Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/09/2019

Vụ Tân Tạo : Kiện ai và kiện ở đâu ?

Nguyễn Thanh Tuân

Cựu Th tướng Vit Nam Nguyn Tn Dũng, b đơn trong v đòi bi thường 2,5 t đôla do cu đi biu Quc hi Đng Th Hoàng Yến khi kin ra tòa trng tài quc tế, s b tng đt thông báo trng tài vào hôm nay, 10/09/2019. T thành ph H Chí Minh, lut sư Nguyn Thanh Tuân có bài nhn đnh dưới đây, được VOA đăng ti nguyên văn.

tantao1

Sáng 10/07/2010, Tập đoàn Tân Tạo đã ký với Công ty Royal Haskoning Việt Nam hợp đồng tư vấn kỹ thuật cho dự án cảng biển nước sâu Nam Du, thuộc quần đảo Nam Du (Kiên Giang). Ảnh minh họa.

***

Theo thông tin qua báo chí chính thức ca Vit Nam, D án đu tư Trung tâm nhit đin Kiên Lương và Cng nước sâu Nam Du ca Tp đoàn Tân To được chính ph (thi Th tướng Nguyn Tn Dũng) cp phép đu năm 2008. Như vy, vic làm th tc, xin cp phép và cấp giy phép đu tư cũng như vic thc hin mt phn d án đã được điu chnh bi Lut Đu tư 2005.

Theo Luật đu tư 2005, nhà đu tư s ký vi nhà nước (đi din bi chính ph) mt trong các loi Hp đng như hp đng BOT (Built-Operate-Transfer : Xây dng-Kinh doanh-Chuyển giao) ; BT (Built-Transfer : Xây dng - chuyn giao) và BTO (Built - Transfer Operate : Xây dng - Chuyn giao – Kinh doanh). Các khon Khon 17, 18 và 19 ca Điu 3 Luật Đu tư 2005, có định nghĩa cho các loi hp đng nói trên.

Trong phần ni dung ch yếu ca các hp đng đu tư gia nhà đu tư và chính ph luôn có điu khon v gii quyết tranh chp (Điu 12 Lut Đu tư 2005), trong đó cho phép áp dụng Cơ chế gii quyết tranh chp ti Tòa án Vit Nam, bng Trng tài Vit Nam, Trng tài nước ngoài hay Trng tài quc tế.

Tuy nhiên, ngoài việc phi chn Tòa án Vit Nam hay trng tài Vit Nam, Lut Đu tư 2005 chỉ cho phép chọn trng tài nước ngoài hay trng tài quc tế trong mt s trường hp nht đnh. C th là : ch được chn trng tài nước ngoài, trng tài quc tế khi "tranh chấp mà mt bên là nhà đu tư nước ngoài hoc doanh nghip có vn đu tư nước ngoài hoc tranh chp gia các nhà đầu tư nước ngoài vi nhau" (khoản 3 Điu 12) ; hoc (theo khon 4 Điu 12) : "…tranh chấp gia nhà đu tư nước ngoài vi cơ quan qun lý nhà nước Vit Nam liên quan đến hot đng đu tư trên lãnh th Vit Nam… mà trong hợp đng đu tưđã có thỏa thuận chọn trng tài nước ngoài, trng tài quc tế, hoc phi theo quy đnh ca điu ước quc tế tương ng mà Vit Nam là thành viên.

Theo quy định ti khon 2 Đu 76 (Hiu lc thi hành) ca Lut Đu tư 2015, k t ngày 01/7/2015, Lut đu tư 2005 hết hiu lc thi hành. Tuy nhiên, quy đnh v Gii quyết tranh chp (Điu 14 Lut đu tư 2015) v cơ bn không thay đi nhiu sơ vi Điu 12 ca Lut 2005.

Như vy, vic nhà đu tư Tân To Group kin chính ph Vit Nam khi tranh chp liên quan đến Hp đng đu tư đã ký trước đây gia hai bên, và nếu tranh chp được đưa ra mt Tòa án Trng tài hay Trung tâm Trng tài quc tế (như ICC hay PCA)... và gii quyết theo quy tc t tng trng tài UNCITRAL như thông tin đã đưa, thì cá nhân tôi cho là cũng có vài điu cn phi xem xét :

Thứ nht là, Tân To là mt doanh nghip Vit Nam, được cp giy phép đu tư và đã đu tư vào các d án theo Lut Đu tư 2005 vi tư cách nhà đu tư trong nước, thuc khon 2 Điu 12 Lut 2005 và Khon 2 Điu 14 Lut 2015 (Tranh chp gia nhà đu trong nước vi cơ quan có thm quyn ca Vit Nam ch s dng Tòa án hoc Trng tài Vit Nam). Vy, vic Tp đoàn Tân To kin nước ngoài theo cơ chế trng tài nước ngoài và áp dng quy tc trng tài quc tế trên cơ s nào ?

Thứ hai, chúng tôi hiu rng bà Đng Th Hoàng Yến bây gi có th đã có quc tch nước ngoài (M, chng hn). Tuy nhiên, vic bà tr thành công dân M liu có to cho bà đy đ các quyn ca nhà đu tư M vào Vit Nam theo Hip đnh v đu tư song phương gia M và Vit Nam, có hiu lc (hi t - retroactive) ngay c đi vi tài sn đu tư ca bà trong các d án đu tư được cp phép khi bà còn chưa phi là công dân M, hay không ? Nói cách khác, Lut đu tư 2005 và 2015 ca Vit Nam hay Hip đnh bo h đu tư Vit – M s được áp dng trong vic gii quyết tranh chp này ?

Thứ Ba, cũng còn có mt đim thu hút s quan tâm ca gii lut sư Vit Nam, là vn đ tư cách b đơn ca cu Th tướng Nguyn Tn Dũng. Trên thc tế, ông Dũng có th được tm gi (mt cách không chính xác lm), là "Người cp phép đu tư", nhưng ông y đã v ngh trước khi Nguyên đơn b thu hi giy phép. Ngoài ra, ông Dũng không cp phép đu tư vi tư cách cá nhân mà là vi tư cách người đoc giao thm quyn cp phép đu tư, tc là ông y, hay người được ông y y quyền cp phép, đã tha y quyn cùa nhà nước đ thc hin hành vi công v khi cp phép. Như vy, vic ông Dũng đã ngh hưu mà còn tr thành b đơn trong v kin nghe có v l lm…

Hãy chờ xem nhiu điu còn phía trước.

Luật sư Nguyễn Thanh Tuân

N.T.Tuan Lawyer & Associates

105D (1st Fl) Ngo Quyen Str., D. 5

Ho Chi Minh City - Vietnam

Quay lại trang chủ
Read 463 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)