Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/08/2019

Về chuyến đi thăm Mỹ sắp tới của ông Nguyễn Phú Trọng

Nhiều tác giả

Chuyến đi Hoa Kỳ ca Nguyn Phú Trng có ích gì cho chuyn Bin Đông ?

Đinh Xuân Quân, VOA, 31/08/2019

my1

Mỹ mong chờ chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ ?


Ch
Tch Nước Vit Nam kiêm Tổng bí thư Đng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng sp chính thc công du Hoa K. Vic này có giúp Việt Nam ngăn cn được bước tiến ca Trung Quc ti Bin Đông hay không ? Nga là bn thân nht ca Việt Nam, nhưng t thi còn Liên Sô ti gi chưa tng đng binh giúp Việt Nam khi Trung Quốc tn công quân s, đ dn ti tình hình Việt Nam chp nhn vào vòng kim cô ca Trung Quốc vi "4 tt, 16 ch vàng" mt cam kết gia hai đng Cng sn Trung Quốc-Việt Nam mà chưa tng hi ý Quốc hội Việt Nam và là mt cam kết liên tc b Hi Quân và Hi Cnh Trung Quốc vi phm trên Bin Đông.

Bây gi, câu hi là ông Nguyn Phú Trng có th tìm được h tr t Hoa K trên Bin Đông hay không ? Bài này s c gng tìm câu tr li kh dĩ.

Nhân v tàu Hi Dương 8 Trung Quốc xâm phm lãnh hi Việt Nam, ngày 19/7, Bộ Ngoại giao Vit Nam lên tiếng yêu cu tàu Trung Quốc ri khi lãnh hi Việt Nam.

Trong tuyên b ngày 22/8, M "quan ngi sâu sc v vic Trung Quốc tiếp tc can thip vào nhng hot đng thăm dò và khai thác du khí lâu nay ca Vit Nam trong khu vc Việt Nam tuyên b là vùng đc quyn kinh tế".

Đây là ln th 2 M lên tiếng v hành x ca Trung Quc trên Bin Đông k t khi Bc Kinh đưa tàu thăm dò đa chn Hi Dương 8 vào khu vc mà Vit Nam tuyên b ch quyn và gây ra v đi đu gia các tàu hi cnh ca hai bên trong gn 2 tháng qua.

Sau đó, c vn an ninh Quc gia Hoa Kỳ J. Bolton lên tiếng. Ngày 26/8 B Quc phòng Hoa Kỳ liên tiếp lên tiếng phn đi Bc Kinh uy hiếp hot đng du khí ca Việt Nam trên Bin Đông. Các v cãi nhau liên tiếp xy ra t ngày 3/7/2019 đến nay, tàu "Hi Dương Đa Cht 8" ca Trung Quốc ri vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam (EEZ) nhưng sau đó li tr li gây nhiu li to tiếng gia Việt Nam và Trung Quốc.

Tranh chp gia tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc trong khu vc đc quyn kinh tế Vit Nam còn dính dáng đến hãng Rosneft ca Nga, nhưng cho đến nay Nga vn im lng.

Vic Trung Quốc gây hn và mun đc quyn khai thác Bin Đông đã bt đu và kéo dài t 1974 khi Trung Quốc chiếm Hoàng Sa ca Việt Nam Cộng Hòa, 1988 chiếm đo Gc Ma ca Việt Nam, ri gây hn ti vùng bin Việt Nam có ch quyn hin nay. Điu này cho thy chính sách thân thin vi Trung Quốc ca lãnh đo Việt Nam đã không thành công.

Lch s Việt Nam, t Hai bà Trưng đến Ngô Quyn, đến Trn Hưng Đo, ri đến T Đc cu cu Trung Quốc khi Pháp mun đánh chiếm Việt Nam, cho thy chưa bao gi Trung Quốc đ yên Việt Nam. H ch đ yên Việt Nam khi chính h b ha hay suy yếu, khi b gic Mông hay Mán đe da hay khi b các nước Tây Phương xâm chiếm.

Dân Việt Nam đã có c ngàn năm hiu v "gene đế quc ca Trung Quốc" !

Trong nhiu năm qua, Việt Nam m ra ngoài, kết bn vi nhiu nước cho nên vn đ Bin Đông đã được quc tế hóa, nht là tranh chp Bin Đông. Việt Nam đã thành công phn nào. Nhiu nước đã lên tiếng bênh vc, như Hoa k, Úc, Âu châu, Nht, n, vv.

Nay Tổng bí thư Nguyn Phú Trng kiêm ch tch nước sp đi thăm Hoa K, Việt Nam có th làm gì đ gim bt sc ép ca Trung Quốc vì các chính sách "trn an" ca Việt Nam đi vi Trung Quốc không làm gim lòng tham vng đc quyn ca Trung Quốc ti Bin Đông.

Chính sách Trung Quốc đi vi Việt Nam

Sau khi Hoa Kỳ liên kết vi Trung Quốc chng Liên Xô, chính sách Việt Nam "thân thin vi Liên Xô không my thành công". Việt Nam đã tham gia vào COMECON. Trước khi Đng Tiu Bình "mun dy cho Việt Nam mt bài hc", Đặng Tiểu Bình đã đàm phán vi Tổng thống Jimmy Carter. Nh M, Trung Quốc biết Liên Xô không đng binh. Khi Trung Quốc đánh Gc Ma thì Liên Xô còn Cam Ranh cũng không đng binh. Hin nay Rofsnef b hăm da mà Nga cũng chưa lên tiếng.

T Hi ngh Thành Đô vào tháng 9/1990, Đng Cng sn Việt Nam đã chu phc tùng Trung Quốc, đã t đt kim cô trên đu. Hu qu là quyn li ca Việt Nam ti Bin Đông b ln áp ngày càng trng trn. Ti sao ?

Chính sách Trung Quc

Trong mt thi gian rt lâu, Trung Quốc dùng "chính sách tm ăn dâu" chiếm Bin Đông. H không khi nào gây quá khó khăn đ các nước bên ngoài Bin Đông phi can thip.

- Bộ máy tuyên truyền Trung Quốc lúc nào cũng rêu rao, "…đừng tin và ngả theo Hoa Kỳ vì họ đã bỏ Việt Nam Cộng Hòa…", "…Làm sao tin được Hoa Kỳ ? Nói theo bây giờ là toàn là "Trung Quốc fake news". Nên nhớ là trong chuyến đi 2016 thăm Việt Nam, Tổng thống Obama đã hứa không dính vào thay đổi chế độ Việt Nam ;

- Trung Quốc đã dùng một chính sách "mềm - soft power", dùng tiền, tham nhũng, dùng người trung gian chiếm đất, chiếm các dự án kinh tế thay mặt họ. Tại Biển Đông, hết việc cấm đánh cá, đâm tàu cá Việt Nam, tới việc tập trận bắn đạn thật, xây dựng đảo nhân tạo đến việc cho các tàu dân quân dọa nạt, đánh cá, phá rối Philippines, hay các quốc gia trong vùng Biển Đông ;

- Đối với các nước ASEAN, Trung Quốc cố chia rẽ, mua chuộc nhiều nước như Campuchia, Lào, không lấy được đồng thuận, hay đối với Malaysia và Indonesia thì qua đầu tư (mà họ tham nhũng các chính trị gia địa phương)… Trung Quốc còn dùng các thế "vùng độc quyền", lũng đoạn. Như vậy Trung Quốc cần gì phải chiếm Việt Nam ? Họ đã mua Manilla mặc dù Manilla thắng kiện về Biển Đông ;

- Trung Quốc dùng mọi yêu sách để ép Việt Nam. Các mối liên lạc kinh tế như việc mua gạo Việt Nam, mua trái cây Việt Nam, Đồng Bằng Sông Cửu Long bị khô vì Trung Quốc đóng các đập thượng nguồn Sông Cửu Long, các đầu tư nhà đất tại Việt Nam qua trung gian người Việt, qua vợ con người Việt hay qua du lịch, Trung Quốc đều dùng để ép các nước nhỏ hơn. Chính sách "tằm ăn dâu" của Trung Quốc càng ngày càng dồn Việt Nam vào chân tường. Chính sách "Kim Cô" của Trung Quốc dùng mọi thủ đoạn để chiếm tài nguyên dầu khí vùng Biển Đông từ một nơi không có tranh cãi đến chỗ tranh cãi qua mọi thủ đoạn ;

- Trả lời Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, James Kraska, Chủ tịch Trung tâm Stockton về Luật hàng hải Quốc tế thuộc Trường Hải Quân Hoa Kỳ, cho rằng Trung Quốc có hành động "bất hợp pháp" trên Biển Đông và vi phạm "nghiêm trọng" Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin 1982 (UNCLOS 1982)".

Nói tóm, qua tin, ha đu tư, da nt quân s, Trung Quốc đã và đang hoành hành Đông Nam Á.

Thế gii nghĩ sao ?

Trung Quốc đang dùng các tàu kho sát đ gây chú ‎‎ý cho thy là h có ch quyn trong vùng "lưỡi bò" đi vi Việt Nam, Philippines và Malaysia. V Bin Đông, Tòa Trng Tài Quc Tế (PCA) không công nhn ch quyn da trên lch s do đó không công nhn đường "lưỡi bò". Vic Trung Quốc dùng đường lưỡi bò đ phá ri vic khai thác du khí Việt Nam, gi tàu vào khu vc đc quyn Việt Nam là bt hp pháp. Trung Quốc không công nhn phán quyết tòa trng tài nhưng các nước khác đu công nhn. Hoa K còn ha s bo v giàn khoan ExxonMobil gn Hoàng sa.

Trung Quc và Hoa K đã liên tc đu khu v điu mà Washington nói v việc Bc Kinh quân s hóa Bin Đông. Mi đây, Trung Quốc t chi cho tàu M ghé vào Hong Kong và cng Thanh Đo. Vic khu trc hm M vào 12 hi lý đo nhân to ti Vành Khăn (Mischief Reef) và Ch Thp (Fiery Cross Reef), theo phát ngôn viên Hm đội 7 ca hi quân Hoa k nói, là nhm "thách thc các yêu sách quá qut trên bin và bo toàn quyn tiếp cận vào tuyến đường bin theo quy đnh ca luật quc tế".

Theo Giáo sư Thayer thì M s không đơn phương bo v Vit Nam chng li Trung Quốc vì Vit Nam không phi là đng minh cũng không phi đi tác chiến lược ca Washington.

Ngoài ra còn vn đ làm thế nào đ có được s ng h ca các quc gia Châu Âu (EU), Úc, Nht và các thành viên ASEAN. Trong khu Thái Bình Dương, Nht, Úc là nhng nước rt chú ý đến Bin Đông. Th Tướng Úc va ghé Hà Ni đã lên tiếng v tình hình Bin Đông. Nht cũng vin tr tàu cnh sát bin cho Việt Nam và Philippines và hp tác kinh tế và quân s. Nht còn c cu TPP mà Tổng thống Trump đã b. Các nước NATO qua ông Tổng thư ký Stoltenberg cũng đã nhc v cuc tri dy ca Trung Quc. EU cũng đã ký vi Việt Nam là đi tác chiến lược. n Đ cũng hp tác quân s vi Việt Nam.

Nhân vic Tổng bí thư Nguyn Phú Trng thăm Hoa k, Việt Nam có th làm gì đ thay đi đánh giá ca GS Thayer v vic Hoa k và thế gii giúp Việt Nam ?

Trong tình hung có nhiu thun li sao Việt Nam không dám ?

Hin nay tình hình có li cho Việt Nam. Ti sao Việt Nam không dám "nhúc nhích" ? Đó ch là vì Việt Nam b "ym bùa" như T Thiên trong chuyn Tây Du K‎‎ý.

Lúc nào Trung Quốc cũng dùng chiêu bài "Đi s", "4 tt 16 ch vàng" đế kim chế, hiếp c Việt Nam. Người Vit đu đc chuyn "Tây Du K‎‎ý" và biết v T thiên Đi Thánh". T thiên va nghch va khôn ngoan b Kim cô trên đu kim soát. Khi quá qut thì thy Đường Tăng cu kinh, xiết vòng kim cô, T Thiên li mt bình an. "Đi s - 4 tt 16 ch vàng" là mt th "Kim Cô" mà Trung Quốc đt lên Đảng cộng sản Việt Nam vi ý đ kim chế Đảng cộng sản Việt Nam. "Din tiến Hòa bình" cũng là mt th kim cô khác mà Trung Quốc đt lên đu Đảng cộng sản Việt Nam, mà các đng viên Việt Nam lp đi lp li mt cách thiếu suy nghĩ, rơi sâu thêm vào mưu đ Trung Quốc.

Hu qu ca chính sách bùa "Kim cô" : Trung Quốc "ym" các lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam. Hu qu h không dám kêu gi dân chúng xung đường chng yêu sách Trung Quốc ti Bin Đông.

Vì kim cô, nhà cm quyn Việt Nam li cho bt b, b tù, rung bt các người bt đng ý kiến ch vì h mun yêu nước, mun mt nước Việt Nam đc lp, không ph thuc Trung Quốc, không mun rơi vào mt thi k Bc thuc như cu Đi s Nguyn Cơ Thch đã tng than.

Hu qu ca bùa kim cô là Việt Nam đang b ym bùa trên đu mình. Không dám nhúc nhích, chinh sách "3 không" s không cho phép các nước bn ca Việt Nam, k c Hoa K, giúp mt cách tn tình ch vì "Việt Nam không dám g bùa kim cô".

Th g ?

Trước hết, cái vòng Kim cô này do chính Đảng cộng sản Việt Nam t chn làm đàn em ca Đảng cộng sản Trung Quốc. Lúc đó, Tổng bí thư Nguyn Văn Linh và Th tướng Đ Mười thay mt Đảng cộng sản Việt Nam. Có Đng nhưng không có ai thay mt dân Việt Nam !

Cái vòng "Kim cô - bùa ym ca Trung Quốc" không có tính pháp lý quc tế mà ch gia hai đng cộng sản mà thôi, không th ngi trên Hiến Pháp Việt Nam, không có tính cách pháp lý. Như vy, trên mi mt v tính lut Pháp, không có gì mà Việt Nam phi gi li ha vì nay Trung Quốc càng ngày càng quyết đoán, càng mun thu tính du khí ca Việt Nam.

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng là thế h lãnh đo th ba. Vy ti sao còn phi gi cam kết này đi vi Trung Quốc khi h đang n cướp" ti bãi Tư chính, ch cách Phan Thiết chưa ti 200 km.

Phi nhc li là Trung Quốc là mt nước ln, va tham va him, hơn na không tuân theo lut quc tế mà lúc nào cũng dùng "tht đè người" (khi mình tư cho phép).

Trung Quốc luôn luôn mun tr li Việt Nam (Trung Hoa Dân Quc sau đ nh thế chiến đã gi tướng Lư Hán vào 1946, ch rút sau khi Pháp khôn khéo thương thuyết vi Tưởng Gii Thch hay Trung Quốc khi Mao Trch Đông công nhn Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa vào 1950). Trung Quốc mun tiếp tc đưa Việt Nam vào tròng ca h, dưới nh hưởng ca h. Ví d ti Hi Ngh Genève năm 1954, khi biết là b Trung Quốc bán đng cho Pháp, Tổng thống Phm văn Đng - trưởng phái đoàn Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa - đã đin thoi cho Ngoi Trưởng Quc gia Việt Nam là Trn văn Đ đ tìm gii pháp gia người Việt Nam vi nhau, vì ông ta nói là min Bc đã b Trung Quốc, Nga và Pháp áp đt vĩ tuyến 17 chia ct Việt Nam.

Theo li Tổng bí thư Lê Dun, "…chúng ta đánh cho Trung Quốc và cho Liên xô", thì nay Việt Nam đã b ê ch trên bàn c quc tế khi Trung Quốc và Hoa Kỳ đi nước c chng Liên Xô và bt tay vi nhau (không phi ch có Việt Nam Cộng Hòa b b rơi mà chính Trung Quốc cũng dùng lá bài này đi vi Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Lá bài Trung Quốc còn đc ngàn ln vì Trung Quốc mun mt thi Bc thuc thêm ln th 3. Cuc đi đêm M -Trung nay đã tr thành cuc cnh tranh M - Trung, chưa k thương chiến M -Trung trong khi Nga không lên tiếng hay ch ngi bán vũ khí cho Việt Nam ?

Mun "thoát Trung", điu cn và t là phi vt b cái "Kim cô, cái bùa ym" ca Trung Quốc mà Đảng cộng sản Việt Nam t đt lên đu. Mun vy Việt Nam cn phi có mt chính sách lâu dài dn dn dãn ra khi Trung Quốc. Việt Nam đang thế li vào 2019 vì nay mi nước trên thế gii đu thy Trung Quốc quyết đoán, mun cướp Bin Đông mt mình và mun là s 1 thế gii.

Chuyến đi Hoa K vào tháng 10 ti ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, Việt Nam trong mt hoàn cnh có nhiu thun li. Liu Tổng bí thư kiêm ch tch nước Nguyn Phú Trng có giám vt cái "kim cô" ? Có giám nói là nhn đnh ca Giáo sư Thayer là sai vì ông Nguyn Phú Trng có đ quyn làm chuyn này. Nếu không ông ch li là mt th như Hun Sen ca Campuchia, sau khi tuyên b ng h Trung Quốc li đi thăm, vut ve Việt Nam. Sau Hoa Kỳ, liu Tổng bí thư Nguyn Phú Trng có li đi thăm Trung Quốc ?

Lch s Việt Nam cho thy nhiu người đã hèn h bán nước đ ly vài chc "phù du" do các triu đình Trung Quốc phong. H có biết là nhiu triu đi Trung Quốc không phi là lúc nào cũng ca người Hán mà còn ca người Mãn Thanh, người Mông c Vy ti sao Việt Nam li phi s ? Kinh nghim và lch s Triu Tiên cho ta nhiu ví d hay nht là h dám đng thng vi Trung Quốc, hơn người Việt Nam. Việt Nam có th hc nhiu t Triu Tiên cách đng thng, nht là trong lch s cn đi.

Mun gii quyết tình trng Bin Đông, cn có hu thun ca toàn dân và nếu có sc mnh toàn dân s được thế gii ng h thì Tổng bí thư Nguyn Phú Trng phi vt cái "kim cô" trên đu Đảng cộng sản Việt Nam. Vt mt cách khéo léo và lut quc tế s giúp Việt Nam ly li thăng bng trong quan h vi Trung Quốc, không phi quan h anh - em mà là quan h gia hai quc gia.

B bùa kim cô này ch là bước đu trong cuc đương đu vi người khng l Trung Quốc trong lch s Việt Nam nhiu ngàn năm. Liu chuyến viếng thăm Hoa k ln này s giúp Việt Nam làm chuyn đó không ? Liu có dám đng thng, hay tiếp tc lun cúi ?

Tiến sĩ Đinh Xuân Quân

Nguồn : VOA, 31/08/2019

*********************

Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ - Quan hệ hai nước sẽ cải thiện ?

Diễm Thi, RFA, 30/08/2019

Mục đích chuyến đi

Trong cuộc hội đàm tại Hà Nội hôm 27/2/2019, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã mời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ trong năm nay để tiếp tục trao đổi về những biện pháp tăng cường quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước.

my2

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng bí thư, CTN Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong cuộc họp tại Hà Nội hôm 27/2/2019. Reuters

Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng nêu điểm khác biệt lớn nhất giữa lần dự kiến đi Mỹ vào giữa năm 2019 của Nguyễn Phú Trọng và lần dự kiến thứ hai vào tháng 10 cùng năm là hội chứng "Tàu Trung Quốc".

Ông phân tích rằng trước tháng 5 năm 2019 chưa có vụ tàu Trung Quốc gây hấn ở khu vực Bãi Tư Chính, do đó quan hệ Việt - Mỹ có cần thiết được đẩy lên tầm ‘đối tác chiến lược’ hay không cũng không quá khẩn thiết đối với ông Trọng và giới chóp bu trong Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam, dù trước đó đã liên tiếp xảy ra hai vụ Trung Quốc gây hấn đều ở Bãi Tư Chính vào tháng 7 năm 2017 và tháng 3 năm 2018.

Nhưng kể từ đầu tháng 7 năm 2019, khi Trung Quốc ngang nhiên đem tàu thăm dò dầu khí vào khu vực Bãi Tư Chính, thì tình hình đã khác hẳn, kéo theo cán cân đàm phán Việt - Mỹ đã nghiêng hẳn về phía Mỹ, xét trên phương diện ‘ai cần ai hơn’ vào lúc này ?

"Bài toán đặt ra với Nguyễn Phú Trọng hiện thời là trong khi ông ta vẫn tuyệt đối ‘cấm khẩu’ về vụ tàu Hải Dương và giới quan chức cấp dưới của ông ta cũng ‘sao y bản chánh’, ông ta phải gấp rút thời gian để lôi kéo được người Mỹ tham gia bảo vệ không chỉ vùng biển mà cả vùng trời của Việt Nam ở Biển Đông".

Nhà báo tự do Nguyễn Ngọc Già, cũng là một người theo dõi sát thời cuộc, nhận định chuyến đi dự kiến vào tháng 10, nếu diễn ra, thì đó là một tín hiệu tốt cho Đảng cộng sản Việt Nam nói chung và cho Bộ chính trị nói riêng, trong tình thế hiện nay mà ông ví với thành ngữ "thù trong giặc ngoài".

Ông nêu điểm tương đồng không thay đổi trong mối quan hệ Việt - Mỹ từ năm 1946 cho đến nay :

"Đặt trong bối cảnh tình hình hiện nay, tôi nhớ tới năm 2013, ông Trương Tấn Sang, đương kim Chủ tịch nước lúc bấy giờ, sang thăm chính thức Hoa Kỳ và có mang bức thư của ông Hồ Chí Minh năm 1946 gửi Tổng thống Harry Truman (dù không nhận được hồi âm), gọi là tặng lại cho Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Barack Obama.

Nội dung bức thư đó chúng ta thấy rất rõ ở điểm : Việt Nam đang cầu viện Hoa Kỳ can thiệp vào tình hình Việt Nam lúc bấy giờ. Đó là một thông điệp quá rõ để thấy nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang rất cần Hoa Kỳ".

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc lại cho rằng mục đích chuyến đi của Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ, mà theo Giáo sư Carl Thayer là khoảng tháng 10, là để mở rộng quan hệ Việt - Mỹ và giải quyết những vấn đề nóng bỏng hiện nay trên Biển Đông. Trong đó, Mỹ với vai trò và tính cách là một cường quốc có quyền lợi ở khu vực này. Tuy nhiên ông không đánh giá cao chuyến đi sắp tới bởi một số lý do sau :

"Thứ nhất, sức khỏe của ông Trọng chưa thể bảo đảm cho một chuyến đi dài ngày ; Thứ hai là trong quan hệ Việt - Mỹ, không thể một sớm một chiều mà có thể thay đổi từ quan hệ đối tác chiến lược sang đối tác chiến lược toàn diện.

Một điểm nữa, Tổng thống Donald Trump là một ông "sáng nắng chiều mưa", và Việt Nam không phải là trọng điểm chiến lược của Mỹ ở Châu Á- Thái Bình Dương. Do đó mối quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian trước mắt chưa có gì bảo đảm để khắng khít theo mong muốn của Việt Nam với chính sách "ba không"".

Ông Đinh Kim Phúc cho rằng nếu muốn đẩy mối quan hệ Việt - Mỹ hiện nay thêm một bước thì chỉ cần cấp Bộ trưởng ngoại giao là đủ chứ không cần tới nguyên thủ quốc gia.

Liên quan đến quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ, Luật sư Vũ Đức Khanh, một người luôn theo dõi tình hình chính trị Việt Nam từ Canada thì cho rằng ông Trọng không có khả năng "tăng tốc" mối quan hệ này vì hạn chế về tuổi tác và ý thức hệ. Tuy vậy ông nhận xét :

"Với những gì chúng ta có thể quan sát được về mặt nổi trong quan hệ Việt - Trung và những căng thẳng đang có trên Biển Đông, khả năng một quan hệ tầm chiến lược toàn diện sẽ được nâng cấp trong chuyến thăm Nhà Trắng kỳ này của ông Trọng".

Việt Nam kỳ vọng điều gì ?

Tại cuộc họp báo thường kỳ vào chiều ngày 14/3/2019, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp vào thời điểm thích hợp.

Vào cuối tháng 4/2019, Bộ Trưởng Công An cộng sản Việt Nam Tô Lâm dẫn đầu một phái đoàn cấp cao của Việt Nam thăm Mỹ theo lời mời của các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ.

my3

Tổng thống Donald Trump và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội ngày 12 tháng 11 năm 2017. AFP

Trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ David Hale, ông Tô Lâm nói : "Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau".

Đó là cách nói của ông Tô Lâm, còn với nhận định của giới chuyên gia về tình hình chính trị thì theo ông Phạm Chí Dũng, với tình hình Biển Đông như hiện nay, Việt Nam phải làm sao đạt được quan hệ ‘đối tác chiến lược’ với Mỹ, để bảo đảm rằng quốc gia đối trọng duy nhất với Trung Quốc ở Biển Đông sẽ hỗ trợ chế độ cộng sản Việt Nam khai thác dầu khí. Ông nêu ra giải pháp :

"Nhưng muốn đạt được ý đồ trên, chính thể độc đảng ở Việt Nam lại phải tính đến việc từ bỏ một phần hoặc toàn bộ chính sách ‘ba không’ giáo điều và vô bổ của nó, nhất là hai nguyên tắc không liên kết với nước này để chống lại nước khác và không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam đã tự lấy đá ghè chân mình".

Chính sách "3 không" của Việt Nam bao gồm : không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia.

Việt Nam cho rằng chính sách này thể hiện Việt Nam giữ trạng thái cân bằng trong quan hệ với các cường quốc.

Ở một nhìn nhận khác, ông Nguyễn Ngọc Già khẳng định rằng, trong chuyến thăm Mỹ lần này, phía Việt Nam phải đáp ứng được yêu cầu của Hoa Kỳ về mặt kinh tế với hai vấn đề quan trọng là thâm thủng mậu dịch và thao túng tiền tệ. Việt Nam không nên để Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ như Donald Trump đã từng cảnh báo.

Ngoài vấn đề kinh tế, một vấn đề nữa mà theo ông Việt Nam cần phải nắm lấy cơ hội ngay, đó là quốc phòng :

"Bây giờ họ không chần chừ được nữa, không có đường lui nữa với tình hình Bãi Tư Chính nói riêng và tình hình Biển Đông kết hợp với tình hình Hong Kong, Đài Loan…"

Ông Nguyễn Ngọc Già cũng nhận định thêm rằng, Việt Nam có thể thực hiện hay nhượng bộ một số điều để làm vừa lòng Hoa Kỳ, trừ nhân quyền và thể chế độc đảng :

"Một điểm duy nhất xuyên suốt mà theo tôi, những ai có quan tâm thời cuộc đều thấy rất rõ từ thời Trần Đại Quang làm Chủ tịch nước, đó là họ sẵn sàng đáp ứng tất cả những yêu cầu của Hoa kỳ, nhưng họ chỉ mong muốn phía Hoa Kỳ phải tôn trọng thể chế độc đảng. Tôi nghĩ rằng trong thời điểm hiện nay, có thể Hoa Kỳ vẫn sẽ chấp nhận điều đó.

Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc nhận xét rằng dù có "chiều" lòng Hoa Kỳ tới đâu, dù có thể hiện quan điểm mới của Việt Nam trong chính sách mà Việt Nam hay gọi là "đa dạng hóa, đa phương hóa" thì cũng không giải quyết được tình hình hiện nay cho Việt Nam, vì Việt Nam hiện vẫn là một nước nhỏ, kinh tế thì vẫn còn nghèo, quân sự thì hạn chế bên cạnh một cường quốc hung hãn như Trung Quốc :

"Chính vì vậy mà hơn một tháng qua, ông Nguyễn Phú Trọng không hề lên tiếng trong vấn đề biển đảo. Tôi nghĩ rằng đó là thế thủ, chừa đường lui để tiếp tục quan hệ với Trung Quốc trong tương lai nếu Trung Quốc tạm chấm dứt, tạm đình chỉ hoặc thay đổi phương hướng của mình về tình hình Biển Đông".

Hôm 26/8/2019, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc có những hành động xâm lấn cưỡng bức đối với các hoạt động khai thác dầu khí ở vùng nước mà Việt Nam đòi chủ quyền. Bộ Quốc phòng Mỹ gọi các hành động của Trung Quốc là chiến thuật bắt nạt các nước, đồng thời khẳng định cam kết của Mỹ trong việc tiếp tục bảo vệ các đồng minh và đối tác để đảm bảo tự do hàng hải và các hoạt động kinh tế ở khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 30/09/2019

Quay lại trang chủ
Read 972 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)