Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/08/2019

Hoa Kỳ - Trung Quốc : Chính trị quyền lực tiếp tục leo thang

Phạm Phú Khải

Theo giáo sưDaniel W. Drezner thì chính phủ Trump và phn ln cng đng v chính sách ngoi giao ti Hoa Kỳ hiếm khi đng ý vi nhau, ngoi tr vn đ duy nht là Trung Quc.

quyenluc1

Thống kê tháng 2/2019 : 63% dân M xem Trung Quc là đi th, 32% xem là cng s.

Còn người dân thì sao ? Theo khảo sát mi nht ca Hi đng Chigago v Vn đ Toàn cu năm 2019, thì trong vòng một năm qua, 50 phần trăm người M trước đây xem Trung Quốc ch yếu là cng s (mostly partners) và 49 phn trăm xem ch yếu là đi th (mostly partners) vào tháng Ba năm 2018, thì đến tháng Hai năm 2019, 63 phn trăm xem là đi th và 32 phn trăm là cng s. Nghĩa là mt phn ln dư lun M đã thay đổi quan đim v Trung Quc, mc du đi đa s người M vng h chủ trương tiếp cn và chia s quyn lc/lãnh đo đi vi các vấn đ quc tế. Phn ln người M vn ng h ch nghĩa quc tế cp tiến (liberal internationalism).

Tuy nhìn thấy mi quan ngi, cũng như đe da v an ninh và hòa bình, mà Trung Quc to ra, các gii pháp và chiến lược ca gii tinh hoa ngoi giao đ đi phó với Trung Quc khác nhau. Vn có nhng quan đim trong gii tinh hoa Hoa Kỳ cho rng thương chiến vi Trung Quc không phi là chiến lược hiu qu nht, xây dng thế liên minh rng vng là chiến lược cn thiết cho Hoa Kỳ, và cm Huawei có th đem li nhng h qu tai hi lâu dài cho Hoa Kỳ sau này. Ba bài viết sau đây bàn v các vn đ này.

Tom Donilon, Cố vn An ninh Quc gia Hoa Kỳ t năm 2010 đến 2013, viết trên tp chí Foreign Affairs bài "Thương chiến ca Trump là con đường sai đ cnh tranh vi Trung Quc". Ông cổ võ cho vic tp trung đi mi Hoa Kỳ, thay vì chú trng vào chính sách bo h. Đi vi Donilon, đ khôi phc li v thế toàn cầu ca Hoa Kỳ và vc dy nn kinh tế đòi hi mt chiến lược đy tham vng mà không th ch ph thuc vào cách hành x ca Trung Quc thôi mà nên chun b đ Hoa Kỳ có th cnh tranh. Ông Donilon cho rng l hng ca chiến lược hin nay là tp trung quá nhiều vào Trung Quc trong khi không đng bao nhiêu đến vn đ ni đa. Ông đ ngh nên đu tư nhiu hơn vào khoa hc, k thut, giáo dc, h tng cơ s, nhn mnh đến các giá tr nn tng, cng c các quan h đng minh, và ci t h thng di dân đ thu hút doanh nhân và chất xám cho tương lai Hoa Kỳ. Ông kết lun rng ch trương bo h mang tính phòng th không phi là chìa khóa đ làm Hoa Kỳ cường thnh ; chìa khóa là phi xây dng gung máy kinh tế vĩ đi nht ; cho nên b khong cách đi vi Trung Quc là mt vn đ ch yếu v mình (ni đa) hơn v h.

Kurt M. Campbell và Jake Sullian, trong bài viết mi đây "Cạnh tranh mà không thm ha" trên Foreign Affairs, cũng đề cao vai trò ca đng minh và thế liên minh. Campbell và Sullian bin lun rng ch trương đng tn ti (coexistence) là cn thiết đ tránh rơi vào vòng nguy him ca s đi đu trong thi gian ti. Đng tn ti có nghĩa chp nhn cnh tranh là điều kin đ qun lý hơn là mt vn đ đ gii quyết. Trung Quc, theo Campbell và Sullian, là đi th đáng gườm hơn c Liên Xô trước đây, nhưng khác Liên Xô, Trung Quc cũng là cng s ca M. H đ ngh đ tránh thm ha, nht là đi vi Bin Đông, thì cả Hoa Kỳ ln Trung Quc nên thiết lp phương tin và cơ chế truyn thông vi nhau đ tránh xung đt. Quan trng nht, nếu Hoa Kỳ biết khai dng mng lưới liên minh và cng s rng ln ca mình thì sc mnh đó có th đnh hình các chn la ca Trung Quc trên tất c các mt trn. Và do đó cung cách hành x và chính sách ngoi giao ca Hoa Kỳ vi các đnh chế quc tế như Liên Hip Quc, Ngân hàng Thế gii và T chc Thương mi Thế gii v.v…, mang tính quyết đnh.

Riêng về công ty Huawei, theo bài viết ca Lorand Laska "Tại sao cm Huawei có th phn tác dng" trên Foreign Affairs, thì việc chính quyn Trump cm các công ty ca Trung Quc như Huawei và ZTE là nhm to áp lc đ Bc Kinh ngi vào bàn thảo lun. Mà mc tiêu chính là thương lượng "thay đi cu trúc" đi vi nn kinh tế Trung Quc. Laska bin lun rng mc tiêu ca Hoa Kỳ là mun giáng mt đòn vào Trung Quc trong cuc chy đua chiếm ng công ngh thế h ti như trí tu thông minh/AI và 5G. Nhưng Laska cho rng Washington đã coi thường kh năng "tht lưng buc bng" ca Trung Quc, vì bên trong nước này, Tp Cn Bình cũng như dàn lãnh đo ca h đã chun b tinh thn đi phó bng hai quan nim "t lc cánh sinh" và "sáng kiến bn đa". Trong thời Chiến tranh Lnh, Trung Quc đã thành công trong vic t chế bom nguyên t ngay c khi Liên Xô ct đt mi h tr k thut. Năm 2015 khi chính quyn Obama cm Intel bán chip đin t (processor) đ Trung Quc không thiết lp được máy siêu vi tính, Trung Quốc cũng đã thành công thiết lp máy TaihuLight hoàn toàn bng các b óc vi tính ca h. Hin nay Vin Hàn lâm Khoa Hc Trung Quc có l là cơ quan nghiên cu ln nht ca thế gii, có đến 115 trung tâm nghiên cu trên toàn quc vi 60 ngàn nghiên cứu sinh.

Sau khi Huawei bị chính quyn Trump cm vào tháng Năm, Huawei đã sử dng 10 ngàn nhân viên làm việc ngày đêm (ba ca mt ngày) tại ba thành ph ln đ tìm cách xóa b s l thuc vào các phn mm và đin t ti tân ca M. Tht ra Trung Quc đã thc hin ch trương bt l thuc vào các con chips ti tân ca nước ngoài t năm 2014. H đã b c trăm t đô la đ thiết kế và sản xuất cht bán dn (semiconductor). Tuy thế, vn cn mt thi gian na đ các công ty ti Trung Quc có đ kh năng và điu kin đ làm ra các con chip ti tân mà các công ty ca Trung Quc như Huawei và ZTE, chng hn, đang cn đến t Hoa Kỳ. Cm Huawei và cấm các công ty Hoa Kỳ buôn bán các sn phm công ngh cao này có th gây khó khăn cho Trung Quc trong thi gian ngn trước mt, nhưng Laska cho rng v lâu dài, vi s quyết tâm và đu tư ca Trung Quc hin nay, nó cũng có th là lý do đ h chy nước rút, và sẽ to ra mt Trung Quc có kh năng công ngh ghê gm hơn.

Thương chiến, và chính tr quyn lc, tiếp tc leo thang trong nhng ngày qua. Ý định của Tng thng Trump đánh 10 phần trăm thuế lên 300 t đô la hàng hóa Trung Quc t ngày 1 tháng Chín có nghĩa vic xét li có nên tháo b hn chế vi công ty Huawei, điu mà ông Trump gi ý trước đây, s không còn na. Ông Trump cũng nhanh chóng liệt kê Trung Quốc vào hàng "nước thao túng tin t" vào ngày 5 tháng Tám va qua đ tr đũa cho vic Bc Kinh tuyên b ngng mua nông sn ca M và phá giá đng nhân dân t.

Các bài viết và dn chng trên cho chúng ta thy rng cuc chy đua và tranh giành thế thượng phong gia Hoa Kỳ và Trung Quc trong vài thp niên ti là khá phc tp, đa min và đa dng. Chiến lược/chính sách, tính lưỡng đng, thế liên minh quc tế, quyết tâm và can đảm ly quyết đnh khó khăn v.v…, và trên hết, kh năng lãnh đo và thuyết phc người dân đ h tr cho cho chiến lược lâu dài này, s quyết đnh s thành bi ca mi bên.

Úc Châu, 08/08/2019

Phạm Khú Khi

Nguồn : VOA, 09/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)