Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/11/2019

Người Rơm và Người Thật

Trần Mộng Tú

Hôm qua đã vào tiết "Lp Đông", nng Thu đã nht trên nhng hàng phong trơ xương lá, cái lnh đã len qua áo khoác vào tận trong ngc. Tôi đi b qua cánh đng bí đ. Cánh đng đm sương, xơ xác vài qu bí còn sót li, lăn lóc cô đơn ln trong đám lá nâu xm dưới sương lnh cui thu. C khu vườn đang rã mc.

rom0

Người Anh gi Bù Nhìn là : Straw man (người Rơm), là Fake (Giả) là Puppet (người Múa ri) vì b ngoài ging ch bên trong không phi tht.

Tôi co ro, cho hai tay vào túi áo, đi rảo bước cho người m lên, qua khúc r, cánh đng như rng hn lên, Nhng trái bí b li nhiu hơn và đc bit nhiu "Người Rơm" hơn.

Vit Nam gi "Người Rơm" là Bù Nhìn. Nếu v mt làng quê vào nhng ngày gieo m, hay bt đu rc ht ging trên nhng cánh đng người ta hay đBù Nhìn, để da chim chóc ti ăn ht mm va gieo xung. Người Bù Nhìn này ch là hai cái gy tre, cái dài làm thân, cái ngn là hai tay dang ra, rồi đóng xung đt, trên nóc chiếc gy dài, được đi mt chiếc nón rách, đeo thêm hai cái lon st vào hai cánh tay, đ có th phát ra tiếng đng khi gió ti, thế là xong mt anh "Bù Nhìn". Chim chóc c tưởng đó là mt con người, không dám xà xung ăn ht mm.

nước M, nơi tôi sinh sng, người ta gi người gi canh vườn này là Scare Crow. Tức là người da chim chóc vào vườn. Nhng anh Scare Crow này được bn bng rơm và mc nhng chiếc áo may bng vi b hoc được mc b qun áo cũ rách ca mt nhà nông (Farmer). Đôi khi có quần jean, có nón đi, có sơ mi cũ ca ch nhân ngôi vườn mc cho, h còn v, hoc gn ngũ cc lên mt làm mt mũi, nên trông rt d thương.

Những người Rơm trên cánh đng bí đ tôi đang đi ngang qua thì đang xiêu vo đ xung vì đã hết mùa gặt hái. Người thì mt tay, người thì mt đu, qun áo tơi t, người thì nm sõng soài trên mt đt mc nát. H tht s là Rơm, không có cái tên nào khác, khi thi tiết thay đi thì h s rơi xung nhng cánh đng này.

Người Anh gi Bù Nhìn là : Straw man (người Rơm), là Fake (Giả) là Puppet (người Múa ri) vì b ngoài ging ch bên trong không phi tht.

Cả 3 đnh nghĩa này cũng được thường dùng cho các t chc, chính ph, con người, có hình thc bên ngoài như tht nhưng bên trong không tht.

Tôi đi qua cánh đồng bí đ cui mùa thu nghĩ ti 39 người Vit Nam, nm chng cht cong queo chết trong cái thùng st bên nước Anh.

Những con người bng xương, bng tht, được m cha sinh ra, có gia đình có quê hương, có ngôn ng, bng mt sáng mt chiu, bước chân sang một phn đt khác chp nhn cho người l ly hết tt c, xóa s đi mình, tr thành "Sng vô gia cư, chết vô đa táng".

Những người đã chp nhn sng không quc tch, chết không được chôn, gi đi mình vào cuc x s t sinh. Người Anh gi nhng người đó là "Người Rơm" đ phân bit vi "Người Tht" có quc tch, có ngày sinh tháng đ.

Ngoài những nn nhân chúng ta mi biết đây, bao nhiêu người Rơm Vit Nam khác, chết trong nhng cánh rng Âu Châu không được biết đến, vì h không còn bt c mt hình nh, giy t nào chng minh v xut x ca mình. H không được tr v dù trong nhng chiếc hòm sắt đông lnh.

Những cng Rơm đáng thương đó có sinh quán, có xut x ch, nhưng các h chiếu, hình nh b vt ngay khi bước chân ra khi Vit Nam.

Giống như nhng người Bù Nhìn trên rung lúa Vit Nam, mc nát ngay dưới chân mình.

Sáng nay ngày 8 tháng 11 năm 2019, nước Anh đã đưa ra danh sách 39 Người Rơm chết đông lnh trong hòm st. Người ln tui nht 44 và nh nht là mt thiếu niên mi 15 tui.

Cái chết ca nhng con người làm bng nhng cng rơm làm c thế gii rùng mình.

Nước Vit Nam ca tôi luôn luôn làm thế gii rùng mình vì nhng điu vượt qua trí tưởng tượng ca lương tâm, đo đc bình thường.

Trần Mộng Tú

Nguồn : VOA, 11/11/2019

Quay lại trang chủ
Read 958 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)