Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/01/2020

Chế độ cộng sản Việt Nam : Chuyện cười cuối năm (ta)

Lý Bá

Một văn bản giải trí cực cao của Thanh tra Chính phủ

Lý Bá, RFA, 21/01/2020

Cuối năm, tình cờ thấy cái tin thuộc loại "đến hẹn lại lên" nên cũng chẳng quan trọng gì, nhưng đọc mấy mới hàng tôi đã sặc cười.

giaitri1

Cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son bị xét xử vì tội nhận hối lộ trước tòa tại Hà Nội năm 2019 - Courtesy of VCCI

Điểm gây cười thứ nhất : "Em kính đề nghị các anh chị báo cáo cho em các anh chị hối lộ như thế nào"

Xin trích ra đây cho quý vị : "Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Tập đoàn kinh tế nhà nước, doanh nghiệp nhà nước thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tham nhũng và quy định tặng quà và nhận quà tặng. Cụ thể là báo cáo những trường hợp tặng quà, nhận quà trái quy định và sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi trước ngày 1/2/2020" (tức mùng 8 tết Nguyên đán).

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị các đơn vị nêu trên không dùng ngân sách tổ chức đi thăm, chúc Tết, tặng quà đối với các lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp ; không sử dụng phương tiện, tài sản công vào các hoạt động cá nhân trong dịp Tết, các lễ hội.

Tôi xin bày tỏ lời khen ngợi với khả năng sử dụng ngôn ngữ của ông Trần Ngọc Liêm. Ông đã dùng từ vô cùng uyển chuyển và khéo léo trong một văn bản thuộc lĩnh vực nhạy cảm.

Trong tiếng Việt, "đề nghị" là hành động đưa ra mong muốn với người khác, nhưng không có giá trị bắt buộc. Nếu bắt buộc thì phải dùng từ "yêu cầu". Nếu yêu cầu thì ai không thực hiện sẽ phải có lý do chính đáng và chịu chế tài khi vi phạm. Đằng này, Thanh tra Chính phủ chỉ nhỏ nhẹ "đề nghị" các anh không lạm tiêu công quỹ, không hối lộ, không nhận hối lộ. Các anh thích nghe thì nghe, không nghe chẳng sao, tôi chỉ có một ước ao, một khát khao thế thôi.

Việc yêu cầu chính những người có tiềm năng hối lộ, nhận hối lộ và lạm tiêu công quỹ phải lập báo cáo về việc làm của họ là điểm gây cười chính. Ông Liêm đang yêu cầu trẻ mẫu giáo thực hành bài học công dân hay sao ?

Tôi cá với quý vị, sau mùng 8 Tết Nguyên đán sẽ chẳng có bao nhiêu báo cáo được lập. Nếu có thì chỉ trong hai dạng : một là "thành công tốt đẹp", cơ quan chúng ta tất cả liêm khiết trong sáng như trăng rằm. Dạng thứ hai, nếu cán bộ nào bị phát hiện thì chỉ là do trật đường dây, GATO, do bị "đánh", kính thưa các đồng chí chưa bị lộ ạ !

Điểm gây cười thứ hai : Hiệu quả kiểm tra

Thanh tra Chính phủ dẫn ra 2.290 cuộc kiểm tra trong năm 2019, phát hiện gần 350 vụ, hơn 400 người vi phạm. Thế nhưng chỉ 8 người nộp lại quà tặng cho đơn vị với giá trị hơn 100 triệu đồng.

Tính ra, chi phí cho ngót 2.300 cuộc kiểm tra quá đắt đỏ. Kết quả thì dĩ nhiên-như trò hề.

Gần 400 người vi phạm kia đi đâu, tại sao chưa ai nộp lại quà tặng hay hoàn lại cho công quỹ các khoản chi vượt hoặc sai chế độ, tiêu chuẩn ? Hay sẽ không nộp ? Vì sao họ không nộp ? Có hình phạt nào cho những người đã nhận quà hay tiêu xài quá tay mà không nộp lại không ? Phạm Luật chống tham nhũng thì cứ lôi luật ra xử, sao phải ra công văn nhắc nhở ? Nguồn gốc của hối lộ và lạm tiêu công quỹ là gì ? Có cơ chế nào để ngăn chặn việc này không ?

À, dân thì ai chẳng biết nhưng ông Phó tổng Thanh tra Chính phủ không biết. Mọi chuyện minh bạch rõ ràng y như bầu trời Hà Nội mùa cao điểm bụi mịn.

Điểm gây cười thứ ba : Phát hiện 10 người vi phạm trong minh bạch tài sản

Vẫn theo Thanh tra Chính phủ, năm 2018 có 46 người được xác minh tài sản, thu nhập để minh bạch. Phát hiện 10 người vi phạm, đã kỷ luật 8, đang xem xét kỷ luật 2 trường hợp.

Tôi lại lăn ra cười với cái "phát hiện" này. Kê khai tài sản là quy định bắt buộc đối với cán bộ từ phó trưởng phòng của Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trở lên và tương đương. Cả nước Việt Nam, dạng này có hàng trăm ngàn người, và thôi chẳng đếm chi cho mệt, cứ căn theo số vụ tham nhũng đã mang ra xét xử cũng đủ thấy số vi phạm phải gấp vài trăm lần, chứ sao chỉ có 8 người được. Ông Phó tổng thanh tra Chính phủ muốn đùa hay gì ?

Cách đây 14 năm, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định năm 2020 Việt Nam trở thành nước công nghiệp. Năm 2020 đến được 21 ngày rồi, chửa biết nước ta đã công nghiệp trong các nền khác chưa chứ nền công nghệ tham nhũng thì ta cho bọn 4.0 hít khói từ lâu lắm. Giờ này còn nghĩ tham nhũng là biếu tiền trong phong bì, xách quà lễ mễ đến nhà hay vác xe công đi ăn nhậu, đi du hí, đi lễ chùa… thì xin mời Thanh tra Chính phủ về lại đĩa bay cho chóng. Ông Nguyễn Bắc Son nhận 3 triệu đô la, chắc bên kia khiêng mấy valy đến nhà bảo, bác ơi cho em mượn cái máy đếm tiền em đếm cho cẩn thận kẻo mất lòng hai bên ạ ?

Cơ mà, nói thế thôi, chẳng ai tin ông Trần Ngọc Liêm lại cà dốt hay ngây thơ đến thế.

Thế thì đường đường là cơ quan phụ trách việc kiểm tra nội bộ cao nhất của cả một thể chế, có vai trò như con gõ kiến suốt đời chỉ đi tìm bắt sâu đục thân cây, cớ sao ông vẫn trịnh trọng ký hẳn một cái công văn không bói ra được một gam hiệu quả nào, một ly răn đe nào vào những ngày nhà bao nhiêu việc thế này ? Ông rảnh ? Ông hài quá ? Ông muốn gõ nhẹ một cái ?

Hay thực ra ông đúng là người miền Bắc có lý luận, nên mới chọn những ngày đốt lò hừng hực để tận hiến nhân dân một trò giải trí cao tay nhằm chứng minh cho thiên hạ thấy có những cơ quan Nhà nước quan trọng nhưng thực chất đang vô dụng đến mức nào.

Còn quý vị nghĩ sao ?

Lý Bá

Nguồn : RFA, 21/01/2020

******************

Tổng bí thư : Hiếm có đảng cầm quyền nào trên thế giới được dân tin yêu nhưảng ta'

VOA, 21/01/2020

Mặc dù thú nhn "không phi không có lúc mc sai lm, khuyết đim", nhưng người đng đu Đng Cng sn Vit Nam cho rng Đng đã sm nhn ra nhng sai lm khuyết đim này và kiên quyết sa cha, dù đau đn, nên đã khiến cho người dân càng tin tưởng vào đng cầm quyn duy nht ti Vit Nam.

giaitri00

Tổng bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng trên giường bệnh. Ảnh biếm họa (facebook Nhật Ký Yêu Nước)

"Nói một cách công bằng và thng thn, không phi không có lúc chúng ta mc sai lm, khuyết đim. Nhưng vi tinh thn t phê bình và phê bình, Đng đã sm nhn ra nhng sai lm, khuyết đim và kiên quyết sa cha, dù có đau đớn hay phi đi din vi muôn vàn khó khăn, rào cản", ông Nguyn Phú Trng tr li phng vn báo Quân Đi Nhân Dân vào ngày 20/1, nhân dp Tết Nguyên Đán và k nim 90 năm ngày thành lp Đng Cng sn Vit Nam.

Vẫn theo li ông Trng, chính nh tinh thần "t phê bình và phê bình này" mà "hiếm có dân tc nào trên thế gii khi nói đến Đng cm quyn, nhân dân li dành cho mt s trân trng, t hào, yêu thương như dân tc Vit Nam đi vi Đng Cng sn Vit Nam".

Bài phỏng vn đc bit Tng bí thư-Chủ tịch nước Nguyn Phú Trng được đưa ra vào thi đim công lun vn chưa ngt ch trích Đng Cng sn và chính quyn Vit Nam v hành đng được cho là "tht nhân tâm" khi thc hin cuc b ráp, đt kích vào làng Đng Tâm khiến cho "th lĩnh tinh thn" ca người dân làng – ông Lê Đình Kình, 84 tui – và 3 công an thit mng vào ngày 9/1, ngay thi đim sát Tết Nguyên Đán, dp hi t quây qun ca các gia đình Vit Nam.

Bộ Công an quy kết ông Lê Đình Kình và hàng chc người dân làng Đng Tâm là "đi tượng chng đi" và đưa ra quyết đnh khi t v án ngay sau đó đi vi 22 người làng Đng Tâm (trong đó có nhiu người là con cháu ông Kình) v 3 ti danh : giết người, tàng trữ-s dng vũ khí trái phép và chng người thi hành công v.

Trong khi đó, 3 công an tử vong ngay lp tc được Tng bí thư Nguyn Phú Trng, trong cương v Ch tch nước, truy tng Huân chương Chiến công hng Nht, Th tướng Nguyn Xuân Phúc cp bng "T quốc ghi công" và B Công an thăng cp bc hàm vượt cp.

Theo nhận đnh ca mt s người quan sát tình hình thi s Vit Nam, chưa có v tranh chp đt đai nào t trước ti nay li dn đến s phân hóa, chia r công lun và rn v xã hi như trong v Đng Tâm.

n 10 ngày k t sau khi xy ra v vic, công lun vn có th nhìn thy rõ làn sóng bt bình ca người dân biu l qua mng xã hi và nhng hành đng "bt tuân dân s".

Chẳng hn, ngay sau khi B Công an tuyên b vic phong ta s tin phúng điếu ông Kình với hơn na t đng (gn 23.000 USD) mà người dân đóng góp là mt trong nhng bin pháp nhm ngăn chn hành vi "tài tr khng b", kêu gi người dân "nâng cao cnh giác, không gi tin và tài khon ca nhng người có hành vi kêu gi tài tr" và thông báo kịp thi cho cơ quan chc năng xác minh, x lý", thì người dân không nhng không tuân theo mà còn lp tc "t thái đ" bng cách kêu gi ty chay ngân hàng Vietcombank, nơi lưu gi s tin gây qu trên, và đng thi gây mt qu khác trên GoFundMe và đóng góp số tin còn nhiu hơn s tin đã b công an phong ta, gn 35.000 USD (vào ti 21/1) ch sau 3 ngày kêu gi.

Một s người khác, đng đu là Tiến sĩ Nguyn Quang A – người vn đng cho xã hi dân s ti Vit Nam, đã đến Vin kim sát Hà Ni np đơn "to" về hành vi giết người trong v vic mà h cho là chính quyn đã "tn công" vào người dân ti Đng Tâm.

Nguồn : VOA, 21/01/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lý Bá, VOA tiếng Việt
Read 648 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)