Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/03/2020

Bức tường đá đen ‘The Wall that Heals’ đến North Texas

Đinh Yên Thảo
Đã đi qua khong 600 thành ph ln nh khp nước M, bc tường đá đen The Wall that Heals (Bức tường chữa lành) đã v đến thành ph Garland, nơi tp trung đông đúc người gc Vit ti Dallas, Texas. Đây là bc tường di đng mô phng theo tượng đài tưởng nim hơn 58 ngàn binh lính Hoa Kỳ t nn trong chiến tranh Vit Nam và vinh danh ba triu lính M tng tham chiến ti Vit Nam, đt ti th đô Hoa Thnh Đn. Bc tường t đã mang li nhiu cm xúc cho nhng người trc tiếp hay gián tiếp can d vào cuc chiến Vit Nam đến viếng.

1111111111111111111111

Tìm bạn cũ. (Hình : Đinh Yên Tho)

Hình ảnh người đàn ông mang chiếc nón lưỡi trai có hàng ch "Cu chiến binh Vit Nam" đang tìm và tô tên mt đng đi nào đó ca mình trên bc tường đá đen đp vào mt, đã gây trong tôi mt s xúc đng tc thi. Ông không phi là người duy nht làm điu này vì có những người khác cũng đang dò tìm hay tô tên môt ai đó, có l thân nhân ca h - nhng người đã nm xung trên mnh đt Vit Nam xa xôi. Ca trên dưới 50 năm trước. Vy mà cuc chiến đã chm dt gn na thế k ri sao ?

Không mang những chiếc áo khoác có những hàng ch liên quan đến Vit Nam như nhiu người cu chiến binh khác đang đng trò chuyn quanh đó, người chiến binh già gc Mexico mang kính đen, nón lưỡi trai có thêu ch "Vietnam Veteran" tên Rodriguez trông khá rn chc và kho mnh đ tuổi của ông. Rodriguez đim đm nhưng thân thin, tng là mt lính thy quân lc chiến, 18 tui nhp ngũ và sang Vit Nam, phc v ti chiến trường Qung Tr vào năm 1969. Con gái tôi hi ông b quân dch hay tình nguyn gia nhp quân đi. "Tôi tình nguyn"- ông trả li. "Ti sao ?" - con gái tôi hi tiếp, cô bé hc lp báo chí trong trường được đôi năm nay nên đã khá dn dĩ đ đt câu hi và tiếp tc câu chuyn. Ông tr li rt t nhiên, "Quc gia cn thì mình tham gia, có đúng không ?". Tôi gt đu. Đt nước này là quê hương ca ông, là nơi ông ln lên, sng và phc v cho nó. Như bn, như tôi, như con cái chúng ta, bt k màu da nào. Trên bc tường kia t có hàng trăm cái tên h như ông.

Chiến trường Qung Tr khc lit, li là Thy Quân Lc Chiến nên t giao tranh nhiều. Tôi hi có bao nhiêu đng đi ca ông đã nm xung. Ông lc đu không nh. Người ông va tô tên trên bc tường là mt người bn láng ging cùng nhp ngũ vi ông. Ri nm xung đâu đó ti Vit Nam, cùng vi mt người bn khác mà ông đã dò tìm. Chúng tôi khá xúc động khi nghe ông k thêm rng, khi nhng người lính tr trúng đn, lúc nào cũng kêu m. Ông nói thêm, "có l con trai luôn thương m". Qu tht, người lính tr ch va ri trung hc, còn nh ba cơm gia đình vi m, vi cha đã vi đi diện vi si tơ ca hai b t sinh. Ri nm xung. Hu hết nhng người lính tham chiến ti cuc chiến Vit Nam là nhng thanh niên trên dưới 20, đ tui đp nht ca cuc đi.

Nó là câu chuyện v gói bánh cookie gói giy ca mt người m gi con trai, được trưng bày trên b ca kính ca mt bo tàng dã chiến nho nh mà chúng tôi va được xem và nghe k trước đó. Bà gi sang Vit Nam cho con trai đ cui cùng nhn tr v vi hàng ch lnh lùng "KIA 10-31-1972". Đã t trn, "Killed in Action". Đau kh và gin dữ, bà gi y gói bánh nhiu năm sau cho đến tn năm 1987, sau khi bc tường đã xây xong và đem đt trước tên con ti bc tường đá đen vi nhng hàng ch yêu thương.

Hay câu chuyện v chiếc xe mô-tô "Gold Star Bike" cũng được đt ngay khu trưng bày. Nó là chiếc xe mô-tô ca mt người cu chiến binh tên là Steve Davenport tng cho hi các bà m có con t trn ri hi này tng li cho t chc VVMF (Vietnam Veterans Memorial Fund). Steve và Robert Cupp là bn thân t thiếu thi ti Virginia. C hai cùng nhp ngũ, Steve đồn trú ti Đc và Robert sang Vit Nam, ri t nn năm 1968. Steve không dám gp cha m Robert vì s gi cho h s đau đn quá mc nhưng cui cùng ông nghĩ ông s thay bn mình đ an i người m, tr thành như đa con trong gia đình. Chiếc xe mô-tô của Steve có khc tên Robert cùng tên vài chc người lính khác, tr thành mt "đài" tưởng nim nhng người lính t trn và vinh danh nhng người m mt con mt cách tht đc bit.

Có bao nhiêu câu chuyện thương cm tương t như vy ? Chiến tranh qu tàn bạo vi nhng người can d, bt c phe nào. Cuc chiến Vit Nam vn còn nhiu tranh cãi nhưng khó lòng đ nhìn chính xác t mt phía.

Dăm người cu chiến binh khác chúng tôi trò chuyn có v vui v hơn, cười to trong nhng câu chuyn k. Như Larry, dân Texas chính cống, sinh ra và ln lên ti Dallas tng đn trú ti căn c Không Quân ti Nha Trang năm 71-72. Chưa ra Đà Nng nhưng có vào Sài Gòn vài ln, Larry lp li vi chúng tôi rng Vit Nam đp. Ông có v thú v khi biết tôi t Sài Gòn, quay sang chi và nói với nhng người bn cu chiến binh khác v điu này. Không giao tranh, chm súng vi k đch và chng kiến nhng cái chết, tôi nghĩ có l ni ám nh ca ông v cuc chiến nh nhàng hơn nhng người như Rodriguez.

Từng viếng đài tưởng nim ti Washington DC đã vài lần nhưng có l ln này li đã làm chúng tôi xúc đng và có nhiu suy nghĩ hơn qua nhng điu nghe-thy được. Tôi bo con gái hãy cm ơn nhng người cu chiến binh và trò chuyn, hi thăm đôi điu vi h. Mt phn là tôi mun các con tôi hiu thêm v cuc chiến Vit Nam qua dăm câu chuyn sng thc vi nhng người cu chiến binh này. Nhng gì to nên cm xúc s đng li lâu hơn, khác vi nhng bài hc lý thuyết trong trường.
Nh
ư người cu chiến binh gc Mexico, Rodriguez, bt k màu da nào thì các em cũng sẽ là nhng thế h di dân xem nước M là đt nước ca mình, nơi các em sinh ra, ln lên và s phc v cho nó. Các em s nhìn li cuc chiến vi cái nhìn khác hơn nhng thế h đi trước, nhìn trong tâm thc cái tên "hàn gn" mà bc tường đã mang hay bằng mt tâm tình lc quan, tri ân hơn. Bi tác gi ca đài tưởng nim đy ý nghĩa và được xem là mt trong nhng công trình kiến trúc được yêu thích nht ti M ch là mt sinh viên kiến trúc trường Yale mi 21 tui là Maya Lin lúc by gi. Maya chn đá hoa cương màu đen cho bc tường đ trong ánh nng, người viếng s thy bóng mình phn chiếu trong đó. Đ thy mình là mt phn ca quá kh. Và hin ti. Cùng tương lai.

Nó tựa câu chuyn v chiếc mũ football ca mt em hc sinh tng cho t chc VVMF và được trưng bày ti đó. Em tng chiếc nón chơi football và di đeo tay đã gn bó thân thiết vi em sut thi trung hc. Em viết rng sân banh là "chiến trường" ca các em, nó không phi mt chiến trường máu la mà nhng người nm xung đã đi din đ cho các em có được ngày hôm nay. Tôi nghĩ đó là tâm tình mà nhng thế h tiếp ni ca nước M s cưu mang khi nhìn v cuc chiến Vit Nam hay bt c cuc chiến nào.

Dallas, 03/2020

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 05/03/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Yên Thảo
Read 527 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)