Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/03/2020

Giảm tốc đột ngột, Trung Quốc có thể mất vị thế ‘công xưởng thế giới’

VOA tiếng Việt

Covid-19 : Trung Quốc giảm tốc đột ngột, có thể mất vị thế ‘công xưởng thế giới’

Dịch virus corona chng mi làm kinh tế Trung Quc đt ngt gim tc, dn đến vic nhiu doanh nghiệp phi gim lương, sa thi người lao đng, thm chí phi đóng ca.

giamtoc1

Môt công nhân Trung Quốc làm việc trong mùa dch Covid-19, Hàng Châu, Chiết Giang, 2/3/2020

Một s chuyn gia kinh tế có uy tín tm quc tế nhn đnh rng dch Covid-19 s chm dt vai trò ca Trung Quc là nhà chế to hàng đu ca thế gii. Tuy nhiên, chn nước nào thay thế Trung Quc có th là điu khó khăn, theo các chuyên gia.

Covid-19 đã làm hơn 94.000 người nhim bnh vi hơn 3.200 người thit mng, ch yếu Trung Quc.

Kinh tế Trung Quc "co li" ln đu trong hơn 40 năm

Quỹ Tin t Quc tế (IMF) d báo tăng trưởng ca Trung Quc trong năm 2020 là dưới 5,6% vì dch virus corona chng mi lây lan trên toàn cầu, Giám đc Điu hành IMF Kristalina Georgieva nói hôm 4/3 trong cuc hp báo chung ca IMF và Ngân hàng Thế gii (WB).

"Bản thân chính quyn Trung Quc đang nhn thy rng tăng trưởng năm nay s thp hơn", bà Kristalina Georgieva nói.

Cũng hôm 4/3, Trung Quốc đón nhn mt tin xu và gây sc. Tp đoàn truyn thông Caixin ca nước này cho biết Ch s Qun lý Sc mua (PMI) trong lĩnh vc dch v gim còn 26,5 trong tháng 2 t mc 51,8 ca tháng 1, là mc thp nht k t khi Caixin thc hin kho sát t năm 2005. Khi ch s thp hơn 50, điu đó báo hiu v suy gim kinh tế, thay vì tăng trưởng.

"Kinh tế Trung Quc qu thc đang trên mt con đường rt xu", Kid Juckes, chiến lược gia ca hãng dch v tài chính Societe Generale nói.

Các khảo sát riêng lẫn các kho sát chính thc mi được công b cho thy hot đng kinh tế Trung Quc đã gim mnh v mi mt trong tháng 2, khi các công ty cht vt m ca tr li.

Tính đến cui tháng 2, ch có 30% các doanh nghip nh và va tr li hot đng bình thường, theo kho sát ca B Công nghip và Công ngh Thông tin Trung Quc.

Dịch Covid-19 có th làm cho nn kinh tế ln th hai thế gii b "co li" ln đu tiên k t thi nhng năm 1970.

Ông Larry Hu, kinh tế gia trưởng chuyên trách v Trung Quc thuộc Tp đoàn Macquarie, viết trong mt báo cáo rng sau khi các d liu chính thc được công b hi cui tháng 2, có th d báo là tăng trưởng trong quý I ca Trung Quc s thp hơn 4%, gim t mc 6% ca quý IV năm 2019.

"Thậm chí có th là chính ph Trung Quốc s ghi nhn tăng trưởng b âm trong quý I, ln đu tiên b như vy k t khi kết thúc Cách mng Văn hóa", ông Larry Hu nói thêm.

Một báo cáo ca Vin Đông Á thuc Đi hc Quc gia Singapore, đưa ra con s bi quan hơn, theo đó, Trung Quc có th ghi nhận mc tăng trưởng âm 6,3% trong quý I năm nay so vi quý I năm ngoái.

bình din rng hơn, mc tăng trưởng ca c năm 2020 được d báo s thp hơn con s 5,6% mà Bc Kinh đt mc tiêu, theo báo cáo.

Một d báo khác ca ngân hàng ANZ, Australia, nói hôm 2/3 rằng GDP ca Trung Quc s gim còn 4,1% trong năm nay.

Kinh tế Trung Quc "co li" 1,6%, hay còn gi là tăng trưởng âm, vào năm 1976, khi lãnh t Đng Cng sn Mao Trch Đông qua đi và cũng chm dt mt thp k xáo trn xã hi và chính tr.

Kể t đó, Trung Quốc phát trin bùng n nh ci cách, vi mc tăng trưởng trung bình 9,4%/năm trong giai đon 1978-2018.

giamtoc2

Một nhà máy chế to cn cu Trung Quốc đ xut đi M và Myanmar

Mỹ, các nước ri khi Trung Quc

Dịch virus corona chng mi tác đng đến kinh tế Trung Quc mnh hơn so vi nhng gì được tiên liu, và nhiu kh năng s chm dt vic nước này trong gn 30 năm qua đóng vai trò là nhà chế to hàng đu ca thế gii.

"Mô hình sử dng Trung Quc làm mt trung tâm đã chết trong tun này", ông Vladimir Signorelli, lãnh đo hãng nghiên cu v đu tư vĩ mô Bretton Woods Research, nói.

Trên trang Barron’s, chuyên tư vn v đu tư thuc hãng Dow Jones, ông Shehzad H. Qazi, giám đc điu hành China Beige Book (Sách Be Trung Quốc), viết rng điu đáng s nht trong cuc khng hong dch hin nay không phi là thit hi kinh tế ngn hn Trung Quc, mà là s gián đon tim tàng v dài hn đi vi các chui cung.

Theo ông Qazi, các hãng ô tô và nhà máy hóa chất đóng ca nhiu hơn c. Các nhân viên ngành IT chưa quay tr li làm vic hu hết các hãng tính đến tun trước. Các công ty vn ti và hu cn có t l đóng ca cao hơn mc trung bình toàn quc.

"Sự gián đon nghiêm trng này s có tác đng lan ta đến các chuỗi cung của ngành ô tô, đin t và dược phm trong nhiu tháng ti", ông Qazi viết.

Nhờ dch Covid-19, nhiu công ty M nhn ra s l thuc ca h vào Trung Quc và h đang tìm cách thay đi.

Mặt khác, các chuyên gia cũng ch ra rng nhng thp niên mà Trung Quc là công xưởng ca thế gii vi chi phí thp đang sp chm dt.

Khi mức lương ca người Trung Quc tăng lên và các quy đnh v môi trường cht ch hơn, các công ty M và nước ngoài dn dần xem xét các đa đim khác đ thay thế Trung Quc.

Cuộc thương chiến do Tng thng M Donald Trump phát đng đang đy nhanh thêm vic tìm kiếm này.

Nếu Tng thng Trump được tái c, điu đó s làm tăng tc hơn na tiến trình này vì các công ty s lo lng về nguy cơ tha thun thương mi giai đon 2 gia M và Trung Quc có th trc trc.

Một kho sát ca ngân hàng Bank of America vi hơn 3.000 công ty cho thy các hãng thuc 10 trong s 12 ngành công nghip, bao gm c bán dn, ô tô và thiết b y tế, đã chuyển hoc có k hoch chuyn ít nht là mt phn chui cung ca h khi các đa đim hin nay Trung Quc.

giamtoc3

Giới kinh doanh chưa hết lo ngi rng M, Trung Quốc s gp khó khăn v tha thun thương mi giai đon 2

Nước nào thay thế Trung Quc ?

Trung Quốc có h thng hu cn-kho vn hoàn chnh hơn nhiu nước. Ít nước ln nào có mc thuế như ca Trung Quc. Brazil không so được, n Đ có th so v thuế nhưng hu cn-kho vn rt t. Vì vy, nước nào thay thế được Trung Quc là câu hi gây nhc đu cho không ít công ty.

thi đim hin nay, mt s chuyên gia cho rng Nam Á và Mexico s là nhng nơi được hưởng li nhiu nht.

Riêng đối vi các doanh nghip M, Mexico đang ni lên là s la chn hàng đu. Là nước láng ging có chi phí thp duy nht của Mỹ và cũng có hip đnh thương mi t do vi M, Mexico được cho là đang vào v trí tt nht đ tn dng mâu thun đa chính tr dài hn gia M và Trung Quc.

"Chúng tôi ước tính lượng đu tư nước ngoài trc tiếp (FDI) chuyn hướng sang Mexico t M, Trung Quốc và châu Âu là t 12 đến 19 t đô la/năm", ông Sebastian Miralles, c đông nm quyn điu hành ti hãng Tempest Capital th đô ca Mexico nói.

"Sau giai đoạn ly đà, tác đng lan ta ca FDI trong ngành chế to có th làm tăng trưởng GDP ca Mexico đạt 4,7%/năm", ông nói.

Tổng thng Mexico mun thu hút các công vic cn sc lao đng đến nước ông, trong khi đó, Tng thng Trump cũng mun thy như vy, nht là khi điu này giúp gim di dân Trung M tìm cách đi vào Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh các thuận li, vn đ an ninh Mexico là tr ngi ln đi vi các nhà đu tư nước ngoài khi h phi lo lng v nn bt cóc, băng đng ma túy và chi phí tn kém đ bo v cá nhân.

Chỉ cn Mexico an toàn bng mt na ca Trung Quc, điu đó cũng tăng đim cho nền kinh tế Mexico rt nhiu. Nếu an toàn bng Trung Quc, Mexico s là đt nước tt nht vùng M La tinh.

Theo Forbs, Wall Street Journal, CNN, CNBC, Los Angeles Times, South China Morning Post, Financial Post

Nguồn : VOA, 05/03/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 538 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)