Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/01/2020

Iran không nguy hiểm bằng Trung Quốc và Nga !

Trân Văn

Đó là kết qu cuc kho sát do Military Times (tp đoàn truyn thông chuyên phc v đc gi là quân nhân và nhng người quan tâm đến hot động quc phòng ca M) phi hp vi Vin Nghiên cu v Cu chiến binh và Gia đình quân nhân ca Đi hc Syracus (New York), phi hp thc hin cách nay hơn mt tháng, va công b ngày mùng 7 (1).

linhmy1

Ngày càng nhiều quân nhân hiện dịch cảm thấy không hài lòng về chính sách đối ngoại hiện nay của Mỹ

Có 1.630 quân nhân hiện dch (phc v toàn thi gian) là độc giả thường xuyên ca Military Times tham gia kho sát, trong đó có 92% là đàn ông, 8% là ph n. Nếu tính theo chng tc, 78% là da trng, 14% là công dân M gc Hispanic, 13% là công dân M gc Châu Phi, 5% là công dân M gc Châu Á, 5% còn li thuc các chủng tc khác.

Mẫu kho sát bao gm 28 câu hi nhm tìm hiu quan đim ca các quân nhân hin dch c v bi cnh chính tr hin nay ti M ln chính sách và nhng vn đ liên quan đến an ninh quc gia ca M. Vào thi đim cui tháng 11 năm 2019, ch có 28% tham gia khảo sát tán thành chính sách hin nay đi vi Iran. T l không tán thành khong 45%.

Theo nhận đnh ca nhng người tham gia kho sát, mc đ nguy him đi vi an ninh và li ích ca M xếp theo th t t thp đến cao là Iraq (ch 8%), Afghanistan (khoảng 9%), Syria (khong 20%), Bc Hàn (khong 35%), kế đó là Iran (50%). Nguy him hơn c là Nga (khong 68%) và nguy him nht là Trung Quc (khong 76%).

So sánh kết qu các cuc kho sát trước đây và hin nay, Military Times cho biết, ngày càng nhiều quân nhân hin dch cm thy không hài lòng v chính sách đi ngoi hin nay ca M. T l ng h v chính sách đi vi Bc Hàn là ngoi l - tăng thêm 1% (t 33% lên 34%), tương hp vi khuynh hướng chung: Mong mun chính sách ca chính ph M tp trung nhiu hơn vào Châu Á, hành x mnh m hơn ti đây.

Có một đim đáng chú ý là cuc kho sát được thc hin vào đu năm 2018, khong 68% quân nhân hin dch tin rng, nếu xy ra mt cuc xung đt quân s ln, M đ kh năng kết thúc trong vòng 12 tháng, tuy nhiên ở cuc kho sát va thc hin cách nay hơn mt tháng, t l này đã gim xung còn 51%.

Military Times nhấn mnh lưu ý, kho sát được thc hin trước khi mc đ căng thng gia M và Iran gia tăng vì cuc không kích giết Qasem Soleimani, chính phủ Iraq có ý đnh đy quân đi M ra khi lãnh th Iraq vì cuc tn công này và hàng ngàn quân nhân M được điu đng đến Trung Đông đ bo v các cơ s ngoi giao, các căn c ca M.

***

Hôm 6 tháng 1, Stars And Strips – cơ quan truyn thông ca quân đi M - cho biết, B Quc phòng M đã quyết đnh điu đng L đoàn Dù 193 đến Trung Đông. L đoàn này là mt trong nhng đơn v thuc lc lượng phn ng nhanh, trước nay vn trú đóng ti Vicenza (Ý) để ng phó vi các biến c ti Châu Âu, Châu Phi (2).

Ngày 7 tháng 1, Stars And Strips cho biết, "Defender - Europe 20" (cuc tp trn được xem là ln nht gia M và các đng minh Châu Âu trong năm nay) có th s b xáo trn đáng k vì mt s đơn vị mà theo d kiến s góp mt cho đ 20.000 quân nhân M tham gia tp trn cùng các đng minh ti Georgia (mt quc gia tng thuc Liên bang Xô viết trước khi tan rã) đã hoc s được điu đng đến Trung Đông (3).

Cũng theo Stars And Strips, do mức đ căng thẳng gia M và Iran gia tăng, quân đôi M đã hy kế hoch có tên Hi sư Châu Phi (African Sea Lion) - tp trn vi các đng minh Châu Phi ti Morocco vào cui tháng này vì mt s đơn v hi quân và Thy quân lc chiến mà theo d kiến s tham gia tp trn đã lên đường sang Trung Đông.

Stars And Strips nhận đnh, mc đ căng thng gia M và Iran gia tăng đang tác đng đáng k đến ưu tiên hàng đu ca B Quc phòng M: Gim hot đng ti Trung Đông, thông qua các cuc tp trn tht cht quan h vi các quc gia Châu Âu và Thái Bình Dương đ kim chế, răn đe c Nga ln Trung Quc.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 08/01/2020

Chú thích :

(1) https://www.militarytimes.com/news/pentagon-congress/2020/01/06/in-november-military-times-poll-troops-viewed-iran-as-less-of-a-threat-than-russia-china/

(2) https://www.stripes.com/news/europe/173rd-airborne-brigade-troops-to-deploy-to-middle-east-1.613712

(3) https://www.stripes.com/news/europe/middle-east-crisis-could-mean-adjustments-to-europe-s-largest-military-exercise-in-decades-1.613678

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 686 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)