Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/07/2019

Bạch thư quốc phòng Trung Quốc nói gì ?

Phạm Phú Khải

Ngày 24 tháng Bảy tun qua, B Quc phòng Trung Quc đã công b bch thư v chiến lược quc phòng. Bch thư ln trước được công b cách đây hơn bn năm, tháng Năm 2015. Trước đó na là tháng Tư 2013, tháng Ba 2011, và tháng Giêng 2009.

bachthu1

Hải quân Trung Quc. Hình minh ha.

Bạch thư dài gần 18 ngàn ch, 51 trang này, nếu đc nhanh và khái quát thì mt cũng gn hai tiếng [*]. Đc chm và k thì chng bn năm tiếng. Còn đc đ nm bt các thông đip ca h, qua nhng gì được viết trong bn văn này, cũng như nhng gì không trình bày, thì thi gian là vô hn. Nó không ch mt c đi người mà còn c b dài lch s ca bao thế h và bao xương máu đ xung ca nhng dân tộc tng b h xâm chiếm c ngàn năm.

Những ch tâm hoc tham vng tht s ca Trung Quc thì chc chn h không công b trong bt c văn bn công khai nào.

Về tình hình an ninh quc tế, bch thư này nhn đnh s cnh tranh chiến lược quc tế đang ngày càng gia tăng. Bạch thư cho rng Hoa Kỳ đã điu chnh chiến lược quc phòng và an ninh quc gia, s dng các chính sách đơn phương, kích đng và tăng cường cnh tranh gia các nước, gia tăng đáng k chi tiêu quc phòng, thúc đy thêm năng lc v ht nhân, ngoài vũ trụ, phòng th mng và tên la, phá hoi s n đnh chiến lược toàn cu v.v… Ngoài Hoa Kỳ thì bch thư cũng nhn đnh v v thế và ch trương ca NATO, Nga, Liên Hiệp Châu Âu, ASEAN, Nht, n Đ, Úc v.v…

Đứng trước các th thách này, bch thư cho biết Trung Quc s ly quyết đnh chiến lược đi theo con đường phát trin trong hòa bình, đ cao chính sách ngoi giao đc lp ca hòa bình, và da vào truyn thng văn hóa tt nht mà luôn xem hòa bình và hòa hp là nn tng. Bch thư cho biết Trung Quốc sẽ thc hin chính sách quc phòng mang tính phòng th t trong bn cht. Nhưng khi bch thư nói đến mc tiêu thì không biết giá tr hòa bình đt đâu. Bch thư cho biết mc tiêu ca chính sách quc phòng Trung Quc là ngăn cn và chng li tính gây hn ; bảo v an ninh chính tr quc gia, an ninh ca người dân và n đnh xã hi ; phn đi và ngăn chn s đc lp ca Đài Loan ; đàn áp các thành phn ng h phong trào ly khai nhưc lp Tây Tng" và s hình thành "Đông Turkistan", tc người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur)… ; bảo v các quyn và li ích hàng hi ca Trung Quc, v.v…

Bạch thư bin lun người dân Trung Quc luôn yêu chung hòa bình. Bch thư cho rng t thi hin đi bt đu, người dân Trung Quc đã là nn nhân ca s gây hn và chiến tranh, nên hiu được giá trị ca hòa bình và nhu cu tha thiết đ phát trin. Do đó nên Trung Quc s không bao gi gây ra nhng đau thương này đi vi các quc gia khác. Bch thư xác đnh trong 70 năm qua t khi thành lp, Cng hòa Nhân dân Trung Hoa đã không bao gi gây chiến hay xung đt. Bch thư còn phn nh rng mt quc gia có th tr nên mnh m, nhưng tính hiếu chiến s dn đến s hy hoi ca chính nó. Cho nên bch thư khng đnh Trung Quc s không bao gi mun bá ch/quyn, bành trướng hay tìm các gia tăng nh hưởng cả.

Tuy "yêu chuộng" hòa bình như thế, bch thưkhẳng đnh rằng Quân đi Gii phóng Nhân dân (People’s Liberation Army/PLA) "s kiên quyết đánh bại bt c ai c gng tách Đài Loan khi Trung Quc và bo v s thng nht quc gia bng mi giá."

Bạch thưnhấn mnh rằng các tranh chp hi phn ti Bin Đông (hay Bin Nam Trung Quc/South China Sea) và đng Diaoyu (bên Nht gi là Senkak) là các phn không th tách ri khi lãnh th Trung Quc.

Nói chung bạch thư này tô v mt đt nước Trung Quc mu mc và thánh thiện, yêu chung hòa bình, không mun gây hn, nhưng rt kiên quyết vi mi thành phn nào đng đến quyn li ca h. Mà quyn li ca h, ca 1,4 t dân s này, thì hu như ai cũng biết là nó bao la và vô hn đnh.

Đọc ch chng đó thôi cũng đ choáng váng hay chóng mặt ri. Tho nào ông Dennis J. Blasko, mt trung tá v hưu ca quân đi Hoa Kỳ, tng là tùy viên quân s ti Bc Kinh và Hng Kông t năm 1992 đến 1996, có viết bài phân tích trên Lowy Institute, được nhiu người đc. Theo Blasko thì người đc bch thư này nếu có nhc đu thì cũng nên được thông cm/b qua khi h phi đc các nhn đnh mâu thun t đon này sang đon khác, mc du n lực của Bc Kinh là giúp cho "cng đng quc tế hiu thêm v chiến lược quc phòng ca Trung Quc". Theo ông Blasko nhn xét thì rt ít, nếu có, cng đng quc tế nào s đi chiu vì đc bn văn này. Ông Blasko kết lun : "Bch thư cha đ các món ngon khác hu cân bng giá phi tr cho thuc aspirin đ đi phó vi chng chóng mt mà nó gây ra".

Một trong các mc tiêu chính ca bch thư là đ tìm cách thuyết phc cng đng thế gii rng Trung Quc vn tiếp tc tri dy trong hòa bình, và s cnh tranh vi Hoa Kỳ có những mt li cho c hai nước, mà không nht thiết phi đưa đếxung đột hay chiến tranh, nếu biết kim chế nhng ri ro đến t s cnh tranh này.

Một s thông tin hay nhận đnh nêu trên trong bch thư này rõ ràng coi thường s hiu biết ca người khác. Chng hn, Trung Quc không bao gi mun bá ch/quyn ; không bao gi gây chiến hay xung đt trong 70 năm qua (chiến tranh biên gii 1979 vi Vit Nam là gì ?) ; ngân sách quốc phòng của h ch chiếm 1,28 phn trăm GDP (5,26 phn trăm ngân sách chính quyn, thp nht so vi các quc gia thuc Hi đng Bo an Liên Hiệp Quc). Nhng người tìm đến các thông tin đa chiu đu biết rng nhng thông tin, d liu t Trung Quc không kh tín, thường b bóp méo, thi phng hoc bưng bít, cho mc tiêu chính tr, k c con s GDP ca h. H viết li s và các sách giáo khoa để thế h Trung Quc hôm nay và mai sau, cũng như nhng ai không phi công dân nhưng tiếp cn vi sách v chính thng ca h, hay hc tiếng Hán và văn hóa qua các Vin Khng T, có cái nhìn tích cc v Trung Quc như Bc Kinh mong mun.

Trong các thể chế dân ch, các bch thư v chính sách ngoi giao hay quc phòng ca Anh, Úc, M v.v… trước khi thc hin thì phi tham kho vi hu như mi thành phn trong xã hi, t nhng chuyên gia hàng đu v các lĩnh vc liên h, và các t chc xã hi dân s đa nguyên, cho đến mi thành phn công chúng quan tâm đến nn chính tr quc gia. Do đó các văn kin này thường phn nh sâu sc và đích thc vn đ mà quc gia đang đi din, cũng như các chính sách và chiến lược ct lõi đ làm chun mc hướng dn hành đng ca quốc gia trong tương lai. Các bch thư loi này nếu không nói đy đ, không th hin hết các tư tưởng và đng cơ, thì nó cũng không viết đ lường gt người khác, bi tt c nhng người thc hin và liên h đu phi chu trách nhim gii trình. Trong khi đó, một nhà nước đng đng đc quyn như Trung Quc thì không bao gi thy có nhu cu gì phi thc hin theo tiến trình như thế. Thêm vào đó, mt văn hóa chính tr không h hin hu tiêu chí minh bch hay trách nhim gii trình, và xem la di trí trá là bin pháp ti ưu đ đánh gc đi th, thì người đc bn văn này cn phi dùng nhiu lăng kính và tiêu chí khác nhau đ hiu được các ý nghĩa đng sau gn 18 ngàn ch này.

Những ai quan tâm nên đc Bch thư Quc phòng Trung Quc này. Nhưng cn phi đc gia các chữ, hàng ch, và gia các đon văn, và đng quên s dng tư duy phn bin (suy nghĩ phê phán), cùng vi liu thuc aspirin chng nhc đu, như Blasko đ ngh, đ thy s nht quán, hay thiếu nht quán đến đ mâu thun, ca lãnh đo Bc Kinh. Như chính duy và cung cách hành x ca h tBãi Tư Chính mới đây, v vn đề Bin Đông, hay bao nhiêu điu khác t hàng ngàn năm qua.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 30/07/2019

Chú thích :

[*] Theo VOA Anh ngữ thì bn văn này dài 27 ngàn ch, trong khi tôi kim chng cũng bn này trên báo XinHuaNet và từ mng cBộ Quc phòng Trung Quc thì cả hai đu dưới 18 ngàn chữ.

Quay lại trang chủ
Read 636 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)