Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/02/2020

Ai lãnh đạo Đảng cộng sản : Bộ Chính trị hay Bộ Quốc phòng ?

Trân Văn - RFA tiếng Việt

Bộ Quốc phòng ‘ám hại’ Tổng bí thư và Bộ Chính trị

Trân Văn, VOA, 14/02/2020

Xét về bn cht, tuyên b ca B Quc phòng : Các tướng lĩnh quân đi b x lý không phi do tham nhũng (1) – chính là một kiu hãm hi Tổng bí thư và các y viên B Chính tr Đảng cộng sản Việt Nam, hy dit "sinh mng chính tr" ca Tổng bí thư, uy tín ca đng, nhà nước, quc hi, chính ph

ai1

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các tướng lĩnh lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dự Hội nghị Quân chính toàn quân, đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

***

Bộ Quc phòng va đưa ra tuyên b va k sau khi c tri thành ph Đà Nng yêu cu các đi biu ca h ti Quc hi thay mt h cht vn B Quc phòng, đòi cơ quan này xác đnh Đi tướng Ngô Xuân Lch, B trưởng Quc phòng phi chu trách nhim như thế nào khi có hàng loạt cán bộ, tướng lĩnh ca quân đi vi phm pháp lut.

Theo Bộ Quc phòng, các sĩ quan cao cp ca quân đi vi phm pháp lut và đã b k lut ch là vì "buông lỏng lãnh đo, thiếu trách nhim trong t chc thc hin các quy đnh ca nhà nước, ca quân đi trong quản lý, s dng đt quc phòng" và những vi phm y "tập trung ch yếu các nhim kỳ 2005 - 2010, 2010 – 2015".

Có bao nhiêu người tin rng vic các ông tướng là ch huy đ mi quân chng (lc quân, hi quân, không quân), quân khu, quân đoàn,… thi nhau bán công thổ dành cho quc phòng vi giá r như cho, khiến công qu mt hết ngàn t đng này đến ngàn t đng khác đu ch là "buông lỏng lãnh đo, thiếu trách nhim" đối v"đất quc phòng" ?

Tại sao quân đi "xem xét, xử lý mt cách nghiêm minh, thận trọng, cht ch, thu đáo, có lý, có tình, đúng người, đúng khuyết đim và không có ‘vùng cm’, không có ‘ngoi l’ rõ đến đâu x lý đến đó" mà "số quân nhân b x lý do tham nhũng rt ít" và "chủ yếu là cán b cp phân đi và quân nhân chuyên nghip" ?

***

Tuyên bố ca B Quc phòng v trách nhim ca Đi tướng Ngô Xuân Lch, cũng như n lc "xây dựng, chnh đn đng, kim soát quyn lc, ngăn chn - đy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cc, ‘li ích nhóm’, suy thoái tư tưởng chính tr, đo đc, li sng, ‘tự din biến’, ‘t chuyn hóa’ trong ni b" của B Quc phòng, khuyến khích thc mc :

- Nếu ông Nguyn Phú Trng, Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam kiêm Ch tch Nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam không t chi đ ngh công b bn kê khai tài sn ca các ông tướng nói riêng và những viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nói chung đ toàn dân giám sát như trước nay thiên h vn làm, không xem chuyn công b bn kê khai tài sn ca nhng viên chc này là "rất khó, rt nhy cm" (2)… thì có ông tướng nào "buông lỏng lãnh đo, thiếu trách nhim trong t chc thc hin các quy đnh ca nhà nước, ca quân đi trong qun lý, s dng đt quc phòng" thoát khỏi các cuc điu tra – truy cu trách nhim hình s không ?

- Nếu B Chính tr đng lc đu khi Quốc hi thnh th ý kiến v vic áp dng các bin pháp trng pht (truy cu trách nhim hình s, tch thu sung công nhng tài sn không th gii trình v ngun gc,…) nhng viên chc "giàu có bt minh" và không th gii trình hp lý v ngun gc tài sn cá nhân, gia đình như tinh thn Công ước Chng tham nhũng (3), thành ra sau mt thi gian dài nâng lên, đt xung, Quc hi loi b toàn b các bin pháp trng pht "làm giàu bt chính" ra khi c Lut Hình s, ln Lut Phòng – chng tham nhũng thì làm gì có chuyện, rt ít "cán bộ cp phân đi và quân nhân chuyên nghip" bị B Quc phòng x lý vì tham nhũng !

***

Việc B Quc phòng đã khng đnh : Các tướng lĩnh quân đi b x lý không phi do tham nhũng mà còn khẳng đnh thêm rng, vic xem xét, k lut các ông tướng bán r công th, mang quyn s dng công th đt vào tay nhiu cá nhân, doanh nghip, k c doanh nghip ngoi quc, góp phn… "củng c, gi vng nim tin ca nhân dân đi vi quân đi", chứng t trí lc, tư cách ca các ông tướng lãnh đo Quân đi nhân dân Vit Nam đc bit… khác thường.

Cho dù có hàng chục ông tướng là ch huy đ mi quân chng (lc quân, hi quân, không quân), quân khu, quân đoàn,… "buông lỏng lãnh đo, thiếu trách nhim trong t chc thc hin các quy đnh ca nhà nước, ca quân đội trong qun lý, s dng đt quc phòng" nhưng theo B Quc phòng, quân đi vn "hoàn thành toàn diện nhim v quân s, quc phòng" chính là một trong nhng bng chng cho thy yếu t đc bit… khác thường v trí lc, tư cách ca các ông tướng lãnh đạo Quân đội nhân dân Vit Nam

Không chỉ có thế, thông qua văn bn tr li c tri thành ph Đà Nng, các ông tướng lãnh đo B Quc phòng còn t ra hết sc… dũng cm khi ch cho c tri Đà Nng nói riêng và c tri Vit Nam nói chung, cùng thy thc cht ca công cuộc chnh đn đng, phòng – chng tham nhũng, lãng phí, tiêu cc, li ích nhóm,… mà Tổng bí thư và B Chính tr đã khi xướng cũng như đang trin khai, giám sát. Nên ghi công hay lên án B Quc phòng, xem văn bn va k là mt âm mưu thâm đc chng lại "đảng ta" ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/02/2020

Chú thích :

(1) https://thanhnien.vn/thoi-su/bo-quoc-phong-cac-tuong-linh-quan-doi-bi-xu-ly-khong-phai-do-tham-nhung-1181931.html

(2) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-ke-khai-tai-san-can-bo-la-van-de-rat-kho-nhay-cam-1286576.tpo

(3) https://dantri.com.vn/chinh-tri/chu-tich-quoc-hoi-nhieu-can-bo-co-tai-san-rat-lon-ma-khong-the-giai-trinh-20180910105202887.htm

*******************

Có đúng các tướng quân đội bị kỷ luật không phải do tham nhũng ?

RFA, 13/02/2020

Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa khẳng định với cử tri Đà Nẵng qua văn bản trả lời ngày 12 tháng 2 rằng trong số những quân nhân cấp tướng bị xử lý kỷ luật, không có người nào bị xử lý vì tham nhũng.

ai2

Ảnh minh họa : Các vị tướng, tá quân đội nhân dân Việt Nam trong một buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam. AFP

Thật sự có phải như lời Bộ Quốc phòng ?

Trao đổi với RFA hôm 13/2, Nhà văn Phạm Đình Trọng, từng công tác nhiều năm trong lực lượng quân đội, nhận xét :

"Theo tôi, việc đấy là họ nói tránh đi để họ bảo vệ danh dự của họ thôi, chứ nhân dân ai cũng biết, các tướng tá đó đều tham nhũng đất đai, chứ không phải là không có tham nhũng".

Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Việt Nam thì vi phạm của những quân nhân cấp tướng quân đội Việt Nam trong thời gian qua chủ yếu là do buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các qui định của Nhà nước, của Quân đội trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Bộ Quốc phòng Việt Nam còn nhấn mạnh những sai phạm của các vị tướng quân đội tập trung vào thời điểm các nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010 đến 2015.

Đại úy Võ Minh Đức, người từng phục vụ quân đội hơn 10 năm, trong trả lời RFA hôm 13/2, nói :

"Về việc quản lý đất đai, tưởng mấy ông đó lên tới cấp tướng mà không biết gì… nó tất tần tật là vì tiền… chung chi, đút lót, để nó cho người này được dự án, người kia được dự án, rồi lấy đất quốc phòng đổi chác, bán tùm lum… Không chỉ cấp tướng, cỡ đồng trang lứa như tôi, là cấp thượng tá, không ai mà nhà tranh vách lá, toàn là ít nhất 3 tầng, 4 bánh hay có người là biệt phủ. Toàn nhà cao cửa rộng, tiền ở đâu ra, lương quân đội so với ngành khác là cao ngất ngưỡng rồi đó, nhưng chưa đủ để có cơ ngơi như thế".

Theo Đại úy Võ Minh Đức, đó là bề nổi, chưa kể bề chìm là đưa con đi học nước ngoài, mua nhà ở nước ngoài thì tiền ở đâu ra ? Đó chính là tiền bổng lộc chức quyền đem lại trong quản lý đất đai và các mảng khác.

Còn theo Trung tá Vũ Minh Trí, trước khi về hưu công tác tại Cục Kỹ thuật, Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng, có thể nhìn rõ các tướng tá trong quân đội có tham nhũng hay không qua những tài sản mà họ có. Ông nói với RFA hôm 13/2 :

"Tôi từng ở trong quân đội, với mức lương được cấp phát, để đủ sống ở thành phố đã khó, chưa nói đến chuyện mua sắm xe cộ nhà cửa. Thế nhưng tôi thấy xung quanh tôi, không đến cấp tướng đâu, mà đến cấp tá thôi, cũng nhiều người giàu có rất là bất thường. Tôi nghĩ rằng với vị trí công tác như vậy, tính chất công việc, thời gian như vậy, không thể có cách kiếm tiền nào khác ngoài tham nhũng".

Người giữ chức vụ cao nhất trong quân đội Việt Nam bị xử lý kỷ luật tính đến thời điểm hiện nay là cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Vào ngày 22 tháng 10, Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng phối hợp với Viện Kiểm Sát Quân sự Trung ương thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Văn Hiến về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 360 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Biện pháp khởi tố ông Nguyễn Văn Hiến được tiến hành trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Đinh Ngọc Hệ, Bùi Văn Nga và những tòng phạm về tội vi phạm các qui định về quản lý đất đai theo khoản 3 điều 229 ; và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 3 Điều 174 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Trung tá Vũ Minh Trí, nói tiếp :

"Ở Việt Nam có câu thành ngữ ‘Nó lú có Chú nó khôn’, tức là bản thân ông tư lệnh hải quân, ở dưới có rất nhiều cơ quan hay cá nhân tham mưu giúp việc, nếu bản thân ông ta có nhầm lẫn hay sai sót, sẽ có một hệ thống cảnh báo, ngăn chặn… kể cả cấp trên. Thế nhưng để ra sai phạm lớn như vậy, tôi nghĩ họ không lầm đâu mà họ biết làm vậy là sai phạm… nhưng họ cố tình làm sai, vì liên quan hàng ngàn tỷ đồng thì ai cũng có thể thấy. Ví dụ ra chợ, mớ rau 5 ngàn 3 ngàn còn phải mặc cả, đằng này đây, những khối tài sản cực kỳ lớn, rõ ràng họ phải biết, nếu chênh lệch thì cũng chỉ có thể chút ít thôi chứ không phải như vậy".

Thượng tướng Lê Chiêm, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khi trả lời báo chí trong nước trước đây từng thừa nhận, vẫn có một số đơn vị trong quân đội không quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng, khi cho rằng đơn vị mình không có tham nhũng. Đến khi phát hiện có tham nhũng thì xử lý lúng túng.

Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có hàng chục tướng, tá quân đội và công an bị kỷ luật, xử lý vì để xảy ra những vi phạm trong công tác quản lý đất đai. Điển hình như trường hợp của Đô đốc Nguyễn Văn Hiến.

Ngoài ra, trong danh sách tướng, tá quân đội bị kỷ luật vì đất đai còn có Thượng tướng Phương Minh Hòa, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy, Đại tá Trương Thanh Nam, Đại tá Nguyễn Hải Châu, Đại tá Phạm Ngọc Dũng.v.v…

ai3

Máy bay Sukhoi Su-30MK2 của không quân Việt Nam tại sân bay quân sự Biên Hòa, Đồng Nai hôm 21/10/2015. AFP

Ngoài tham nhũng trong đất đai, việc mua sắm trang thiết bị, vũ khí cho Bộ quốc phòng cũng được nêu lên nhiều dấu hỏi về những khoảng ‘lại quả’ ‘hoa hồng’…

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Việt Nam nằm trong top 10 nước mua nhiều thiết bị quân sự nhất trên thế giới. Cụ thể trong giai đoạn từ 2014 tới 2018, số vũ khí nhập khẩu của Việt Nam chiếm 2,9% tổng số vũ khí bán ra trên toàn cầu. Chỉ trong năm 2016, chi tiêu quốc phòng của Việt Nam là 5 tỷ đô la và dự kiến sẽ tăng lên hơn 6 tỷ đô la vào năm 2020.

Liên quan vấn đề này, Trung tá Vũ Minh Trí cho biết ý kiến của mình :

"Tôi không có thông tin thật cụ thể nhưng nghe nói nhiều, nhưng tôi có thể suy ra từ những việc nhỏ, ví dụ như mua giấy văn phòng, xe công, hay quà cáp… thì đề có tình trạng ăn hoa hồng hay kê giá cao lên. Nên tôi nghĩ việc mua vũ khí thì rất khó tránh khỏi tham ô. Đặc biệt khi không có giám sát của cơ quan chức năng, với lý do bảo mật, an ninh quốc phòng…".

Nhận xét về việc đòi hoa hồng trong mua sắm thiết bị quốc phòng, ông Phạm Đình Trọng nói :

"Cái đó thì gần như là đương nhiên ở cái lệ mua bán ở Việt Nam, không cần phải nói thì ai cũng biết là họ có đi đêm. Ví dụ mua vũ khí của Mỹ thì họ đòi đến 25% chẳn hạn, chính vì thế không mua được vũ khí của Mỹ mà phải mua của những nước tham nhũng như Nga, Ấn Độ… vì Mỹ quy định chặt chẽ, quan chức khó tham nhũng được".

Vào năm 2017, trang tin Shephard Media trích dẫn một nguồn tin quốc phòng của Mỹ cho biết, các giới chức quốc phòng Việt Nam thông báo cho phái đoàn của Mỹ biết trong một cuộc họp ở Hà Nội, rằng các thương vụ mua bán vũ khí phải được "lại quả" 1/4 của tổng giá trị. Sau khi phía Việt Nam đưa ra yêu cầu đó, cuộc họp đã "đột ngột dừng lại".

Theo Nhà văn Phạm Đình Trọng, nguyên nhân của vấn nạn này ai cũng biết, đó là do một chế độ tham nhũng, đối với một chế độ cộng sản thì không thể hạn chế tham nhũng được. Vì người dân không có quyền kiểm soát nhà nước thì làm sao hạn chế được.

******************

Bộ Quốc phòng Việt Nam nói các tướng bị kỷ luật không phải do tham nhũng

RFA, 12/02/2020

Bộ Quốc phòng Việt Nam khẳng định trong số những quân nhân cấp tướng bị xử lý kỷ luật, không có người nào bị xử lý vì tham nhũng.

ai4

Hình minh họa. Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Courtesy : Ảnh internet

Khẳng định vừa nêu được mạng báo Thanh Niên loan đi ngày 12/02 dẫn văn bản của Bộ Quốc phòng Việt Nam trả lời cho kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng về trách nhiệm của người đứng đầu Bộ Quốc phòng trong công tác phòng chống tham nhũng, khi mà vừa qua rất nhiều cán bộ, tướng lĩnh của ngành quân đội vi phạm pháp luật.

Theo Bộ Quốc phòng Việt Nam thì vi phạm của những quân nhân cấp tướng quân đội Việt Nam trong thời gian qua chủ yếu là do buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các qui định của Nhà nước, của Quân đội trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Bộ Quốc phòng Việt Nam còn nhấn mạnh những sai phạm của các vị tướng quân đội tập trung vào thời điểm các nhiệm kỳ 2005/2010 và 2010 đến 2015.

Người giữ chức vụ cao nhất trong quân đội Việt Nam bị xử lý kỷ luật tính đến thời điểm hiện nay là cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Ông Nguyễn Văn Hiến vào tháng 6 năm ngoái bị Bộ Chính Trị Đảng cộng sản Việt Nam kỷ luật bằng biện pháp cách hết các chức vụ.

Đến ngày 3 tháng 9, ông Nguyễn Văn Hiến bị Thủ tướng Chính phủ Hà Nội kỷ luật với hình thức xóa tư cách nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Vào ngày 22 tháng 10, Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng phối hợp với Viện Kiểm Sát Quân sự Trung ương thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Văn Hiến về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 360 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Biện pháp khởi tố ông Nguyễn Văn Hiến được tiến hành trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Đinh Ngọc Hệ, Bùi Văn Nga và những tòng phạm về tội vi phạm các qui định về quản lý đất đai theo khoản 3 điều 229 ; và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 3 Điều 174 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Vă, RFA tiếng Việt
Read 738 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)