Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/08/2019

Văn hóa ‘mày có biết tao là ai không ?’

Đinh Yên Thảo

Câu chuyn n đi úy công an Lê Th Hin hành hung, chi bi nhân viên hàng không ti sân bay Tân Sơn Nht vài tun trước tưởng đã ngui bt đi vì nhng tin tc thi s chng cht, nào ng li mt ln na gây xôn xao dư lun.

may1

N đi úy công an Lê Th Hin "đi náo" sân bay Tân Sơn Nht.

Chng c, thái đ l mãng ca người n đi úy này như thế nào thế nào thì nhng thước phim mc được quay ti ch và đưa lên mng đã th hin rõ ràng vi bt c ai xem qua. Nhưng nay bà bng t ngược là phim đã b "chnh sa, photoshop ", phim thiếu cnh bà "b s nhc, hành hung trước" nên mi ni cơn thnh n và người n nhân viên b bà chi mng, ôm mt khóc là "din sâu" đóng kch. Cũng như c hai m con đã b "giam lng" như thế nào.

Tt nhiên nhng điu này ch làm công lun nếu không cười n thì cũng khiến h gin d công kích nhng li t bào cha đy vô lý và l bch này thêm nng n hơn. Nhưng khi người nhân viên hàng không đưa clip phim lên mng đã phi tháo g phim và đóng tài khon facebook ca mình, cũng như cơ quan an ninh hàng không bi ri gii thích rng đã b bà "hiu lm" và công an Qun Đng Đa đang "tiếp tc xem xét và báo cáo lên thành ph" ( ! ?), thì người ta có quyn hi rng, "tht ra người n công an này là ai, con cháu ca "thn mt tri" nào ?" mi có th tiếp tc ngang ngược, thách thc li công lun khi xem mình là nn nhân và t ngược li cho nhng người đã b bà ta hành hung, chi mng và các cơ quan liên quan phi dè chng như vy.

Hay là dù ch là mt đi úy công an bà vn là mt "tri con" như vô s ông hay bà "tri con" đang có trên khp đt nước Vit Nam hin nay ? Dù thế nào, thì n đi úy này xem ra đã "có ca" tht s đ phán "mày có biết tao là ai không ?" ti phi trường.

Mt tài xế hay hành khách chy xe bin xanh - tc xe công v, chy quá tc đ hay đang có mùi rượu nng nc cũng s bước xung xe buông câu "mày có biết tao là ai không ?" ngày càng ph biến hơn.

Ch sau v Đi úy Hin vài tun thì mi tun trước mt người đàn ông chy xe bin xanh ti Thanh Hóa cũng ch mt, tát tai cnh sát giao thông vi thái đ "ông tri con" như vy. Nhng người công an đng đường dù có quen vic xách nhiu, thô bo vi người dân có l cũng s dè chng, né tránh vi k buông câu nói "mày có biết tao là ai không ?" Bi theo tâm lý và trên thc tế, ch có nhng k có quyn hay thế lc sau lưng mi có th buông ra câu nói này. Dân thường khó lòng có th bước xung xe mà buông li "mày có biết tao là ai không ?" đ chơi đòn cân não, hăm da vi cnh sát giao thông.

Hai năm trước, cng đng mng t không quên thước phim đã được đưa lên mng cnh trung tướng hi hưu Võ Văn Liêm, tng là Phó Ch Nhim y Ban Kim Tra Quân y Trung Ương thuc B Quc Phòng s mng, văng tc người cnh sát giao thông bng thái đ "mày có biết tao là ai không ?" ti Cn Thơ. "Giám đc mày tao còn cách chc được ch đến mày". Li da ca tướng Liêm qu có tht khi Giám Đc Công An Cn Thơ phi "trình lên B Quc Phòng, B Công An xin ý kiến (!?)" và tin tc sau đó lan truyn rng viên trung úy cnh sát dng xe tướng Liêm b k lut vì "cư x thiếu tế nh, đ lan truyn hình nh c cãi làm xu hình nh cán b cao cp...".

Cái văn hóa "tri con" rng, "mày có biết tao là ai không ?" dường như ngày càng đm đc ti Vit Nam, không ch vi nhng người có quyn hành cùng con cái, người thân ca h như n đi úy Hin hay tướng Liêm. Nó lan vào c xã hi dân s. Mt người v hay b nhí ca sếp đến công ty mà nhân viên mi "l di" không biết, không cho vào thì cũng có th b đi din cái thái đ hung hăng "mày có biết tao là ai không ?" này.

Mi tháng trước, báo chí trong nước đưa tin mt "đi gia" đa c sàm s, quy ri tình dc vi hành khách và tiếp viên trên phi cơ ca Hàng Không Vit Nam cũng đã buông li "mày có biết tao là ai không ?" khi b nhân viên ngăn chn. H đem cái v thế hay thế lc, s quen biết sau lưng đ buông li hăm do, to áp lc vi người khác trước hành vi sai trái ca mình. Ch dăm v tình c b người dân ghi li và đưa lên mng xã hi cùng công lun, còn hàng trăm, hàng ngàn v khác đã và đang có th đang xy ra hàng ngày và khp mi nơi thì sao ? T nhng k có quyn đến có tin, h xem mình nhng ông hay bà "tri con", có th đng trên pháp lut, thm chí tn công c người thi hành công v. Cái văn hóa ông/bà "tri con" này cho thy mt nhóm người t coi mình là đng trên người khác, đng trên pháp lut và h thng pháp lut đã dung dưỡng cho nhng người này, cho h cái đc quyn như vy.

H không hiu rng, mt xã hi dân ch, như ti M chng hn, nhng người liên quan đến công quyn càng phi có thái đ và hành x thn trng, đúng mc hơn vi người dân ln cơ quan công lc. Các trang mng ca các t chc dân s và đăng thông tin liên quan đến các ng c viên cùng báo chí luôn theo dõi và báo cáo các vi phm, sai trái như bo hành, ung rượu lái xe, các cáo buc xách nhiu tình dc... ca nhng cp dân biu liên bang đến đa phương, t thm phán đến cnh sát trưởng, ca các ng c viên, ca nhng người được đ bt vào trng trách..., đ xem h có xng đáng phc v người dân hay không. Hoc h có buc phi t chc khi vướng vào nhng điu như vy.

Chuyn k rng, có mt đêm bình thường ngoài công v, xe ch ngài th tướng Winston Churchill ca Anh b chn li. Mt cn v xung xe và gii thích rng trong xe đang ch ngài th tướng nhưng viên cnh sát vn khăng khăng ghi pht người tài xế phm li giao thông. Nghe được câu chuyn, Churchill viết thư cho cnh sát trưởng London đ ngh khen ngi viên cnh sát. V cnh sát trưởng viết thư phúc đáp rng, "chúng tôi không khen thưởng nhng người đang thc hin đúng trách nhim ca mình". Ch khi nào, t nhng người đng đu quc gia xung đến nhân viên công lc bình thường, có cùng thái đ thượng tôn pháp lut và quân pháp nghiêm minh như câu chuyn trên thì cái văn hóa "tri con" và "mày có biết tao là ai không" kia mi chm dt. Nhưng xem ra đây là điu không tưởng ti xã hi Vit Nam hin nay.

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 31/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 723 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)