Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/04/2020

Cộng sản, cúm Tây Ban Nha, covid-19 và khủng bố

Phạm Phú Khải

Cả thế gii đang lên cơn st vì cô vi (Covid-19). Không phi ch vì mc đ truyn nhim ca nó, hay kh năng gây chết người ca nó. Tâm lý s lan tràn và chiếm ng.

benhvien0

Dịch cúm Tây Ban Nha đã làm hơn 50 triệu người thiệt mạng. Cảnh chôn cất người chết vì dịch cúm - Ảnh minh họa

Thị trường chng khoán ca Úc m140 tỷ đô la Úc (100 tỷ M kim) vào ngày 9 tháng Ba tun trước. Năm công ty k ngh ln nht ca M mt tng cng 320 tỷ đô la tr giá chng khoán, trong đó công ty Apple chiếm gn mt phn ba, mt tr giá 100 t đô la M.

Một lot chuỗi nh hưởng dây chuyn xy ra sau đó, làm cho người dân khp nơi lo s, nht là t khi mt phn Nam Hàn, Ý, Pháp và Tây Ban Nha đã áp dng bin pháp khóa ca (lockdown). Còn bây giờ thì hu như mi nước đã áp dng bin pháp đóng ca biên gii ; không ch phong ta vic di chuyn ra ngoài nước, mà bên trong ni đa cũng b ngăn cm di chuyn. Nhiu tiu bang M, Úc v.v… không th đi xuyên được.

Úc chiếm địa thế có th nói là thun li nht, vì biên gii không nhng không giáp vi nước nào, mà vì có th t lc cánh sinh mi th, nếu cn. Nông sn ca Úc, t lúa mì đến go đ loi xut cng đi khp thế gii. Tht, t tht bò đến tru và c tht Kangaroo, đu xut khu. Tht thà và đ bin tươi đu không thiếu. Mi th hu như đu có, nếu không phi dư tha. Tt nhiên Úc đã không còn sn xut nhng mt hàng mà nhng nước khác có th làm r hơn gp nhiu ln, như Trung Quc chng hn, mt nguyên tc kinh tế căn bản t cung cu ca th trường.

Nhưng ch vì lo và s nên người ta có nhng hành x tht vô lý. Người ta bt đu đi mua đ d tr và tích tr. D tr tt c nhng gì có th. Các siêu th hu như không còn tht cá gì c. Giy v sinh mi loi cũng hết sạch khi bày ra. Người ta có th dành dt và gây g nhau vì nhng th này. S b cách ly, b phong ta. S thiếu. S đói. Và s… chết.

Người ta có v s Covid-19 còn hơn s khng b. Mc s hãi này không biết có bng s cng sn không chng ?

Nhắc đến đi dch Covid-19, thì không th không nhc đế nn đi dch ln nht trong lch s nhân loi. Đó là nn cúm Tây Ban Nha (Spanish flu), năm 1918, cách đây 102 năm, giết 50 triu người.

Nó có tên cúm Tây Ban Nha vì Tây Ban Nha là một trong nhng nước nhn din ra nn dch này sm nht. Vì đng trung lp trong Thế Chiến I nên báo chí ti Tây Ban Nha tường trình t do v căn bnh này mà không b kim duyt. Ngun tin t Tây Ban Nha gi đến Reuters tại London nói rằng mt dng bnh l mang tính bnh dch đã xut hin Madrid. Cho nên t đó nó có tên Spanish flu, cúm Tây Ban Nha.

Theo tạp chí National Geographic thì đại dch cúm Tây Ban Nha năm 1918 không phi xut phát t Tây Ban Nha. Theo s gia Mark Humphries ca Canada nghiên cu, công b năm 2014, thì có xác xut cao nó đến từ Trung Quc. Trong Thế Chiến I, khong 96 ngàn người lao đng t Trung Quc đã được khai trin đ làm hu cn cho quân đi Anh và Pháp mt trn phía Tây. Trong s này có khong ba ngàn người lao đng b cách ly y tế. Trong s nhng người Trung Quc đến min Nam nước Anh vào tháng Giêng năm 1918 và sau đó đến Pháp thì có hàng trăm người chết vì bnh hô hp. Các s gia cho rng cúm Tây Ban Nha đã biến đi và tr nên nguy him nht vào mùa xuân năm 1918, lan t Châu Âu đến các cng cách xa nhau như Boston và Freetown, Sierra Leone.

Muốn tìm hiu ngun gc ca dch bnh này tt nhiên là điu không d. Cũng theo bài báo trên thì các nhà khoa hc s cn mt mu vi trùng cúm H1N1 được xác đnh v mt di truyn ly t mt nn nhân đã chết trước khi đi dch bùng phát đầu tiên vào mùa xuân năm 1918 đ ch ra thi đim và đa đim xut phát ca đi dch. Nếu có mt trường hp chết t năm 1917 t Trung Quc, chng hn, thì s gii đáp được bài toán này.

Một s gia khác James Higgins, người đã nghiên cu tìm hiu đi dch cúm Tây Ban Nha tại M, cũng đng ý vi nhng điu s gia Humphries trình bày. Tuy chưa th xác đnh chc chn, ông Higgins cho rng cn phi đ ý đến Trung Quc như ngun bnh đang ni lên, t SARS giết 775 mng sng năm 2003, đến H5N1 giết 384 người k t năm 2003, theo WHO.

Bây giờ là Covid-19 đến t Vũ Hán (Wuhan).

Số người b nhim Covid-19 trong lúc biết bài này (2 tháng Tư) là 939.436 người ; 47.287 người b chết ; 195.081 được cha lành. Ý có 13.155 người b chết ; Tây Ban Nha 9.387 ; M 5.137 ; Pháp 4.043 ; Trung Quốc 3.322 ; Iran 3.036. Úc có 5.108 ca nhim, 24 ca chết. Th tướng Úc Scott Morrison công bố tất c nhng ai không là công dân Úc hay thường trú nhân thì sẽ b cm đến Úc k t 9 gi ti Úc vào ngày mai th Sáu 20 tháng Ba. Bây gi lnh cách ly xã hi đã ban hành toàn Úc, và hu hết các cơ s thương mi đu tm ngưng hot đng và các sinh hot xã hi đu b trì hoãn hoc hy b.

Cộng sn, cúm Tây Ban Nha, Covid-19 và khủng b ging nhau ch chúng "thà giết lm còn hơn b sót". Tuy ch nghĩa cng sn xut thân t Karl Marx người Đc, ri được Lenin, Stalin nước Nga s dng trit đ, nht là bo lc cách mng, nhưng nhng người như Mao Trch Đông và Tp Cn Bình đã áp dng trit đ nht đ duy trì quyn lc ca mình cho đến nay. Tt c các th ghê gm nht nói trên đu có ngun, và phn nào đó gc, t Trung Quc.

Bây giờ Covid-19 gây s hãi còn hơn các thành phn khng b ni tiếng toàn cu như ISIS, Taliban, Al-Qaeda và Boko Haram. Nhìn vào thị trường chng khoán và phn ng người dân thì s thy lin s khác bit.

Tính cho đến nay, s người b chết vì cúm Tây Ban Nha là 50 triu.

Số người chết vì SARS, H5N1, và Covid-19 chưa ti 60 ngàn, tuy vn đang tiếp tc leo thang (*). Các chuyên gia y tế hàng đu của M tiên đoán có th c triu người M s b nhim và có t 100 đến 240 ngàn người chết vì Covid-19 trong tình trng t nht.

Nạkhủng b toàn cu giết hi trung bình 21 ngàn người mt năm. Năm 2017 thì tăng đến 26.445 người. Nếu nhân 100 năm thì cũng ch 2,1 triu người.

Còn cộng sn ? Nhiu ước tính cho biết trong vòng 100 năm cộng sn giết 100 triu người. Là thảm ha ln nht cho lch s nhân loi.

Khi Tập Cn Bình đi thăm Vũ Hán vào ngày 10 tháng Ba, ông Tp mun gi thông đip rng Trung Quốc đã chiến thng Coronavirus.

Ai cũng lo sợ khng b ; khng b thì cũng s Covid-19 ; mà Covid-19 thì cũng phi s cng sn gc đy !

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 03/04/2020

Ghi chú :

(*) Ban đầu, các chuyên gia y tế ước đoán tỷ l t vong do Covid-19 là 2 phần trăm. Vào đu tháng 3 thì t l đó là 3.4 phn trăm. So vi các bnh cúm thường thì t l t vong thp hơn 1 phn trăm.

Với t l t vong trên, và nếu Vaccine được chế to thành công trong vòng 6 tháng ti 12 tháng ti, và vi các bin pháp cách ly, đóng biên gii, khoanh vùng và khóa ca, cùng vi kh năng y tế hin đi, và s hiu biết ca người dân khp nơi trong vic gi gìn v sinh, ra tay thường xuyên, đeo khu trang khi cn, v.v… thì s t vong s được ngăn chn đáng k, mc du người ln tui vn b ri ro t vong cao nht.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 775 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)