Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/10/2019

Ông Thuận Hữu đã… tự chuyển hóa ?

Trân Văn

Tuần này, ông Thun Hu (tên tht là Nguyễn Hu Thun, Tng Biên tp báo Nhân Dân kiêm Ch tch Hi Nhà báo Vit Nam, đng thi là đi biu ca dân chúng Hi Phòng ti Quc hi khóa 14) li ni như cn trên mng xã hi.

huuthuan0

Mng xã hi chưa bao gi tham nhũng ca dân đng nào, cũng chưa v ra d án nào thit hi cho ngân sách hết ngàn t này tới ngàn t khác

Hôm 22 tháng 10, khi cùng các Đại biểu quốc hội tho lun v tình hình kinh tế - xã hi, ông Thun Hu phàn nàn : C m máy ra là thy mng xã hi chi t trên xung dưới, không cha mt ai. Chi tràn lan cơ quan công quyn như hát hay (1) !

"Chửi" vn là hành vi biu th s bt n c v tâm thế ln tư thế nhưng đáng ngc nhiên là phàn nàn của ông Thun Hu không nhng không làm công chúng ân hn mà còn khiến h chi c ông ln đng d di hơn !

Rất nhiu người gii thích ti sao h và đng bào chi cơ quan công quyn t trên xung dưới, chng hn Phm Hi : Dân chi như… hát hay là do thối nát t trên xung dưới, biết cha ai bây gi (2) !

Tham gia thảo lun trên trang facebook ca Chau Doan v điu mà ông Thun Hu phàn nàn, Đoàn Thế Nghip s dng kiu lp lun mà ông Nguyn Phú Trng tng dùng vài ln đ t khen đng, nhm thông não cho ông Thun Hu : Mình phi như thế nào người ta mi… chửi ch ! Cũng vi cách nhìn vn đ như vy, Huyen Duong thú tht rng chng bao nhiêu người biết ông Thun Hu là ai nhưng nh phàn nàn va k, bây gi không ai không chi ông. Theo Huyen Duong : Đó là ti… ông c thôi !

Bên cạnh đó, có nhng facebooker như Huỳnh Ngọc Chênh, dn li hàng lot phát biu "tri ơi, đt hi" ca các viên chc hu trách, kiu như phát biu mi nht ca ông Trn Hng Hà (B trưởng Tài nguyên và môi trường), bin minh cho biến c Hà Ni bơm "nước sch" nhim du cho hàng triu người – Tôi và gia đình cũng dùng nước sông Đà nhim du đ ăn ung ba ngày - đ minh ha cho nhn xét : Quan chc ăn nói ngu dt như thế mà không b dân chúng chi mi l (3) !

Giữa trn bão dư lun y, có nhng facebooker như Chau Doan, dành thi gian viết hn mt thư ng, gi ông Thun Hu (4). Chau nhc ông Thun Hu - người s dng tư cách Đại biểu quốc hội đ phàn nàn v mng xã hi – rng ông phi có trách nhim vi xã hi khi phát biu, phi nêu rõ ai là người chi, ti sao người ta chi, đúng hay sai,… ch không thể chung chung, "vơ đũa c nm" như thế. Chau không tin người s dng mng xã hi rnh ri đến mc thích lên mng chi đng.

Bởi ông Thun Hu vn được gii thiu như mt nhà báo, Chau cht vn : Ông có biết đi ngũ dân oan đang tăng tng ngày không ? Ông đã viết dòng nào v nhng người dân b cướp đt Th Thiêm, Vườn rau Lc Hưng, Dương Ni,… hay nhng người dân sng cnh "màn tri, chiếu đt" đ kêu oan t năm này sang năm khác mà vn chưa tìm được công lý ? Theo Chau, nếu không, ông Thun Hu nên… nín vì một nhà báo câm lng trước bt công xã hi thì đó là nhà báo "rm rít", ch biết b đ quyn lc đ hưởng li lc. Không ng h s tht, ng h t do ngôn lun, t do chia s và truy cp thông tin thì ch là "báo… cô, ăn hi, không phi báo chí" !

Chau còn chỉ trích kch lit cnh báo ca ông Thun Hu : Mng xã hi tác hi đến sinh hot xã hi, gii tr là… đo đc gi. Chau nhn mnh, mng xã hi chưa bao gi tham nhũng ca dân đng nào, cũng chưa v ra d án nào thit hi cho ngân sách hết ngàn t này tới ngàn t khác. Làm sao mng xã hi có th làm đo đc ca gii tr lung lay khi chúng được đào to dưới mái trường xã hội chủ nghĩa ? Mng xã hi không th to ra nhng "tm gương ln" như Nguyn Bc Son, Trương Minh Tun… cho gii tr soi vào !

Từ câu chuyn mà ông Thuận Hu s dng như mt ví d đ đòi chn chnh mng xã hi (Thái Lan tng giam người xúc phm Quc vương trên mng xã hi), Chau trách ông thiếu hiu biết nhưng li thích… "bi bô". Nhiu người biết Quc vương Thái Lan ăn chơi vô đ, Thái Lan hành x như thế vì có lut cm ch trích Quc vương. Chau thc mc : Ông mun Vit Nam son - áp dng qui đnh pháp lut tương t và mun chính quyn Vit Nam tr thành đc đoán như vy sao ?

Chau than, Chủ tch Hi nhà báo mà th cu, kém hiu biết, bt cn như vậy, chng trách uy tín báo chí gim dn. Chau lưu ý, xu thế chung ca các xã hi văn minh là tôn trng t do ngôn lun, tôn trng phn bin. Thông tin, s tht ging như tia t ngoi tr dit các loi vi khun di trá, tham nhũng. Cũng vì vy, ngăn chn, chụp mũ nhng ý kiến phn bin mi là "phn đng", mi là "thế lc thù đch" vì chà đp các quyn căn bn ca công dân...

***

Đây không phải là ln đu tiên ông Thun Hu khuy đng dư lun. Năm ngoái, ông Thun Hu cũng đã tng làm mng xã hi sôi sùng sc khi s dng din đàn Quc hi đ ch trích c báo chí - gii mà ông đi din ti Quc hi, ln mng xã hi : C nhăm nhăm chp nh nhà ca ông này, ông kia đưa lên mng ri đt ra câu hi tin đâu ra đ làm nhà, trong khi tài sn ca cá nhân thì được pháp luật bo v và vic chng minh ngun gc tài sn là quyn ca các cơ quan chc năng (5).

Lúc đó, ông Thuận Hu đã đòi x lý nhng… "vi phm pháp lut" như thế trên báo chí, mng xã hi và lúc đó nhiu facebooker như Nguyn Thúy Hnh đã nhc ông Thun Hu : Không có mng xã hi thì nhng cái kim trong bc ca các ông chng bao gi lòi ra đâu. Nếu các ông thc s mun chng tham nhũng thì phi cám ơn mng xã hi (6) ! Tuy nhiên dường như ông Thun Hu không rút ra được kinh nghim nào cn thiết. Ông vn muốn mạng xã hi phi "ngoan" như các cơ quan truyn thông chính thc !

Từ năm ngoái đến năm nay, trăn tr ln nht ca ông Thun Hu - Ch tch Hi Nhà báo Vit Nam, Đại biểu quốc hội khóa 14 – không phi là làm sao đ "quc thái, dân an" mà ch qun quanh việc phi siết cht qun lý đ người s dng mng xã hi không th "chi" đng, nhà nước. Thc tế cho thy mong mun đó… vin vông. Liu có cách nào đ dân bt chi đng, nhà nước ? Nguyn Thin nhn đnh : Có, nếu dân có quyn chn quan và đui lũ quan ch chăm chăm bốc ht (7).

Cũng theo Nguyễn Thin, dân chi nhiu vì không có cách nào khác đ gim c chế, tình trng "mng xã hi chi t trên xung dưới, không cha mt ai, chi tràn lan cơ quan công quyn như hát hay" là "nh nhng đóng góp vô cùng quan trng, thường xuyên ca ông Nguyn Đc Kiên (Phó Ch nhim y ban Kinh tế ca Quc hi), ông Phùng Xuân Nh (B trưởng Giáo dc)... Nguyn Thin cho rng, người s dng mng xã hi cn ghi nhn nhng… công lao đó (8) !

Nhìn một cách tng quát, nếu đã nghĩ đến "công lao", có lẽ phi tính đến c "công lao" ca ông… Thun Hu. Tuy ông chưa bao gi b l cơ hi chng t s tn trung vi đng, tn hiếu vi các đng chí giàu có b công chúng săm soi nhưng "công lao" ca ông không nh. Trên trang facebook ca Trn Thái Hòa, khi tham gia bàn luận v cnh báo "mng xã hi chi không cha mt ai" ca ông Thun Hu, Andy H phát giác : Thế thì ti sao đng li bo là nhân dân vn tín nhim tuyt đi (9) ?

Phàn nàn của ông Thun Hu rõ ràng đã công khai ph nhn điu mà xưa nay Đảng cộng sản Việt Nam không ngng lp đi, lp li, rng thì là, s dĩ đng không t b đc quyn lãnh đo toàn din vì nhân dân tin yêu, tín nhim ! Còn gì rõ ràng hơn "tin yêu, tín nhim tuyt đi" mà "chi tràn lan như hát hay". Đã tng có mt Trương Minh Tun viết sách dy đng chí, đng bào phòng – chng "t din biến" thì cũng có th có mt Thun Hu "t chuyn hóa", chng đng theo cách mà ít ai dám ng, dám nghĩ ch ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 25/10/2019

Chú thích :

(1) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/chu-tich-hoi-nha-bao-viet-nam-mang-xa-hoi-bay-gio-chui-khong-chua-ai-579917.html

(2) https://www.facebook.com/pvh.free/posts/10212276127256863

(3) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10206325691378830&set=a.3295495123890&type=3&theater

(4) https://www.facebook.com/DoanBaoChau65/posts/10157533141238965

(5) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/mang-xa-hoi-vi-pham-tran-lan-khong-ai-xu-ly-1275859.tpo

(6) https://www.facebook.com/Melinh.liberty/posts/811428212390316

(7) https://www.facebook.com/nguyenthien.haihuoctutrao/posts/10215736098135532

(8) https://www.facebook.com/nguyenthien.haihuoctutrao/posts/10215750635418955

(9) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10157144363008025&set=a.63225878024&type=3&theater

Quay lại trang chủ
Read 552 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)