất vấn chính phủ".

Trên trang web của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền , ông Phil tuyên bố : "Việc mở phiên tòa này ngay khi Hội đồng Châu Âu đang chuẩn bị phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU -Việt Nam cho thấy chính quyền Việt Nam có thể tàn nhẫn đến mức nào, và cũng cho thấy vì sao cải thiện nhân quyền cần là một phần trong các thỏa thuận thương mại, thay vì bị gạt sang bên lề nhân danh ngoại giao".

Ân xá quốc tế : 

Trước phiên tòa xét xử ông Ánh, Nicholas Bequelin, Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế Đông Nam Á , cho biết :

- Phiên tòa dàn dựng kết án Nguyễn Ngọc Ánh cho thấy không còn ai an toàn trên Facebook ở Việt Nam nữa.

- Trường hợp của ông Ánh chỉ là trường hợp cuối cùng trong một danh sách ngày càng nhiều cư dân mạng bị truy tố, bắt giữ hoặc giam giữ chỉ vì thảo luận về các vấn đề công cộng hoặc chỉ trích chính phủ một cách ôn hoà.

- Nhà chức trách ở Hà Nội hiện đang mở rộng đàn áp trực tuyến mà họ đã và đang áp đặt lên các quyền công dân và chính trị ở nước này trong hàng chục năm qua, sử dụng Facebook như một công cụ để tiếp tục đàn áp những tiếng nói bất đồng.

- Tòa nên bác bỏ các cáo buộc với động cơ chính trị và trả tự do cho ông Ánh ngay lập tức và vô điều kiện. 

Vai trò của Facebook

Đảng Cộng sản cầm quyền đã cấm các phương tiện truyền thông độc lập và cấm chỉ trích. Nhiều người dân chuyển sang dùng Facebook để lên tiếng phản đối. Vào tháng 1, Facebook đã bị chính phủ Việt Nam cáo buộc vi phạm pháp luật khi cho phép người dùng đăng các bài viết chống chính phủ. Facebook cho biết họ đã tăng số lượng nội dung bị chặn đối với người dùng tại Việt Nam lên hơn 500% trong nửa cuối năm 2018.

Cùng với động thái đàn áp các tiếng nói bất đồng và kiểm duyệt trong nước, trong một thời gian ngắn vừa qua các bài viết của Việt Nam Thời Báo (VNTB) trên trang Facebook cũng liên tục bị xoá bỏ vì các cáo buộc vi phạm quy định của cộng đồng. Những bài viết liên quan đến Thiên An Môn đã bị xoá thẳng thừng, ngoài ra còn có các bài viết liên quan đến đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam, hay chính sách tiếp nhận đầu tư Trung Quốc và khai thác khoáng sản đất hiếm trong nước cũng cùng chịu chung số phận. 

Phương Thảo

*****************

Nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh bị 6 năm tù giam, nhưng vợ tự hào về anh

BBC, 07/06/2019

Hôm 6/6, kỹ sư nuôi tôm, nhà hoạt động môi trường Nguyễn Ngọc Ánh, 39 tuổi, bị kết án 6 năm tù giam 5 năm quản chế vì làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền, thông tin tài liệu chống phá Nhà nước theo Điều 117, BLHS, theo báo Thanh Niên.

anh2

Nguyễn Ngọc Ánh được biết đến là một doanh nhân, kỹ sư nuôi tôm, hay quan tâm đến vấn đề chính trị xã hội

Trong khi báo trong nước nói rằng ông Ánh thừa nhận đã bịa đặt, vu khống thông tin chống phá nhà nước và "ăn năn hối cải", gia đình ông Ánh phản bác toàn bộ thông tin này.

'Ăn năn hối cải' ?

Theo Thanh Niên, ông Ánh đã dùng "mạng xã hội Facebook để tuyên truyền những nội dung sai sự thật, chống phá Nhà nước".

Cũng theo báo này, từ tháng 3 đến tháng 8/2018, ông Ánh đã "sử dụng nhiều email, mạng xã hội phát trực tiếp (livestream), trao đổi thông tin, cung cấp hình ảnh, tư liệu kết nối với 14 tài khoản Facebook khác để phát tán, chia sẻ các nội dung tuyên truyền, lôi kéo, kích động, tổ chức biểu tình, xuyên tạc chính sách pháp luật, vu khống, bịa đặt gây tâm lý hoang mang, chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa…".

Và các thông tin nội dung này "đã phát tán đến hơn 2,4 triệu lượt người xem, hơn 45.000 lượt người thích và 133.000 bình luận".

Tháng 8/2018, ông Ánh bị công an tỉnh Bến Tre khởi tố, bắt giữ.

Đáng chú ý, cũng theo báo này, ông Ánh đã thừa nhận những thông tin "chống phá Nhà nước" là "tự bịa đặt, vu khống, vi phạm pháp luật và tỏ ra ăn năn hối cải".

Ngẩng cao đầu tại phiên tòa 'công khai'

Chị Nguyễn Thị Châu, vợ ông Nguyễn Ngọc Ánh cho biết, phiên tòa sáng 6/6 ngạc nhiên là 'khá công khai'. Có mặt tại phiên tòa ngoài chị, còn có anh trai, chị dâu ông Ánh và năm người vợ của một số tù nhân lương tâm.

Chị Châu cho rằng có sự dàn xếp trong phiên tòa, khi viện kiểm sát mời một người giúp việc trong nhà lên làm chứng.

"Ông xã tôi có làm một cái cây 60 phân và đục lỗ, để làm hàng rào bảo vệ khu nuôi tôm. Anh người làm đó biết rõ vậy mà lại nói theo lời công an dặn là anh Ánh làm cây đó để đi biểu tình. Khi anh Ánh đi biểu tình anh cũng đâu có cầm theo cái cây đó theo".

Tại phiên tòa, ông Ánh thừa nhận có đăng 74 video live stream, nhưng là để nói lên tiếng nói của mình.

Một trong những video livestream mà được làm bằng chứng tại tòa là video, trong đó ông Ánh nói Miền nam Việt nam là của Việt Nam Cộng hòa và kêu gọi người dân trong và ngoài nước liên kết lại nếu muốn lấy lại Việt Nam Cộng Hòa, theo chị Châu.

"Và hình như cứ nói đụng tới Trung Quốc là họ không thích. Họ bảo mình là chia rẽ tình đoàn kết Việt Nam - Trung Quốc. Anh Ánh mới nói [tại tòa] rằng 'Vì sao tàu Việt Nam bị Trung Quốc đâm như vậy mà nói là tàu lạ đâm ? Tại sao biển đảo mình bị mất mà nói là chưa lấy chứ không phải là không lấy lại ? Có phải hèn với giặc ác với dân không ?'", chị Châu kể lại.

"Những gì [tòa] thấy có lợi cho anh Ánh là họ không nhắc tới, nhưng cái gì bất lợi là họ cứ hay nhắc đi nhắc lại", chị Châu nói khi ông Ánh có thừa nhận rằng một số livestream nói về học đường y tế, nhiều cái ông nói "hơi quá, chưa xác thực và xin sửa sai".

Trước thông tin ông Ánh thừa nhận "bịa đặt, vu khống, vi phạm pháp luật và tỏ ra ăn năn hối cải", chị Châu bật cười và nói rằng nếu nhìn vào tấm hình thì sẽ thấy chồng đã rất "kiên cường, bất khuất" như thế nào.

Chị Châu nói, trước khi bị bắt ông Ánh khỏe mạnh nhưng sau khi vào tù, thì chân ông bị đau nhưng chưa tiện nói lý do vì sao.

Tại phiên tòa, khi chủ tọa đề nghị đưa ghế cho ngồi thì ông Ánh nhất quyết đứng và xin vịn vào thành bục khai báo.

"Anh ấy ngẩng cao đầu. Anh ấy ráng đứng từ sáng tới 1 giờ trưa. Người ta cho ghế nhưng ảnh nói 'Tôi Cảm ơn. Tôi không ngồi mà tôi đứng được'".

"Tôi mua một bộ đồ Tây cho anh mặc nhưng anh lại mặc một bộ đồ hết sức bình thường. Chắc anh ấy muốn tỏ ra anh ấy xem thường cái phiên tòa này".

Nói về chồng, chị Châu khẳng định : "Chồng tôi dám đứng thẳng làm người. Tôi tự hào về anh ấy. Tôi chẳng có gì phải sợ".

Ông Ánh ban đầu tính mời thuê luật sư nhưng sau đó, gia đình gặp khó khăn về tài chính. Khi một số tổ chức nhân quyền quyết định giúp đỡ ông thuê luật sư, thì ông từ chối, nói nên giữ lời hứa với chính quyền.

Tuy nhiên, gia đình có thể sẽ cân nhắc mời luật sư cho phiên tòa phúc thẩm.

Nguyễn Ngọc Ánh là ai ?

Nguyễn Ngọc Ánh, 39 tuổi, là một doanh nhân và kỹ sư nuôi tôm ở Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Theo chị Châu, ông Ánh bắt đầu quan tâm đến vấn đề môi trường từ năm 2014-2015, khi đó anh chỉ nghiên cứu làm sao để làm sách bãi rác thải quanh khu gia đình ở.

Từ lúc xảy ra sự cố Formosa, ông bắt đầu đi biểu tình, tìm hiểu thêm về môi trường, học đường, y tế và về dân oan về bất tuân dân sự.

Một bài đăng của Nguyễn Ngọc Ánh trên Facebook :

"Lúc đầu tôi bị áp lực từ phía gia đình bên chồng, làm gì thì làm đừng có bỏ con cái ở lại. Lúc đó tôi cũng quan tâm đến chính trị rồi. Thì anh Ánh nói 'Hai vợ chồng mình thì một mình anh làm thôi, còn em ở lại, chứ hai đứa nhảy vô thì con cái không ai nuôi, bố mẹ già không ai chăm' nên tôi chỉ theo dõi thôi. Một mình ông xã tôi chiến đấu".

anh3

Kể từ khi ông Ánh, trụ cột của gia đình bị bắt, chị Châu và con cũng gặp nhiều khó khăn.

"Vợ chồng tôi trước đây là một doanh nhân thành đạt, cuộc sống mơ ước của nhiều người. Có nhà cửa, xe cộ, có người làm trong nhà. Giờ thì chỉ có hai mẹ con, tôi phải làm đủ nghề. Cái gì cũng làm nhưng tôi mệt mỏi vì tôi tự hào về chồng. Dù có khổ mấy tôi cũng không thấy mệt".

"Ông xã tôi dám xả thân ra đứng thẳng làm người. Anh ở trong tù thì tôi sẽ tiếp tục đứng thẳng làm người và con tôi cũng vậy.

"Tiền bạc chỉ là vật ngoài thân thôi. Quan trọng mình sống làm sao để người thân của người mình được hưởng phúc lợi xã hội, đất nước được đa nguyên đa đảng".

'Công an bảo con mở điện thoại'

Chị Châu kể, trưa 30/8/2018, ông Ánh đi làm về và hai vợ chồng tính nấu cơm ăn trưa thì nhận được được một cuộc điện thoại nói phải xuống phường làm giấy tờ tạm trú tạm vắng.

Ông Ánh vừa rời khỏi nhà 5 phút thì công an ập vào nhà đọc lệnh bắt và lệnh khám xét. Ông Ánh bị bắt khi đang đi trên đường.

"[Công an] nói lần này [ông Ánh] đi công tác xa nên cho hai bố con gặp nhau. Tôi không thể đưa con đi được vì đang theo sát vụ khám nhà nên nhờ người thân quen đưa con xuống gặp anh Ánh".

"Lúc con về, tôi hỏi con có gặp bố không, có nói bố yên tâm không, thì nó bảo là 'Con có gặp bố đâu. Năm chú công an bắt con mở điện thoại của bố'".

Chị Châu cho biết khi đó bé trai mới có 3 tuổi rưỡi.

Cha của ông Ánh qua đời hồi tháng 3/2019, nhưng công an vẫn từ chối cho phép ông về chịu tang cha.

Trước đó Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền (HRW) và Ân xá Quốc tế (AI) đều đã ra thông cáo báo chí một ngày trước khí diễn ra phiên xét xử kêu gọi chính quyền Việt Nam thả tự do cho ông Ánh ngay lập tức.

"Tội duy nhất của Nguyễn Ngọc Ánh là anh đã dám nói lên quan điểm của mình chống lại sự bất công và đàn áp", Phil Robertson, phó giám đốc Châu Á của HRW nói.

"Các nhà tài trợ quốc tế và các đối tác thương mại của Việt Nam nên xem xét lại các thỏa thuận với Việt Nam cho đến khi họ ngừng lạm dụng quyền và trừng phạt những người bất đồng chính kiến".

***************

Nguyễn Ngọc Ánh đối mặt với phiên tòa ‘dàn dựng’ : HRW

Hoài Hương, VOA, 05/06/2019

Lại có thêm mt nhà hot đng bo v môi trường Vit Nam sp b mang ra xét x vì nhng chia s trên Facebook, trong điu mà T chc Human Rights Watch mô t là "mt chiến dch kéo dài tn công vào quyn t do biu đt". Ông Nguyn Ngc Ánh, thường được nhc đến như mt ‘k sư nuôi tôm’ Bến Tre, tham gia các cuc biu tình phn đi công ty Formosa ca Đài Loan thi cht đc xung bin, gây thm ha cá chết hàng lot dc theo vùng duyên hi min Trung Vit Nam, b buc ti "tuyên truyn chng Nhà nước Cng hòa Xã hội Ch nghĩa Vit Nam". Trong mt cuc phng vn dành cho VOA-Vit ng vào đêm Th Tư 5/6 Bangkok, Phó Giám đc Ban Á Châu ca Human Rights Watch Phil Robertson nói chính sách đi ngoi ca chính quyn Tng thng Trump, đt nng các li ích thương mại và "nước M trên hết" đã tác đng t hi ti tình trng nhân quyn Vit Nam. Human Rights Watch gi v xét x ông Nguyn Ngc Ánh là mt v án được dàn dng, và kêu gi Vit Nam hãy tr t do lp tc cho ông.

anh1

Nông dân nuôi tôm Nguyễn Ngọc Ánh

Facebooker Nguyễn Ngc Ánh, 39 tui, mt nông dân nuôi tôm ở Bình Đi, tnh Bến Tre, b cáo buc ti "làm, tàng tr, phát tán hoc tuyên truyn thông tin, tài liu, vt phm nhm chng Nhà nước Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam" theo điu 117 ca B Lut Hình s. Phiên tòa xét x ông d kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/6 Tòa án Nhân dân tnh Bến Tre.

Phó Giám Đốc đc trách Châu Á ca T chc Human Rights Watch Phil Robertson nói các chính sách phát trin ca Vit Nam, không được nghiên cu thu đáo và thi hành không đúng đn dn ti hy hoi môi trường, đã biến ông Nguyn Ngc Ánh t mt nông dân ch mong được yên n làm ăn thành mt nhà hot đng vì nhân quyn và môi trường.

"Những hành đng ca chính quyn Vit Nam đã biến mt nông dân ch mong được yên n làm ăn tr thành mt nhà hot đng vì nhân quyền và môi trường bi vì nhà nước qun lý yếu kém và tham nhũng, dn ti hy hoi môi trường do các chính sách phát trin không được nghiên cu thu đáo, thi hành mt cách không đúng đn, người làm sai không phi chu trách nhim v hành đng ca mình, tàn phá môi trường tác hi đn người dân đa phương, mà không ai nhn trách nhim".

Ông Robertson nói truy tố ông Ánh, Vit Nam không nhng không tôn trng quyn t do ngôn lun, mà còn vi phm quyn t do hi hp.

"Người dân có quyn t tp vi nhau và thành lập nhng nhóm cùng làm vic vi nhau đ đòi các quyn ca mình. Trong trường hp này, ông y b truy t vì nhng hot đng ôn hòa ca mình đ đòi công lý và thay đi chính sách".

Trong bối cnh cuc chiến tranh thương mi gia Hoa Kỳ và Trung Quc, nhiều hãng xưởng đã di t Trung Quc sang Vit Nam, trong khi đu tư trc tiếp đ vào Vit Nam giúp cho nn kinh tế tăng trưởng mt cách ngon mc. Trong các điu kin đó, phi chăng áp lc đ buc Vit Nam ci thin nhân quyn đã được ni lng ?

Ông Phil Robertson nói Liên hiệp Châu Âu phi tăng cường sc ép trong lúc này khi mà Hip đnh thương mi t do EU-Vit Nam đang được xúc tiến, mc dù có tin cho rng Hi đng Châu Âu s phê chun hip đnh này trong nay mai.

"Quan điểm ca chúng tôi là hin nay Vit Nam chưa đt đ tiến b đ có th bin minh cho mi quan h mà Vit Nam và EU đang nói ti. Rõ ràng EU phi đòi hi nhiu hơn đ buc chính quyn Vit Nam phi tôn trng nhân quyn trước khi thông qua hip đnh thương mi t do như vy".

Ông Robertson nói chính sách đối ngoi ca chính quyn Tng thng Trump, đt nng các li ích thương mi và "nước M trên hết" đã tác đng t hi ti tình trng nhân quyn Vit Nam.

"Chính sách về nhân quyn ca chính ph Tổng thống Trump là mt thm ha ln Việt Nam. Trong năm cuối ca nhim kỳ Tng thng Obama, Hoa Kỳ là mt trong nhng nước ch trích Vit Nam mnh m nht v vn đ nhân quyn. Chính ph Obama đã thương thuyết đ ghi thêm mt s điu khon vào Hip đnh Hp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, mà nếu áp dụng, s ci thin tình trng nhân quyn ti Vit Nam, như quyn t do hi hp ca các công đoàn chng hn... Ê-kíp ca ông Trump đã vt hết nhng đòi hi đó ra khi ca s. T đó, ông Trump đã mi các lãnh đo chóp bu ca Vit Nam ti Tòa Bch c và không một ln nào, nhc ti bt c khía cnh nào v nhân quyn".

Ông nói cách hành xử đó đã được Đng Cng sn Vit Nam din gii như h có th làm bt c điu gì h mun v nhân quyn, mà không s b trng pht vì Tổng thống Trump s không lên tiếng ch trích.

Ông nói theo cách nào đó, Tổng thng Trump đã góp phn to điu kin đ Vit Nam mnh tay trn áp gii hot đng vì nhân quyn hay môi trường, và c nhng người có tiếng nói bt đng trong nước.

anh3

Nông dân nuôi tôm Nguyễn Ngc Ánh và con trai đầu lòng (Nguyn Ngc Ánh Facebook)

Ông Nguyễn Ngc Ánh b bt gi Bến Tre vào ngày 30/12/2018 vì "đã s dng tài khon Facebook cá nhân đ công khai viết bài, chia s bài viết, video clip, nhận live stream phát trực tiếp ca nhiu đi tượng phn đng trong và ngoài nước, có ni dung tuyên truyn nói xu Đng, Nhà nước Vit Nam, kêu gi, kích đng, xúi gic người dân biu tình, phá hoi".

Ngoài đấu tranh cho môi trường, Nguyn Ngc Ánh còn lên tiếng bênh vc các tù chính tr như Trn Huỳnh Duy Thc, Trn Th nga, Nguyn Đng Minh Mn, H văn Hi và nhiu người khác.

Phó Giám Đốc đc trách Châu Á ca T chc Human Rights Watch nói "ti trng duy nht ca Nguyn Ngc Ánh là nói lên nhng điu mình nghĩ, chống li bt công và đàn áp".

Thông cáo của T chc Human Rights Watch công b vào đêm 4/6, viết "Trong cuc đàn áp các tiếng nói phê phán ca chính quyn Vit Nam, Nguyn Ngc Ánh đã tr thành mc tiêu b nhm ti, ông đang đi mt vi mt phiên tòa dàn dựng và bn án tù dài ngày, nhm đe da nhng người khác dám lên tiếng cht vn chính quyn".

Tổ chc Human Rights Watch kêu gi Vit Nam tr t do lp tc cho Nguyn Ngc Ánh.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 05/05/2019

********************

Theo dõi Nhân quyền Quốc tế kêu gọi Việt Nam trả tự do cho facebooker Nguyễn Ngọc Ánh

RFA, 05/06/2019

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) hôm 5/6 ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông này.

anh3

Nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh trong một cuộc biểu tình phản đối Formosa - Courtesy of FB

Thông cáo được đưa ra ngay trước phiên tòa xét xử ông Nguyễn Ngọc Ánh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/6 ở Tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, 39 tuổi, bị cáo buộc tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" theo điều 117 của Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Thông cáo của Human Rights Watch trích lời ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á Châu của tổ chức này cho biết : "Với chủ trương tiếp tục đàn áp các tiếng nói phê phán, chính quyền Việt Nam giờ đang đặt Nguyễn Ngọc Ánh vào vòng ngắm, buộc ông phải đối mặt với một phiên tòa dàn dựng và án tù giam, nhằm đe dọa những người khác có thể dám lên tiếng chất vấn chính quyền".

Human Rights Watch cũng cho rằng việc xét xử ông Nguyễn Ngọc Ánh vì các bài viết của ông đăng trên Facebook về vấn đề môi trường của Việt Nam là một phần của chủ trương tiếp tục tấn công vào quyền tự do ngôn luận của Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh là một doanh nhân sở hữu đầm nuôi tôm tại thị trấn Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Ông là người đã tham gia biểu tình phản đối Formosa xả thải gây hại cho môi trường biển miền Trung Việt Nam hồi năm 2016. Ông cũng công khai tẩy chay cuộc bầu cử cấp quốc gia không tự do và công bằng hồi tháng 5 năm 2016 và điều này khiến chính quyền giận dữ. Ông cũng là người thường xuyên lên tiếng ủng hộ các tù nhân chính trị như Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Thị Nga, Nguyễn Đặng Minh Mẫn…

Công an tỉnh Bến Tre bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Ánh vào ngày 30/8/2018. Theo truyền thông trong nước, ông Ánh đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để viết và chia sẻ các bài, video có nội dung tuyên truyền nói xấu đảng và nhà nước.

****************

Việt Nam : Thêm một nhà hoạt động ra tòa vì các bài trên Facebook

Thanh Phương, RFI, 05/06/2019

Tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch hôm 04/06/2019 ra thông cáo phản đối vụ xét xử một nhà hoạt động môi trường tại Việt Nam vào ngày 06/06, do các bài đăng trên mạng xã hội Facebook.

anh4

Công an tỉnh Bến Tre bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Ánh vào ngày 30/8/2018.

Theo Human Rights Watch, ông Nguyễn Ngọc Ánh sẽ bị đem ra xử tại Tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre, với cáo buộc "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam". Tổ chức nhân quyền Mỹ yêu cầu Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông.

Theo Human Rights Watch, ông Nguyễn Ngọc Ánh, 39 tuổi, là một doanh nhân sở hữu đầm nuôi tôm ở thị trấn Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Ông đã tham gia biểu tình bảo vệ môi trường phản đối công ty Formosa thải chất độc xuống biển và gây ra nạn sinh vật biển bị chết hàng loạt dọc bờ biển miền Trung Việt Nam vào tháng 04/2016. Ông Nguyễn Ngọc Ánh cũng đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ các tù nhân chính trị như Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Thị Nga, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Hồ Văn Hải và những người khác.

Công an tỉnh Bến Tre đã bắt giữ Nguyễn Ngọc Ánh vào ngày 30/08/2018. Theo báo chí Nhà nước, ông bị bắt vì "đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để công khai viết bài, chia sẻ nhiều bài viết, video clip, nhận live stream phát trực tiếp của nhiều đối tượng phản động trong và ngoài nước, có nội dung tuyên truyền nói xấu Đảng, Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là kêu gọi, kích động, xúi giục người dân biểu tình, phá hoại".

Trong thông cáo, ông Phil Robertson, phó ban Châu Á của Human Rights Watch, nói : "Với chủ trương tiếp tục đàn áp các tiếng nói phê phán, chính quyền Việt Nam giờ đang đặt Nguyễn Ngọc Ánh vào vòng ngắm, buộc ông phải đối mặt với một phiên tòa dàn dựng và án tù giam, nhằm đe dọa những người khác có thể dám lên tiếng chất vấn chính quyền".

Theo ông Robertson, việc mở phiên tòa này ngay vào lúc Hội đồng Châu Âu đang chuẩn bị phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Liên Hiệp Châu Âu - Việt Nam "cho thấy chính quyền Việt Nam có thể tàn nhẫn đến mức nào, và cũng cho thấy vì sao cải thiện nhân quyền cần phải là một phần trong các thỏa thuận thương mại, thay vì bị gạt sang bên lề nhân danh ngoại giao".

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 484 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)