Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/02/2020

Hiến pháp với quyền được sống và cụ Kình

Trân Văn

Đã tròn một tháng k t khi công an Vit Nam t chc đt kích vào thôn Hoành, xã Đng Tâm, huyn M Đc, thành ph Hà Ni. H thng bo v pháp lut ca Vit Nam đã khi t, tm giam 26 người được xác đnh là b can trong v án "giết người, tàng tr - s dng trái phép vũ khí và chng người thi hành công v" xy ra ti thôn Hoành vào lúc rng sáng 9 tháng 1.

hp1

Ông Lê Đình Kình và cháu nội. Photo Đong Tam TV.

Tuy nhiên căn cứ vào Hiến pháp và các qui đnh pháp lut hin hành, còn mt v án khác chưa được khi t đ điu tra – xác đnh xem có ai phm ti hay không khi ông Lê Đình Kình, 84 tuổi thit mng và phm nhng ti gì.

***

Điều 19 ca Hiến pháp Cng hòa Xã hi ch nghĩa (xã hội chủ nghĩa) Vit Nam minh đnh : Mọi người có quyn sng. Tính mng con người được pháp lut bo h. Không ai bị tước đoạt tính mng trái luậ(1).

Để bo đm yếu t đã được Hiến đnh này, Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam đt đnh hàng lot qui đnh không ch trong Lut T tng hình s (b lut qui đnh v cách thc thc thi nhng bin pháp liên quan đến vic x lý công dân bng bin pháp hình s) mà theo đó, tước đot sinh mng mt công dân phi được nhiu ngành (công an, kim sát, tòa án), nhiu cp (k c Ch tch Nhà nước) xem xét mt cách cn trng, thm chí xét đi, xét li nhiu ln trong mt vài thp niên.

Bở"mọi người có quyn sng, tính mng con người được pháp lut bo hvà các cơ quan bo v - thi hành pháp lut có th xâm hi quyn này nên năm 2013, chính ph Vit Nam ban hành mNghị đnh – Quy đnh các bin pháp phòng nga, ngăn chn và x lý hành vi chng người thi hành công v (Nghị định 208/2013). Bởquyền sng và các quyền căn bn khác ca con người là ti thượng k c khi người đó chng người thi hành công v, Ngh đnh 208/2013 nhn mnh mt s nguyên tc :

- Tôn trọng quyn và li ích hp pháp ca cơ quan, t chc, cá nhân. C thể : Lấy phòng nga là chính, ch đng phát hin, ngăn chn kp thi, x lý nghiêm minh mi hành vi chng người thi hành công v. Thn trng, linh hot trong ngăn chn, x lý hành vi chng người thi hành công v bo đm an toàn tính mng, sc khe ca người thi hành công vụ ; hn chế đến mc thp nht thit hi v tính mng, sc khe, danh d, nhân phm và tài sn do hành vi chng người thi hành công v gây ra (Điều 4).

- Người thi hành công v b cm : Vi phạm trình t, th tc, thm quyn. Tham nhũng, hách dch, ng x không đúng mc trong khi thi hành công v. Vi phm các quy đnh v qun lý, s dng vũ khí, vt liu n, công c h tr. Vi phm các quy đnh v n súng hoc vượt quá gii hn phòng v chính đáng. Xâm phm tính mng, sc khe, danh d, nhân phẩm và tài sản ca người khác và hot đng bình thường ca các cơ quan, t chc trong khi thi hành công v (Khoản 1, Điu 5).

- Người có quyn ra lnh thc thi công v thì b cm : Giao nhiệm v trái thm quyn. Đưa ra yêu cu trái quy đnh ca pháp lut. Không xử lý hoc x lý không nghiêm minh vi phm ca người thi hành công v(Khoản 2, Điu 5).

Theo Khoản 5, Điu 14, nhng người thi hành công vchỉ s dng vũ lc, công c h tr và các phương tin, thiết b k thut nghip v hoc n súng trong trường hợp cấp bách, hoc người có hành vi chng người thi hành công v s dng vũ khí tn công người thi hành công v. N súng trong khi thi hành công v phi thc hin theo quy đnh ca Pháp lnh Qun lý, s dng vũ khí, vt liu n, công c h tr và các quy đnh pháp luật khác có liên quan.

***

Năm 2017, Pháp lệnh Qun lý, s dng vũ khí, vt liu n, công c h trđược thay thế bng Luật Qun lý, s dng vũ khí, vt liu n, công c h tr(3). Việphòng ngừa, ngăn chn và x lý hành vi chng người thi hành công vụ theo Nghị đnh 208/2013 phải tuân th qui đnh ca lut nàyTheo đó, sử dng vũ khí, vt liu n, tin cht thuc n, công c h tr phi bo đm đúng mc đích, đúng quy đnh, hn chế thit hi đi vi người, tài sn và môi trường (Khoản 5, Điu 4).

Khoản 2, Điu 22 cLuật Qun lý, s dng vũ khí, vt liu n, công c h trnhấn mnh : Chỉ s dng vũ khí quân dng khi không còn bin pháp nào khác đ ngăn chn hành vi ca đi tượng và sau khi đã cnh báo mà đi tượng không tuân theo. Nếu vic s dụng vũ khí quân dụng không kp thi s đe dọa trực tiếp tính mạng, sức khỏe ca người thi hành công v, người khác hoặc có thể gây ra những hậu quả đc bit nghiêm trọng khác thì được s dng ngay.

Song Khoản 2, Điu 22 cm dùng vũ khí quân dụng khi biết rõ đi tượng là ph n, người khuyết tt, tr em, người cao tui, tr trường hp h s dng vũ khí, vt liu n tn công, chng tr, đe da tính mng, sc khe người thi hành công v hoc người khác.

***

Không phải t nhiên mà B Công an loan báo cụ Kình chết nhưng tay vn còn nm cht mt trái lu đn. Trái lu đn này đã được t chc trưng bày cùng các "tang vt" khác và rõ ràng nó đã b rút cht, cn by có th bt ra bt kỳ lúc nào… (4) Tuy nhiên căn c vào Hiến pháp và mt s qui đnh pháp luật như đã dn, rõ ràng không th nào b qua, không khi t v án đ điu tra v vic "tiêu dit" c Kình đ xác đnh hành vi này có đúng vi các qui đnh pháp lut hay không ?

Có nhiều câu hi mà không khi t v án, không th có câu tr li chính xác, làm din mo ca công lý méo mó và công chúng bt phc, phn n. Mt người tàn tt đã 84 tui có thtấn công, chng tr, đe da tính mng, sc khe người thi hành công v hoc người khác đến mc cn "tiêu dit" ngay ti ch hay không ? Không khi t v án làm sao có th xác đnh câu tr li v các du vết trên thi th c Kình (khp gi b trt, các vết đn tim và đu). Ai đánh trt khp gi, ai hoc nhng ai bn vào tim và đu cụ Kình ?

Khớp gi ca c Kình b đánh trt trước ri nhng cá nhân thi hành công v mi bn vào tim, vào đu hay ngược li ? Không khi t v án, không điu tra, không th xác đnh c v mc đ tôn trng lut pháp ca nhng người có liên quan trong khi thi hành công vụ (trong mọi trường hp, người s dng vũ khí quân dng phi hn chế thit hi do vic s dng vũ khí quân dng gây ra - Đim d, Khon 2, Điu 22 Lut Qun lý, s dng vũ khí, vt liu n, công c h tr) lẫn nhân tính ca h.

Khởi t đ điu tra về vic "tiêu dit" c Kình cũng là dp trưng cu giám đnh, xác đnh mc đ hp lý ca câu chuyn mà B Công an k : Mt người có th nm cht trái lu đn đã b rút cht, gi cho nó không vut khi tay nên không phát n khi nhn cùng lúc nhiu lc tác đng rất mnh đến nhiu phn khác nhau trên cơ th (chân, tim, đu) ? Nếu không nhng ai phi chu trách nhim v hành vi lm sát, v ngy to chng c, câu chuyn, tìm đ mi cách bao che cho vic vi phm các qui đnh pháp lut hin hành ?

***

Nếu dùng Google với các t khóa "police + administrative leave + shooting" có th tìm thy hàng chc ngàn trang web gii thích ti sao các quc gia văn minh, thượng tôn lut pháp, đt tt c cnh sát đã dùng súng bn ai đó vào tình trng "administrative leave" (tm ngưng công tác) (5), kể c khi có đy đ nhân chng, bng chng cho thy vic n súng là cn thiết và chính đáng. "Tm ngưng công tác" đi vi mt cnh sát do đã n súng bn người là điu có tính đương nhiên đ t chc điu tra, xác đnh đúng - sai.

"Tạm ngưng công tác"dành thời gian cho cnh sát đã n súng bn người viết báo cáo, tr li thm vn. Các Điu tra viên được y nhim điu tra d dàng hơn trong thu thp li khai, bng chng ca tt c nhng cá nhân có liên quan, đánh giá và kết lun xem vic bn người có vi phạm pháp lut hay không (?). "Tm ngưng công tác" nhng cnh sát đã n súng bn người còn nhm chng minh vi công chúng, quyn được sng vn đã được Hiến pháp minh đnh là bt kh xâm phm luôn được thượng tôn (6).

Ngoài ra, "tạm ngưng công tác" còn là cách giúp những cnh sát đã n súng bn người có khong thi gian ngh ngơi cn thiết đ hi phc tâm lý, vì dù cn thiết và chính đáng, tước đot sinh mng ca mt con người vn có th gây ra chn thương tâm lý.

"Tạm ngưng công tác" đ tiến hành điu tra những cnh sát đã bn người, k c khi có đy đ bng chng, nhân chng cho thy n súng là cn thiết và chính đáng chính là hình thc nhc nh toàn b cnh sát phi thn trng, cân nhc khi bn ai đó.

Trong vài năm gần đây, trên mng xã hi Vit ng, một số người thường s dng chuyn cnh sát Âu – M nng tay trong ngăn chn ti phm đ bin minh cho cách hành x ca công an Vit Nam. So sánh này là mt li ngy bin thô thin vì c công an Vit Nam ln h thng công quyn Vit Nam đu t chi thc thi nghĩa vụ gii trình như cnh sát Âu – M và t chc điu tra, minh bch kết qu thm xét nhng t giác, phàn nàn v lc lượng thi hành công v như h thng công quyn Âu – M.

***

Khởi t đ điu tra vic "tiêu dit" c Kình không đơn thun là đáp ng mong muốn ca nhiu người thuc nhiu gii (7) mà s là bng chng cho thy h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam có "sng, làm vic theo Hiến pháp và pháp lut" hay không ? Liu dân ch xã hội chủ nghĩa, pháp chế xã hội chủ nghĩa ti Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam cóto ra mt xã hội tht s văn minh, tt c các công dân đu bình đng, hay Hiến pháp và pháp lut ch là công c đ la gt thiên h trong đi ngoi và thng tr công dân trong đi ni ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 11/02/2020

Chú thích :

(1) http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/NuocCHxã hội chủ nghĩaVietNam/ThongTinTongHop?categoryId=920&articleId=10053009

(2) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Nghi-dinh-208-2013-ND-CP-phong-ngua-ngan-chan-xu-ly-hanh-vi-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-216632.aspx

(3) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/linh-vuc-khac/Luat-Quan-ly-su-dung-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-2017-320097.aspx

(4) https://baovephapluat.vn/cong-to-kiem-sat-tu-phap/khoi-to/vu-gay-roi-o-dong-tam-gia-han-tam-giu-nhieu-doi-tuong-81396.html

(5) https://en.wikipedia.org/wiki/Administrative_leave

(6) https://www.quora.com/Why-do-police-officers-go-on-administrative-leave-after-shooting-someone

(7) https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/dozens-of-vietnamese-citizens-file-killing-demouncement-of-dong-tam-le-dinh-kinh-01222020075835.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 626 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)