Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/04/2020

Tử vong vì corona ở Vũ Hán có thể là hàng chục ngàn

VOA tiếng Việt

Dữ liệu hỏa thiêu cho thấy tử vong vì corona ở Vũ Hán có thể là hàng chục ngàn

Những h tro ct cht đng ti nhà quàn Vũ Hán, t l ho thiêu chính thc ca thành ph, và các báo cáo v h thng chăm sóc y tế quá ti đã gây nên nhng suy đoán là con s người chết thc s vì Covid-19 Vũ Hán có th lên đến hàng chc ngàn người-dù rng chính ph Trung Quc cho biết ch có 2.535 người chết trong s hơn 50.000 ca lây nhim virus corona.

vuhan1

Những người tình nguyn mc qun áo bo h kh trùng mt thương xá ti Vũ Hán, tnh H Bc ngày 31/3/2020.

Virus corona bùng phát được ghi nhn ln đu tiên ti Vũ Hán, tnh H Bc, vào tháng 12 năm 2019, trước khi lây lan trên toàn cu, giết chết hơn 33.000 người tính đến ngày 29/3. Nhng bin pháp chế ng tích cc ca Trung Quc đã làm chm đà lây lan ca virus trong nước, vi s ca nhim h gim trong vài tun qua. Cho đến nay Bc Kinh xác nhn gn 81.000 ca nhiễm và 3.300 người chết, hu hết ti Vũ Hán, trung tâm bùng phát ca virus. Tuy nhiên nhiu người, k c các chính tr gia M cáo buc Trung Quc h thp s người chết vì virus corona.

Những nghi ng ca h phát sinh t nhng n lc che giu s nghiêm trọng ca dch bnh t ban đu-trước khi bnh này lây lan rng rãi ra nước ngoài-và t nhiu ln Trung Quc duyt xét li cách thc đếm nhng ca trong nước.

Hệ thng y tế Vũ Hán quá ti trong thi kỳ dch bnh lên đến cao đim ti Trung Quc gây thêm những nghi vn na v con s t vong được chính thc báo cáo là 2.535 người.

Trong quý 4 năm 2019, Vũ Hán cũng chứng kiến 56.007 v ha thiêu, cao hơn 1.583 v so vi quý 4 năm 2018, và hơn 2.231 v so vi quý 4 năm 2017, theo d liu do cơ quan dân s v Vũ Hán công bố. Vào năm 2019, dân s Vũ Hán tăng ch có 1,1% so vi năm 2018, theo ước tính ca Liên hip quc. Nhng con s này có th cho thy là virus xut hin vào tháng 12 làm cho con s người chết gia tăng-mt khuynh hướng chc là kéo sang quý mt năm nay.

Các hình ảnh được loan truyn trên truyn thông xã hi Trung Quc trong tun này cho thy nhng h tro ct gi v tâm dch, sau khi các gia đình mt người thân vì virus corona được ch th thu nht tro ct ti mt trong nhng nhà quàn đa phương trong thành phố. Nhng hình nh này gây nên nhng nghi ng mi v con s t vong thc s vì virus corona ti Trung Quc. Người dân trong nước và nhng ch trích quc tế da vào s lượng các h tro ct đ cáo buc chính ph Trung Quc gian di v thng kê.

Newsweek liên lạc bng email vi văn phòng Đi s Trung Quc M Thôi Thiên Khi đ yêu cu bình lun, B Ngoi giao cũng được tiếp xúc đ yêu cu đưa ra nhn xét, nhưng cho ti gi báo phát hành vn chưa nhn được câu tr li.

Các xe tải giao khong 2.500 hủ tro cốt trong hai ngày 25 và 26/3 ti mt trong tám nhà quàn đa phương, mt tài xế nói vi hãng tin Trung Quc Caixin. Hãng tin này cũng công b mt nh khác cho thy 3.500 h tro ct khác cht đng trong cơ s này. Con s các h tro ct đưa v riêng mt nhà quàn này thôi đã cao hơn nhiu so vi tng s t vong vì Covid-19 do thành ph đưa ra.

Có tin nói số t vong không tính đến nhng người chết trước khi được xét nghim v virus. Nhân viên y tế được phng vn cũng cho biết nhiu người không được xét nhim vì bnh vin Vũ Hán quá ti.

Một s cư dân Vũ Hán ước lượng là tng s người chết có th là 26.000 người căn c vào s lượng các h tro ct được chuyn giao và phân phi trên toàn tnh.

Những người s dng truyn thông xã hi Trung Quc nói 7 nhà quàn Vũ Hán đã phân phi trung bình 3.500 h tro ct mi ngày t ngày 23/3 đến 4/4 là l Thanh Minh to m truyn thng. Vi ước lượng này, 42.000 h tro ct s được giao trong thi gian 12 ngày.

Bằng cách h gim con s t vong ti Vũ Hán vào khong 16.000 người, căn c trên t l t vong hàng năm ca Trung Quc trong hai tháng rưỡi, h ước đoán là các h tro ct cho thy là virus corona có th gây ra khong 26.000 ca t vong. Tuy nhiên hin chưa rõ có cả thy bao nhiêu h tro ct được s dng.

Phép tính căn cứ trên các h tro ct, gi thuyết và truyn thông xã hi không phi là chính xác tuyt đi. Nhưng nó cho phép ước lượng s người chết thc s và cng c thêm hoài nghi ca mt s người v tính chính xác của các báo cáo chính thc t chính ph Trung Quc.

Thượng ngh sĩ Cng hòa Tom Cotton ngày 29/3 nhc đến vic chuyn giao nhng h tro ct đ cáo buc Trung Quc không trung thc v tác đng ca virus. "Ch riêng mt nhà quàn ti Vũ Hán thôi được báo cáo đt mua s h tro ct trong hai ngày đã nhiu hơn con s Đng Cng sn Trung Quc báo cáo v t vong trên toàn quc", ông viết trên Twitter. "Tôi chc chn là bn b sc trước bng chng v s gian di ca Trung Quc".

(SCMP/ Newsweek)

Nguồn : VOA, 014/04/2020

*******************

Tình báo Mỹ : Khó có tin xác thực về corona tại Trung Quốc, Nga, Triều Tiên

VOA, 31/03/2020

Trong lúc các cơ quan tình báo M đang tìm cách tìm hiu tình hình xác thc ca dch bnh Covid-19 trên thế gii, h tìm thy nhng cách bit ln trong kh năng tiếp cn tình hình Trung Quc, Nga, và Triều Tiên, theo các ngun tin chính ph M được Reuters trích dn.

vuhan2

Tham vấn sc kho trc tuyến ti Trung Quốc.

Các thông tin về tác đng đy đ ca đi dch ti Iran cũng b hn chế dù thông tin v các ca nhim và t vong Iran càng ngày càng xut hin nhiu hơn trên truyn thông chính thng cũng như truyn thông xã hi.

Bốn nước này, theo các cơ quan tình báo M, là ‘các mc tiêu khó’ vì s kim duyt thông tin gt gao ca nhà nước s ti và nhng khó khăn trong vic thu thp tình báo t bên trong gii lãnh đo khép kín.

Các chuyên gia nói rằng đánh giá chính xác dịch bnh ti các nước này s giúp M và quc tế gii hn thit hi v người và ca do Covid-19 gây ra.

Các cơ quan tình báo M bt đu báo cáo v dch bnh corona t tháng Giêng và đã cung cp các cnh báo sm cho gii lp pháp M v đợt bùng phát dch Trung Quc, nơi virus corona khi phát t Vũ Hán cui năm ngoái.

Dù có chung đường biên gii vi Trung Quc, nhưng Triu Tiên ti nay vn mt mc nói chưa có ca nhim nào, nhưng vn yêu cu các cơ quan cu tr quc tế cung cp khu trang và các bộ xét nghim.

Nhà chức trách Nga đang tính ti chuyn phong to toàn quc sau khi ghi nhn s ca nhim tăng k lc trong tng ngày trong sut 6 ngày liên tiếp, vi tng cng 1.836 ca và 9 người chết.

Ngoại trưởng M Mike Pompeo tun trước có lưu ý tới tính chính xác t thông tin do Nga và Iran cung cp, đng thi t cáo Trung Quc v chiến dch làm sai lch thông tin, điu mà Bc Kinh ph nhn.

Các cơ quan M vn hoài nghi v vic Trung Quc loan báo đã kim soát được dch bnh, ngun tin ca Reuters cho biết.

Theo Reuters

Nguồn : VOA, 31/03/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)