Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/11/2019

Sinh viên Việt Nam đóng góp ‘gần 1 tỷ đôla’ cho kinh tế Mỹ

Viễn Đông

Số du hc sinh Vit Nam hc bc đi hc ti Hoa Kỳ tăng năm th 18 liên tiếp, đóng góp "gn mt t đôla" cho nn kinh tế M, theo báo cáo thường niên Open Doors ca Vin Giáo dc Quc tế (IIE).

sinhvien1

Với gn 25 nghìn sinh viên, tăng 0,3% so vi năm hc 2017 – 2018, Vit Nam đng th sáu trong s các quc gia dn đu v con s du hc sinh ti M trong khong thi gian t 2018 ti 2019.

Đứng trước Vit Nam trong danh sách công b hàng năm hôm 18/11 nhân Tuần l Giáo dc Quc tế là các nước Trung Quc, n Đ, Hàn Quc, Saudi Arabia và Canada.

Sinh viên của quc gia đông dân nht thế gii đng đu bng vi gn 370 nghìn sinh viên, đóng góp cho kinh tế M gn 15 t đôla.

Theo dữ liu ca B Thương mi M, sinh viên quốc tế đóng góp gn 45 t đôla cho nn kinh tế Hoa Kỳ năm 2018, tăng 5,5% so vi mt năm trước đó.

Phúc trình được Đi s quán M ti Hà Ni dn li cho biết rng trong tng s 24.392 sinh viên Vit Nam du hc ti Hoa Kỳ, 69,9% hc bc đi hc, 15,2% học sau đi hc, 10,2% tham gia thc tp không bt buc, và 4,6% còn li theo hc các chương trình không cp bng.

Không chỉ công b s du hc sinh Vit Nam M, báo cáo cũng cho hay rng s lượng sinh viên M đến Vit Nam hc tp đã tăng 7,1%, t mc 1.147 sinh viên trong năm hc 2016 – 2017 lên ti 1.228 sinh viên trong niên khóa 2017 – 2018.

quan ngoi giao ca M ti Hà Ni cho rng d liu Open Doors là "bng chng rõ ràng cho thy giáo dc vn là nn tng ca mi quan h song phương".

Tuyên bố chung Vit – M nhân chuyến thăm ca Tng thng Trump cui năm 2017 viết rng ông Trump và Ch tch Vit Nam khi đó là ông Trn Đi Quang, "khng đnh ng h vic tăng cường quan h gia nhân dân hai nước, qua đó làm sâu sc thêm s hiu biết ln nhau, hợp tác và tình hu ngh gia hai dân tc, c th thông qua trao đi chuyên môn và hc thut".

Hai nhà lãnh đạo cũng nêu ví d v mi quan h liên quan ti giáo dc, trong đó có vic đưa trường Đi hc Fulbright Vit Nam vào hot đng cũng như các khoản tr cp vi tng tr giá 500.000 USD dành cho cu sinh viên ca Qu Giáo dc Vit Nam.

Theo phúc trình Open Doors, có hơn 1 triu sinh viên quc tế hc tp ti các trường đi hc và cao đng ca Hoa Kỳ trong năm hc 2018 – 2019, chiếm 21% tng s du hc sinh bc đi hc trên toàn thế gii.

Các môn được nhiu du hc sinh la chn khi ti M đó là k thut, toán hc và khoa hc máy tính, kinh doanh và qun trị. Số lượng sinh viên theo hc ngành Nông nghip tăng nhanh nht, vi 10,3%. 10 bang có nhiu sinh viên quc tế du hc nht gm California, nơi có cng đng người M gc Vit ln nht Hoa Kỳ, cùng các bác khác như New York, Texas, Massachusetts, Illinois, Pennsylvania, Florida, Ohio, Michigan và Indiana.

Báo cáo Open Doors được công b hàng năm vào Tun l Giáo dc Quc tế, vn là mt sáng kiến chung gia B Ngoi giao và B Giáo dc Hoa Kỳ nhm qung bá giáo dc đi hc.

Theo Đại s quán M ti Hà Ni, quan đi din ngoi giao Hoa Kỳ này đã đánh du tun l này vi các khoá tp hun dành cho chuyên viên tư vn và c vn hc tp ti các trường đi hc và trung hc ph thông khu vc Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nng, cũng như các bui thông tin du hc M và các chương trình hc bng trao đi ca chính ph Hoa Kỳ ti Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, tin cho hay, Tổng Lãnh s Marie Damour hôm 18/11 đã khánh thành Đim hn Hoa Kỳ ti trường Đi hc An Giang, văn phòng v tinh th hai sau Cn Thơ, nhm tăng cường cơ hi tiếp cn thông tin cho sinh viên khu vc đng bng sông Cu Long v Hoa Kỳ, hc tiếng Anh, và dch v tư vn giáo dc ca Văn phòng Giáo dc Hoa Kỳ.

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 25/11/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Viễn Đông
Read 423 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)