Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/06/2019

Vì sao Cuộc chiến Việt Nam nóng trở lại trên báo Hoa Kỳ ?

Nguyễn Hùng

Những ngày va qua Cuc chiến Vit Nam xut hin nhiu trên truyn thông Hoa Kỳ dù không trùng vào dp k nim ln nào.

chien1

Bức tường ti Đài tưởng nim Chiến tranh Vit Nam. Hình minh ha.

Một trong nhng lý do là các ng viên cho cuc Bu c Tng thng Hoa Kỳ vào năm sau đều b báo chí soi vì không ai trong s h tng đi lính Vit Nam dù khi đó h thuc đ tui phi đi nghĩa v quân s.

Tổng thng Trump được hoãn quân dch vì đang hc d dang và sau đó có giy ca bác s chng nhn b gai xương gót chân. Tuy nhiên con gái ca bác s viết giy chng nhn đó tng nói cha cô viết giy vì quen thân ph ca ông Trump.

Thượng ngh s ca Đng Dân chủ Tammy Duckworth, người mt c hai chân khi phc v trong quân ngũ Iraq, thm chí gi ông Trump là "k hèn nhát" vì tìm mi lý do đ không sang Vit Nam hi cui nhng năm 60 và đu thp niên 70.

Thượng ngh s Duckworth nói như vy sau khi ông Trump phát biểu vi báo chí Anh rng ông "không thích cuc chiến Vit Nam" và cho rng Hoa Kỳ đáng ra không nên tham chiến đó.

Trong phỏng vn vi CNN, vốn được hơn na triu người xem và hàng chc ngàn người tán thưởng, bà Duckworth nói : "Tôi không biết bt c ai mc áo lính, nht là nhng người ra trn, li nói h thích chiến tranh. Thc ra tôi phn đi Cuc chiến Iraq nhưng tình nguyn ti đó khi đơn v ca tôi được điu đng. Còn v tng thng hin nay đã làm mi chuyn đ không đáp li li kêu gi ca đt nước. Nếu ông thc s là người yêu nước, ông đã đáp li li kêu gi ca đt nước. Không ch mt ln mà ông đã trn quân dch năm ln lin."

Bài báo của CNN cũng nói các tổng thng Kennedy, Johnson, Nixon, Ford và George H.W. Bush đu tng tham chiến trong lc lượng hi quân. Tng thng Reagan và Carter không tham gia chiến đu nhưng đu tham gia quân ngũ. Trái li, các Tng thng Clinton, Obama và Trump không phc v trong quân đội ngày nào còn ông George W. Bush cũng tìm cách đ khi phi đi Vit Nam bng cách tham gia lc lượng V binh Quc gia.

Trong các ứng viên tng thng cho kỳ bu c vào năm 2020, Thượng ngh s Bernie Sanders, ng viên đc lp, np đơn phn đi cuộc chiến Vit Nam và t chi đi lính cách đây hơn 40 năm nhưng ông cũng đã quá tui vào thi đim tuyn nghĩa v. V sau này ông nói ông ch phn đi chính sách ch không phn đi nhng người tham chiến.

ng viên ca Đng Dân ch, cu phó tng thng Joe Biden, từng hoãn nghĩa v năm ln vì còn đang đi hc và sau đó b loi vì b hen suyn, vn theo CNN. Hãng truyn hình này cũng cho rng có th s không có ai tng tham chiến Vit Nam tr thành tng thng Hoa Kỳ.

Trong khi nhiều người tìm cách đ li Hoa Kỳ trong thời gian din ra cuc chiến Vit Nam, New York Times đưa tin v mt trường hp khai tăng tui đ nhp ngũ và ti Vit Nam chiến đu. T này dn tin ca B Quc phòng Hoa Kỳ nói rng Dan Bullock có th là người lính M tr nht b thit mng k t Thế Chiến I khi ngã xung tnh Qung Nam hôm 6/6/1969 khi mi 15 tui. Tin v k nim 50 năm ngày người lính tr hy sinh đã được hơ16.000 lượt chia s và hơn 1.000 bình lun trên Facebook.

Một tin khác cũng đượhàng ngàn người chia s là thông báo hôm 10/6 của nhà tang l bang South Carolina chiêu m tình nguyn viên tham d tang l ca cu binh Cuc chiến Việt Nam James Miske. Ông Miske qua đi tui 75 và không có ai thân thích.

Tháng Sáu này cũng đánh dấu 47 năm ngày ‘Em bé Napalm’ Phan Th Kim Phúc b bom Napalm đt cháy qun áo và gây bng nng hôm 8/6/1972. Video v bà Kim Phúc nhân dp này cũng thu hút hàng chục ngàn phn ng trên trang Facebook mang tên Brut, trang chuyên về các video thi s ngn. Video nói hi năm 1996 bà Kim Phúc đã tới dự và phát biu nhân Ngày Cu binh Hoa Kỳ ti Đài tưởng nim Chiến tranh Vit Nam, vn là bc tường ghi tên hơn 58.000 lính Hoa Kỳ không tr v sau cuc chiến.

Bản sao ca bc tường này hin vn đang trên đường đi vòng quanh Hoa Kỳ. Hi đu tháng Sáu bc tường đã tbang ColoradoBang Ohio sẽ là mt trong nhng đim dng chân sp ti ca bức tường ghi nh hàng triu lính Hoa Kỳ tham chiến Vit Nam và hàng chc ngàn người t trn.

Năm 2020 sẽ đánh du 45 năm ngày Cuc chiến Vit Nam kết thúc nhưng nhng bàn cãi v cuc chiến này s vn còn kéo dài trong nhiu năm ti đây.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 14/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 748 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)