Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/01/2020

Huawei – Anh đi đường Anh

Nguyễn Hùng

Tuần này nước Anh tri qua vài cơn st.

Nhiều người dân, nht là người Trung Quc Anh, vô cùng lo ngi vi viêm phi Vũ Hán. Giá mt n phòng đc tăng t ch 15 bng 200 chiếc lên ti thm chí 200 bng trên eBay. Mt s ca hàng trên Amazon không còn mt nạ đ bán. Nhiu gia đình Trung Quc thường vn cho con đi hc tiếng Trung th By hàng tun đã hủy luôn các bui hc trong vài tun ti. Chuyến bay đón người Anh Vũ Hán v li quê hương s h cánh ti mt sân bay quân s và người v b cách ly trong 14 ngày tại mt nơi bit lp.

Quyết đnh này phn ánh chuyn chính ph Anh đã ng gt trên vô lăng hi gia thp niên 2000 khi hãng BT chn Huawei cung cp thiết b vin thông.

n st th hai là nhng đng thái cun gói ca gii ngoi giao Anh và nht là các dân biu Ngh vin Châu Âu ca Anh trước ngày 31/1, ngày Anh chính thc không còn là thành viên ca Liên Hip Châu Âu EU. EU s h c Anh, đi màu nước Anh trên bn đ trong khi Anh cũng s có nhng đng thái tương t.

Nhưng cơn st được hai nn kinh tế ln nht thế gii quan tâm nhiu hơn c, ít nht là trong tun qua, là quyết đnh ca Anh cho phép Huawei tham gia vào xây dng mng lưới vin thông thế h 5, còn gi là 5G.

BRITAIN-USA/HUAWEI

Chính phủ Anh cho phép Huawei tham gia vào xây dng mng lưới vin thông thế h 5, còn gi là 5G.

Trung Quốc hin nhiên vui mng và quan h thương mi song phương gia hai nước thi hu Brexit s tiến trin tt đp hơn.

Hoa Kỳ từ trước ti nay vn vn đng Anh cm ca Huawei và không hài lòng vi chuyn Anh vn đ Huawei có chân trong mạng 5G dù ch được hot đng trong phn ngoi vi bao gm các trm tiếp ni và ăng ten. Theo quyết đnh ca chính ph Anh, Huawei s không được tham gia vào phn ct lõi liên quan ti các d liu ca người dùng, kết ni cuc gi hay chuyn tin nhn. Hơn na Huawei cũng ch được cung cp chng 35% thiết b ngoi vi và không được hin din ti các khu vc quân s hay cơ s ht nhân.

Bộ trưởng Ngoi giao Hoa Kỳ Mike Pompeo, người có chuyến thăm Anh trong tun này, đã thúc gic Anh cân nhc li quyết định va được đưa ra. Trong khi đó nhiu dân biu Hoa Kỳ công khai phn đi quyết đnh ca Th tướng Anh Boris Johnson.

Thượng ngh sĩ Tom Cotton ca Đng Cộng hòa, thành viên ủy ban tình báo Thượng vin, được BBC dn li nói : "Tôi s rng London va thoát khỏi Brussels đã li nhượng ch quyn cho Bc Kinh".

Vị thượng ngh sĩ cũng nói thêm rng quyết đnh ca Anh khiến Trung Quc có cơ s đ có các hot đng "do thám rng khp" Anh và to cho Bc Kinh đòn by v kinh tế và chính tr. Ông Cotton thậm chí nói chuyện Anh đ Huawei tham gia mng 5G chng khác nào đ tình báo Soviet KGB tham gia xây dng mng lưới đin thoi trong Chiến tranh Lnh.

Dân biểu H vin Elise Stefanik ca Đảng Cộng hòaviết trên Twitter rằng quyết đnh ca th tướng Anh là "sai trái, nguy him, và là sai lm thin cn".

Cũng không chỉ có các chính tr gia Hoa Kỳ lo ngi v quyết đnh của Anh. Mt cu lãnh đo Đng Bo th đương quyn ca Anh, Dân biu Iain Duncan Smith, nói Trung Quc là đi th ca Anh, ging như Nga, và coi quyết đnh ca chính ph Anh là "cc kỳ kỳ quc". Người ta cũng nói Đc tng sn xut tàu ngm rt tt hi cuối thập niên 1930 và Liên Xô cũng có radar rt tt nhưng Anh chưa bao gi mua nhng th vũ khí như vy.

Chính phủ Anh trong khi đó đã có quyết đnh mà theo h là thc tế và vn kim soát được an ninh ca mng 5G khi không cho phép Huawei tham gia vào h thống thần kinh ca mng vin thông cũng như gii hn đóng góp ca h mc 35% thiết b ngoi vi.

Quyết đnh này phn ánh chuyn chính ph Anh đã ng gt trên vô lăng hi gia thp niên 2000 khi hãng BT chn Huawei cung cp thiết b vin thông vì giá ca h cạnh tranh hơn nhiu so vi các đi th khác. T đó ti nay Huawei đã cung cp h thng thiết b tr giá nhiu t đô la cho các hãng vin thông Anh. Trong vic phát trin mng 5G hin nay, Huawei cũng được cho là cn ít h thng ăng ten hơn so vi các hãng khác và như vy đy nhanh tiến trình xây dng mng vin thông thế h 5.

Hôm vừa ri tôi gia hn hp đng vi hãng đin thoi kiêm dch v internet TalkTalk thêm mt năm na và được h gi cho mt modem mi. Mi khi tôi không my khi xem modem do hãng nào sản xut nhưng thy các tho lun v Huawei trong vài ngày qua nên xem th. Và qu tht modem đó là ca Huawei. Khó mà biết quyết đnh ca Anh có thc s gây tác hi v lâu dài dù được li trước mt v giá thành và tc đ phát trin mng 5G. Nhưng ít ra khi Huawei chỉ là thành viên thiu s ca mng ngoi vi, Anh vn có kh năng xoay s nếu gp bt trc.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 31/01/2020

********************

Hoa Kỳ thất vọng về quyết định của Anh cho phép Huawei xây dựng mạng 5G

VOA, 29/01/2020

Hoa Kỳ bày tỏ tht vng v quyết đnh ca nước Anh cho phép tp đoàn vin thông Huawei ca Trung Quc đóng mt vai trò hn chế trong mng di đng 5G ca Anh, mt quan chc cp cao trong chính quyn Tng thng Trump cho biết hôm 28/1.

hoavi2

Logo Huawei tại tr s chính ca tp đoàn vin thông Huawei ca Trung Quc Reading, Tây London, ngày 28/1/2020. (Photo by DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP)

"Không có một gii pháp an toàn đ các nhà cung cp không đáng tin cy kim soát bt kỳ phn nào trong mng 5G. Chúng tôi nóng lòng làm vic vi nước Anh v mt bước tiến s dn đến vic loi tr các đi tác không đáng tin cy cung cp các b phn t các mng 5G", quan chc này nói, vi điu kin tên tui được gi kín.

Trước đó trong cùng ngày, Th tướng Anh Boris Johnson tuyên b cho phép tp đoàn Huawei tham gia xây dng mng di đng 5G Anh, dù là mt cách hn chế, đã gây bc bi cho n lc toàn cu ca Hoa Kỳ nhằm đy tp đoàn vin thông khng l ca Trung Quc ra khi ngành vin thông thế h mi ca các nước phương Tây.

Như vy, Anh thách thc đng minh thân cn nht ca mình, là Hoa Kỳ, theo hướng có li cho Trung Quc ngay trước khi din ra Brexit, khi bật đèn xanh cho ‘các nhà cung cp có ri ro cao’ như Huawei, được tham gia các phn ‘không nhy cm ca h thng 5G’.

Chính phủ Anh nói s cm tp đoàn Trung Quc cung cp hàng cho các phn "nhy cm", được gi là mng lõi. Huawei cũng b cm các khu vực gn các căn c quân s và đa đim ht nhân.

Việc nước Anh gt b thng thng các quan ngi ca M, rng Huawei có th được dùng đ đánh cp các bí mt ca phương Tây, đã làm cho chính ph ca Tng thng Trump tht vng, nhưng được tp đoàn Trung Quc hoan nghênh.

Mạng 5G cho phép truyn ti d liu vi tc đ cao, nhanh hơn nhiu so vi mạng 4G. Tc đ truyn d liu và tim năng ln ca nó giúp cho mng 5G, thế h mng vô tuyến th 5, tr thành nn tng ca nhiu ngành công nghip,và mt đu tàu tăng trưởng kinh tế.

"Tôi e rằng London đã thoát ly khi Brussels ch đ nhượng ch quyn cho Bắc Kinh", thượng ngh sĩ M Tom Cotton, thành viên đng Cng hòa, nói.

Ông khuyến cáo :

"Cho phép Huawei xây dựng mng 5G ca nước Anh ngày nay cũng ging như cho phép KGB xây dng mng lưới đin thoi dưới thi chiến tranh lnh. Đng Cng sn Trung Quốc coi như đã chen chân vào được đ có th tiến hành các hot đng gián đip cùng khp... và qua đó dùng v thế mnh hơn ca mình đ làm đòn by kinh tế và chính tr đi vi Vương Quc Anh".

Nước Anh nói quyết đnh ca h bo v an ninh quc gia trong khi cung cấp cho đt nước kh năng kết ni tm c quc tế. London qu quyết rng vn đ chia s tin tình báo, bao gm vi liên minh "Five Eyes- Năm Mt’ do M lãnh đo, s không b phương hi. Nước Anh là mt thành viên trong liên minh chia s thông tin tình báo với M được gi là Five Eyes-Năm Mt cùng vi Úc, Canada và New Zealand.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 505 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)