Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/06/2019

Nhân vật nổi bật : Robert Mueller là ai ?

Hoài Hương

Trong suốt hai năm qua, mt nhân vt đc bit thu hút s chú ý ca công lun M và quc tế. Kín đáo đến mc có th được coi nhưn, Robert Mueller được trao chc v công t viên đc bit đ giám sát cuc điu tra v nghi án Nga can thip vào cuc bu cử Tổng thng M năm 2016. Theo hc lut ti Đi hc Virginia, bn thân là mt người ng h Đng Cng hoà, ông Mueller ni tiếng là mt người chính trc, đc lp và không b bt c phe phái nào chi phi. Ông tng đng đu Cơ quan Điu tra Liên Bang Hoa Kỳ -FBI, phục v dưới quyn các v Tng thng thuc c hai chính đng ln ca M, Cng hòa và Dân ch. VOA-Vit ng phác ha chân dung ca công t viên Mueller, nhân dp ông t nhim sau khi hoàn tt báo cáo gi lên B Tư pháp Hoa Kỳ.

mueller1

Công tố viên Đc bit Robert Mueller phát biu v cuc điu tra vào nghi án Nga can thip vào cuc bu c Tổng thống M 2016 ti th đô Washington, hôm 29/5/2019. REUTERS/Jim Bourg

Hầu như ai cũng công nhn ông Robert Mueller là một người chính trc, không th b mua chuc, và bt chp nhng li ch trích mang đng cơ chính tr, không ai thc s tranh cãi v uy tín cá nhân ca ông, và nhng thành tích ca ông trong tư cách mt người đã tng cm súng chiến đu cho đất nước, và cng hiến cuc đi còn li cho công v. Vic ông chiếm được lòng kính trng ca hu hết mi người, không phân bit đng phái chính tr, là mt thành tích đáng n trong mt xã hi M nhiu chia r dưới ‘thi đi Trump’, và bt chp báo cáo của công t viên đc bit vn tiếp tc gây chia r và tranh cãi.

Ông Mueller là ai ?

mueller2

Robert Mueller, trong cương v Giám đc FBI, điu trn trước y ban Tư pháp H vin Hla Kỳ ti Đin Capitol Washington, ngày 13/6/2013.

Câu hỏi đó đã được thường xuyên đt ra t khi ông Mueller được b nhim làm công t viên đc bit, giám sát cuộc điu tra v s can thip ca Nga vào cuc bu c Tng thng M 2016, và liu chiến dch vn đng tranh c ca ông Trump có thông đng vi phía Nga hay không ?

Được Tng thng Đng Cng hòa George W. Bush b nhim vào chc v Giám đốc FBI 1 tun trước khi xảy ra các cuc tn công khng b ngày 11/9/2001, trong cương v này, ông Mueller là "mt trong nhng nhân vt ch cht đã giúp cho nước M được an toàn sau biến c 11/9/2001", theo tp chí UVA Lawyer.

Ông cải cách toàn din cơ quan FBI t mt t chc điu tra nhng ti ác đã din ra, thành mt t chc có kh năng phi hp vi các cơ quan thc thi pháp lut khác và cng đng tình báo, đ chn trước nhng mi đe da.

Thành tích của ông dn ti quyết đnh ca Tổng thống Barack Obama, người ca Đng Dân ch, vận đng đ ông duy trì chc v quá gii hn 10 năm cho phép.

Năm nay 74 tuổi, Robert Swan Mueller III ra đi vào ngày 7/8/1944 ti thành ph New York nhưng ông ln lên ti mt vùng ngoi ô thành ph Philadelphia. Ông là con trai duy nht trong mt gia đình 5 con, được miêu t là giàu có và có truyn thng phc v quân đi. Cha ông tng ch huy mt tàu ngm trong Thế chiến II, trước khi làm vic vi tp đoàn Dupont New York.

Chiến tranh Vit Nam

Thời thanh niên, sau khi tt nghip Đi hc Princeton, Robert Mueller tình nguyện gia nhp quân ngũ và được điu đng sang Vit Nam. Ông phc v quân chng Thủy quân Lc chiến trong tư cách sĩ quan pháo binh. Nh thành tích chiến đu và lòng qu cm, ông được trao tng Anh dũng Bi tinh, Huân chương sao Đng và Chiến thương Bi tinh.

Ông Marschall Smith, một bn đng môn trường Lut ca ông Mueller, nói mc dù đt được nhiu thành tích trong thi gian tham chiến ti Vit Nam, nhưng Mueller hiếm khi nhc ti giai đon này.

Biến c 11/9 và công cuc ci cách FBI

Mueller đang làm việc trong lĩnh vc tư khi Tổng thống Trump bãi nhim Giám đốc FBI James Comey vào ngày 9/5/2017. Th trưởng Tư pháp Rod Rosenstein b nhim ông Mueller vào chc v Công t viên đc bit ca B Tư pháp trong c gng nhm duy trì tính đc lp ca cuc điều tra.

Lúc đó, Giáo sư John C. Jeffries, cu Khoa trưởng phân khoa Lut Đi hc Virginia, tng là bn đng môn ca Mueller ti trường lut, nói :

"Robert Mueller là lựa chn tt nht. Quan trng nht là tính chính trc ca ông. Đi vi Bob, chính trc không chỉ là chính sách hay mt li hành s, mà là mt phn trong cá tính mt người. Ông tuyt nhiên không th gian di. Ngoài ra, ông còn có k năng và kinh nghim đ làm vic mt cách hu hiu. Quyết đnh b nhim ông đáng được tt c mi người hoan nghênh".

Các đồng nghip ca ông mô t Mueller là mt người luôn luôn bình thn, có tính k lưỡng và tp trung cao đ vào công vic trước mt. Theo h, ông rt công bng, không thiên vị đảng phái cho dù ông là mt ng h viên Đng Cng hoà. Ông nói tính trung lp đã giúp ông tr thành mt công bc tt hơn.

Tạp chí UVA Lawyer dn li Tổng thống Obama ca ngi ông Mueller vào năm 2013, trong bui l vinh danh s đóng góp ca ông, khi ông mãn nhiệm chc Giám đốc FBI, đ nhường chc cho James Comey.

Tổng thống Obama nói : "Như mt quân nhân Thủy quân Lc chiến, Bob không bao gi sao nhãng trong s mng được giao phó".

Uy tín cá nhân và phương châm sng

Theo trang mạng ca UVA, trường đi hc Virginia, i ông được đào to, ông Mueller đ cp ti cách dy con ca cha ông, là "phi luôn luôn nói s tht, và sng đo đc".

Theo một bài viết v ông Mueller đăng trên tp chí Wired, ông Mueller tng nói "T hi nht là ti nói di", cho thy ông thm nhun giáo lý ca gia đình.

Được mi phát biu ti L tt nghip Trường William & Mary thời ông còn là Giám đốc FBI, Mueller đ cp ti nhng mi liên h quan trng nht trong đi ông :

"Tôi được ơn trên ban cho 3 gia đình : gia đình tôi- v và hai con gái, gia đình Thủy quân Lc chiến ca tôi, và trong 11 năm qua, gia đình FBI ca tôi. T mi gia đình, tôi đã được hc nhng bài hc đ đi... Thượng đế biết rõ tôi đã được trao biết bao nhiêu là cơ hi đ phát trin trong phm vi 3 gia đình y".

Lời khuyên nào cho sinh viên ra trường ?

"Bất k làm gì, chúng ta cũng phi hành đng vi lòng thành thật và chính trc, và bt k chn theo dui ngành ngh nào, chúng ta s được đánh giá qua vic liu li nói ca mình có đáng tin cy hay không. Nếu không thành thc, uy tín ca chúng ta s b tn hi, mt khi uy tín b tn hi, thì không bao gi, không bao giờ chúng ta có th ly li được".

Cả đi mình, công t viên Mueller đã sng theo đúng phương châm đó. Theo ch biên ca tp chí UVA Lawyer, ông Mueller xây dng uy tín ca ông ti mc không ai có th nghi ng, thot tiên trong tư cách mt công t viên, và sau đó trong vai trò một Giám đốc FBI đã thay đi sâu rng t chc này sau biến c 11/09/2001.

Bước kế tiếp tùy thuc vào quc hi

Sau gần 2 năm điu tra, công t viên Mueller kết lun rng đc v Nga đã thu thp thông tin và dùng truyn thông xã hội để phát đng mt chiến dch nhm gây nh hưởng và to tranh cãi gia các quan đim chính tr M, xâm nhập email và kho d liệu ca phe Dân ch, ph biến thông tin vi mc đích gây tn hi cho chiến dch tranh c tng thng ca bà Hillary Clinton.

Ông Mueller đã truy tố nhiu gii chc điu hành chiến dch tranh c ca Tng thng Trump, gm các ph tá trong vòng thân cn nht ca ông Trump, v nhiu hành vi sai trái, k c cn tr công lý và nói di v các liên h vi Nga.

mueller3

Từ trái hàng trên, Michael Cohen, cu lut sư ca Tổng thống Trump ; Michael Flynn, cu C vn An ninh quc gia, Paul Manafort, cu Trưởng Ban Vn đng tranh cử ca ông Trump ; Hàng dưới bên phi : Roger Stone, C vn chính tr

Ê-kíp của công t viên đc bit đã đt được tha thun vi lut sư cá nhân ca ông Trump, Michael Cohen, và mt s nhân vt khác trong vòng thân cn ca Tng thng Trump, đ cung cp nhng bằng chng v nhng liên h vi Nga, như cuc thương thuyết v d án kinh doanh ca tp đoàn Trump vi các quan chc Nga, được xúc tiến gia và ngay c sau chiến dch tranh c tng thng năm 2016.

Một người bn lâu năm ca ông Trump, Roger Stone, b cáo buộc ti nói di v nhng liên h vi Wikileaks, đường dây mà phía Nga đã s dng đ phát tán nhng tài liu mt đã đánh cp ca M.

Hôm 29/5, trong bình luận công khai đu tiên k t khi bt đu cuc điu tra hi tháng 5 năm 2017, công t viên Mueller nói chính sách của B Tư pháp không cho phép truy t mt Tng thng còn ti chc, nhưng hàm ý ông không tin Tng thng Trump hoàn toàn vô can :

"Nếu chúng tôi chc chn rng Tng thng rõ rt không phm ti hình s, thì chúng tôi đã nói như vy".

Báo cáo của ông Mueller không phán xét liệu ông Trump có cn tr công lý hay không mc dù bn báo cáo lit kê ra 10 trường hp trong đó ông Trump đã tìm cách cn tr điu tra, k c nhiu ln tìm cách sa thi công t viên Mueller. Văn kin này ch ra rng có nhng cách khác để buc mt Tng thng M phi chu trách nhim v hành đng ca mình, bi vì không có ai có th "ngi trên công lý".

"Hiến pháp đòi hi phi có quy trình khác ngoài h thng tư pháp hình s đ chính thc cáo buc mt Tng thng đương quyn v hành vi sai trái", ông Mueller nói khi ông loan báo từ chc và t ý t nay mun lui vào hu trường.

Ông tuyên bố s không nói thêm gì ngoài nhng gì đã trình bày trong bn báo cáo.

Tòa Bạch c và mt s thành viên Cng hòa nói đã đến lúc nên b li cuc điu tra sau lưng đ tp trung vào nhng vn đ khác trong khi nhiu người trong phe Dân ch, k c mt s ng viên Tng thng, hi thúc nên xúc tiến tiến trình lun ti. Trong các điu kin đó, liu ông Mueller có được lùi vào bóng ti theo ý nguyn hay không, vẫn còn là một du hi.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 07/06/2019

**********************

Chủ tịch Hạ viện Pelosi nói 'muốn thấy ông Trump vào tù' (BBC, 07/06/2019)

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với các đảng viên Dân chủ cao cấp rằng bà muốn thấy Tổng thống Donald Trump vào tù, theo tin của Politico.

mueller4

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

Câu nói trên được đưa ra khi bà Pelosi đụng độ với Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler trong một cuộc họp vào tối thứ Ba về việc có nên tiến hành tố tụng luận tội ông Trump hay không.

Pelosi gặp dân biểu Jerry Nadler (New York) và một số đảng viên cao cấp của đảng đang ráo riết vận động Hạ viện theo đuổi các cuộc điều tra rộng mở về tổng thống.

Nadler và giới lãnh đạo các ủy ban khác của Hạ viện trong nhiều tuần qua đã bị lôi kéo vào một trận chiến ở hậu trường để dành quyền sở hữu cuộc điều tra của đảng Dân chủ với Trump.

Nadler nằng nặc yêu cầu Pelosi cho phép ủy ban Tư pháp khởi sự một cuộc điều tra luận tội (Impeachment) chống lại Trump - đây là lần thứ hai ông đưa ra yêu cầu này trong những tuần gần đây, và một lần nữa lại bị các nhà lãnh đạo cấp cao khác của đảng từ chối.

Chủ tịch Hạ viện giữ vững lập trường, nhắc lại rằng bà không đồng ý với ý tưởng luận tội Trump vào thời điểm này.

Bà Nancy Pelosi nói với các nhà lãnh đạo rằng bà thà thấy Trump bị đánh bại trong cuộc tái tranh cử vào năm 2020, rồi phải đối mặt với việc bị truy tố sau khi rời nhiệm sở.

"Tôi không muốn thấy ông ta bị luận tội, tôi muốn thấy ông ta vào tù", Politico trích lời bà Pelosi nói với Nadler.

Phát ngôn viên của Pelosi, Ashley Etienne, nói với Politico rằng Pelosi và chủ tịch các ủy ban của Hạ viện đã có một cuộc họp hữu ích về việc nên làm gì với bản báo cáo của Mueller.

Pelosi bày tỏ sự đồng lòng với những thành viên đảng Dân chủ ủng hộ việc luận tội, nhưng không cho rằng bây giờ là thời gian thích hợp để làm việc đó.

Bà chủ tịch Hạ viện từ lâu đã lập luận rằng một số điều kiện cần phải được đáp ứng trước khi đảng Dân chủ bắt đầu thủ tục luận tội - sự ủng hộ của công chúng và sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng , cho đến nay chưa có điều kiện nào được thực hiện.

Các đảng viên Dân chủ khác cho rằng xác nhận 'thà thấy ông Trump vào tù' của Pelosi không gây ngạc nhiên, xét về những lời chỉ trích trước đây của bà về tổng thống, bao gồm việc nói Trump đang tham gia vào một vụ che đậy, rằng nhân viên và gia đình của ông nên can thiệp, và hành động của tổng thống là tội ác với Hiến pháp Hoa Kỳ.

Về áp lực phải luận tội ông Trump từ một số người trong đảng, bà Pelosi đã nhiều lần nói rằng bà không nghĩ rằng nỗ lực dành cho việc luận tội Trump có giá trị.

Như nhiều đảng viên Dân chủ hàng đầu khác, bà Pelosi lo rằng theo đuổi việc luận tội sẽ tràn ngập chương trình nghị sự lập pháp của Hạ viện, và thúc đẩy căn cứ của đảng Cộng hòa, có thể khiến đảng Dân chủ phải mất ghế vào năm tới, và đảm bảo cho việc tái đắc cử của Trump năm 2020.

Tổng thống Trump công khai tấn công Chủ tịch Hạ viện sáng sớm thứ Năm, sau khi nghe tin bà muốn thấy ông vào tù, CNN đưa tin.Theo CNN, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, khi được hỏi nghĩ gì về câu nói của bà Pelosi, ông Trump nói bà là "một người khó chịu, đầy hận thù, và khủng khiếp".

Quay lại trang chủ
Read 717 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)