Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/08/2019

Liệu hết Hải Dương 8 sẽ tới giàn khoan Đông Phong ?

Phạm Chí Dũng

Trong khi vẫn chưa biết nguyên nhân nào đã khiến Trung Quc rút tàu thăm dò đa cht Hi Dương 8 ra khi khu vc Bãi Tư Chính vào ngày 7/8/2019, mt n s kèm thách thc mi dành cho gii chóp bu (ch không phi người dân) Việt Nam là Hi Dương 8 s ‘mt đi không tr li’ và đt du chm hết cho chiến dch ‘tng tin’ ca Bc Kinh đi vi các lô du khí ngon lành mà Vit Nam cùng các đi tác Tây Ban Nha và Nga đang khai thác Bãi Tư Chính, hay ch là chiến thut rút tàu tm thời đ ri sau đó hoc cho tàu Hi Dương 8 quay tr li Bãi Tư Chính, hoc thay thế tàu này bng mt tàu kho sát đa cht khác có tm vóc tương đương hoc vượt tri Hi Dương 8.

haiduong0

Giàn khoan Dongfang 13-2 CEPB (Đông Phương 13-2 CEPB) của Trung Quốc - Ảnh : Southcn.com

Rút tàu hay chuẩn b cho kch bn ti t ?

Hay ứng vi kch bn được cho là ti t nht hin nay, nếu chưa tính đến kch bn Trung Quc gây ra mt cuc xung đt quân s trên bin vi lc lượng tàu chiến áp đo hi quân Vit Nam, là tàu Hi Dương 8 s được thay thế bng mt giàn khoan ln, tc ‘đi tác chiến lược toàn din quan trng nhất ca Vit Nam’ chng còn mun ngy trang bng vic thăm dò kho sát đa cht bin na, mà s lao thng vào Bãi Tư Chính nhm ăn cướp du - ngun tài nguyên thên nhiên gn như duy nht còn li đ chính th đ tài Vit Nam dùng đ nuôi đng…

Vẫn chưa có gì đáng để gii chóp bu Vit Nam ăn mng trước tin tc Trung Quc rút tàu thăm dò đa cht Hi Dương 8 khi Bãi Tư Chính.

Nếu kch bn ti t trên xy ra, nhng quan chc Vit vn tng nim ‘Bn Tt’ và Mi sáu Ch Vàng’ s đi phó ra sao ? Nếu ch vi tàu Hải Dương 8 mà hi quân Vit Nam còn bt lc và B Chính tr Vit Nam còn lúng túng như gà mc tóc trên c trường quc tế ln quc ni, thì làm cách nào có th đy đui c mt giàn khoan khng l được h v bi hàng trăm tàu chiến ca Trung Quc ?

Kịch bản ti t trên không phi ch là mt d báo mang tính phòng xa, mà trong thc tế đã có nhng cơ s khá gn v tính nguy cơ và v mt đa lý.

Đông Phương có tái hin Hi Dương 981 ?

Vào tháng 4 năm 2019, Trung Quốc đã thình lình tung ra đng thái đưa giàn sn xut du khí ln th hai là Đông Phương vào Lưu vc Yinggehai Bin Đông. Giàn khoan này nng 17.247 tn, tương đương vi 10 nghìn chiếc xe ôtô thông thường và rng bng mt sân bóng đá và không thua kém gì giàn khoan Hi Dương 981 mà đã ng tr Bin Đông trong năm 2014. Vụ Đông Phương hm sn kch bn tái hin hi Dương 981 hin ra trong bi cnh ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng sp công du Hoa Kỳ (nhưng cũng vào tháng 4 đó, ông Trng bt thn b mt cơn bo bnh ti Kiên Giang nên chuyến đi M ca ông ta phải di li).

Vào thời đim trên, chiến thut ép và ln tng bước ca Trung Quc là quá d nhìn ra : tùy thuc vào thái đ ca Nguyn Phú Trng vi Tp Cn Bình ra sao và liu Trng có ‘đi Trung trước, M sau’ hay không mà giàn khoan Đông Phương hoc nm yên ở vùng chng ln bin hoc lao thng vào hi phn Vit Nam theo đúng cái cách ca Hi Dương 981 vào năm 2014 - như mt cú tát tai n đom đóm vào mt B Chính tr Hà Ni, nht là vi nhng quan chc Vit vn còn mng m ng ngày mà đã biến thành cơn mê sảng bi kch trong thói đu dây quc tế gia Trung Quc và Hoa Kỳ.

Song trong vụ Hi Dương 981, ngun cơn chính yếu li là ‘chiến tranh du khí’. Vào thi đim đó, đã xut hin nhng kế hoch khai thác du khí gia Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) vi những đi tác nước ngoài là Repsol (Tây Ban Nha) ti m Cá Rng Đ vùng bin Đông Nam, và vi Tp đoàn du khí Rosneft ca Nga ti m Lan Đ, cũng như bt đu có kế hoch thăm dò khai thác vi tp đoàn du khí khng l ExxonMobil ca M ti m Cá Voi Xanh vùng bin Qung Nam, Qung Ngãi.

Biến c Hi Dương 981 đã kéo dài sut vài tháng và gây ra mt cơn chn đng ln trong ni b đng cộng sản Việt Nam. Nhưng trong lúc toàn b đng này không h dám có mt phn ng ra mt nào mà ch im thin thít, còn quc hi cũng không phát ra nổi mt ngh quyết v Bin Đông mà ch nói như vt v t ng ‘tàu l’, hàng chc ngàn người dân Vit Nam đã rùng rùng phn n xung đường biu tình đ phn kháng cú khiêu khích ca Trung Quc thông qua Hi Dương 981. Khi đó, mt ln na châm ngôn ‘hèn với gic, ác vi dân’ đã ng nghim : làn sóng biu tình này đã b chính quyn và công an Vit Nam đàn áp thô bo và dã man.

Trong suốt thi gian hai tháng tri phi đi mt vi Hi Dương 981, phía Vit Nam đã ch ‘vn đng thuyết phc’ và đánh võ miệng trên mặt trn ngoi giao, nhưng không dám có bt c hành đng đ mnh m nào nhm đy đui giàn khoan Trung Quc. Thm chí, cơ hi quá đy đ cho vic kin Trung Quc theo Công ước Liên hip quc v lut Bin UNCLOS 1982 cũng không được gii chóp bu Việt Nam tận dng. Rt cuc là gii lãnh đo Bc Kinh đã nm thóp được não trng chưa đánh đã s và tâm lý tác chiến đến mc ‘đái ra qun’ ca nhng đng chí tt Vit Nam.

Nhân đà đó, Hải Dương 981 đã có mt màn khiêu vũ lòng vòng bin Đông, hết nm mt chỗ li di chuyn vòng quanh nhưng chưa chu ra khi vùng chng ln. Ch sau mt thi gian diu binh như thế, giàn khoan này mi thc s rút v nước.

Giờ đây, kch bn Hi Dương 981 hoc Đông Phương vn có th tái hin sau v tàu Hi Dương 8.

Đánh thì sợ mà không đánh thì chng còn ra th thng gì

Một cách ‘nh nhàng’ nht, cho dù tuyên b rút Hi Dương 8 khi Bãi Tư Chính, Trung Quc vn có th cho tàu đa cht này xut hin tr li vào bt kỳ lúc nào, hoc thay thế Hi Dương 8 bng nhng tàu Hải Dương khác, cho đến khi nào chán thì thôi. Trong lúc đó, các tàu hi cnh, tàu dân quân bin và tàu thương mi dân s vn th sc chơi trò ‘vn tàu’ vi phía hi quân và ‘lc lượng ngư dân t v’ được trang b hàng chc ngàn lá c ca Vit Nam, và nếu hứng thú thì t chc xt vòi rng hoc đâm va…

Đó là một kiu hành h tinh thn gii chóp bu Vit Nam, ht như cái cách chính quyn và công an Vit Nam đã hành h tinh thn và thân xác nhiu người dân bt đng chính kiến lên tiếng phn đi vô s bt công ca chế đ cm quyn và dám xung đường chng Trung cng.

Một khi b phim Bãi Tư Chính đã được Trung Quc công din đến 3 ln trong ba năm liên tiếp 2017, 2018 và 2019, thì chng có gì ngc nhiên nếu cun phim này s được tái din vào nhng năm sau, đu đn mỗi năm mt ln hoc có th đến hai ln.

Còn nếu Trung Quc liu lĩnh điu c mt giàn khoan vào Bãi Tư Chính đ ‘cùng hp tác khai thác du khí vi Vit Nam’ - như cái cách mà Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh đã trch thượng yêu sách vi gii chóp bu Hà Nội khi đến Vit Nam vào đu năm 2018, đó s là mt thm ha vi B Chính tr đng Vit Nam. Đánh thì s mà không đánh thì chng còn ra th thng gì.

Chỗ da dm duy nht gi đây ca Hà Ni ch còn là Hoa Kỳ - đi trng duy nht ca Trung Quc ti Bin Đông.

Việc B Ngoi giao Vit Nam mau mn ra tuyên b ‘tôn trng t do hàng hi’ - đng thi vi đng thái hàng không mu hm USS Ronald Reagan ca M tiến vào Bin Đông - đã cho thy ‘nghĩa c’ không còn la chn nào khác ca mt chế đ ‘văn dt võ dát’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 09/08/2019

****************

Tàu Hải Dương 8 rút nhưng tàu Hải cảnh Trung Quốc vẫn ở gần lô 06.1 (RFA, 09/08/2019)

Mặc dù nhóm tàu khảo sát địa chấn Hải Dương 8 của Trung Quốc đã rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng điều đáng ngại là tàu Hải cảnh của Trung Quốc đến lúc này vẫn quanh quẩn ở khu vực lô dầu khí liên doanh với công ty Rosneft. Ông Greg Poling, Giám đốc trang Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải – trang chuyên theo dõi các tin ở Biển Đông – viết như vậy trên Twitter hôm 8/8.

tau2

Hình minh họa. Tàu Hải cảnh của Trung Quốc ở Biển Đông năm 2014 - AFP

Hôm 7/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết nhóm tàu khảo sát địa chấn của Trung Quốc đã rút khỏi vùng biển của Việt Nam.

Theo thông tin cập nhật trên Twitter của Phó Giáo sư trường Đại học Hải chiến Hoa Kỳ Ryan Martinson hôm 7/8, tàu Hải Dương 8 đã đến Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, sau khi rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ông Ryan Martinson là người đã theo dõi lộ trình các tàu Trung Quốc vào vùng biển của Việt Nam từ hồi đầu tháng 7.

Chuyên gia Greg Poling viết trên Twitter rằng, hiện không rõ việc tàu Hải Dương 8 rút về Đá Chữ Thập là để tiếp nhiên liệu và sẽ quay lại hay sẽ rút hẳn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trước đó cho biết phía Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục theo dõi hành trình của nhóm tàu này.

Trong khi đó, theo Minh Bạch Hàng Hải, từ khoảng giữa tháng 6, tàu Hải cảnh 35111 của Trung Quốc đã xuất hiện ở gần lô dầu khí 06.1 thuộc liên doanh giữa Việt Nam và Nga. Khu vực này nằm gần hơn về phía Bãi Tư Chính so với khu vực mà tàu Hải Dương 8 đã vào.

Theo ông Greg Poling, tàu Hải cảnh của Trung Quốc hiện chưa rút đi và vẫn tiếp tục quấy nhiễu hoạt động ở lô dầu khí 06.1

Quay lại trang chủ
Read 433 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)