Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/06/2019

Đường nào ra biển ?

Trân Văn

Hàng triệu gia đình Vit Nam vi hàng chc triu người đang thc thm khi con cháu bước vào Kỳ thi tt nghip Trung hc ph thông 2019 mà kết qu s quyết đnh đa tr có th nhn bng tt nghip cp ba hay không, sau đó, s được trường đi hc nào tiếp nhận (?).

rabien1

Người m rơi nước mt vì không kp gp con trước gi thi. (Hình : Trích xut t website báo Tui Tr)

Trong vài ngày vừa qua, nhng thông tin liên quan đến kỳ thi tt nghip trung hc ph thông năm nay đã tr thành ch đ chính c trên h thng truyn thông chính thc ln mng xã hi. Đc gi, bt k gii nào, đang đâu cũng cm thy xao xuyến vi nhng câu chuyn bên l kỳ thi này, chng hn :

- Một bà m phi b nhà mình đi chăm sóc nhà ca người khác đ có tin lo cho con cái ăn hc, sát ngày thi đu tiên mi có th xin ngh vài tiếng, hi h đón xe v nhà nhưng vn không kp gp con gái trước khi cô vào phòng thi, thành ra bà bật khóc vì không th thc hin được mơ ước : H tr con v mt tinh thn (1).

- Dù trời nng hay mưa, nhng người cha, người m, trong đó không ít nhng c ông, c bà vn lun qun, loanh quanh trước các đim thi, đi con cháu, nhìn mặt chúng đ d đoán kết qu. Chng chc hay lam lũ thì ph huynh vn có mt đim chung : Hi hp, lo âu nhưng vn tìm cách này, cách khác nhc nhau đng làm lũ tr căng thng.

- Ngay cả khi có nhng chuyn vn d làm người ta bt cười như ng quên (2), mải tìm bò (3),… l hoc suýt l các bui thi nhưng gn như không ai n trách. Các kỳ thi tt nghip trung hc ph thông có l là nhng dp hiếm hoi, người ta thy h thng chính tr, h thng công quyn đa phương… d thương.

Làm sao không tán thưởng khi nhng nhóm "Tiếp sc mùa thi" lo cho nhng đa tr nghèo miếng ăn, ch . Công an trin khai nhng kế hoch chng kt xe. Hi đng thi phát cnh báo, h thng công quyn tiếp nhn - tìm kiếm nhng đa tr chưa trình din giám th, giao cho công an đưa chúng đến trường thi (4) ?

- Giống như các kỳ thi tt nghip trung hc ph thông trước đây, kỳ thi này li làm người ta bi hi thương cm vì có nam sinh suy thn, trước ngày thi phi chy thn nhân to nhưng vn ráng lết đến trường thi (5). Tương t, có nữ sinh mi m rut tha nhưng không chu b thi nên được đưa đến trường bng xe cu thương (6)…

Hiếm có x s nào như Vit Nam, đeo đui vic m mang hc vn là phi chp nhn dn bước trên mt con đường toàn kh nn mà dù mun hay không, c đa tr ln phụ huynh phi cùng nhau gánh đ loi kh nn t tìm nơi hc, hc phí, l phí, chi phí hc thêm, chương trình quá ti, thi c tr thành thái quá và luôn luôn phát sinh các bt cp.

Hiếm có dân tc nào nhn ni chu đng các bt cp y như người Vit, cho dù rất nhiu dân tc khác đã vy tay tm bit các kỳ thi tuyn vào lp 10, tt nghip ph thông trung hc t lâu mà vn đt nhng thành tu đáng k trong lĩnh vc giáo dc, đ đ không ngng phát trin khoa hc – k thut, kinh tế - xã hi.

***

Ngày xưa, c nhân thường răn hu sinh : Qua cơn bĩ cc đến hi thái lai. Sau này, người Vit thường nhc nhau : Sau cơn mưa, tri s sáng. Tuy nhiên trong tương quan gia giáo dc vi tương lai, gánh vác kh nn khi đeo đui vic m mang hc vn li không mang ti bt kỳ kết qu tích cc nào, k c khi hoàn tt bc đi hc, thm chí sau đi hc.

Dưới gm tri này, chc chn s rt khó tìm thy nhng bi kch như b kch xy ra hi tháng 4 năm 2013 Cà Mau : Bà Nguyn Th M Nhân, 48 tui, ng ti xã An Xuyên, thành ph Cà Mau treo cổ, t kết liu cuc đi ca mình. Lý do khiến bà Nhân hành đng như vy là vì bà b bnh nan y, đa con trai ln đang theo hc Cao đng Du khí sp phi b hc vì không có tin đóng hc phí. Trong thư tuyt mng, bà Nhân bày t hi vng sau cái chết ca bà, tng thu nhp/tháng ca c gia đình s gim, nh vy s hi đ tiêu chun ca mt "gia đình nghèo", ba đa con ca bà s được gim hoc min hc phí. Bà Nhân mong các con không trách m và ráng hc hành thành tài (7)…

rabien0

Ông Nguyn Hu Đnh – mt nông dân nghèo, b quê tìm v Hà Ni đ bc vác, khi kit sc thì chuyn qua sa xe đ có tin nuôi bn đa con ăn hc thành tài.

Cũng năm 2013, nhiều t báo ở Vit Nam cùng k v ông Nguyn Hu Đnh – mt nông dân nghèo, b quê tìm v Hà Ni đ bc vác, khi kit sc thì chuyn qua sa xe đ có tin nuôi bn đa con ăn hc. Mười năm mưu sinh ti Hà Ni là mười năm ông Đnh trú trong mt ng cng bng bê tông, đường kính 1,2 mét. Trong kỳ thi tuyn sinh vào đi hc năm 2013 ti Vit Nam, hai đa con trai song sinh ca ông Đnh tr thành th khoa, mt ca Đi hc Y Hà Ni, mt ca Đi hc Bách khoa Hà Ni. Trước đó, cô con gái ln ca ông Đnh đã giành được mt chỗ trong Đi hc Khoa hc xã hi - Nhân văn Hà Ni, cô con gái th hai thì giành được mt ch trong Cao đng Giao thông - Vn ti (8)…

Sự hc ca ba đa con bà Ngân, bn đa con ông Đnh không ch có m hôi, nước mt mà còn nhum c máu ca nhng bc sinh thành. Từ đó đến nay đã sáu năm, h thng truyn thông chính thc Vit Nam không cho biết các con ca bà Ngân, ông Đnh ra sao nhưng khi đa s thanh niên có hc vn cao cùng tht nghip, phi làm đ th vic không cn hc vn hoc không như chuyên môn đã từng mơ ước, tng tr mt giá rt đt đ đến được đích, ít ai dám tin con cái ca bà Ngân, ông Đnh may mn tr thành ngoi l : Tìm được vic làm đúng s trường, tương lai n đnh… tương xng vi c n lc ln kỳ vng ca cha m.

Hàng chục triu người Việt thuộc nhiu thế h đã đi hết con đường m mang hc vn thm đm m hôi, nước mt, thm chí là máu như vy. Đáng ngc nhiên là hàng chc triu người Vit y li xem m hôi, nước mt, sc lc, n lc ca c cha m ln ca chính mình tr thành… công cc như một s mc đnh ca s phn, không thc mc và chng bao gi nghĩ đến vic phi đòi h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam phi điu chnh đ to ra nhng cơ hi tương xng. Cho đến gi này, người Vit ch nghiêng mình trước hi sinh phi thường của nhiu người cha, người m, trm tr trước nhng n lc vượt khó khó tin ca thế h tr ri th dài khi hi sinh, n lc có ti mc nào thì tương lai cũng vn vô vng, vô đnh ri… thôi. Ti sao cam chu, t b các quyn chính đáng và li ích hp pháp lại tr thành thuc tính ?

***

Thập niên 1980, nhiu người nghêu ngao bài hát Đi qua vùng c non ca Trn Long n vì li nhc phm này có nhng câu có th dùng như mt cách din t tâm trng ca hEm phải đi đến nơi, dù mun cũng phi nói vi nhau : Nhng dòng sông đã lâu, không ra được bin rng là... nhng dòng sông lc loài, mun phin quanh vách núi, như gương không người soi ! Từ đó đến nay đã gn bn thp niên, tuy nhng dòng sông đã biến dng theo hướng t hơn, tr thành đm ly, ao tù nước đng song những trăn tr li nh hp hơn. Khát khao ca đa s gi ch là cơm ăn, áo mc, nhà lu, xe hơi,… dù trin vng thân lc, tâm an càng ngày càng ging o vng, đc bit là vi con cháu ca mình.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/06/2019

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/me-roi-nuoc-mat-xin-chu-nghi-may-tieng-ve-dua-con-di-thi-ma-khong-gap-20190625115231298.htm

(2) https://tuoitre.vn/thi-sinh-den-so-gd-dt-khoc-xin-duoc-thi-vi-ngu-quen-20190625095915671.htm

(3) https://tuoitre.vn/di-tim-bo-suyt-tre-gio-thi-20190625094200344.htm

(4) https://tuoitre.vn/cong-an-truy-tim-thi-sinh-ngu-quen-den-tan-nha-ho-tong-di-thi-20190626081832579.htm

(5) https://tuoitre.vn/nam-sinh-chay-than-truoc-ngay-di-thi-thpt-quoc-gia-20190625091724379.htm

(6) https://tuoitre.vn/moi-mo-ruot-thua-nu-sinh-di-xe-cuu-thuong-den-truong-thi-2019062508344716.htm

(7) http://tuoitre.vn/nguoi-me-tu-van-vi-chong-con-chinh-quyen-dia-phuong-co-loi-545422.htm

(8) http://news.zing.vn/10-nam-muu-sinh-via-he-song-ong-cong-cua-bo-thu-khoa-dh-y-post343896.html

Quay lại trang chủ
Read 386 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)