Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/12/2019

Khác biệt giữa Nhà xuất bản tư nhân và Nhà xuất bản quốc doanh

Ben Ngô

Người giao sách Nhà xuất bản Tự Do ‘muốn kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn’

Ben Ngo, RFA, 06/12/2019

Một tuần sau khi đăng tải bản tuyên bố đề nghị công an Thành phố Hồ Chí Minh "hãy chấm dứt việc khủng bố gia đình tôi", người giao sách của Nhà xuất bản Tự Do nói với Đài Á Châu Tự Do rằng việc này "có hiệu quả" và ông "chỉ muốn kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn".

sach1

Hình minh họa. Anh Vũ Huy Hoàng một lần cầm biển phản đối tăng giá xăng - Courtesy of FB Vũ Huy Hoàng

Ông Vũ Huy Hoàng, một tài xế taxi ở Thành phố Hồ Chí Minh, từng được biết đến qua khi giơ biểu ngữ phản đối tăng giá xăng vài năm trước. Gần đây, hôm 15/10/2019, ông bị bắt vào công an phường 6 quận 3. Ông cho biết mình đã "bị đánh, bị câu lưu suốt 12 tiếng đồng hồ vì đi giao sách cho Nhà xuất bản Tự Do".

Nhà xuất bản Tự Do là nơi xuất bản những cuốn sách của nhà báo Phạm Đoan Trang như Chính Trị Bình Dân, Cẩm Nang Nuôi Tù, Phản Kháng Phi Bạo Lực. Nhà báo Phạm Đoan Trang là người vừa được Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới trao giải Tự do Báo chí, hạng mục Tầm ảnh hưởng. Cô là người có tiếng nói mạnh mẽ chỉ trích chính quyền và chính vì vậy cô thường xuyên bị công an theo dõi, sách nhiễu, thậm chí đánh đập đến thương tích.

Hôm 30/11, ông Vũ Huy Hoàng viết trên trang cá nhân : "... Phía sau tôi là một gia đình với vợ và hai đứa con nhỏ. Nhận thấy sự chẳng lành sẽ xảy đến với gia đình mình nên sau đó tôi đã rời khỏi nhà, tạm gọi là đi "lánh nạn" với hy vọng vợ con ở nhà sẽ được yên thân. Nhưng không, suốt từ hôm đó đến nay, công an liên tục đến nhà sách nhiễu vợ con tôi, gửi giấy mời yêu cầu vợ tôi lên công an làm việc…".

Hôm 6/12, trong lúc đang tạm lánh tại một nơi không được tiết lộ vì lý do an toàn, ông Vũ Huy Hoàng giải thích với RFA về việc tại sao ông phải lên tiếng đề nghị công an Thành phố Hồ Chí Minh "hãy chấm dứt việc khủng bố gia đình tôi" :

"Thực ra là mình cũng rất nhiều lần làm việc với cơ quan an ninh nên cũng khá hiểu tâm lý của họ. Tức là khi thấy những người mà họ gọi là ‘đối tượng' có vẻ hiền thì họ sẽ lấn át và làm tới. Và khi mình biết âm mưu họ định làm gì, mình làm trước thì ít nhất là họ chùn tay, không dám làm, hoặc họ sẽ tìm cách khác.

Ông Vũ Huy Hoàng nói là việc ông ra tuyên bố với công an "có hiệu quả như mình mong muốn, công an không dám khủng bố tinh thần đối với vợ con tôi nữa, ít nhất là cho tới thời điểm này, không có động thái nào cho thấy là họ muốn lấn tới".

sach2

Giấy mời lên làm việc của công an đối với anh Vũ Huy Hoàng - Courtesy of FB Vũ Huy Hoàng

Ông Vũ Huy Hoàng cho biết thêm về bản thân :

"Thực ra là tôi chưa bao giờ xem mình là nhà hoạt động. Tôi nghĩ mình chỉ đóng góp một phần rất là nhỏ bé, để làm sao cho xã hội được tốt đẹp hơn. Chứ tôi không dám nhận mình là nhà hoạt động.

Họ đang cố bắt tôi phải thừa nhận mình làm việc cho Nhà xuất bản Tự Do. Họ tìm mọi cách ép buộc tôi phải thừa nhận. Đó là mục đích của họ. Như dư luận cũng biết, trong thời gian vừa qua, Nhà xuất bản Tự Do làm công việc truyền bá tri thức cho độc giả và tôi nghĩ là nhà cầm quyền không muốn độc giả, cũng như là người dân tìm hiểu tri thức mà Nhà xuất bản Tự Do đang lan tỏa".

Ông Vũ Huy Hoàng cũng nói rằng việc đi giao sách "chỉ là một trong những công việc tôi làm". Ông giải thích vụ việc xảy ra hôm 15/10/2019 là do an ninh "lấy điện thoại của người nhận sách, khống chế để bẫy tôi".

Ông Vũ Huy Hoàng giải thích vì sao ông quan tâm và muốn lên tiếng về các vấn đề thời sự xã hội :

"Do đặc thù công việc tài xế taxi, hàng ngày, tôi tiếp xúc với rất nhiều người trong mọi tầng lớp xã hội. Và tôi nhận thấy xã hội mình đang sống có nhiều bất công, oan trái. Tôi suy nghĩ và thấy mình có trách nhiệm phải làm mọi cách để thế hệ sau nói chung và con cái tôi nói riêng sẽ được sống trong một xã hội tốt đẹp hơn. Bằng cách này hay cách khác, tôi hành động để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai. Chế độ độc tài toàn trị thì họ không muốn cho người dân hiểu nhiều về giá trị tự do dân chủ, nhân quyền. Họ muốn giữ thế độc tôn của họ để cai trị người dân".

Đề cập về hoàn cảnh đang phải tạm lánh, ông Vũ Huy Hoàng nói ông "chưa xác định thời gian này là bao lâu, mọi phán đoán của mình còn tùy thuộc vào động thái tiếp theo của nhà cầm quyền".

Ông nói mình "rất lo cho sự an toàn của vợ con ở nhà, nhưng rất may có nhiều anh em trong giới đấu tranh dân chủ thường xuyên qua lại giúp đỡ vợ con tôi".

Ân Xá Quốc Tế hôm 27/11 ra thông cáo báo chí kêu gọi giới chức chính quyền Việt Nam phải ngay lập tức ngừng việc leo thang đàn áp Nhà xuất bản Tự Do, nơi phát hành những cuốn sách về chính trị và chính sách công vốn không được chính quyền Hà Nội chấp nhận.

Theo Ân Xá Quốc Tế, kể từ đầu tháng 10 đến nay, hàng chục người trên cả nước đã bị công an sách nhiễu và đe dọa vì có liên quan đến nhà xuất bản Tự Do. Ít nhất một người bị thương và bị đánh đập khi bị công an tạm giữ.

"Việc đàn áp đã gửi ra một thông điệp đáng ngại cho những người muốn tự do thực hành quyền bày tỏ ý kiến và tiếp xúc thông tin, quan điểm, đồng thời là một dấu hiệu cho thấy việc chính quyền không chấp nhận sự bất đồng quan điểm ôn hòa", thông cáo của Ân Xá Quốc tế viết.

Ben Ngô

Nguồn : RFA, 06/12/2019

***********************

Khi sách giáo khoa và giáo dục trở thành… cần câu

Trân Văn, VOA, 05/12/2019

Bộ Giáo dục và đào tạo va tr li v khon tin 16 triu M kim vay ca Ngân hàng Thế gii đ son mt b sách giáo khoa mi cho tr con Vit Nam. Đi chiếu tr li này vi nhng thông tin tng được công b trước đây, "D án h tr đi mi giáo dc ph thông" (Renovation of General Education Project - RGEP), rõ ràng không phi vì giáo dc !

sach3

**

Cách nay khoảng năm năm, B Giáo dục và đào tạo gii thiu RGEP và loan báo đã vay Ngân hàng Thế giới 77 triu M kim, kèm ba triu M kim như vn đi ng. Tng chi phí cho RGEP là 80 triu M kim, chia làm bn "phần" : 25% (20 triu M kim) đ h tr biên son, thc hin sách giáo khoa theo chương trình mi. 50% (40 triu M kim) đ đánh giá, phân tích kết qu hc tp đ tiếp tc ci tiến chương trình và chính sách giáo dc ph thông. 20 triu M kim còn li (25%) dành cho "hỗ tr phát trin chương trình" và "qun lý d án" (1).

Theo dự kiến, RGEP s hoàn tt vào năm ti (2020) nhưng mi đây, sau khi B Giáo dục và đào tạo gii thiu 32 bn sách giáo khoa mi, cùng được biên son cho chín môn, dùng đ dy hc sinh lp mt, vì không thy bn nào do B Giáo dục và đào tạo trc tiếp biên son, nhiu người mi nêu thắc mc : 16 triu M kim tng vay ca Ngân hàng Thế giới đ biên son sách giáo khoa đã dùng vào vic gì ? Phi chăng RGEP đã phá sn ? Nếu đúng như vy thì nhng ai phi chu trách nhim ?

Trước nhng thc mc va k, ông Nguyn Xuân Thành – V phó V Trung hc ca B Giáo dục và đào tạo – vừa lên tiếng bin gii rng : B Giáo dục và đào tạo không t chc biên son b sách giáo khoa mi theo kế hoch đã được xác đnh ti RGEP. Vic biên son sách giáo khoa đã được "xã hi hóa" đ tiết kim chi phí và B GĐĐT đang đàm phán vi Ngân hàng Thế giới đ có th chi 16 triu Mỹ kim tng hi vay Ngân hàng Thế giới nhm biên son sách giáo khoa, vào vic "tái phân b cho các hot đng cn thiết khác trong giai đon đu trin khai chương trình mi".

Theo ông Thành, Bộ Giáo dục và đào tạo phi có tin đ trin khai biên son, biên tp, thc nghim, thm đnh sách giáo khoa mới, tr thù lao cho tác gi. Chi tin son sách giáo khoa song ng dành cho hc sinh nhóm thiu s, sách ch ni dành cho hc sinh khiếm th. Mun "đi mi chương trình giáo dc ph thông" còn phi : Biên son tài liu hướng dn thc hin chương trình. Đổi mi phương pháp dy, kim tra, đánh giá. Bi dưỡng giáo viên, cán b qun lý. Mua sách cho hc sinh các trường nhng vùng khó khăn mượn (2)...

***

Có rất nhiu đim đáng chú ý mà c công chúng ln báo gii nên đ ngh B Giáo dục và đào tạo tr li : Chi phí dành cho RGEP là 80 triệu M kim, ti sao t đu đến cui, ông Thành ch k 77 triu M kim vay ca Ngân hàng Thế giới mà quên ba triu M kim Vit Nam b ra làm vn đi ng ? Phân bin ca ông Thành là… tht thà : Tin dành cho vic thc hin RGEP ch có… 16 triu M kim, cần tiếp tc gi li khon 16 triu M kim đã "tiết kim" được t "xã hi hóa" vic biên son sách giáo khoa này đ dùng cho nhiu vic khác ?

Ông Thành… thật thà thì ti sao chi phí dành cho vic biên son sách giáo khoa, vn tương đương 25% tng giá trị d án, đúng ra phi là 20 triu M kim li gim xung còn 16 triu M kim ? Đu năm 2017, khi công b RGEP, B Giáo dục và đào tạo tng tuyên b s dành 50% tng giá tr d án cho "đánh giá, phân tích kết qu hc tp đ tiếp tc ci tiến chương trình và chính sách giáo dục ph thông", 25% tng giá tr d án đ "h tr phát trin chương trình" và "qun lý d án", nếu tht s… tht thà, ông Thành nên cho biết, khon 60 triu M kim ca ba "phn" y đang đâu mà B Giáo dục và đào tạo vn cn khon vay 16 triu M kim dôi dư do vic biên soạn sách giáo khoa đã "xã hi hóa" ?

Đã chừa ra 40 triu M kim đ "đánh giá, phân tích kết qu hc tp đ tiếp tc ci tiến chương trình và chính sách giáo dc ph thông" mà vn cn gi li khon vay 16 triu M kim không xài ti đ… biên son tài liu hướng dn thc hin, đ… đi mi phương pháp dy, kim tra, đánh giá thì qu là… khó hiu !

Tương t, đã dành – gi 20 triu M kim cho "h tr phát trin chương trình" và "qun lý d án" mà vn còn thiếu, vn cu vào khon vay 16 triu M kim không xài ti để… bi dưỡng cán b qun lý thì khác gì v chân cho… rn ? Đem tính cht bn "phn" ca RGEP mà B Giáo dục và đào tạo công b hi đu 2017, đi chiếu vi nhng gì mà ông Thành va bin gii vi báo gii v vic ti sao B Giáo dục và đào tạo vn cn 16 triu M kim dư ra do biên son sách giáo khoa đã được "xã hi hóa", không mun cũng phi thy, ging như nhiu lĩnh vc khác ti Vit Nam, giáo dc là nơi tuy… thiếu giy, phi vay nhưng các viên chc hu trách rt thích… v voi !

***

RGEP từng được xác đnh là mt "d án trng đim trong công cuộc đi mi căn bn, toàn din giáo dc và đào to Vit Nam" và sách giáo khoa là lõi ca "d án trng đim" y. RGEP và sách giáo khoa không ch có chng đó chuyn. Báo chí Vit Nam li va tiết l thêm mt chuyn mi, liên quan đến sách giáo khoa… mới : T năm 2015 đến nay, tháng nào Nhà xut bn Giáo dc cũng tr… lương cho 11 viên chc hu trách ca S Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi việc biên son sách giáo khoa được "xã hi hóa" (cho phép t son, các đa phương có quyn la chn nhng b sách đã được B Giáo dục và đào tạo thm đnh và công nhn đt tiêu chun giáo khoa), Nhà xuất bản Giáo Dục thành lp Ban ch đo Biên son B sách giáo khoa min Nam, 11 viên chc ca S Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh – nhng cá nhân mà theo Lut Giáo dc có quyn la chn sách giáo khoa cho học sinh các cp Thành phố Hồ Chí Minh – đã được mi tham gia vào ban này.

Trọng trách mà 11 viên chc này đang đm nhim ti S Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tương ng vi vai trò ca h trong Ban chỉ đạo Biên soạn B sách giáo khoa miền Nam và bn năm va qua, tháng nào h cũng được tr… thù lao : Trưởng ban (6 triệu đng/tháng), Phó ban (5 triu đng/tháng), y viên Thường trc (4 triu đng/tháng), y viên (3,5 triu đng/tháng). Chc chn điu này có liên quan mt thiết đến vic Giám đc S Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh không tiếc li ca ngi B sách giáo khoa miền Nam ti mt hi tho v đi mi chương trình và sách giáo khoa (3)…

Cho đến gi, vic thay đi sách giáo khoa như bước khi đu đi mi chương trình giáo dc ph thông, nâng cao cht lượng giáo dc, đáp ng nhu cu phát trin đt nước, tiếp thu tiến b ca thi đi, gìn gi bn sc văn hóa Việt Nam và nhng giá tr ph quát ca nhân loi" mi ch cho thy... sách giáo khoa đã b biến thành mt th cn câu cho viên chc đ cp câu… bc c t ngân sách ln túi ca bá tánh. Giáo dc s còn giãy đành đch khi b nhng cá nhân được đng "qui hoạch" đng ra qun tr và điu hành !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 05/12/2019

Chú thích :

(1) https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/khoi-dong-du-an-ho-tro-doi-moi-giao-duc-pho-thong-viet-nam-20170117200319008.htm

(2) http://danviet.vn/tin-tuc-giao-duc/vay-16-trieu-usd-de-lam-bo-sgk-nhung-pha-san-bo-giao-duc-dao-tao-len-tieng-1037902.html

(3) https://thanhnien.vn/giao-duc/nxb-giao-duc-chi-thu-lao-hang-thang-cho-lanh-dao-so-gd-dt-tphcm-1155738.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ben Ngô
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)