Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/09/2019

Nuôi tham nhũng để… chống !

Trân Văn

Ông Phan Văn Vĩnh, Trung tướng, Anh hùng lc lượng vũ trang nhân dân, cu Tng cc trưởng Tng cc Cnh sát nhân dân, B Công an Vit Nam, người đang thi hành bn án chín năm tù vì "li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v" (sp đt, h tr cho Công ty Đầu tư Phát trin An ninh công ngh cao – CNC t chc đánh bc trên Internet) li va b khi t vì "ra quyết đnh trái pháp lut" (1).

chong1

Tướng Phan Văn Vĩnh thi còn ti chc.

Năm 2011, Công ty Ngọc Hưng (tr s ti Qung Tr) đưa 614 khi g trc t Lào vào Vit Nam đ xut sang Trung Quốc. Lô g này đã b tm gi ti Đà Nng vì Hi quan xem là buôn lu (làm gi h sơ đ nhp cng và xut cng g) nên nhng cá nhân có liên quan b khi t, sau đó Hi quan chuyn cho công an điu tra. Ông Vĩnh là người ch đo thuc cp bán sch lô g vốn là tang vt này…

Nếu đt các v án liên quan ti ông Vĩnh bên cnh nhng v án có yếu t tham nhũng, gn nht là v AVG bán 95% c phn cho MobiFone, có th thy, các viên chc hu trách càng ngày càng táo tn, càn r, tham nhũng càng ngày càng nghiêm trọng vì có th dùng "an ninh quc gia" và "n đnh chính tr" đ che mi th. Nói cách khác "an ninh quc gia" và "n đnh chính tr" chng khác gì… cám đ nuôi… tham nhũng.

***

Tại Vit Nam, công an và quân đi được đng hóa vi "an ninh quc gia". S đồng hóa này khiến cho công an, quân đi tr thành nhng lãnh đa riêng, tha h t tung t tác. "An ninh quc gia" cho phép công an tuyn nhng cá nhân như Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘Nhôm’),… quân đi tuyn nhng cá nhân như Đinh Ngc H (Út Trc),… làm sĩ quan, dng nên hàng lot cái gi là "công ty bình phong" đ thâu đot, chia chác.

"An ninh quốc gia" b biến thành thành "bùa h mng", thúc đy công an, quân đi thi nhau bán công th, son – thc hin đ th kch bn đ thu lượm, biến công sn thành tài sn cá nhân. Nếu dùng lut pháp kim soát công an, quân đi cht ch như thiên h, không cho phép đng hóa vi "an ninh quc gia", làm gì có chuyn AVG va rao bán c phn là B Công an khuyến cáo phi ngăn chn gii đu tư ngoi quc nm AVG, B Thông tin và truyền thông ch đo MobiFone đng ra mua, B Công an dán nhãn "mt" lên thương v đó ?...

Chính việc đng hóa công an, quân đi vi "an ninh quc gia" đã biến gii lãnh đo công an, quân đi tr thành bt kh xâm phm. Bt kỳ góp ý nào cho hot đng ca công an, quân đội, bt kỳ thc mc nào v công an, quân đi cũng có th b quy chp là xâm hi… "an ninh quc gia". Thm chí, nhng cá nhân là viên chc cao cp ca h thng chính tr, h thng công quyn cũng phi nhìn trước, ngó sau, la li đ góp ý, nêu thắc mc vi công an, quân đi.

Nếu không đng hóa công an, quân đi vi "an ninh quc gia", thc thi nghiêm cn "sng, làm vic theo hiến pháp và pháp lut", năm 2013, ông Phan Văn Vĩnh có dám ra lnh bán tang vt trong v Công ty Ngc Hưng buôn lu, khiến v án tr thành… "kỳ án", h thống tư pháp th lý sut tám năm mà đến nay vn bế tc, hay không ? Tương t, sau khi "ra quyết đnh trái pháp lut", ông Vĩnh có còn yên v đ biến CNC thành "công ty bình phong", t chc đánh bc trên Internet trong phm vi toàn quc hay không ?...

***

Cho dù trong hai năm vừa qua đã có khong 20 viên tướng ca c công an ln quân đi b k lut, mt s b pht tù nhưng vì công an, quân đi vn được đng hóa vi "an ninh quc gia", chng tham nhũng vn ch là nhng v kch ti. Nếu không, khi điu tra v AVG bán 95% cổ phn cho MobiFone, làm sao B Công an dám l đi nhng yếu t liên quan đến trách nhim ca mình, dám biến Kết lun Điu tra thành bn báo công cho Phm Nht Vũ, thm chí còn v ra "chính sách hình s đc bit" đ tr công cho Vũ ?

Trước nhng ch trích càng ngày càng d di t phía công chúng, mt s viên chc hu trách và mt s cá nhân bin bch rng, tuy nm ngoài khuôn kh hiến pháp, pháp lut, song cn công nhn và thc thi "chính sách hình s đc bit". Đó là gii pháp cn thiết đ buc những viên chức trót nhúng… chàm như Nguyn Bc Son, Trương Minh Tun, Lê Nam Trà,… phi "thành khn" nhn ti, nh vy có th thu hi tài sn đã b tht thoát.

Trên thực tế, đúng là s lượng viên chc cao cp b x lý k lut, trong đó có c y viên B Chính trị, y viên Ban Chp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam,… dường như càng ngày càng nhiu, song gn như chng có ai b "bt tn tay, day tn trán" vì tham nhũng hoc thú nhn đã nhn hi l như Nguyn Bc Son, Trương Minh Tun, Lê Nam Trà,… Đúng là công sn tht thoát càng ngày càng ln nhưng gn như không th thu hi... Tuy nhiên thc trng này không phi do thiếu "chính sách hình s đc bit" !

Hệ thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam tuyên b chng tham nhũng đã hai thp niên, gn đây, tiến thêm một bước bng… tuyên b : Không có vùng cm, không có ngoi l ! – nhưng vn dt khoát không áp dng các bin pháp mà thiên h vn dùng đ ngăn chn, bài tr tn gc tham nhũng, thu hi công sn. Ti sao cam kết "chnh đn đng" nhưng nghiêm cm tiết l bn kê khai tài sản ca các viên chc ? Ti sao xem tham nhũng là quc nn nhưng gt b đ ngh hình s hóa "giàu có bt minh" ?

Nếu đng tht tâm mun "chnh đn", có gii pháp nào giúp "chnh đn" hiu qu hơn công b bn kê khai tài sn ca các viên chc cho đồng chí, đng bào cùng kim tra, giám sát và k nào man trá s b vch mt, ch tên ngay lp tc ? Gia áp dng "chính sách hình s đc bit" như mt gii pháp đ buc các viên chc phm ti phi nhn ti, qua đó thu hi công sn b tht thoát, vi vic đặt định, s dng các qui phm pháp lut, tng giam tt c nhng viên chc không th gii trình hp lý v ngun gc tài sn cá nhân và gia đình, tch thu sung công, chí ít là buc np thuế, gii pháp nào giúp ngăn nga, x lý hiu qu hơn ?

Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam kiêm Ch tch Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam đã vài ln tâm tình, tuyên b, đi loi, chng gì thì chng nhưng phi… nhân văn, không th làm v… bình, rng công b bn kê khai tài sn ca các viên chc là vn đ… phc tạp (2). Tuy ông không gii thích tường tn nhưng đi chiếu nhng tâm tình, tuyên b ca ông v chng tham nhũng, người ta hiu rng, "phc tp" không phi là khó, mà "phc tp" nm ch chng tham nhũng trit đ có th gây mt "n đnh chính tr".

"Ổn đnh chính tr" không liên quan đến an bình hay lon lc, "n đnh chính tr" ch thun túy là đng có duy trì được quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi hay không, ging như bo v "an ninh quc gia" không phi là bo v đc lp, bo v ch quyn lãnh th, bo đm trt t, tr an mà là bo v đng… trường tn vi tư cách t chc chính tr duy nht có th hin din Vit Nam.

"An ninh quốc gia" và "n đnh chính tr" đã cũng như đang được trn thành mt th cám tng hp nuôi tham nhũng. Cũng vì vy, cho dù chng tham nhũng càng ngày càng có v sôi đng nhưng mun xác đnh viên chc nào là tham quan thì phi ch y ban Kim tra ca Ban chấp hành trung ương đng xem xét, la chn. Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương đng không chn thì không ai có quyn bn tâm ti sao nhng Huỳnh Đc Thơ (Ch tch thành ph Đà Nng), nhng Ngô Văn Khánh (cu Phó Tng Thanh tra chính ph), Phm Sĩ Quý (cu Giám đc S Tài nguyên – Môi trường Yên Bái),… li giàu có như vy !

"An ninh quc gia" và "n đnh chính tr" vn đang là thc phm nuôi tham nhũng, dùng chống tham nhũng đ trn an công chúng nhm duy trì c "an ninh quc gia" ln "n đnh chính tr". Va nuôi, va chng là mt chu trình nht quán. Viên chc thành tham quan không phi là vì y tham mà vì y không gp may, do yếu t "thi thế" mà b chn đ tế "an ninh quốc gia" và "n đnh chính tr" thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 10/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 399 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)